Máy ảnh Sony dẫn đầu thị trường Hàn Quốc, không sợ bị tẩy chay vì không có đối thủ nội địa

Mặc dù ở Hàn Quốc phong trào tẩy chay hàng hóa và du lịch Nhật Bản đang lên cao, tuy nhiên các hãng máy ảnh Nhật bao gồm Sony lại không bị ảnh hưởng đáng kể. Doanh số máy ảnh Nhật vẫn tiếp tục đi lên, bất chấp nhiều mặt hàng khác như bia, ô tô, phim anime, đồ tiêu dùng hàng ngày,… bị quay lưng.

Theo dữ liệu từ Danawa, doanh số của máy ảnh KTS của tháng Bảy vẫn đi lên 15% so với hồi tháng Năm. Không như các mặt hàng suy giảm vì chịu quay lưng, máy ảnh Nhật giữ vững vị thế vì người dân Hàn Quốc không tìm ra sự thay thế nào khác. Mặc dù các hãng Samsung, LG rất mạnh ở smartphone, TV, có thể đẩy lùi thương hiệu Nhật ra khỏi các địa hạt này, nhưng với máy ảnh và máy quay thì họ lại bị đánh bật và không thể cung cấp lựa chọn cho chính người Hàn.

Theo số liệu của hãng quan sát thị trường Euromonitor International, bốn công ty Sony, Canon, Nikon, Panasonic bảo toàn vị thế thống trị của mình ở thị trường Hàn Quốc. Tổng thị phần gộp của bốn hãng tại đây là 97% năm 2018, dự kiến năm 2019 sẽ nhích lên 97.4%.

Máy ảnh Nhật Bản thống trị thị trường Hàn Quốc (ảnh: DPreview)

Thị phần máy ảnh của các hãng Nhật cụ thể, theo Euromonitor International thống kê:

  • Sony: 41.1%.
  • Canon: 34.5%.
  • Nikon: 19.9%.
  • Panasonic: 1.5%.

Không bị tẩy chay là một tín hiệu đáng mừng, nhưng Euromonitor International cũng lưu ý rằng người dân Hàn Quốc đang này càng ít mua máy ảnh hơn. Năm 2018 chỉ có 452,700 sản phẩm được bán ra, bằng một nửa so với hồi 2014 khi đạt 950,000 đơn vị. James Kang, nhà phân tích tại Euromonitor International nói rằng căng thẳng chính trị giữa hai quốc gia không làm ảnh hưởng việc kinh doanh máy ảnh KTS. Vấn đề chính là ở tốc độ phát triển chóng mặt của smartphone, khiến khách hàng có xu hướng bỏ qua máy ảnh.

Tuy vậy, các công ty Nhật Bản vẫn ý thức được đây là một thời điểm cực kỳ nhạy cảm. Họ không muốn chọc giận người Hàn Quốc, vậy nên đã cắt giảm hầu hết các chiến dịch quảng bá sản phẩm.

Máy ảnh compact RX100 VII (ảnh: Mobile01)

Sony vừa ra mắt máy ảnh RX100 VII tại đây đầu tháng Tám, nhấn mạnh chất lượng ảnh chụp đỉnh cao gói gọn trong lòng bàn tay. Tuy nhiên, chi nhánh Hàn Quốc không hề có sự kiện ra mắt, trái ngược với các đời máy trước. Chuyện tương tự cũng xảy ra với mẫu tai nghe true wireless WF-1000XM3, việc phát hành diễn ra âm thầm tránh gây ồn ào cho công chúng.

Sony và các đồng hương đều kín tiếng trước truyền thông. Khi bị hỏi, họ từ chối nêu bất cứ quan điểm nào về diễn biến căng thẳng ở Hàn Quốc, cũng như tiết lộ doanh số. Có thể nếu lên mặt báo khoe khoang rằng phong trào tẩy chay không làm gì được, họ sẽ bị công chúng quay sang chỉ trích bất chấp việc công ty trong nước không thể thay thế được máy ảnh Nhật Bản.

Tại Hàn Quốc, Sony mạnh nhất ở hai ngành hàng là thiết bị ghi hình (máy ảnh, máy quay) và đồ âm thanh cá nhân (tai nghe, máy nghe nhạc,…). Hãng đã rút khỏi thị trường TV từ năm 2013 do không cạnh tranh lại Samsung và LG. Gần đây nhất, ngành hàng ‘smartphone’ bị gỡ khỏi danh mục kinh doanh và Xperia XZ3 là thiết bị chính hãng cuối cùng.

 

Nguồn: Korea Times.

Check Also

Xperia 5 ra mắt tại Đài Loan: giá 19.5 triệu đồng, ca sĩ Lâm Hựu Gia làm gương mặt đại diện

Sony vừa ra mắt Xperia 5 ở Đài Loan. Hãng đề nghị giá 26,000 NDT …

Cầu vượt cung, Xperia 1 cháy hàng sau hơn một tuần mở đặt trước

Xperia 1 xám (ảnh: fengniao) Với số lượng hạn chế trong đợt phân phối đầu …

Leave a Reply