Sony Q2/2019: Lợi nhuận tăng 16%, cảm biến và ‘Người Nhện’ lập đại công, smartphone tiếp tục lãi

Tập đoàn Nhật Bản vừa đưa ra báo cáo tài chính cho quý 2 năm 2019 (tương ứng quý 3 dương lịch), kéo dài từ 1/7 đến 30/9. Ghi nhận nhiều mặt tích cực, tổng doanh thu đạt 20.6 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động 2.6 tỷ USD và mang về 1.75 tỷ USD lãi ròng. Các đơn vị có kết quả khả quan gồm Âm nhạc, Phim ảnh và Giải pháp Cảm nhận & Hình ảnh, Giải pháp & Sản phẩm Điện tử, đều tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ bộ tứ này hợp sức mà sự suy giảm đáng kể của Trò chơi đã bị vô hiệu hóa, ngược lại còn thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Đây là hiệu quả rõ nét của cơ cấu kinh doanh linh hoạt, không quá phụ thuộc vào một mảng nào.

Lợi nhuận hoạt động và lãi ròng lần lượt tăng 16% và 9%

Dự báo cho cả năm tài khóa 2019, kết thúc vào tháng Ba năm 2020, lãi ròng sẽ tăng 8% lên khoảng 5 tỷ USD. Chủ yếu hãng tự tin vào các hoạt động sản xuất phim, bản quyền âm nhạc và cảm biến cho smartphone tăng trưởng. Đặc biệt, “cục tạ” mang tên Xperia đã giảm dự báo lỗ trước đó xuống thấp hơn, nhờ 6 tháng đầu năm đều báo lãi.

Nhiều khả năng năm nay Trò chơi sẽ bị giảm lợi nhuận vì PS4 đã “hết phép,” vậy nên hãng sẽ phải trông cậy chủ yếu vào cảm biến hình ảnh, cùng với trợ giúp từ phim và nhạc là hai đơn vị khác có tăng trưởng. Riêng điện tử thì sẽ bị giảm cả doanh thu và lợi nhuận.

Cảm biến hình ảnh, phim và nhạc là những “công thần” trong quý vừa qua

Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu hơn vào tình hình kinh doanh các bộ phận, ngoại trừ Dịch vụ Tài chính ( Financial Services) và Âm nhạc (Music).

1) Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Doanh thu giảm xuống còn 4.24 tỷ USD, lợi nhuận cũng giảm còn 605 triệu USD. Chủ yếu do doanh số bán hàng của cả phần cứng lẫn phần mềm đều giảm, mặc dù số thuê bao PlayStation Plus có tăng. Tính đến hết quý 2 vừa qua, họ đã có 36.9 triệu thuê bao đăng ký dịch vụ này.

Doanh số bán máy đạt 2.8 triệu trong quý này. Dự báo cả năm giảm xuống còn 13.5 triệu đơn vị. Hãng cũng điều chỉnh lại dự báo cả năm cho Trò chơi, doanh thu hạ còn 18.36 tỷ USD và lợi nhuận đạt 2.2 tỷ USD.

2) Phim ảnh (Pictures):

Một quý rực rỡ đối với bộ phận sản xuất phim của Sony. Doanh thu đạt 2.4 tỷ USD và lợi nhuận 366 triệu USD, đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ sự thành công phòng vé của hai bộ phim Spider-Man: Far From Home đạt 1.13 tỷ USD, và Once Upon a Time in Hollywood là 366 triệu USD. Cùng kỳ năm ngoái họ chỉ đạt 828 triệu USD từ phim chiếu rạp. Tổng doanh thu từ phim điện ảnh quý vừa rồi là 1.3 tỷ USD, gồm chiếu rạp, phát hành đĩa và bản quyền phát sóng trên truyền hình, còn hoạt động sản xuất phim truyền hình dài tập đạt 574 triệu USD.

Sony hạ dự báo doanh thu đơn vị phim cả năm xuống 9.59 tỷ USD, nhưng tăng lợi nhuận lên 651 triệu USD.

3) Sản phẩm Điện tử & Giải pháp (Electronics Products & Solutions):

Đơn vị này kiếm được 493.5 tỷ Yên doanh thu, 41.4 tỷ Yên lợi nhuận, tuy doanh thu giảm 62.5% nhưng lợi nhuận lại tăng 25%. Sony giải thích doanh thu giảm nhiều như vậy vì doanh số bán hàng của TV và smartphone đều giảm. Bù lại, lợi nhuận được cải thiện nhờ cắt giảm đáng kể chi phí vận hành cho Truyền thông Di động, cũng như mảng này mất đi một khoản thâm hụt đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Quý 2, smartphone đạt lãi 6 triệu USD, nhưng không phải nhờ việc kinh doanh khởi sắc mà do yếu tố khác.

Trong quý 2, Sony đã bán được 2.5 triệu chiếc TV, 700,000 máy ảnh KTS và 600,000 smartphone. Dự báo cho đến hết năm tài chính, doanh số truyền hình hạ còn 10 triệu chiếc, máy ảnh giữ nguyên 3 triệu đơn vị và smartphone hạ tiếp còn 3.5 triệu máy. Riêng smartphone hạ dự báo lỗ xuống còn 37 tỷ Yên.

4) Hình ảnh & Giải pháp Cảm nhận (Imaging & Sensing Solutions):

Có thể nói đây chính là người anh hùng “gánh team” của Sony trong quý vừa rồi. Doanh thu tăng 22% đạt 2.9 tỷ USD, lợi nhuận tăng 56% đạt 711 triệu USD. Hãng cho biết có nhiều yếu tố tích cực như doanh số bán cảm biến tăng, điện thoại ngày càng trang bị nhiều ống kính hơn,… Đứng trước nhu cầu hứa hẹn bùng nổ mạnh mẽ, tập đoàn tuyên bố sẽ rót 920 triệu USD cho đơn vị này xây dựng nhà máy mới, củng cố thêm vị thế.

Dự báo năm nay sẽ là một năm bội thu đối với cảm biến Sony. Một tương lai tươi sáng đang ở phía trước.

5) Bộ phận Âm nhạc (Music) và Tài chính (Finances):

  • Âm nhạc (Music): Doanh thu tăng 8% đạt 2 tỷ USD, lợi nhuận đạt 375 triệu USD. Doanh thu từ streaming đạt 622 triệu USD.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 377.2 tỷ Yên, lợi nhuận 38.8 tỷ Yên. Dự báo đạt doanh thu 1,330 tỷ Yên, lợi nhuận 170 tỷ Yên.

 

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Reuters, Hollywood Reporter, Variety, MBW, Games Industry.

 

Check Also

Các nghệ sĩ nói gì về 360 Reality Audio của Sony, định dạng mới giúp bạn đắm chìm vào không gian âm nhạc?

Sony vừa khởi động định dạng âm thanh mới 360 Reality Audio, thu hút sự …

Sony Trung Quốc nhá hàng cảm biến 60MP IMX686, sẽ dùng trên điện thoại Huawei, Oppo

Thị trường Trung Quốc ngày càng quan trọng với Sony khi hàng loạt các hãng …

Leave a Reply