Toàn cảnh Sony năm 2018, định hướng những năm tới

Tại hội nghị quan hệ nhà đầu tư, công ty đã chia sẻ về toàn cảnh kinh doanh của họ năm tài chính 2018 vừa qua, cũng như đường lối cho những năm tới. Nhờ đó, chúng ta biết được nhiều thông tin quan trọng về từng đơn vị kinh doanh.

Về tình hình của năm ngoái, các bạn có thể đọc lại bài tại đây. Về con số, tất cả doanh thu, lợi nhuận hoạt động, lãi ròng và dòng tiền đều tăng trưởng so với năm 2017. Tình hình kinh doanh năm tài chính 2018, các bạn có thể đọc lại tại đây.

Về mặt thành tựu, công ty điểm qua các dấu ấn ở từng bộ phận như sau:

  • Trò chơi & Dịch vụ mạng: Doanh số bán tích lũy PS4 đạt 96.8 triệu chiếc, thuê bao PS Plus đạt 36.4 triệu. Tỉ lệ doanh thu từ Dịch vụ mạng chiếm 62%.
  • Âm nhạc: Tăng trưởng doanh thu streaming đạt 16%.
  • Phim ảnh: Thị phần phòng vé nội địa Mỹ đạt 11%, là studio lớn thứ 4.
  • Sản phẩm điện tử & Giải pháp: Tăng dòng tiền tự do trong khi giảm chi phí hoạt động của Di động 17%.
  • Bán dẫn: Thị phần về doanh thu của cảm biến chiếm 51%.

Còn bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào tình hình từng bộ phận:

1. Trò chơi & Dịch vụ mạng.

Công ty cho biết sẽ sớm đạt doanh số 100 triệu máy PS4 bán ra trong năm nay. Tập trung phát triển sức mạnh thương hiệu “PlayStation” và kho sở hữu trí tuệ các trò chơi với hai từ khóa “Immersive” (nhập vai) và “Seamless” (liên mạch). Hiện tại, họ đang “nuôi” 13 studio trên toàn cầu, củng cố các franchise qua từng hệ máy, bản sau bán chạy hơn bản trước. Sony đang có ba franchise lớn và đều đã vượt mốc doanh số 10 triệu bản tiêu thụ.

Thương hiệu “PlayStation” thậm chí còn phát triển mạnh hơn cả chính thương hiệu “SONY” của tập đoàn. Tại một số quốc gia, thương hiệu xếp hạng rất cao, với lượng người hâm mộ đông đảo.

Nhờ cộng đồng hâm mộ lớn mà hệ máy PS4 cũng như hệ sinh thái PlayStation đạt được nhiều thành công. Sony cho biết những con số ấn tượng như:

  • Hơn 94 triệu người dùng PS Network tích cực hàng tháng.
  • Hơn 90% máy console được kết nối trong một năm trở lại đây.
  • Người chơi trung bình sử dụng PS4 mỗi ngày khoảng 21 giờ.
  • Tổng chi tiêu qua hệ sinh thái PS4 đã vượt mốc 20 tỷ USD.
  • Mức chi tiêu trung bình trong vòng đời thiết bị là 700 USD.

Sony cũng hé lộ một chút về hệ máy sắp tới. Nhằm mang đến trải nghiệm “nhập vai” đã nói đến ở trên, hãng sẽ nâng cấp mạnh hệ máy.

Sony sẽ áp dụng những công nghệ tiên tiến để phần cứng hệ máy mới đủ mạnh theo được yêu cầu của người chơi. Họ cũng cung cấp tính năng tương thích ngược để việc chuyển tiếp mượt mà, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi cho các hãng phát triển thỏa sức sáng tạo, đem đến những tựa game chất lượng.

Thông tin hé lộ về PS5, các bạn có thể đọc lại tại đây.

Chức năng “PS4 Remote Play” đạt được 5.6 triệu người chơi tích cực mỗi tháng, hơn 71 triệu giờ chơi. Hãng đã hỗ trợ nhiều nền tảng phần cứng khác nhau như PC/Mac, iOS và điện thoại Xperia, dự kiến tương lai sẽ mở rộng ra tất cả điện thoại Android.

Về cloud streaming, Sony hứa hẹn tiếp tục cải thiện dịch vụ PlayStation Now để đáp ứng tốt hơn khách hàng. Họ đang tập tung mở rộng tại khu vực châu Âu sau khi đã hỗ trợ Bắc Mỹ và Nhật Bản. PS Now có 15 data center, hỗ trợ 19 quốc gia, kho game hơn 780 trò chơi.

Sony kỳ vọng có thể cải thiện độ trễ khi chơi game thấp hơn trong tương lai, với yêu cầu băng thông mạng chỉ 5 Mbps. Độ phân giải tối thiểu là 1080p, cải thiện chất lượng kho trò chơi, tăng cường tối đa cơ hội chơi không cần đến phần cứng.

Tương lai, hãng mong muốn có thể đưa PlayStation Now lên thành dịch vụ streaming bên cạnh hình thức đĩa và tải digital, đa dạng hình thức giải trí trên thế hệ console mới. Hãng cũng công bố hợp tác với Microsoft để tận dụng công nghệ tiên tiến cải thiện trải nghiệm chơi game.

Đồng thời, hợp tác với các đơn vị khác trong tập đoàn để củng cố kho nội dung. Sony Music (cả hai chi nhánh ở Mỹ và Nhật) hỗ trợ sản xuất âm nhạc và nội dung VR cho các game PS. Đồng thời, Sony Pictures hỗ trợ phân phối phim được chuyển thể từ game PS do studio PlayStation Productions sản xuất. Việc Sony thành lập thêm xưởng phim, các bạn có thể đọc lại tại đây.

2. Âm nhạc.

Tiếp theo là âm nhạc. Bộ phận được hình thành từ ba hoạt động chủ đạo có đóng góp doanh thu lần lượt là Ghi âm (54%), Sân khấu & hoạt động Phương tiện hiển thị (33%) và Xuất bản (13%). Biểu đồ bên dưới sẽ cho các bạn thấy sự hoành tráng của bộ phận này.

Tăng trưởng của âm nhạc rất ấn tượng, hiện đang được xem là trụ cột kinh doanh thứ hai của tập đoàn. Sony có những nghệ sĩ đạt thành công toàn cầu năm 2018 như Camila Cabello với singer “Havana,” Childish Gambino giành đến bốn kèn Grammy. Năm 2019, Travis Scott, Khalid, Lil Nas X,… đạt được lượng stream cực khủng. Công ty cũng khoe có 7 album đứng #1 trên bảng xếp hạng Billboard từ các nghệ sĩ trực thuộc trong nửa đầu năm nay.

Công ty cũng thông báo đầu tư thành công vào The Orchard, hiện đang sở hữu 24.000 nhãn đĩa phân phối tại hơn 40 quốc gia, danh sách làm việc gồm có 600.000 nghệ sĩ, hơn 13 triệu track nhạc và mỗi tuần lại tăng lên 13.000. Hoạt động Ghi âm tiếp tục tập trung vào các khía cạnh như mô hình thuê bao tăng trưởng tại các thị trường mới, tìm kiếm tài năng, ký hợp đồng với các nghệ sĩ, ứng dụng công nghệ,…

Về hoạt động Xuất bản Âm nhạc, các bạn thấy họ có rất nhiều nguồn thu. Hiện tại sau khi thâu tóm EMI Publishing, Sony đã trở thành hãng xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới, nắm trong tay bản quyền hơn 4.4 triệu bài hát. Các nhạc sĩ sáng tác tài năng mà có thể bạn rất quen, và các ca khúc kiếm nhiều doanh thu nhất của thế kỷ này.

Về tương lai, với vị thế dẫn đầu ngành xuất bản âm nhạc, Sony đặt ra 5 mục tiêu dài hạn như tiếp tục thu hút các nhạc sĩ tài năng nhất, thu tiền bản quyền từ các dịch vụ streaming, mở rộng hiện diện tại các thị trường mới,…

Cuối cùng là chi nhánh ở Nhật Bản, bên cạnh sản phẩm âm nhạc thì họ còn sản xuất concert, anime, game di động, hình tượng nhân vật… Công ty hướng tới hình ảnh một công ty giải trí tổng thể nhiều mặt, chư skhoong chỉ xoay quanh nghệ sĩ và âm nhạc.

3. Phim ảnh.

Đứng trước xu hướng streaming, giống như Âm nhạc, bộ phận Phim ảnh của Sony cũng nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm streaming hơn. Năm 2019, họ đã tăng lên 17 series truyền hình. Mục tiêu của công ty là trong năm nay, cải thiện tỉ lệ sinh lời của bộ phận này lên 6%.

Bốn trụ cột kinh doanh của Phim ảnh là sở hữu trí tuệ, xưởng phim độc lập, kho nội dung và chiến lược hợp tác One Sony. Công ty tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các hình tượng nhân vật thuộc Marvel Comics mà họ sở hữu, kho nội dung độc đáo và các franchise nổi tiếng. Tất nhiên là với định hướng là một công ty sáng tạo nội dung giải trí của CEO, Phim ảnh bây giờ nhận được sự quan tâm lớn, với kỳ vọng củng cố kho nội dung gồm phim lẻ, phim truyền hình, chương trình,… giúp Sony đứng vững trên “đỉnh chuỗi thức ăn.”

Các nhân vật Marvel Comics là một trụ cột tăng trưởng quan trọng của công ty

Ngoài ra, không như những công ty giải trí khác, Sony có lợi thế là các “cánh tay công nghệ” khác trong tập đoàn, hỗ trợ cho đơn vị giải trí của họ trong việc sản xuất, thưởng thức nội dung. Tận dụng các sản phẩm công nghệ tiên tiến để làm phong phú hơn, hiệu quả hơn hoạt động của Phim ảnh. Về cơ bản, công ty là hãng duy nhất trên thế giới có chuỗi sản phẩm trải dài từ hoạt động trên phim trường ra đến phòng khách xem phim của khách hàng.

4. Sản phẩm Điện tử & Giải pháp.

Đây là bộ phận mới được hình thành trong năm nay nhằm thống nhất các phần cứng điện tử về chung. Lãnh đạo cao nhất là ông Shigeki Ishizuka vốn là lãnh đạo của Thiết bị Hình ảnh & Giải pháp, thứ hai là Ichiro Takagi, lãnh đạo của Âm thanh & Giải trí tại gia.

Về đường lối kinh doanh, như các bạn thấy có nhiều ngành hàng nằm trong bộ phận này, mỗi ngành hàng ở trên sẽ có định hướng chính sách riêng:

  • Truyền hình: Duy trì kinh doanh ổn định dưa trên sản phẩm cao cấp màn hình lớn.
  • A/V (nghe nhìn): Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên cạnh tranh công nghệ, sản phẩm chất lượng.
  • Thiết bị hình ảnh: Nhắm đến giành vị trí số 1 trên thị trường, duy trì vị thế dẫn đầu ở mirrorless camera.
  • Y tế: Tiếp tục mở rộng kinh doanh trung và dài hạn.
  • Giải pháp chuyên nghiệp: Mở rộng kinh doanh giải pháp B2B.
  • Di động: Có lợi nhuận vào năm tài chính 2020.
  • Dịch vụ Internet: Củng cố các dịch vụ định kỳ.

Một công nghệ mới được Sony kỳ vọng là 5G, sẽ giúp giải pháp chuyên nghiệp hoàn thiện hơn, mở ra nhiều loại hình ứng dụng mới theo thời gian thực. Ví dụ như ghi hình trận đấu thể thao, đưa vào quy trình sáng tạo sau đó nghe và xem. Sony huy động tất cả các sản phẩm phần cứng của mình vào định hướng này.

Cùng với 5G, XR (thực tế mở rộng, gồm VR, AR, MR) cũng là một công nghệ được hãng quan tâm. Tận dụng công nghệ của Sony và các nghệ sĩ của Sony Music, cùng sáng tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng, gần gũi hơn. Sony minh họa bằng quá trình thực hiện “Hikaru Utada Laughter in the Dark Tour 2018” định dạng VR, các bạn có thể xem video hậu trường để thấy mức độ đầu tư các “đồ chơi” chuyên nghiệp.

Còn bây giờ là tính hình kinh doanh của Sản phẩm Điện tử & Giải pháp:

  • TV đứng thứ 5 về thị phần, thứ 3 doanh thu, với đóng góp từ TV 4K chiếm áp đảo 2K. Các thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc, châu Á TBD và châu Âu.
  • Nghe nhìn chủ yếu tăng trưởng nhờ nhóm sản phẩm âm thanh cá nhân (tai nghe, loa di động, Walkmn) và loa thanh. Các thị trường lớn gồm Mỹ, châu Á TBD, châu Âu và Nhật Bản.
  • Máy ảnh đứng thứ 2 thị tường hoán đổi ống kính, đứng đầu không gương lật, đứng đầu compact cao cấp.

5. Bán dẫn.

Bộ phận cuối cùng là Bán dẫn. Sony dự đoán đối với phân khúc di động, hai xu hướng lớn sắp tới là đa ống kính và cảm biến lớn. Cảm biến dành cho xe tự hành liên tục được cải tiến khả năng nhìn đêm, nhạy sáng, độ phân giải cao, giảm flicker,… Cảm biến mới của Sony có thể hoạt động tốt trong các điều kiện khó khăn như sương mù, đêm tối, ngược sáng,…

Hãng đưa ra cam kết đầu tư 700 tỷ Yên cho đến hết tháng Ba năm 2021 vào đây, tập trung vào cảm biến cho smartphone (chiếm 80% doanh thu) và cảm biến xe tự hành.

Cảm biến Sony được ứng dụng trên khắp thế giới. Sắp tới, họ sẽ ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI để tăng cường hiệu quả của cảm biến. Ví dụ dùng AI để có hình ảnh chất lượng hơn, ít nhiễu moire hơn, màu sắc và nhạy sáng cải thiện, dùng AI để nhận diện vật thể, cải thiện thị giác máy tính,…

Bằng cách tích hợp AI, Sony mong muốn tạo nên mô hình kinh doanh định kỳ, nguồn thu ổn định. Chúng ta có thể hy vọng thời gian tới hãng sẽ ra mắt những mẫu cảm biến mới, với công nghệ độc đáo giúp khai phá tiềm năng vô hạn của AI. Công ty vừa công bố hợp tác Microsoft, sẽ ứng dụng các kinh nghiệm của công ty Mỹ vào cai tiến công nghệ cảm biến Sony.

 

Nguồn: Sony.

Check Also

Màn hình chuyên nghiệp Sony được vinh danh bởi Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Mỹ

Tại triển lãm thương mại hàng năm NAB 2019, do Hiệp hội Phát thanh và …

Sony trở thành nhà phân phối đĩa BD/DVD anime lớn nhất Anh quốc, đẩy mạnh phát triển nội dung

Series ‘Sword Art Online’ sẽ nhận được lượng theo dõi khổng lồ tại Anh và …

Leave a Reply