Sony đã làm gì để cạnh tranh với Bose và Apple (sở hữu Beats) tại thị trường tai nghe?

Nhẹ nhàng gần 400 triệu! (ảnh: u-headphone)

Khi Ichiro Takagi tiếp nhận bộ phận nghe nhìn của Sony năm 2011, ông phát hiện ra đội ngũ nhân viên của mình vô cùng tự hào về danh hiệu hãng tai nghe đứng đầu thế giới, dựa trên doanh số bán hàng. Tuy nhiên, ông nhanh chóng giật mình sửng sốt khi biết số lượng tai nghe giá chỉ 10 USD, vốn đóng góp lợi nhuận ở mức thấp nhất, được bán ra tại các cửa hàng. “Như này thì có ý nghĩa gì chứ? Hình ảnh một thương hiệu cao cấp của chúng ta ở đâu?” – ông nhớ lại mình đã nói với các nhân viên khi đó như nào.

Thời gian trôi mau đến sự kiện công nghệ IFA ở Berlin, Đức năm 2018. Ngài Takagi đứng trước đông đảo quan khách, khoe với họ cặp tai nghe không dây flagship mới nhất, WH-1000XM3. Được khẳng định là tai nghe khử ồn dẫn đầu thị trường, với mức giá 350 USD.

Thị trường tai nghe cao cấp bị thống trị bởi Bose và Apple (sở hữu Beats). Còn Sony chia sẻ hồi tháng Năm năm ngoái rằng, thị phần chia theo doanh thu của họ là 11%, xếp thứ 3. Tại thị trường tai nghe, tất cả đều đối mặt với một thách thức chung: làm thế nào để thuyết phục khách hàng từ bỏ cặp tai nghe tặng kèm smartphone của họ?

Tai nghe Bluetooth cao cấp nhất của Sony hiện nay (ảnh: Techbang)

Sony đã tham gia lĩnh vực âm thanh ngay từ những ngày đầu thành lập, những năm 1950 của thế kỷ trước. Đây là một ví dụ sinh động về việc họ đã kiếm trở lại lợi nhuận như thế nào trong những năm gần đây, trong một khối kinh doanh phần cứng tưởng đã chết. Doanh thu của mảng âm thanh đã tăng trở lại, lần đầu tiên sau 20 năm kể từ khi giảm 80% so với hồi đạt đỉnh. Quan trọng hơn, bộ phận nghe nhìn bao gồm cả âm thanh cá nhân và TV, đã đạt mức lợi nhuận gần 800 triệu USD, góp phần tạo ra lợi nhuận kỷ lục cho Sony.

Sự trỗi dậy của Spotify và các dịch vụ streaming là một cơ hội tốt để các hãng tai nghe bán được nhiều hơn. Những dịch vụ streaming chất lượng cao như Tidal, Deezer, kích thích người ta mua tai nghe đắt tiền hơn, lên đến trăm USD hay kể cả hàng ngàn USD, để thưởng thức âm thanh ở bất cứ đâu.

Những máy nghe nhạc đầu tiên của Sony (ảnh: Bloomberg)

Sony cũng nhanh chóng tận dụng làn sóng đó, tung ra sản phẩm có giá từ 280 USD cho đến máy chơi nhạc 8.500 USD, phục vụ đủ mọi đối tượng nghe nhạc từ phổ thông đến audiophile. Giám đốc cấp cao Yoshinori Matsumoto nói: “Ở những thế hệ máy nghe nhạc cầm tay đầu tiên, chất lượng nguồn nhạc là nghèo nàn. Chúng tôi không thể thúc đẩy các sản phẩm cao cấp vì chúng làm lộ ra những yếu điểm của bản nhạc.” Ông nói khi công nghệ phát triển, tạo ra âm thanh chất lượng cao dễ dàng tiếp cận với cả người nghe lẫn các nhà sáng tạo.

Âm thanh đã hiện diện ở khắp nơi trong lịch sử hơn 70 năm của Sony. Kể cả khi chiếc Walkman đầu tiên năm 1979 được bán ra, tạo ra một cuộc cách mạng thiết bị điện tử cầm tay trên toàn cầu. Sony dẫn đầu cho đến đầu những năm 2000, Sony để cho Apple giành mất vị thế với những chiếc iPod.

Vào năm 2011, công ty Nhật Bản gần như chẳng còn muốn thúc đẩy sản phẩm phần cứng nữa. “Thái độ của các nhà quản lý tại thời điểm đó theo kiểu ‘Nếu bạn cứ ở mức tàm tạm như vậy. Cũng ổn thôi!’ ,” ngài Takagi nhớ lại. Họ gần như đã mất ý chí chiến đấu.

Đây là người đàn ông đã thay đổi tất cả 

Mọi chuyện đã thay đổi cho đến khi ngài Kazuo Hirai lên nắm chức CEO năm 2012. Ông là người đã thúc giục đội phát triển âm thanh từ bỏ các sản phẩm giá rẻ làng nhàng, tiến lên phân khúc cao hơn với các sản phẩm đắt tiền hơn. Ngài Takagi nói: “Tôi đã nói với họ hãy nhìn bao quát toàn bộ ngành công nghiệp, tung ra các sản phẩm khiến khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để sở hữu.”

Và bây giờ, Sony tung ra chiếc tai nghe Bluetooth đầu bảng của họ. “Sản phẩm mới nhất này rõ ràng vượt trội hơn tất cả về khả năng khử ồn,” ông khẳng định. Takagi vẫn thường hay “vi hành” đến các cửa hàng điện tử để nghe lỏm xem khách hàng trình bày điều gì với nhân viên bán hàng. Ông cho rằng cách tốt nhất để cải tiến sản phẩm, là bạn tự hỏi đôi tai của mình.

Ichiro Takagi, lãnh đạo cao nhất của bộ phận nghe nhìn (ảnh: AVwatch)

WH-1000XM3 tấn công vào nhóm khách hàng văn phòng, hay di chuyển, làm việc xa nhà, vốn là lãnh địa của Bose với các tai nghe khử ồn. Nhưng Sony vẫn còn một đối thủ khác, Beats. Ngài Matsumoto dẫn dắt nhóm phát triển tai nghe nói rằng, áp lực cạnh tranh buộc họ phải đầu tư thêm cả thiết kế thời trang bên cạnh chất lượnh âm thanh. Đây rõ ràng là điều mà Beats hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, các thanh thiếu niên coi tai nghe là món phụ kiện thời trang.

“Ở Trung Quốc (thị trường âm thanh được ưu tiên hàng đầu của hãng), tai nghe cũng được xem là một phần trong phong cách bên ngoài của thế hệ trẻ. Họ phải có một phong cách riêng để mặc đi mọi nơi mọi lúc, kể cả không nghe nhạc” – ông cho biết. Và kết quả là chúng ta có dòng h.ear nhấn mạnh vào thời trang.

Ngài Takagi hứa hẹn rằng sẽ còn nhiều đột phá trong tương lai. Ví dụ một loại tai nghe tích hợp khả năng stream từ Internet, không cần kết nối qua smartphone. “Âm thanh sẽ vẫn là một mảng kinh doanh sinh lời, chừng nào người ta còn nghe nhạc. Nếu chúng ta tiếp tục duy trì là một tên tuổi lớn và đáng ngưỡng mộ trong ngành công nghiệp này, tự nhiên toàn bộ tập đoàn cũng được nhớ đến như vậy. Bởi vì âm thanh là cội nguồn của Sony”.

Bài phỏng vấn đăng trên WSJ tháng Mười năm 2018, và bây giờ là tháng Bảy năm 2019, WH-1000XM3 đã đạt thành công lịch sử, trở thành “bom tấn” bán chạy nhất khu vực châu Á (ảnh: DGtle)

 

Nguồn: WSJ.

Check Also

Walkman ZX505 và AK SR15, những kẻ ngoại đạo giữa dòng đời nghe nhạc trên smartphone

Đã 40 năm kể từ khi Sony thay đổi cách loài người nghe nhạc, với …

Đập hộp Walkman A100TPS, sản phẩm kỷ niệm 40 năm ra đời WALKMAN

Năm 2019 là thời điểm kỷ niệm 40 năm ra đời máy nghe nhạc Walkman. …

Leave a Reply