Nhà đầu tư kêu gọi Sony tách Bán dẫn ra riêng, “mở khóa” thành công ty giải trí hàng đầu

Cảm biến Sony phục vụ cho cả thế giới

CEO Yoshida đang đứng trước một quyết định mang tính lịch sử với Sony. Hôm 13/6 vừa qua, nhà đầu tư Mỹ Daniel Loeb dẫn dắt quỹ phòng hộ Third Point đã gửi thư đến CEO tập đoàn, kêu gọi ông đưa ra quyết định chia tác bộ phận kinh doanh cảm biến được ví như “mỏ đá quý” thành một công ty riêng độc lập. Họ tin rằng quyết định kinh doanh này sẽ mở khóa toàn bộ tiềm năng của Sony, cởi trói cho công ty trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới.

Third Point cho biết họ vừa tái đầu tư vào Sony với số cổ phiếu trị giá 1.5 tỷ USD, với kỳ vọng xoay chuyển ban lãnh đạo theo hướng sinh lời lớn hơn hiện nay. Trong thư với tiêu đề “A Stronger Sony” (tạm dịch: Vì một Sony hoành tráng hơn), quỹ đã hết lời ca ngợi những nỗ lực của ban lãnh đạo tập đoàn, đã giúp xoay chuyển Sony vượt qua khó khăn và kiếm được nhiều doanh thu hơn, trong khi cũng phê phán giới tài chính đã không hiểu thấu đáo những nỗ lực đó, không tán thưởng cho sự xoay chuyển thần kỳ đó.

Ngài Hirai sau khi lên làm CEO đã tiến hành đại phẫu Sony, nhằm cứu lấy con tàu đang đắm (ảnh: Patrick T. Fallon, Bloomberg)

Từ quan điểm của quỹ, Sony “bị đánh giá thấp” là do chính họ cơ cấu tổ chức quản lý chồng chéo phức tạp. “Mặc dù sở hữu đội ngũ lãnh đạo vững mạnh, điều hành xuất sắc, danh mục đầu tư đa dạng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh vượt trội và đầy tiềm năng cho những giá trị to lớn hơn nữa, Sony vẫn bị thị trường đánh giá thấp và định giá trị thấp hơn họ xứng đáng” – thư viết. Sự dàn trải từ sản phẩm điện tử, cảm biến hình ảnh, trò chơi, phim và nhạc, tài chính đã “hại” Sony. Loeb đã gọi họ là “một trong những doanh nghiệp vốn hóa lớn bị định giá trị thấp nhất trên thị trường.”

Do vậy họ đề xuất tách Bán dẫn ra thành một công ty công chúng hoàn toàn, tự chủ về tài chính và điều hành, niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo với tên “Sony Technology”. Sau đó, “các đơn vị như trò chơi, âm nhạc, phim ảnh và điện tử có thể trở thành cốt lõi, sau khi tách bán dẫn ra.” Định hướng của Loeb là kêu gọi tập đoàn theo đuổi hình ảnh một tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới, tập trung vào các mặt hàng truyền hình, trò chơi, phim và nhạc.

Hiện tại, công ty đang là hãng phim có thị phần nội địa phòng vé Bắc Mỹ lớn thứ 4, hãng ghi âm lớn thứ hai thế giới và nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới, trong ngành công nghiệp gaming, họ cũng xếp thứ 2 về doanh thu (không bao gồm phần cứng). Không có nhiều công ty có thể lọt top đầu tại nhiều lĩnh vực tham gia như vậy.

Sony cần phải trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu như vị thế vốn có

Loeb nói với Financial Times rằng trong vòng năm năm, đơn vị cảm biến sau khi được tách ra riêng sẽ trở thành một công ty trị giá 20-35 tỷ USD. Một nhà vô địch khác nữa. Trong chiến lược tái cấu trúc dài hạn của mình, Sony đã “trảm” kinh doanh pin, hóa chất, Vaio PC. Trước lời kêu gọi của Third Point, Sony vẫn đang im lặng, nhưng họ đã thuê Goldman Sachs và một số công ty khác để đánh giá tình hình và chuẩn bị cho chiến lược mới. Đây có thể là lần ra quyết định quan trọng tiếp theo của CEO Yoshida, nếu ông nghe lời Loeb tách cảm biến ra thành công ty độc lập, hoặc có thể không.

Các lãnh đạo của Sony đã nghe Loeb trình bày ý tưởng, nhưng họ không tỏ thái độ phản đối hay đồng ý rõ ràng. Về phần Yoshida, ông luôn chủ trương rằng danh mục đầu tư đa dạng chính là lợi thế lớn của Sony. Phàn trình bày của Loeb dài đến 102 trang, “New Sony” mà ông mong muốn, sẽ là công ty giải trí sáng tạo dẫn đầu thế giới với phim, nhạc, trò chơi và điện tử. Kỳ thực hướng đi này của Loeb rất đúng với chiến lược mà Yoshida tiến hành từ khi lên nhậm chức CEO năm ngoái.

Cảm biến hình ảnh là một “mỏ kim cương” của Sony

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với Third Point. Makoto Kikuchi, một người không sở hữu cổ phiếu Sony và đang điều hành một quỹ quản lý tài sản ở Tokyo, cho hay: “Chẳng có ý nghĩa gì nếu Sony tách bán dẫn ra riêng, đây là một trong những đơn vị thành công đóng góp đáng kể cho doanh thu của họ.” Bán dẫn chiếm khoảng 16% trong lợi nhuận năm vừa rồi của công ty, một nửa thị trường cảm biến hình ảnh CMOS là của Sony. Và xe tự hành, dây chuyền tự động, camera an ninh, drone sẽ là những thị trường tăng trưởng khác trong tương lai. Đây là một “mỏ kim cương” thực sự.

Một thực tế mà Loeb không hề sai, mặc dù được xem là “mỏ kim cương” nhưng bán dẫn cũng tiêu tốn ngân sách khổng lồ. Đó là chi phí cho R&D, mua sắm và mở rộng sản xuất, vận hành, duy trì nhà máy,… Nếu đưa bán dẫn lên sàn giao dịch, sẽ cởi trói cho Sony rất nhiều. Họ có nhiều “không gian” để chi tiêu hơn, cũng như tập trung vào các studio sản xuất phim và nhạc. Các công ty sản xuất nội dung luôn “đứng trên đỉnh chuỗi thức ăn” với kho tài sản trí tuệ phong phú của mình. Và trên thế giới này, còn công ty nào có thể cùng lúc dẫn đầu cả phim, nhạc lẫn trò chơi như Sony?

Ngoài ra, bên cạnh kêu gọi tách Bán dẫn thành công ty độc lập hoàn toàn, Loeb cũng đề nghị Sony bán bớt cổ phiếu tại các công ty Sony Financial Holding, M3, Olympus và Spotify. Loại bỏ bớt các tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng đến giá trị tập đoàn, làm phức tạp thêm cơ cấu tổ chức quản lý.

 

Nguồn: Reuters (1), Reuters (2), Nikkei, Hollywood Reporter.

Check Also

Các nghệ sĩ Sony Music sẽ giúp quảng bá Xperia 1, định dạng nhạc 360 Reality Audio, game PS4,…

Sony vừa công bố triển khai một chiến dịch quảng bá toàn cầu mới, hội …

5 deal ngon dịp Black Friday cho tín đồ Sony: đĩa game PS4, tai nghe BLUETOOTH, loa EXTRA BASS

“Tai nghe” màu vàng ngon không anh em? 😀 Mình vừa lượn qua hệ thống …

Leave a Reply