Sếp Sony: Không có chuyện giảm giá để cạnh tranh với các hãng Trung Quốc như Xiaomi

Sony hướng đến hình ảnh là một thương hiệu đồ điện tử cao cấp (ảnh minh họa: loa vi tính CAS-1, DGtle)

Trong một cuộc trò chuyện với The Economic Times, lãnh đạo Sony tại thị trường Ấn Độ khẳng định một lần nữa về đường lối kinh doanh của công ty. Đó là “không có có chuyện giảm giá để cạnh tranh với các hãng Trung Quốc,” thay vào đó, hãng điện tử Nhật Bản sẽ tập trung vào lợi nhuận bằng cách đầu tư cho phân khúc đồ điện tử cao cấp.

Quản lý thị trường Ấn Độ Sunil Nayyar nói rằng hãng cố tránh sa đà vào cuộc chiến giá cả với các thương hiệu Trung Quốc, như là Xiaomi. Chiến lược chung của tập đoàn đối với đồ điện tử là ngừng theo đuổi mở rộng quy mô, thay vào đó tập trung vào tăng cường lợi nhuận, bao gồm cả thị trường Ấn Độ vốn nhạy cảm về giá. Tuy nhiên ở phân khúc TV giá rẻ dưới 40 inch, họ vẫn giảm giá khoảng 8% với một số mẫu để tránh xói mòn thị phần, do Xiaomi, TCL, VU, Thomson  gia tăng nhanh chóng.

Mặc dù giảm giá, Nayyar nói rằng Sony vẫn duy trì giá bán nhiều hơn 20-35% so với đối thủ nhằm giữ lợi nhuận.

Tại Ấn Độ, hãng tập trung khai thác phân khúc cao cấp  

Sony kiên quyết không giảm giá ở các mẫu TV màn hình lớn, do vậy họ dẫn đầu về giá trị lợi nhuận. Nayyar nói rằng ở Ấn Độ, Sony đứng đầu phân khúc cao cấp dựa trên lợi nhuận: chiếm 40% ở thị trường TV 55 inch trở lên, 50% ở thị trường tai nghe chống ồn và máy ảnh mirrorless full-frame. Tăng trưởng doanh thu năm tài chính gần nhất, tai nghe chống ồn và máy ảnh mirrorless full-frame cũng là hai ngành hàng tăng nhiều nhất.

Công ty cũng đang hưởng ứng chương trình “Make in India” của chính phủ, mở rộng xây dựng nhà máy tại địa phương để sản xuất TV, từ 50% năm ngoái lên 95% năm nay. Ấn Độ là thị trường đóng góp doanh thu lớn thứ 4 cho Sony trên toàn cầu.

Theo sếp Sony, hãng tập trung vào phân khúc TV 4K và giáo dục khách hàng hiểu được vì sao Sony lại đắt hơn TV Trung Quốc, sản phẩm của họ khác biệt với đối thủ như thế nào. Nayyar lấy ví dụ rằng tấm nền TV thì ai cũng có thể mua và đó chỉ là gà nguyên con chưa qua chế biến. Vậy thì Sony sẽ là đầu bếp 5 sao mang đến sản phẩm chất lượng, hơn hẳn các hãng Trung Quốc chỉ là hàng quán vỉa hè.

Sony ví TV của hãng được làm ra bởi đầu bếp cao cấp 5 sao, hơn hẳn đối thủ Trung Quốc chỉ xứng là quán ăn vỉa hè

Tuy nhiên, đại diện hãng thừa nhận mặc dù TV 4K tăng trưởng tốt, phân khúc TV 2K lại vấp phải sự cạnh tranh ác liệt từ các đối thủ. Họ hy vọng việc điều chỉnh lại mức giá sẽ giảm bớt tình hình căng thẳng. “Tổng thể thì kinh doanh truyền hình vẫn tăng trưởng thêm 15%” – Nayyar bổ sung.

Thị trường truyền hình Ấn Độ đang chứng kiến cuộc sát phạt không khoan nhượng giữa các hãng lớn lâu đời như Samsung, Sony với các đối thủ Trung Quốc, điển hình là Xiaomi. Đầu tháng Tư, Xiaomi đã thông báo rằng họ là hãng smart TV lớn nhất thị trường theo số liệu IDC, quý 4 năm 2018. Thị phần công ty là 33.5%, theo sau lần lượt là LG 16.7%, Sony 14.8% và Samsung 13.3%.

Để đối phó với chiến lược giá rẻ sập sàn và bán hàng thông qua kênh online của Xiaomi, Samsung đã tức tốc tung ra một dòng TV bán trực tuyến với giá rẻ, hòng giành lại thị trường. Tuy nhiên Sony từ chối làm như vậy vì sợ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Nayyar nói họ cũng không có bất cứ chiến lược nào cho kênh online.

Tai nghe đang là ngành hàng tăng trưởng mạnh của công ty

Nayyar bổ sung thêm rằng công ty đang giảm phụ thuộc vào ngành hàng TV, từ đóng góp 80% doanh thu hai năm trước xuống còn 65% trong năm vừa rồi. Hai ngành hàng khác có mức tăng trưởng khả quan là máy ảnh và đồ âm thanh, bao gồm loa thanh, loa party và tai nghe. Mức đóng góp doanh thu cho họ lần lượt là 10% và 15%.

 

Nguồn: The Economic Times.  

Check Also

Qualcomm từng dọa cắt đứt nguồn cung chip cho Sony Mobile

Hôm nay, tòa án Mỹ đã chính thức đưa ra phán quyết về vụ kiện …

Mặc kệ nhà đầu tư kêu gào từ bỏ, CEO Sony kiên quyết duy trì kinh doanh smartphone

Trong năm tài chính gần nhất, Di động đã gây thua lỗ 870-880 triệu USD, …

Leave a Reply