Sony chiếm 57% thị trường cảm biến hình ảnh cho smartphone

Toàn bộ 4 cảm biến hình ảnh trên iPhone mới năm nay đều do Sony cung cấp (ảnh: CNET)

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa công bố báo cáo điều tra thị trường cảm biến hình ảnh trên smartphone, ghi nhận tỉ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt 10%.  Trong năm 2018, doanh thu từ bán cảm biến cho smartphone đạt tổng 10 tỷ USD, trung bình mỗi chiếc có 2.4 cảm biến. Dự báo đến 2020, bên cạnh tổng doanh thu 20 tỷ USD thì lượng cảm biến trung bình trên đầu máy cũng sẽ tăng vượt quá con số 3.

Trong nửa đầu 2019, nhờ các làn sóng cảm biến độ phân giải siêu cao (40 và 48MP), đa ống kính,… mà giá trị bán cảm biến hình ảnh CMOS cho smartphone đã vượt quá con số  5 tỷ USD. Trong đó, Sony và Samsung là hai hãng bán dẫn thống trị thị trường, kiểm soát đến 85% tổng doanh thu trong giai đoạn này. Những công ty nhỏ hơn như OmniVision và SK Hynix chủ yếu bán cảm biến cho camera selfie hoặc camera phụ (chụp marco, đo chiều sâu môi tường,…).

Đến năm 2020, Counterpoint Reseach dự kiến doanh thu từ thị trường cảm biến hình ảnh CMOS cho smartphone sẽ đạt mốc 12 tỷ USD

Sony đương nhiên là hãng dẫn đầu thị phần ở phân khúc này với 57.2%. Trong quý đầu tiên của năm tài chính (kết thúc 31/6), bộ phận này đóng góp đến 20% lợi nhuận hoạt động, là một mảng kinh doanh béo bở. Với lợi thế dẫn đầu về công nghệ và sản lượng, cảm biến CMOS của hãng được tích hợp rộng rãi từ điện thoại tầm trung đến cao cấp, chủ yếu ở ống kính chính được dùng nhiều nhất.

Doanh thu ghi nhận của Giải pháp Cảm biến & Hình ảnh là 1.8 tỷ USD trong quý tài chính đầu tiên. Nhằm đảm bảo vị thế và nguồn thu của đơn vị này, Sony dự định rót vốn 6.5 tỷ USD cho đến hết 2020 cho các hoạt động nghiên cứu và mở rộng, cũng như xây mới một số trung tâm R&D tại châu Âu. Hiện tại, công ty đang cung cấp hầu hết cảm biến ToF trên smartphone, cung cấp toàn bộ cảm biến hình ảnh cho dòng iPhone 11, P30 Pro.

Sony chiếm 57.2% thị phần cam biến hình ảnh CMOS cho smartphone trong 6 tháng đầu năm 2019

 

Nguồn: Counterpoint Reaerch.

Check Also

Sony phát hành định dạng âm thanh 360 Reality Audio, hợp tác Amazon, Tidal,…

Sony vừa thông báo bắt đầu thương mại định dạng âm thanh 360 Reality Audio, …

Cảm biến hình ảnh Sony không phụ thuộc vào công nghệ Mỹ, tiếp tục kinh doanh với Huawei

Huawei là khách hàng lớn của Sony (ảnh: Android Authority) Theo báo Nikkei của Nhật, …

Leave a Reply