Sony kiếm được 7 tỷ USD từ các linh kiện bán dẫn điện tử

IC Insights vừa phát hành một báo cáo mới về thị trường linh kiện bán dẫn, bao gồm quang điện tử (optoelectronics), cảm biến (sensor), bộ truyền động (actutor), và thành phần rời rạc (discretes: diode, transistor) năm 2018. Theo thống kê, top 10 công ty đạt doanh thu cao nhất ở thị trường linh kiện điện tử (O-S-D) thì có đến 9 làm việc với quang điện tử, 6 làm về cảm biến/bộ truyền động, 5 cung cấp thành phần rời rạc, tổng cộng doanh thu của 10 hãng này chiếm đến 37% toàn ngành. Theo ước tính, năm rồi thị trường linh kiện bán dẫn O-S-D đạt tổng doanh thu 82.4 tỷ USD, mức kỷ lục.

Phân chia theo vùng lãnh thổ, ba đến từ Nhật, ba châu Âu, ba Hoa Kỳ, một của Hàn và một của Trung Quốc. Theo IC Insights, Nhật Bản dẫn đầu nhờ lịch sử đã có nền móng vững chắc ở đây, bất chấp sự suy yếu của quốc gia này trong ngành công nghệ. Một số công ty Nhật đã rút khỏi sản xuất thành phần rời rạc mà đi thuê ngoài để giảm chi phí, trong khi số khác thì tiếp tục đầu tư mạnh vào cảm biến hình ảnh.

Và nói đến Nhật Bản cũng như cảm biến hình ảnh, thật sai trái nếu bỏ qua Sony. Công ty tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu nếu không muốn nói là áp đảo phần còn lại của thế giới ở thị trường bán dẫn O-S-D. Trong năm 2018, hãng sản xuất cảm biến CMOS lớn nhất thế giới đạt doanh thu xấp xỉ 7.1 tỷ USD, nhiều hơn hãng thứ hai sau họ 3.1 tỷ USD. Đà tăng trưởng năm vừa qua của hãng chậm lại khi chỉ đạt 3%, nguyên nhân theo IC Insights là do thị trường smartphone thoái trào, và nhu cầu thiết bị đọc laser của các ổ đĩa quang giảm sút.

Sony chỉ kinh doanh linh kiện bán dẫn quang điện tử, cảm biến và bộ truyền động, không tham gia thành phần rời rạc. Với doanh thu xấp xỉ 7.1 tỷ USD, họ đang chiếm đến 8.6% tổng doanh thu toàn ngành. Đóng góp lớn nhất chắc chắn là cảm biến CMOS, khi Sony ký hợp đồng cung ứng cho nhiều hãng lớn như Huawei, Apple, Samsung, Oppo, Vivo, Xiaomi,… Để so sánh, hai hãng cảm biến CMOS khác cũng có trong báo cáo của IC Insights là Samsung (Hàn Quốc) và OmniVision (Trung Quốc), chỉ đạt doanh thu năm 2018 lần lượt là 2.8 tỷ USD và 1.6 tỷ USD. Vẫn kém rất xa Sony.

 

Nguồn: IC Insights.

Check Also

Sony mở rộng kinh doanh anime tại Trung Quốc, sắp mở cửa hàng bán đồ ‘Fate/Grand Order’

Cửa hàng tiện lợi trang trí bằng nhân vật trong ‘Fate’ (ảnh: manga.tokyo) Sony đang …

Sony giới thiệu màn hình microLED chuyên nghiệp tại Đài Loan, 110 inch hơn 11 tỷ đồng

Sony vừa ra mắt tại Đài Loan nhiều sản phẩm chuyên nghiệp mới, bao gồm …

Leave a Reply