Sony “kết thân” cùng Microsoft, thúc đẩy cloud gaming, AI, chip

CEO Yoshida của Sony và CEO Nadella của Microsoft (ảnh: Hollywood Reporter)

Hai kẻ thù “không đội trời chung” ở thị trường console bỗng dưng quay lại “kết thân” với nhau, điều mà không ai ngờ đến. Sự xuất hiện của tân binh Google ở thị trường gaming đã chuyển chiến trường sang đám mây, buộc hai công ty phải “hóa thù thành bạn” trước mối đe dọa mới. Tờ Nikkei đưa tin, trong chuyến thăm đến Mỹ của CEO Yoshida, ông đã ký kết một biên bản ghi nhớ với CEO Microsoft là Satya Nadella, thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược cho cả hai công ty.

Chi tiết chưa được công bố, nhưng nhật báo cho hay, nó chủ yếu xoay quanh đám mây, trí tuệ nhân tạo và công nghệ chip. Sony và Microsoft đều đang đứng trước một kỷ nguyên mới, khi mạng 5G phổ biến thúc đẩy các nền tảng đám mây phân phối trò chơi đến người dùng, không còn phụ thuộc vào phần cứng. Các dịch vụ sẽ đòi hỏi sức mạnh xử lý nhiều hơn, đồ họa cao hơn trong khi độ trễ giảm xuống mức thấp nhất. Do vậy, hai công ty quyết định chia sẻ cho nhau tài nguyên để cùng hòa hợp với xu hướng công nghệ.

Điều này không có nghĩa PlayStation và Xbox sẽ chấm dứt chiến tranh, hai thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục đối đầu nhau như trước. Tuy nhiên, các đối thủ mới nổi như Tencent với trò chơi PUBG và nền tảng đám mây vừa ra mắt, Google khởi động Stadia trong khi Apple thông báo về dịch vụ thuê bao Apple Arcade, khiến họ buộc phải hợp tác với nhau. The Verge cho biết, các dịch vụ chơi game và phần mềm trò chơi của Sony sẽ được cung cấp dựa trên nền tảng đám mây Microsoft Azure trong tương lai. Microsoft nói rằng hai công ty sẽ “trao đổi thông tin của nhau khi có thể” để cùng hướng tới phát triển cloud gaming.

Sony sẽ tận dụng cảm biến hình ảnh đang chiếm hơn một nửa thị trường, kết hợp với công nghệ AI của Microsoft để phát triển sản phẩm mới, phục vụ cho thị trường xe tự hành. Trợ lý số Cortana của Microsoft sẽ sớm xuất hiện trên khắp các sản phẩm điện tử như TV, smartphone, loa di động,… của Sony. Nikkei bổ sung thêm, đây không phải lần đầu hai hãng hợp tác với nhau. Năm 1998 là trong sản phẩm điện tử gia đình, và 1999 là phát triển công nghệ phân phối âm nhạc.

Việc hợp tác này giúp cả hai công ty thích nghi nhanh hơn trong môi trường công nghệ biến đổi từng ngày.

 

Nguồn: The Verge, Nikkei.

Check Also

Sony ẵm loạt giải thưởng từ Hiệp hội Hình ảnh & Âm thanh châu Âu

Hiệp hội Hình ảnh và Âm thanh châu Âu vừa công bố loạt sản phẩm …

TV OLED giúp Sony vượt Samsung tại phân khúc cao cấp trên $2,500 ở châu Âu

Thị trường EU rất ưa chuộng các mẫu TV OLED, do vậy LG và Sony …

Leave a Reply