Báo cáo Sony: hơn 1,500 công ty con, mô hình “sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ”

Bức ảnh trên cho bạn thấy gì về Sony?

Lĩnh vực Giải trí (Entertainment):

  • Phim truyền hình The Crown do Sony Pictures TV sản xuất, có sự tham gia của nhà soạn nhạc thiên tài Hans Zimmer, phát hành trên Netflix năm 2016. Với sự tham gia của nhiều ngôi sao tài năng cùng đội ngũ sản xuất xuất sắc, đã thắng 28 giải trên khoảng 90 đề cử khác nhau, theo Wikipedia thống kê. Một phim truyền hình ăn khách đỉnh cao hơn mà nêu tên ra, chắc chắn nhiều người không biết do Sony Pictures TV sản xuất, chính là Breaking Bad. Bạn chỉ cần xem danh sách giải thưởng liệt kê trên Wikipedia là biết phim này “khủng” như nào. Về điểm số ư? Trên Rotten Tomatoes đạt 96% điểm tươi do chuyên gia chấm, 98% do khán giả; IMDB 9.5; 87 điểm trên Metacritic. Và đừng quên The Boys, phim truyền hình do Sony Pictures TV đồng sản xuất với Amazon, đang được chấm 8.9 trên IMDB và 82% trên Rotten Tomatoes.
  • Và ngay dưới ảnh về phim The Crown, chính Venom. Phim không thành công mặt chất lượng nội dung, nhưng là quả bom phòng vé năm ngoái với hơn 856 triệu USD – khiến giới phê bình ngạc nhiên. Và, đừng quên cùng năm đó là phim hoạt hình đỉnh cao về mặt nội dung (thành công thương mại không cao lắm), Spider-Man: Into the spider-verse, thắng 33 trên tất cả 51 đề cử.
  • Bên cạnh hai ảnh phim là các nghệ sĩ hợp tác với SME. Rất tiếc mình chỉ nhận ra được hai ca sĩ là diva Utada Hikaru (lên Youtube nghe thử Frist Love, Come Back to Me, Merry Christmas Mr.Lawrance – FYI nào!), cùng The Weeknd.
  • Bên cạnh là gì? Trò chơi di động ăn khách Fate/Grand: Order, một trong 3 tựa game di động kiếm nhiều tiền nhất năm 2018, theo Sensor Tower. Ở nước ta cũng có không ít người trót dại sa lầy vào “trò cờ bạc” này!
  • Ở dưới là cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng PS4: God of War. Không cần phải quảng cáo thêm gì nữa!

Lĩnh vực Điện tử (Eletronics):

  • Máy ảnh mirrorless dẫn đầu thế giới về thị phần.
  • Cảm biến hình ảnh CMOS dẫn đầu thế giới về thị phần.
  • Tai nghe dẫn đầu thế giới về khối lượng bán ra.
  • TV đứng thứ 5 toàn cầu về thị phần, thứ 3 về lợi nhuận.
  • Điện thoại Xperia chủ yếu để khoe công nghệ và duy trì dải sản phẩm trọn vẹn.
  • Máy quay phim điện ảnh CineAlta VENICE (được chọn quay Avatar), đại diện cho rất nhiều các thiết bị và giải pháp chuyên nghiệp khác đứng sau.

Lĩnh vực Dịch vụ DTC (Direct-to-consumer Services):

  • PlayStation Plus với hơn 36 triệu thuê bao.
  • PlayStation Now với khoảng 700 đầu game, hơn 700,000 thuê bao.
  • PlayStation Store, đạt hàng trăm triệu lượt tải về.
  • Các hoạt động về tài chính, như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, tín dụng,…
    • Sony Assurance ghi nhận hơn 2 triệu hợp đồng bảo hiểm ô tô.
    • Sony Bank dẫn đầu 9 năm liền về xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng vay mua nhà (home loan), theo bảng xếp hạng ORICON.

Về phần công nghệ và nhân viên, cũng không biết phải nói gì. Nhưng thôi, bây giờ chúng ta sẽ đi vào món chính. Dưới đây là tóm tắt bản báo cáo về tập đoàn Sony năm 2019, mà ở trên chỉ là mở đầu.

Sáng tạo giá trị bằng tính đa dạng

Trải qua hơn 73 năm lăn lộn, Sony đã có một danh mục đầu tư rộng khắp. Trải dài từ trò chơi, âm nhạc, phim ảnh, điện tử, bán dẫn, tài chính. Nguồn lực của họ được chia thành ba khu vực: Giải trí, Điện tử và Dịch vụ DTC. Giờ chúng ta sẽ điểm qua các mốc đáng nhớ trong lịch sử, dẫn đến việc Sony “phát tướng” như hiện nay.

  • 1968: Thành lập liên doanh với hãng ghi âm CBS (Mỹ) ở Nhật, CBS/Sony Records, đây chính là tiền thân của SME Japan (1991), công ty hoạt động độc lập với nhánh ở New York. Họ không chỉ có hoạt động âm nhạc mà còn tham gia cả thị trường anime, game di động, sân khấu trình diễn,…
  • 1979: Thành lập liên doanh Sony Prudential Life, chính thức tham gia lĩnh vực tài chính. Sau này đổi tên thành Sony Life Insurance.
  • 1979: Cùng năm đó, bộ phận bán dẫn thương mại thánh công cảm biến CCD ICX008 120,000 pixel. Đến năm 2000, thương mại thành công cảm biến CMOS IMX001, mở đường cho sự thống trị một thập kỷ sau.
  • 1988: Nhằm hoàn thiện cấu trúc tập đoàn, chính thức thâu tóm mảng ghi âm của hãng CBS. Thành lập nhánh SME có trụ sở tại New York (đổi lại tên vào năm 1991), vốn đang có hoạt động kinh doanh âm nhạc tại 40 quốc gia.

  • 1988: Sau khi hoàn thành lấn sân mảng âm nhạc, tiến quân vào điện ảnh với việc thâu tóm Columbia Pictures của Mỹ. Nắm trong tay hai nguồn nội dung là phim và nhạc, sau khi bổ sung kho tàng tài sản của công ty Mỹ gồm các phim truyền hình, hoạt hình và phim điện ảnh. Đổi tên thành SPE năm 1991.
  • 1993: Thành lập Sony Computer Entertainment (sau này là SIE năm 2016). Chính thức nhảy vào ngành gaming, cạnh tranh với Nintendo, Sega,… Và bây giờ SIE là công ty như nào bạn đã biết.
  • 1995: Thành lập Sony Communication Network (2016 đổi lại tên thành Sony Network Communication – 😀 ). Cung cấp các dịch vụ Internet ở nội địa Nhật dưới cái tên So-net.
  • 2001: Thành lập liên doanh Sony Ericsson Mobile với công ty Thụy Điển Ericsson. Sau này đối tác nước ngoài rút lui thì Sony thâu tóm lại cổ phần, đổi tên thành Sony Mobile Communications năm 2012.
  • 2006: Mua lại mảng kinh doanh DSLR của Konica Milnota, kế thừa công nghệ và phát triển các dòng máy ảnh.
  • 2013: Cùng Olympus thành lập liên doanh Sony Olympus Medical Solutions (SOMS), phát triển các thiết bị và giải pháp trong hoạt động y tế.

Về cơ cấu doanh thu đóng góp, các bạn có thể xem biểu đồ ở trên, kết hợp số liệu từ BCTC 2018.

Ở đây có hai điểm đáng chú ý:

  • Sony nói họ là công ty âm nhạc lớn nhất thế giới. Phải nói rõ đó là cộng dồn doanh thu của tất cả các công ty thuộc hoạt động âm nhạc, gồm hãng ghi âm SME (trụ sở New York), nhà xuất bản âm nhạc Sony/ATV, nhà xuất bản âm nhạc EMI và công ty SME Japan. Đáng lưu ý, công ty SME Japan còn tham gia sản xuất anime (SAO, Fate, Your Lie in April,…), phát hành game (nổi tiếng nhất là Fate/Grand: Order nhắc đến bên trên),… Nếu loại bỏ phần doanh thu từ các hoạt động phi âm nhạc này thì Sony sẽ là hãng đĩa lớn thứ 2 thế giới, sau UMG. Và ở riêng hoạt động xuất bản âm nhạc thì họ thực sự đang dẫn đầu.
  • Sony là một trong năm hãng phim lớn nhất Hollywood. Thị phần 11% là tính theo doanh thu phòng vé nước Mỹ năm 2018, không xét trên toàn cầu.

*Xem thêm: Sony là công ty giải trí “có số có má” như thế nào?

PlayStation dẫn dắt

Sony xem PlayStation như một case study cho hoạt động tạo giá trị, dẫn dắt cho một tập đoàn đa ngành nghề như họ. Tính đến hết tháng Ba năm 2019, ghi nhận các con số:

  • Doanh số tích lũy PS4 đạt 96.8 triệu máy.
  • Phần mềm PS4 tiêu thụ trên toàn cầu đạt 257.6 triệu đơn vị.
  • PSN có hơn 94 triệu người dùng tích cực hàng tháng.
  • PS Plus có số thuê bao trả phí đạt 36.4 triệu.

Ở thời gian đầu, thế hệ console đầu tiên của họ tiêu thụ được 1 triệu máy chỉ trong 6 tháng đầu tiên phát hành. Đến thế hệ thứ 2, PlayStation 2 chính thức trở thành cú hit toàn cầu, bước vào “ngôi đền danh vọng” của ngành công nghiệp gaming khi tiêu thụ được 155 triệu máy cho đến 2012, chính thức là máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại.

PS3 ra đời sau đó với sự hỗ trợ của bên Bán dẫn, mang đến CPU thiết kế mới, sức mạnh (đo bằng FLOPS) gấp 160 lần PS2 trước đó, 40 lần so với các máy tính cá nhân đương thời. Họ cũng khởi động mô hình kinh doanh mới kiểu thuê bao trả phí, với PlayStation Network.

Học hỏi từ PS3, họ mong muốn PS4 sẽ không quá đề cao phần cứng nữa (nguyên nhân sao thì chắc nhiều bạn gắn bó với console sẽ hiểu), mà hướng tới một nền tảng mới mẻ. Một môi trường chơi game mà người chơi và nhà sáng tạo rút ngắn khoảng cách hơn.

Vậy là PS4 không còn dùng nền tảng phần cứng quá biệt lập nữa, gần với các máy tính hơn. Giúp hạ bớt rào cản cho nhà phát triển xây dựng các tựa game yêu thích của họ. Đồng thời tích cực lắng nghe ý kiến từ các nhà sáng tạo lẫn người chơi, tạo ra cỗ máy khớp với những nhu cầu căn bản, hơn là đầu tư dàn trải nguồn lực theo kiểu ôm đồm. Chính nhờ thế mà PS4 trở nên thân thiện với cả cộng đồng yêu game lẫn phát triển game, là cỗ máy có tốc độ bán tốt nhất lịch sử. Với những đầu game chất lượng, thuyết phục cả giới chuyên môn lẫn người chơi khó tính.

Thư viện nội dung là “vũ khí tối thượng” của PS4, so với bất kỳ cỗ máy hay nền tảng gaming nào khác. Chúng ta có gì? Marvelʼs Spider-Man, God of War, The Last of Us, Death Stranding, Uncharted 4, Horizon Zero Dawn, Ghost of Tsushima, The Last Guardian, Persona 5, Detroit: Become Human,

Hình ảnh của CPU trên PS3 nằm ngoài cùng bên trái ảnh trên, Cell/B.E.

Nhưng đó chưa phải tất cả, ở trên chúng ta có nhắc đến việc Sony đã xây dựng CPU cho PlayStation 3, có tên Cell Broadband Engine (Cell/B.E.). Để đầu tư cho CPU này, Sony đã huy động lượng lớn nhân sự lẫn tiền bạc, mặc dù từ PS4 trở đi họ không sử dụng CPU riêng nữa, nhưng chính khoản đầu tư khổng lồ dành cho Cell/B.E đã giúp mài giũa kỹ năng của bộ phận Bán dẫn, nâng cao trình độ của họ, cải tiến công nghệ chế tạo LSI, thu hút thêm nhân tài mới,… Dự án vốn dành cho máy console nhưng cuối cùng, lại giúp chính bộ phận này “nâng cấp” chính mình, để sau đó trở thành nhà sản xuất cảm biến hình ảnh CMOS lớn nhất thế giới, cùng nhiều con chip bán dẫn khác.

Gần đây nhất, nhằm hỗ trợ cho Sony Pictures trong việc phát hành phim ra rạp, SIE đã thành lập một xưởng phim PlayStation Productions. Chịu trách nhiệm chuyển thể các đầu game bom tấn của PS4 lên màn bạc, giúp các trò chơi trở nên nổi tiếng hơn, nhân vật trong game gần gũi với người hâm mộ hơn. Và đặc biệt, cũng cố thêm kho IP của chính đơn vị phim trong tập đoàn.

Công nghệ làm nền tảng cho sáng tạo

Một số địa điểm nghiên cứu của Sony trên toàn cầu

Sony tự hào là một tập đoàn đa ngành nghề với sự bổ sung cho nhau chặt chẽ, nhằm đi theo tôn chỉ: “Lấp đầy thế giới bằng cảm xúc, thông qua sức mạnh của công nghệ và sáng tạo.” Để có thể tạo ra những nội dung giải trí thỏa mãn khách hàng, tập đoàn xây dựng một nền tảng công nghệ vững mạnh, với kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sony tập trung vào công nghệ và sản phẩm để khách hàng có thể tận hưởng các nội dung giải trí như nhạc, phim, trò chơi, một cách chìm đắm. Trong chiều ngược lại, cung cấp đầy đủ các công cụ cho nhà sáng tạo thỏa sức hiện thực hóa ý tưởng của mình. Ví dụ công nghệ quét 3D ở đơn vị Phim ảnh. Tại cơ sở Sony Innovation Studios của Sony Pictures, công nghệ cho phép kết xuất tái tạo lại trường quay dạng 3D. Tái dựng lại một phông nền ảo mà không cần đến một trường quay lớn hơn, rất tốn kém tiền bạc và công sức, thời gian.

Ngoài ra, thực tế ảo (VR), Fintech, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain,… cũng đang được ứng dụng rộng rãi ở nhiều đơn vị. Nhằm cải thiện sản phẩm, dịch vụ theo guồng quay của thế giới công nghệ.

*Xem thêm: Sony cấp phép vật liệu carbon nguồn gốc cây trồng, thân thiện môi trường.

*Hệ thống CLEDIS được trao giải thưởng.

Phát minh công nghệ khử ồn KTS, màn hình microLED, kết nối Cu-Cu chế tạo cảm biến xếp chồng nhúng DRAM, cống hiến cho công nghệ truyền hình, phát minh cảm biến CMOS đa chức năng xếp chồng, phát minh vật liệu carbon từ cây trồng,… đã được trao giải thưởng gần đây

Ban lãnh đạo cấp cao và một vài con số về Sony 

Đây là phần nhàm chán và xa lạ nhất, nhưng có lẽ không nên bỏ qua trong bản báo cáo tập đoàn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Sony Corp, là ông Shuzo Sumi. Ông là Chủ tịch Ủy ban Đề cử, Cố vấn điều hành cấp cao của công ty Bảo hiểm Tokio Marine & Nichido Fire, Nguyên Chủ tịch HĐQT của Tokio Marine Holdings. Ông được thăng chức từ hồi tháng Sáu năm nay lên vị trí này, trước là Phó Chủ tịch.

Hai người quen thuộc với chúng ta là ông Kenichiro Yoshida đảm nhận vai trò CEO, ông cũng thuộc Ủy ban Đề cử, và ông Hiroki Totoki là CFO. Các nhân vật khác trong ban lãnh đạo cũng đều rất đáng nể. Ví dụ ông Kazuo Matsunaga đang là Phó Chủ tịch HĐQT Sony Corp, vốn là Nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế- Thương mại – Công nghiệp; ông Koichi Miyata hiện đang kiêm cả vị trí Chủ tịch HĐQT bên Ngân hàng Sumitomo Mitsui; ông John V. Roos là Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản…

Đây là HĐQT Sony

Sau đây là một vài con số về Sony Corp:

  • Số nhân viên: 114,400 người.
  • Số công ty con: 1,588.
  • Sàn giao dịch: New York (68 tỷ USD) và Tokyo (5,250 tỷ Yên).
  • Số cổ phiếu đã phát hành: 1,271,230,341.
  • Số cổ đông: 477,624 (56.1% là cá nhân và tổ chức nước ngoài, còn lại là ở Nhật Bản).

Cuối cùng là biểu đồ về doanh thu, lợi nhuận hoạt động ghi nhận qua từng năm. Hãy chú ý năm 2011, thời khắc đen tối nhất trong lịch sử hơn 70 của tập đoàn.

*Xem thêm: Sony có những nguồn thu nào? Đơn vị nào làm ăn lãi nhất – lỗ nhất?

Tỉ suất lợi nhuận hoạt động đang đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, 10.3%

Mức đóng góp doanh thu của từng bộ phận

Con số lợi nhuận hoặc thua lỗ của từng bộ phận

 

Nguồn: Sony.

Check Also

5 deal ngon dịp Black Friday cho tín đồ Sony: đĩa game PS4, tai nghe BLUETOOTH, loa EXTRA BASS

“Tai nghe” màu vàng ngon không anh em? 😀 Mình vừa lượn qua hệ thống …

Đồng hồ wena được tạp chí TIME bình chọn là một sản phẩm đột phá năm 2019

Đồng hồ wena hợp tác giữa Sony và Seiko (ảnh: AVwatch) Tạp chí TIME mỗi …

Leave a Reply