Ấn tượng màn hình microLED của Sony: “trùm cuối” công nghệ hiển thị hiện nay

“Công nghệ Crystal LED (CLEDIS) của Sony thật đáng kinh ngạc, vượt xa mọi màn hình gia đình hay thương mại nào tôi từng thấy trước đây” – Scott Wilkinson

Tác giả Scott Wilkinson của trang công nghệ TechHive đã được Sony Pictures mời đến Jimmy Stewart Building, xem thử một buổi trình chiếu bộ phim Men in Black: International. Điều thú vị ở chỗ, tác giả được xem phim này định dạng HDR trên màn hình CLEDIS. Và đây là nhân vật chính của chúng ta.

Cơ bản về Crystal LED hoặc CLEDIS

Mặc dù dựa trên công nghệ màn hình microLED, nhưng Sony lại có nhiều tên gọi khác nhau cho nó: Crystal LED, CLED, CLEDIS. Các bạn có thể hiểu đơn giản rằng, mỗi điểm ảnh trên màn hình sẽ là một cụm ba đèn LED tí hon, tương ứng ba màu Red – Green – Blue. Vì thế, điểm ảnh có thể tự phát sáng như OLED, không cần đến đèn nền chiếu sáng phía sau. Tuy nhiên, các LED này được tạo nên từ chất vô cơ thay vì hữu cơ như OLED (“O” trong “OLED” nghĩa là “Organic”), do vậy nó bền hơn, sáng hơn và trình diễn HDR tốt hơn.

microLED và OLED đều là màn hình phát quang 

Bên cạnh độ sáng cao, microLED cũng có đặc tính điều khiển điểm ảnh chính xác, cho phép tái tạo màu đen sâu và độ tương phản tương tự OLED. Crystal LED của Sony đặt cụm LED vào trung tâm điểm ảnh, và diện tích chỉ là 0.003 mm vuông, phần còn lại của điểm ảnh là vùng đen hoàn toàn, không phát sáng. Theo tỉ lệ, cụm LED có khả năng phát sáng này chỉ chiếm 1% diện tích, còn lại 99% là một màu đen kịt.

Lợi ích của việc này bên cạnh màu đen sâu hơn, tương phản cao hơn còn là hạn chế ô nhiễm ánh sáng xung quanh điểm ảnh, mở rộng góc nhìn khiến hình ảnh nổi khối hơn.

Về mặt thông số, CLEDIS cung cấp độ tương phản 1,000,000:1 và độ sáng 1,000 nit. Độ sáng 1,000 nit này có thể đạt được trên toàn bộ màn hình, thay vì chỉ một diện tích nhỏ như đa phần các màn hình LCD, OLED hiện nay. Và tỉ lệ tương phản từ 1,000,000:1 trở lên cũng được xem là “tương phản vô hạn,” sánh nganh công nghệ OLED và các màn hình LCD cao cấp nhất.

Về các thông số khác, Sony cho biết bao phủ 140% không gian màu sRGB, khoảng 100% DCI-P3, tần số quét 120Hz và độ sâu màu 10-bit.

Và vì microLED quá khó sản xuất, Sony không thể chế tạo một tấm nền cỡ lớn. Họ đặt 12 tấm nền vào một module và ghép các module đó lại thành một hệ thống hiển thị. Như vậy có thể tùy biến độ phân giải và hình dạng của hệ thống tùy vào yêu cầu của khách hàng. Hiện tại CLEDIS cung cấp đa dạng từ 110 inch đến 790 inch, độ phân giải từ 2K đến 16K.

Tuy nhiên, liệu khi ghép module có hiện ra các viền đen như các hệ thống sử dụng LCD? Theo Scott Wilkinson, hầu như không thể nhìn thấy những đường kẻ khó chịu này. Chỉ trong một số trường hợp khi bạn tắt hoàn toàn màn hình, sau đó rọi đèn vào thì các đường chia module mới lộ ra. Còn khi màn hình hoạt động thì bạn sẽ không thể nhận ra được, nội dung hiển thị hoàn toàn trọn vẹn.

Trải nghiệm hệ thống hiển thị CLED

Màn hình CLED có độ phân giải 4K DCI (4096 x 2160) tại tòa nhà Jimmy Stewart (ảnh: Scott Wilkinson)

Tại tòa nhà được Sony Pictures mời đến, Scott đã xem màn hình CLED có kích cỡ 5.03 x 2.74 m, độ phân giải đạt 4K DCI, sử dụng 78 module và hai đơn vị điều khiển. Theo CTO của Sony Pictures Don Eklund thì màn hình này đạt độ sáng 800 nit, tương phản 100,000:1. Tuy thông số này kém xa so với công bố, nhưng nó cũng đã ngốn đến 7 kilowatt điện năng.

Hệ thống được lắp đặt ba loa trên và ba loa dưới, hai loa sub-woofer cùng bộ xử lý tín hiệu số DSP để chỉnh âm thanh theo hướng đến tai người nghe. Toàn bộ hệ thống âm thanh này do hãng QSC (Mỹ) cung cấp.

Khi ánh đèn được tắt đi, bộ phim bắt đầu hiện lên. Mặc dù độ sáng không cao như công bố nhưng nó thực sự rất sáng, nhất là ở phân cảnh trong văn phòng của tổ chức MIB và ở sa mạc Marrakech. Màu đen đặc biệt ấn tượng. Những ánh đèn sáng lên mà không xuất hiện bất cứ quầng sáng nào, ngay cả những màn hình LCD FALD tốt nhất cũng không thể làm được chuyện này. Đôi khi có những cảnh màu đen chiếm chủ đạo trên màn hình, nó dường như biến mất cùng căn phòng không có ánh sáng. Hoàn toàn biến mất!

Hệ thống âm thanh do QSC cung cấp (ảnh: Scott Wilkinson)

Đôi khi xuất hiện hiện tượng judder hoặc motion blur ở một vài cảnh phim rất sáng. Bởi vì đội chuẩn bị có ít thời gian để lọc chuyển động bằng phần mềm xử lý trước, do vậy họ không thể loại bỏ hết các vấn đề này.

Sau khi chiếu xong bộ phim, họ chiếu các đoạn phim trước và sau khi xử lý phần mềm để triệt tiêu các hiện tượng chuyển động này. Nó rõ ràng có sự cải thiện, tuy nhiên không hoàn hảo. Ở những cảnh rất sáng, judder vẫn lộ ra rõ hơn.

Tuy nhiên, về mặt hình ảnh thì CLEDIS vẫn cho thấy chất lượng choáng váng. Độ sáng, màu đen, màu sắc và chi tiết, tất cả đều đạt mức phi thường. Với việc khai thác được cả độ sáng cao như LCD và màu đen sâu như OLED, công nghệ microLED hay Crystal LED của Sony thực sự là lựa chọn hoàn hảo nhất. Vượt xa bất kỳ màn hình nào Scott từng xem, từ máy chiếu cho đến TV,…

Phía sau màn hình CLED (ảnh: Scott Wilkinson)

Trở ngại lớn nhất khiến công nghệ thua trước LCD và OLED, cũng như ngăn cản chúng ta mơ về chúng, là mức giá. Scott cho biết mỗi module cũng đã có giá khoảng 10,000 USD, ngang một chiếc TV OLED flagship. Hiện tại Sony đã thông báo bán ra hệ thống này ở Mỹ, dành cho các cá nhân siêu giàu. Và có lẽ nhiều năm tới vẫn vậy.

Cùng với đó, Sony Pictures cũng chiếu một đoạn thi đấu bóng chày được ghi lại từ dịch vụ Direct TV, định dạng 4K HDR. Hình ảnh được nhận xét là tuyệt đẹp. Bởi vì trận thi đấu được phát ở tốc độ 60fps, người xem không thấy bất kỳ hiện tượng judder nào, không như phim Hollywood thường chiếu ở 24fps (ví dụ ở trên). Kể cả với các video HD SDR, chất lượng vẫn rất đẹp nhờ khả năng upscalling video xuất sắc.

Giấc mơ về công nghệ của tương lai

Mặc dù thua kém về chất lượng hiển thị, home cinema hay TV OLED có lẽ vẫn khả thi hơn nhiều một hệ thống như CLEDIS

Theo quan điểm của Scott, đây đích thị là tương lai của trình chiếu. Thậm chí có thể nói tiềm năng của microLED là vô hạn. Chỉ đáng tiếc, công nghệ tương lai này vẫn còn đang trong tình trạng “viễn tưởng” bởi cái giá của nó. Thực sự microLED vẫn còn rất xa vời, trừ khi bạn may mắn được làm việc trong những doanh nghiệp hàng đầu, biết đâu ngày nào đó, ban lãnh đạo lại đặt mua một hệ thống tốn kém này về thì sao?

Chúng ta sẽ phải tiếp tục chịu đựng LCD và nếu dư dả hơn, có thể tiến đến OLED để tận hưởng. Trong trường hợp xây dựng một phòng chiếu tại gia, home cinema sẽ là lựa chọn phù hợp với ngân sách 2 tỷ đồng quay đầu. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường IHS Markit, đến tận năm 2026 thì công nghệ microLED vẫn còn chưa chiếm nổi 1% thị trường màn hình phẳng toàn cầu. Còn lâu lâu lắm nữa mới có thể phổ biến bằng OLED – vốn đang phải “chật vật” hạ giá thành, tăng năng suất.

 

Nguồn: TechHive.

Check Also

MASTER A9G được Digital Trends xếp hạng ‘TV tốt nhất 2019,’ ‘TV xem thể thao tốt nhất’ và ‘TV xem phim tốt nhất’

Trang công nghệ Digital Trends vừa đăng bài đánh giá TV MASTER A9G và danh …

[IFA 2019] Ấn tượng ban đầu về loa Signature SA-Z1: âm trường rộng, âm hình chính xác

Sony đã bất ngờ trình làng một sản phẩm cao cấp thuộc Signature series tại …

Leave a Reply