Sony FY2018: Doanh thu 78 tỷ USD, lãi ròng 8.2 tỷ USD, xóa sổ Sony Mobile, cắt giảm dự báo cho năm nay

Hôm nay ngày 26/4, tập đoàn Sony đã chính thức công bố BCTC cho năm 2018 (1/4/2018 – 31/3/2019), qua đó kết thúc một năm kinh doanh thành công nhưng cũng báo hiệu cho năm tới (năm kinh doanh hiện tại) nhiều khó khăn hơn. Về các con số, doanh thu cả năm đạt 78 tỷ USD (+1%), lợi nhuận hoạt động 8 tỷ USD (+22%), lãi ròng mang về 8.2 tỷ USD (+87%). Tiếp tục là một năm đạt kỷ lục!

Các đơn vị có đóng góp chủ yếu bao gồm Trò chơi, Âm nhạc, Bán dẫn và Tài chính, trong đó đáng khen nhất là Trò chơi và Âm nhạc khi ghi nhận tăng trưởng 3 con số, còn Bán dẫn và Tài chính dù có đóng góp nhưng bị giảm so với trước đây. Riêng Di động vẫn tiếp tục thể hiện phong độ “đốt tiền” ở mức ổn định, tuy nhiên từ năm nay điều đó sẽ… chấm dứt?

Năm vừa Sony đạt doanh thu 78 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động 8 tỷ USD và lãi ròng 8.2 tỷ USD

Tăng trưởng chủ yếu ở Trò chơi và Âm nhạc, Di động tiếp tục là “quả tạ”

Về phần dự báo cho năm tài chính 2019 (1/4/2019 –  31/3/2020) tức là năm hiện tại, Sony dự báo khá ảm đảm khi cắt giảm mạnh. Trong khi doanh thu chỉ nhích nhẹ thêm 2% không đáng kể, lợi nhuận hoạt động giảm 9% xuống còn 7.25 tỷ USD tức giảm khoảng 775 triệu so với kết quả vừa đặt được. Đặc biệt, đáng ngại nhất là lãi ròng từ 8 tỷ USD tụt xuống 4.5 tỷ USD, mất đi 45%.

Nguyên nhân đến từ sự thận trọng của CEO Yoshida trong việc dự báo. Ông cắt giảm mạnh hai đơn vị Trò chơi và Âm nhạc, trong khi các bộ phận kia đều có tăng trưởng. Theo ông, lợi nhuận hoạt động giảm, thiếu vắng khoản lãi phát sinh không do hoạt động kinh doanh (Sony kiếm được 1 tỷ USD khi Spotify IPO đầu năm), là hai nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, Trò chơi trong năm nay sẽ chịu chi phí lớn để chuẩn bị cho màn ra mắt PS5 trong năm 2020, nhất thời bộ phận đóng góp 1/3 tổng doanh thu sẽ suy giảm, kéo theo triển vọng ảm đạm.

Sony điều chỉnh dự báo cực mạnh cho năm tài chính hiện tại, kết thúc tháng Ba năm 2020

Bây giờ chúng ta sẽ đi vào chi tiết các bộ phận quan trọng nhưng không bao gồm lĩnh vực Tài chính, không có bộ phận Di động bởi nó đã bị xóa sổ!

1) Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Bộ phận phát đạt nhất năm vừa qua của Sony. Ghi nhận doanh thu 2,310 tỷ Yên (20.69 tỷ USD), lợi nhuận 311 tỷ Yên (2.78 tỷ USD) chiếm khoảng 35% lợi nhuận toàn tập đoàn. Theo hãng, doanh thu tăng nhờ bán các trò chơi tốt và số thuê bao đăng ký PlayStation Plus cũng tăng, bù đắp cho doanh số phần cứng giảm, tỉ suất sinh lời tăng lên 13%. PS4 năm vừa qua đã tiêu thụ được 17.8 triệu máy.

Năm tài chính 2019, hãng dự báo sẽ đạt doanh số bán máy 16 triệu, lợi nhuận giảm xuống 280 tỷ Yên. Hãng cho biết năm nay sẽ chi mạnh tay cho màn ra mắt của PS5 vào cuối 2020, cùng với đó là thiếu hụt các trò chơi bom tấn thường đóng góp lợi nhuận đáng kể. Thông tin về PS5 các bạn có thê xem lại tại đây.

Năm nay Trò chơi đạt lợi nhuận kỷ lục 2.78 tỷ USD, nhưng sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn vì thiếu vắng cả game hay lẫn phải dồn lực cho phần cứng mới

2) Âm nhạc (Music):

Đây là trụ cột thứ hai của Sony. Năm qua tổng doanh thu là 807.5 tỷ Yên (7.28 tỷ USD) trong đó mang về 232.5 tỷ Yên (2.1 tỷ USD) lợi nhuận. Số tiền thu được từ streaming đạt 2 tỷ USD (trung bình mỗi ngày “ngồi chơi không làm gì” thì trong túi vẫn có gần 5.5 triệu USD từ Spotify, Apple, Youtube,…), còn tổng thu từ hoạt động ghi âm của tất cả các hãng đĩa là 3.85 tỷ USD. Hoạt động xuất bản âm nhạc sau khi thâu tóm hãng EMI là 961 triệu USD. Streaming và xuất bản là hai động lực chính giúp Âm nhạc tăng trưởng mạnh năm vừa rồi.

Sony kiếm được 2.1 tỷ USD lợi nhuận  từ bộ phận Âm nhạc, “ngồi chơi” mỗi ngày cũng đút túi gần 5.5 triệu USD từ các dịch vụ streaming 

Hãng dự báo năm nay sẽ không tăng tưởng “thần tốc” như vừa rồi nữa. Triển vọng doanh thu là 830 tỷ Yên, tăng nhờ xuất bản và streaming, nhưng lợi nhuận chỉ còn 135 tỷ yên.

3) Sản phẩm Điện tử & Giải pháp (Electronics Products & Solutions):

Đây là bộ phận mới bao gồm Âm thanh & Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound) – Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions) – Truyền thông di động (Mobile Communications). Đó là lí do mà chúng tôi dùng từ “xóa sổ” ở trên, tập đoàn đã quyết định không để bộ phận kinh doanh smartphone tồn tại độc lập nữa. Bản báo cáo năm tài chính 2018 của Sony đã không nêu dự báo cho ba bộ phận điện tử này, mà chỉ còn bộ phận hợp nhất mới mà thôi. Tất nhiên chúng ta biết hai bậc đàn anh chẳng có lỗi gì, mà lí do chính đến từ bộ phận Di động quá bết bát.

*Xem thêm: Sony hợp nhất ba bộ phận điện tử thành Sản phẩm Điện tử & Giải pháp.

Với bộ phận mới, doanh thu năm qua đạt 2,320 tỷ Yên, lợi nhuận 76.5 tỷ Yên. Doanh số TV là 11.3 triệu chiếc, máy ảnh KTS là 3.6 triệu chiếc còn smartphone là 6.5 triệu. Trong khi hai bộ phận kia đều có lãi, chỉ có Di động là bị âm 97.1 tỷ Yên (870 triệu USD – tăng 3.5 lần so với năm tài chính 2017).

Theo CFO Totoki, họ sẽ cắt giảm chi phí vận hành của Di động hết mức có thể, bao gồm đóng cửa nhà máy ở Bắc Kinh, rút lui khỏi Trung Đông, Nam Mỹ. Đối với Đông Nam Á, hãng vẫn sẽ giữ phân phối giới hạn tại một vài thị trường trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên nhóm phụ trách điện thoại ở nước ta trước đây đã không còn nữa, vậy nên sắp tới khi Xperia 1 được bán chính hãng, chỉ còn cách bán trực tuyến mà thôi (nhà bán lẻ nào chịu kinh doanh Xperia bây giờ?). Hiện tại chưa rõ việc phân phối  sẽ do ai đảm trách, còn hệ thống bảo hành có lẽ sẽ phải đàm phán lại từ đầu.

4) Các bộ phận Điện tử khác, Giải trí và Tài chính (Finances):

  • Bán dẫn (Semiconductors): Doanh thu 879 tỷ Yên, lợi nhuận 143.9 tỷ Yên, hệ số hoàn vốn 14.6%. Dự báo năm nay đạt doanh thu 990 tỷ Yên, lợi nhuận 145 tỷ Yên.
  • Phim ảnh (Pictures): Doanh thu 986.9 tỷ Yên (8.8 tỷ USD), lợi nhuận 54.6 tỷ Yên (488 triệu USD), hệ số hoàn vốn 4.5%. Dự báo doanh thu đạt 1,080 tỷ Yên (9.7 tỷ USD), lợi nhuận 65 tỷ Yên (581 triệu USD).
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 1,285.5 tỷ Yên, lợi nhuận 161.5 tỷ Yên. Dự báo đạt doanh thu 1,330 tỷ Yên, lợi nhuận 170 tỷ Yên.

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Reuters, Bloomberg, Hollywood Reporter, MBWW.

Check Also

Sony phát hành định dạng âm thanh 360 Reality Audio, hợp tác Amazon, Tidal,…

Sony vừa thông báo bắt đầu thương mại định dạng âm thanh 360 Reality Audio, …

Cảm biến hình ảnh Sony không phụ thuộc vào công nghệ Mỹ, tiếp tục kinh doanh với Huawei

Huawei là khách hàng lớn của Sony (ảnh: Android Authority) Theo báo Nikkei của Nhật, …

Leave a Reply