Q1/2019: cảm biến đắt hàng, Mobile lãi nhiều hơn Pictures, doanh số phần cứng giảm nhanh

Hôm nay 30/7, tập đoàn Sony đã công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2019 (1/4 – 30/6), ghi nhận buồn vui lẫn lộn. Doanh thu toàn quý là 17.52 tỷ USD (-1%), lợi nhuận hoạt động 2.1 tỷ USD (+18%), lãi ròng đạt 1.38 tỷ USD (-33%).

Trong quý này, Trò chơi đã xuống sức cùng với Sản phẩm Điện tử & Giải pháp, tuy nhiên, ghi nhận tín hiệu tích cực ở Âm nhạc và Phim ảnh. Đặc biệt, cảm biến hình ảnh bán rất chạy và là bộ phận đạt tăng trưởng ấn tượng nhất. Doanh số bán phần cứng gồm TV, máy ảnh và điện thoại giảm nhanh hơn dự đoán. Khá thú vị khi tiền lãi mang về của Di động còn nhiều hơn cả Phim ảnh quý này.

Doanh thu giảm nhẹ, lợi nhuận hoạt động tăng nhưng lãi ròng giảm mạnh

Dự báo cho cả năm tài chính, kết thúc 31/3 năm 2021, Sony hạ triển vọng doanh thu 2% xuống còn 79 tỷ USD, giữ nguyên các con số khác. Các bộ phận có dự báo ảm đạm là Trò chơi và Sản phẩm Điện tử & Giải pháp, đều bị hạ doanh thu. Năm nay sẽ là năm kết thúc tăng trưởng kỷ lục của tập đoàn sau hai năm liền trước đó, họ tập trung tái tổ chức và tối ưu bộ máy, cắt giảm chi phí không cần thiết và chuẩn bị cho năm sau, dự kiến ra mắt hệ máy console chủ lực tiếp theo.

Các nhà phân tích đều tỏ vẻ kém lạc quan dù kết quả đầu năm này cao vượt dự đoán trước đó 30%. Chủ yếu do năm nay sẽ là một năm trầm lắng của Sony, không có động lực tăng trưởng mạnh mẽ như hai năm vừa qua.

Cảm biến là bộ phận tăng trưởng mạnh nhất quý này

Còn bây giờ, chúng ta sẽ đi vào kỹ hơn từng đơn vị, không bao gồm Dịch vụ Tài chính (Financial Services). Đáng chú ý, kể từ bây giờ thì Sản phẩm Điện tử & Giải pháp sẽ là cái tên thay thế cho ba đơn vị điện tử ngày xưa, theo thông báo hồi cuối tháng Ba. Ngoài ra, Sony đổi tên Bán dẫn (Semiconductors) thành Hình ảnh & Giải pháp Cảm nhận (Imaging & Sensing Solutions) – cá nhân mình không thích cái tên mới vì nó dài hơn, gõ mệt mà lại khó nhớ!

1) Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Có sự đi xuống nhẹ với doanh thu đạt 457.5 tỷ Yên (4.51 tỷ USD), lợi nhuận 73.8 tỷ Yên (679 triệu USD), đều giảm so với quý 1 năm ngoái. Sony đổ lỗi cho việc giảm doanh thu từ nội dung là nguyên nhân chính, trong khi phần cứng và dịch vụ mạng thì tăng. Đặc biệt, thiếu hụt các game bom tấn lợi nhuận cao ra mắt trong quý 2.

Về dự báo, công ty nhận định vấn đề giảm doanh thu từ bán game, đặc biệt các game bên thứ nhất, cộng với giảm phần cứng sẽ khiến doanh thu cả năm giảm nhẹ 4%. Tuy nhiên, dịch vụ PS Plus và cắt giảm chi phí sẽ là cứu cánh. Hiện tại, số thuê bao PS Plus đã đạt 36.2 triệu. Công ty cũng đang chi nhiều cho R&D để chuẩn bị cho PS5.

Doanh số bán máy PS4 quý 2 là 3.2 triệu, cộng dồn lại đã cán mốc 100 triệu đơn vị PS4. Là hệ máy console nhanh chạm mốc 100 triệu nhất, hơn cả PS2. Tuy nhiên do đã đi đến cuối vòng đời, chuyện PS4 lật đổ vị thế “máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại” của PS2 là không thể. Dự kiến cả năm tài chính 2019 sẽ bán được 15 triệu máy.

2) Âm nhạc (Music):

Âm nhạc tiếp tục thành công với doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh. Trong quý 2, doanh thu đạt 202.3 tỷ Yên (1.84 tỷ USD), lợi nhuận 38.3 tỷ Yên (348.3 triệu USD). Đóng góp lớn nhất là từ các dịch vụ streaming bao gồm Youtube, Facebook, Apple Music, Spotify,…, đem về 605 triệu USD, tăng trưởng 26.5%. Tính trung bình, mỗi ngày Sony “ngồi chơi không cần làm gì” vẫn bỏ túi được 6.7 triệu USD.

Hoạt động xuất bản âm nhạc cũng ghi dấu ấn sau khi mua lại hãng EMI Publishing. Sony cho biết đã tăng sở hữu danh mục bài hát lên 4.53 triệu. Đây sẽ là nguồn thu quan trọng trong tương lai của hãng.

Siêu hit ‘Old Town Road’ kiếm về cho Sony rất nhiều thông qua hình thức streaming

Các nghệ sĩ đóng góp lớn cho hãng trong quý kinh doanh vừa qua là Khalid, Lil Nas X, P!nk, Bruce Springsteen, DJ Khaled, Nogizaka46, Aimer,… Dự kiến trong mấy tháng tới, công ty sẽ phát hành tiếp các sản phẩm của các tên tuổi như Bryson Tiller, Celine Dion, Miley Cyrus, Miranda Lambert, The Chainsmokers,…

3) Sản phẩm Điện tử & Giải pháp (Electronics Products & Solutions):

Sản phẩm Điện tử & Giải pháp kiếm về 483.9 tỷ Yên doanh thu và 25.1 tỷ Yên lợi nhuận. Doanh số TV là 2 triệu, máy ảnh KTS 800,000 đơn vị và điện thoại là 900,000 máy. Sony cho biết doanh số phần cứng giảm nhanh hơn dự tính trước đó, khiến cả doanh thu lẫn lợi nhuận thu về đều ít hơn. Điểm sáng duy nhất là bộ phận Di động cắt giảm đáng kể chi phí vận hành, mang về khoản lãi hơn 9 triệu USD.

Về dự báo, Sony giữ nguyên mức lợi nhuận cả năm nhưng hạ triển vọng doanh thu. Đối với Di động, vẫn sẽ bị lỗ trong cả năm, doanh thu tiếp tục hạ. Về doanh số bán phần cứng, chỉ có máy ảnh là giữ nguyên 3 triệu đơn vị còn lại đều hạ dự báo. Cả năm tài chính 2019, TV bán được 10.5 triệu chiếc, điện thoại là 4 triệu máy.

4) Hình ảnh & Giải pháp Cảm nhận (Imaging & Sensing Solutions).

Đây chính là Bán dẫn ngày xưa được đổi tên. Doanh thu đạt 230.7 tỷ Yên (2.1 tỷ USD), lợi nhuận 49.5 tỷ Yên (456 triệu USD). Thắng lợi lớn nhờ doanh số bán hàng cảm biến cho smartphone tăng, đặc biệt là doanh số điện thoại Huawei tăng (trong năm tài chính 2018, chiếm ít nhất 15% tổng doanh thu bán cảm biến).

Bình luận về tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu năm kinh doanh, CFO Hiroki Totoki nói: “Cảm biến của chúng tôi tăng trưởng độc lập không bị ảnh hưởng với tăng trưởng thị trường smartphone.” Ông muốn ám chỉ việc họ đã đạt tới “cảnh giới” bán cảm biến phụ thuộc vào số ống kính camera trên smartphone, không phụ thuộc vào số máy. Xu hướng đa ống kính sẽ tiếp tục giúp hãng gặt hái thành công.

Mỗi chiếc P30 Pro mang về cho Sony 42 USD, và Huawei chiếm ít nhất 15% doanh thu bán cảm biến

“Các cơ sở sản xuất của chúng tôi đã hoạt động hết công suất” – phản ánh tình hình lạc quan của họ trong những tháng tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chiến tranh thương mại, lệnh cấm vận Huawei có thể tác động xấu đến Sony. CFO nói họ sẽ giám sát tính hình quý 3 dương lịch này chặt chẽ để có đối phó phù hợp.

Về dự báo, họ giữ nguyên so với hồi tháng Tư.

5) Bộ phận Phim ảnh (Pictures) và Tài chính (Finances):

  • Phim ảnh (Pictures): Doanh thu 186.1 tỷ Yên (1.7 tỷ USD), lợi nhuận 400 triệu Yên (3.7 triệu USD). Dự báo doanh thu đạt 1,080 tỷ Yên (9.92 tỷ USD), lợi nhuận 65 tỷ Yên (600 triệu USD). Quý này họ chỉ có ba phim ra rạp, trong đó Men in Black: International kiếm được 213 triệu USD toàn cầu đã giúp hãng lãi. Tuy nhiên, xét riêng dự án “bom xịt” này thì họ vẫn bị lỗ khi phim chỉ thu về 247 triệu USD phòng vé.

CFO Totoki nói đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua Phim ảnh có lãi ngay quý đầu, thường đây là giai đoạn bị lỗ do thiếu phim ra rạp

  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 336.9 tỷ Yên, lợi nhuận 46.1 tỷ Yên. Dự báo đạt doanh thu 1,330 tỷ Yên, lợi nhuận 170 tỷ Yên.

 

Nguồn: Sony, Reuters, Bloomberg, Hollywood Reporter, MBW.

Check Also

Sony thâu tóm thêm một xưởng phim hoạt hình trẻ em, giá 195 triệu USD

Đoạn credit hiện lên trước khi vào phim của Columbia Pictures (ảnh: The Wrap) Theo …

Làm không đủ để bán, lần đầu tiên Sony phải nhờ TSMC giúp sản xuất cảm biến

Cảm biến Sony đang lên “như diều gặp gió” (ảnh: Reuters) Theo Digitimes, đứng trước …

Leave a Reply