Xperia chiếm 14% thị phần smartphone cao cấp Nhật Bản, vẫn có thể thu lợi nhuận nếu duy trì

Bài viết cuối cùng về báo cáo của quỹ phòng hộ Third Point đang muốn Sony tách Bán dẫn ra riêng. Lần này là thông tin về những chiếc điện thoại Xperia. Thật buồn khi nhiều người nghĩ Sonyfan ghẻ lạnh điện thoại Xperia nên bài viết thưa thớt!

Theo quan điểm của Third Point, trái ngược với lời kêu gọi của nhiều nhà đầu tư khác, cũng như suy nghĩ của không ít người dùng trong đó có cả Việt Nam rằng Sony nên từ bỏ, thì quỹ lại cho rằng hãng có thể duy trì mảng kinh doanh tốn kém này. Số liệu mà Third Point trích dẫn từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, vẫn còn một tia hy vọng cho Sony Xperia nếu chỉ tập trung vào thị trường Nhật Bản.

Đầu tiên, quỹ phòng hộ Mỹ tham khảo từ các báo cáo phát hành bởi công ty và các số liệu nhà phân tích cung cấp, so sánh Sony với các đồng hương Kyocera, Sharp, Fujitsu.

  • Theo khối lượng bán hàng, Sony đạt cao nhất 8.1 triệu đơn vị, Kyocera 3.1 triệu, Sharp 4.8 triệu và Fujitsu là 2 triệu.
  • Theo giá bán trung bình (ASP), Sony cao nhất với 523 USD.
  • Theo doanh thu, Sony cũng nhiều nhất với 4.24 tỷ USD.
  • Smartphone bán ra tại Nhật chiếm 40.1% tổng doanh số Sony, trong khi với Kyocera là 74.1%, Sharp 96% và Fujitsu 100%.
  • Xếp hạng tại thị trường Nhật, lần lượt là Sharp, Sony, Kyocera và Fujitsu.

Đáng chú ý, trong bốn hãng chỉ có Sharp và Fujitsu là báo lãi, và Sharp có tỉ suất lợi nhuận hoạt động cao nhất 11%. Third Point lập luận rằng, mặc dù Sharp có doanh số tương đương 59% của Sony và ASP cũng thấp hơn, nhưng do chỉ tập trung vào thị trường nội địa đã giúp cắt giảm đáng kể chi phí, tối ưu nguồn lực. Từ đó, công ty tạo ra biên lợi nhuận hơn 10%.

Như vậy, nhìn từ bài học của Sharp, quỹ đề nghị Sony nên tập trung nhiều hơn vào Nhật Bản, nơi đóng góp đến 40% doanh số trong năm 2018. Hơn nữa, bản thân Sony cũng đang có thị phần phân khúc cao cấp trên 500 USD đứng thứ 2, xếp trên Samsung 9% và Sharp 6%. Đây là một địa lợi mà hãng có thể tận dụng trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt ở các thị trường quốc tế.

Một số thị trường khác xếp sau Nhật Bản là Anh và Đài Loan (6%), Pháp và Nga (4%), Mỹ và Mexico (3%), cuối cùng là Đức và Hồng Kông (2%). Dễ nhận ra đây chính là các thị trường mà Sony mới công bố sẽ dồn lực, chấp nhận bỏ rơi các thị trường khác.

Thay vì dàn trải trên nhiều thị trường quốc tế khó cạnh tranh, Sony cần tập trung nguồn lực vào Nhật Bản

Check Also

Xperia 1 màu tím hoài cổ “cháy hàng” trên diện rộng ở châu Âu

Trên tay Xperia 1 ở Hong Kong Mới đây thì chúng ta có thống kê …

Vừa mở bán, Xperia 1 lọt top 3 smartphone bán chạy nhất Nhật Bản

Bảng xếp hạng smartphone khóa mạng bán chạy nhất từ 10-16/6 do GfK Japan thống …

Leave a Reply