Sony nắm trọn 30% doanh thu phần cứng VR, Google và Samsung bị bỏ lại

Tranh thủ quảng bá cho Fate 😀

Công ty điều tra thị trường Strategy Analytics vừa phát hành báo cáo về thị phần chia theo doanh thu đối với các hãng phần cứng VR. Theo đó, toàn thị trường đã giảm xuống còn 1.8 tỷ USD, lượng sản phẩm được giao giảm cực mạnh, từ 31 triệu xuống còn 15 triệu đơn vị. Theo công ty phân tích, chủ yếu do các thiết bị phần cứng kém chất lượng Google Cardboard, Google Daydream và Samsung Gear VR đã dẫn đến lao dốc. Thị trường VR bây giờ không khác gì một mảnh đất heo hút, kém sinh lời.

David MacQueen, Giám đốc điều hành bộ phận VAR (Virtual and Augmented Reality: thực tế ảo và thực tế tăng cường) đã xác nhận nguyên nhân này. Lý do chính là các hãng chuyển ngân sách đầu tư từ VR sang AR, các công ty như New York Times, McDonalds tạm dừng phân phối loại Google Cardboard. Trong khi đó, Samsung đã từ bỏ việc tặng kèm Gear VR khi bán điện thoại Galaxy. Trải nghiệm thực tế ảo di động quá kém, không đáp ứng được nhu cầu nên dần đi vào ngõ cụt.

Sony chiếm 30% doanh thu của thị trường phần cứng VR năm 2018

Các thiết bị đơn giản đã giúp thúc đẩy tiếp cận VR, nhưng thời đại của chúng sắp kết thúc. Điều này được phản ánh trong mức thị phần của Google, vốn đã giảm từ 21% dẫn đầu thị trường năm 2017 xuống còn 11%, năm 2018. Người dùng sau khi biết đến VR bắt đầu muốn có trải nghiệm cao cấp hơn, do đó họ tìm đến HTC, Facebook và Sony.

David cho biết phân khúc cao cấp vẫn tăng trưởng tốt, với các phần cứng kết nối qua PC và Console. HTC và Facebook sẽ chia nhau phân khúc PC, còn Sony độc bá nhánh console do Microsoft, Nintendo chưa đẩy mạnh VR trên hệ máy của họ. Doanh số các thiết bị này vẫn khả quan và con tăng trưởng tiếp, không ngừng mở rộng sang lĩnh vực doanh nghiệp như mô phỏng, y tế, giáo dục,…

Nguồn: Strategy Analytics.

Check Also

Sony phát hành định dạng âm thanh 360 Reality Audio, hợp tác Amazon, Tidal,…

Sony vừa thông báo bắt đầu thương mại định dạng âm thanh 360 Reality Audio, …

Cảm biến hình ảnh Sony không phụ thuộc vào công nghệ Mỹ, tiếp tục kinh doanh với Huawei

Huawei là khách hàng lớn của Sony (ảnh: Android Authority) Theo báo Nikkei của Nhật, …

Leave a Reply