Sony từ chối đề nghị tách đơn vị cảm biến thành công ty độc lập, nhấn mạnh duy trì “tính đa dạng”

Quỹ phòng hộ Third Point đã thâu tóm gần 2% vốn hóa Sony, khoảng 1.5 tỷ USD, nhằm đưa ra những yêu sách cung cố quyền lợi cổ đông. Tuy nhiên, hôm nay tập đoàn Nhật Bản đã chính thức có câu trả lời với các cổ đông cũng như đề nghị của quỹ. Theo đó, họ từ chối việc tách mảng kinh doanh chip thành công ty độc lập, lưu ý rằng đây là “một trong những động lực tăng trưởng quan trọng” và “chiến lược tốt nhất để cải thiện giá trị tập đoàn trong dài hạn.”

Một trong những lý do khiến mảng chip trở thành tâm điểm, chính là vai trò của nó trên thị trường smartphone. Sony đang là hãng cảm biến hình ảnh CMOS lớn nhất thế giới với 51% thị phần, riêng cảm biến hình ảnh dành cho smartphone chiếm 70% và cảm biến 3D ToF là hơn 90%. Ngoài ra, đối với cảm biến dành cho xe hơi, Sony đang xếp thứ 3 toàn thị trường, sau ON Semi và OmniVision. Giá bán cảm biến trung bình cao gấp đôi đối thủ xếp thứ 2.

IHS Markit đã dự báo, smartphone trang bị hệ thống camea ba ống kính sẽ chiếm 22% tổng số smartphone toàn cầu vào năm 2022. Việc này khiến cảm biến giống như “mỏ vàng” cho Sony trong tương lai. Cùng với đó là xu hướng xe tự hành nở rộ, nhu cầu cảm biến dành cho xe hơi sẽ tăng mạnh.

 Tuy nhiên, ban lãnh đạo cùng các quản lý khác sau khi nhóm họp và bàn luận một cách sâu sắc về đề nghị của quỹ, đã đồng thuận rằng không thể tách rời mảng chip ra khỏi tập đoàn. Trước đó, CFO Totoki từng khẳng định chắc nịch rằng “không cần phải nghi ngờ gì về sức mạnh tổng hợp” của đơn vị này với phần còn lại trong tập đoàn.

Sony tham gia nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, từ các sản phẩm tiêu dùng phổ thông như smartphone, TV, tai nghe,… cho đến đồ chuyên dụng – máy ảnh, máy quay, màn hình – hay giải trí như phim ảnh, âm nhạc. Việc này dẫn đến giá trị tập đoàn bị đánh giá thấp hơn các đối thủ, mà quỹ phòng hộ Mỹ nói rằng thua kém 12 công ty sản xuất chip khác. Đó là TSMC, Qualcomm, Texas Instruments,… Họ cho rằng nếu minh bạch cơ cấu hỗn độn hiện nay, Sony có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn, được nhìn nhận đúng thực lực hơn, bằng việc tách đơn vị cảm biến ra thành công ty độc lập.

Cảm biến quá quan trọng, nó là hậu phương vững chắc cho nhiều sản phẩm khác của Sony

 

Nhưng theo góc nhìn của CEO Yoshida, tập đoàn đa ngành nghề là mô hình đa dạng và hiệu quả, dựa trên số liệu kinh doanh hai năm gần đây đều tăng trưởng vượt bậc so với 10 năm trước. Ông đánh giá cao mô tả của quỹ Mỹ rằng mảng chip của họ là “nhà vô dịch Nhật Bản, viên kim cương trên ngôi báu,” tuy nhiên vẫn ủng hộ việc duy trì sở hữu toàn phần trong tập đoàn.

Trong lá thư gửi đến các cổ đông, CEO viết “Ngày nay, nhiều công giải trí hàng đầu thế giới đang tìm cách hội nhập với guồng quay công nghệ. Trong khi ngược lại, nhiều hãng công nghệ lại đang nhòm ngó và tìm kiếm cơ hội cho mình ở sân chơi giải trí nhộn nhịp. Xu hướng rõ ràng bây giờ là các đơn vị kinh doanh giải trí sẽ gắn kết với công nghệ trực tiếp.” Bức thư tiếp tục nhấn mạnh rằng trong dài hạn, Sony hướng tới là một công ty giải trí sáng tạo, dựa trên nền tảng công nghệ vững chắc. Giống như ông từng nói phim ảnh và truyền hình là trụ cột chính của Sony.

Trước đây, quỹ phòng hộ Mỹ từng mua 1.5 tỷ USD cổ phần trong Sony và đưa a đề nghị công ty bán đơn vị kinh doanh phim. Họ muốn Sony tập trung nguồn lực nhiều hơn vào các sản phẩm điện tử. Nhưng CEO Hirai sau đó đã từ chối. Vừa rồi, họ quay lại với mong muốn cắt giảm mảng cảm biến, dồn tài nguyên phát triển Sony trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới.

Các nhà đầu tư cũng kêu gọi Sony tái tập trung nguồn lực hơn nữa, bằng cách giảm cổ phần ở công ty tài chính, Spotify và Olympus. Gần đây, Sony đã tiến hành bán lại 5% cổ phần cho Olympus với giá 750 triệu USD, tuy nhiên cam kết duy trì liên doanh giữa hai hãng. Cùng với đó, tập đoàn sẽ tiến hành mua lại cổ phần của mình với trị giá 925 triệu USD.

 

Nguồn: Nikkei.

Check Also

Thương hiệu Sony được định giá 10.5 tỷ USD, xếp thứ 56 toàn cầu

Tổ chức Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu toàn cầu, ghi …

Sony phát hành định dạng âm thanh 360 Reality Audio, hợp tác Amazon, Tidal,…

Sony vừa thông báo bắt đầu thương mại định dạng âm thanh 360 Reality Audio, …

Leave a Reply