‘King of TV’ năm 2019 gọi tên MASTER A9G – “con vua rồi lại làm vua”

Trông giống mấy ông audiophile hay photographer đang “lăn lộn khổ sở” vì niềm đam mê (ảnh: Mark Jessamy, Tech Hive) 😀

Năm ngoái, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn cuộc đấu thường niên của những chiếc TV, được tài trợ bởi Value Electronics và đánh giá bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp. Kết quả là ‘King of TV’ năm 2018 thuộc về mẫu MASTER A9F của Sony, mà chúng tôi gọi vui vẻ là “sự trở về của nhà vua.”

*Xem thêm: A9F giành danh hiệu ‘King of TV’ năm 2018.

Và cách đây gần một tháng (12/6), trận đấu của năm 2019 lại tiếp tục được diễn ra tại Javits Center, New York. Chi tiết thì chúng tôi không muốn viết dài dòng nữa vì format chuẩn bị vẫn được thực hiện tương tự năm ngoái. Năm nay, danh sách các thí sinh tham dự như sau:

  • LG C9 OLED: 3.500 USD.
  • Samsung QLED Q90R LCD: 3.500 USD.
  • Sony MASTER A9G OLED: 3.800 USD.
  • Sony MASTER Z9F LCD: 3.000 USD.

Robert Zohn, ông chủ  Value Electronics và là người đã đề nghị tổ chức một cuộc thi đấu như này từ năm 2004 (ảnh: Mark Jesssamy)

Tất cả đều có kích thước 65 inch, được “phán xét” bởi 8 chuyên gia trong ngành, có nhiều năm làm việc với màn hình và TV. Chúng đều được tài trợ bởi nhà bán lẻ Value Electronics do Robert Zohn sở hữu, ông cũng là người cầm mic mà bạn thấy ở cuộc thi năm ngoái lẫn năm nay.

Sơ qua chút về cấu hình, tất cả đều là TV 4K HDR thuộc hàng flagship. Hai mẫu OLED dùng tấm nền WRGB OLED từ LG Display, khác biệt nằm ở công nghệ hiển thị, chip xử lý tín hiệu và thuật toán độc quyền. Mẫu Q90R của Samsung lợi thế hơn Z9F ở công nghệ QDEF trang bị cho đèn nền LED, cũng như có số vùng làm mờ nhiều hơn gấp 3 lần. Sở dĩ chọn Z9F đi thi đấu là bởi mẫu Z9G năm nay đã nâng cấp lên 8K, để công bằng thì họ quyết định chọn flagship từ năm ngoái thay thế, hơn nữa Z9F cung cấp lựa chọn 65 inch, còn Z9G thì không.

Tất cả đều lấy X300 (ở giữa) làm quy chuẩn để cân chỉnh lẫn đánh giá hình ảnh, đảm bảo công bằng (ảnh: High DEF Digest)

Trọng tài đảm bảo công bằng về tiêu chuẩn đánh giá hình ảnh, vẫn là TRIMASTER OLED BVM-X300 ($42.000). Màn hình tham chiếu tiêu chuẩn của ngành công nghiệp hiển thị, rất nhiều studio đã mua để master các chương trình, bộ phim mà bạn xem hàng ngày. Vì thế, TV nào thể hiện sát nhất hình ảnh với vị trọng tài này sẽ có điểm cao hơn.

Sau 200 giờ chạy khởi động thì họ bắt đầu cân chỉnh các mẫu TV và X300. Quy trình khá khó hiểu với chúng ta tuy nhiên, bên cạnh máy móc đo lường thì hai vị chuyên gia cân màu thậm chí có lúc thực hiện bằng mắt thường – dân chuyên nghiệp đầu ngành có khác!

Ôi Mera (Amber Heard)! Chị đẹp quá đi! 😀 (ảnh: High DEF Digest)

Các nội dung được đem ra thử nghiệm bao gồm ‘Mad Max: Fury Road’‘The Revenant’ cho dynamic range; ‘Aquaman,’ ‘2001: A Space Odyssey’‘Planet Earth’ về độ bão hòa và độ chính xác màu sắc; ‘Baby Driver’‘Mission: Impossible Fall Fallout’ cho xử lý video và motion resolution; ‘The Art of Flight’ (chỉ có HD/SDR) cho màu sắc và dynamic range khi bật đèn; ‘Our Planet’ và ‘Lucifer’ (chỉ có UHD/HDR) từ Netflix cho phát trực tuyến. Nói chung dân videophile chắc mê nguồn tài liệu này lắm!

Trước khi đánh giá chi tiết, họ có chiếu thử một đoạn trong ‘Aquaman’ từ đầu phát BD Panasonic lên LG C9P, Sony A9G và Z9F, hỗ trợ định dạng HDR Dolby Vision. Trong khi Samsung Q90R và X300 sẽ phát đoạn tương tự nhưng với định dạng HDR10 – cũng qua đầu BD Panasonic. Khá thú vị là hình ảnh không quá chênh lệch như tưởng tượng. Chứng tỏ nội dung HDR10 nếu được làm việc chỉn chu thì chất lượng đem lại không quá thua kém Dolby Vision.

Và cuộc chiến đi tìm ‘King of TV’ của năm 2019 bắt đầu! (ảnh:  High DEF Digest)

Tám vị chuyên gia được mời làm giám khảo gồm có 2 reviewer đến từ 4KHomeTheaterReview, HDGuru; chuyên viên nén video từ Fidelity in Motion; quản lý từ kênh HBO; chuyên gia màu sắc kiêm giám sát hậu kỳ video từ Criterion; reviewer đã nghỉ hưu từ Blu-ray.com; chuyên viên tư vấn trong ngành video; và một kỹ sư video kiêm đồng sở hữu một hãng tư vấn.

Có bốn hạng mục đánh giá năm nay, gồm:

  1. SDR ban ngày (bật đèn).
  2. SDR tham chiếu (tắt đèn).
  3. HDR tham chiếu (tắt đèn).
  4. Phát trực tiếp từ ứng dụng Netflix có sẵn (đèn bật và tắt).

Hạng mục Streaming thứ 4 đến từ nhu cầu ngày càng tăng của loại hình này, không ngạc nhiên!

Các vị giám khảo tham gia đánh giá (có một người không có trong ảnh) (ảnh: Tech Hive)

Về kết quả, mẫu MASTER A9G chiến thắng ở ba hạng mục từ (1) đến (3), cầm hòa LG C9 tại hạng mục (4) cuối cùng). Trong một số trường hợp, điểm số chênh lệch giữa hai mẫu cực kỳ thấp và có lẽ các giám khảo đã phải rất đau đầu để định lượng hợp lý. Chính xác thì chúng khá ngang cơ nhau, dù tổng thể thì mẫu của Sony có vẻ nhỉnh hơn xíu.

Như thường lệ, mùa shootout nào OLED cũng “đập ra bã” đội LCD. Năm nay trong hai mẫu LCD thì đại diện từ Sony ghi nhận điểm cao hơn (lặp lại lịch sử). Thậm chí ở riêng tiêu chí dynamic range hạng mục (1), Z9F điểm cao nhất còn hơn cả hai mẫu OLED, hay ở motion hạng mục (3), nó đạt điểm ngang ngửa C9. Tuy nhiên, do số vùng làm mờ cục bộ ít hơn 1/3 nên nó sẽ xảy ra hiện tượng quầng sáng (halo) nhiều hơn Q90R, điều này đã được một số reviewer trước đây cảnh báo. Về phía Samsung, không có gì mới khi thuật toán của họ lại xử lý quá đà, có xu hướng phá hủy chi tiết.

Kết quả chi tiết năm nay (ảnh: Tech Hive)

Kết thúc, thôi thì năm ngoái A9F đã là vua, năm nay A9G lại duy trì tiếp truyền thống đó – “con vua rồi lại làm vua” như các cụ hay nói ngày xưa. Chi tiết những gì diễn ra trong buổi shootout, độc giả quan tâm và có vốn tiếng Anh tốt, cho thể tham khảo từ nguồn Tech Hive và  High DEF Digest ở cuối bài.

Một số hình ảnh và video từ sự kiện:

Video tổng hợp TV Shootout năm 2019

Các TV sẽ phải làm tất cả những gì có thể để bắt kịp trọng tài trị giá 42.000 USD (ảnh: Tech Hive)

Năm nay được xem là cuộc đấu cân não nhất mà các giám khảo gặp khó khi phải chọn người chiến thắng (ảnh: Tech Hive)

Trong giờ giải lao, đại diện Sony Rob Brennan tranh thủ chia sẻ về “trùm cuối” MASTER Z9G 8K của họ (ảnh: Tech Hive)

 

 

Nguồn: CE Pro,  High DEF DigestTech Hive.

Check Also

Sony bán CLEDIS cho các hộ gia đình siêu giàu ở Mỹ, lớn nhất 790 inch độ phân giải 16K

Sony tại Mỹ vừa thông báo bán ra hệ thống hiển thị CLEDIS cho đối …

[IFA 2019] Ấn tượng ban đầu về loa Signature SA-Z1: âm trường rộng, âm hình chính xác

Sony đã bất ngờ trình làng một sản phẩm cao cấp thuộc Signature series tại …

Leave a Reply