Sony Q3/2018: Lãi kỷ lục nhờ nội dung giải trí, Âm nhạc thăng hoa, dự báo lãi ròng tăng 18%

Sony đã cho thấy hướng đi mới của ngài Yoshida là vô cùng chính xác, bất chấp các biến động như chiến tranh thương mại, thị trường Trung Quốc suy yếu, cạnh tranh ở các thị trường phần cứng ngày càng khốc liệt, công ty vẫn ghi nhận tăng trưởng bình thường nhờ vào các nội dung giải trí. Ở BCTC mới phát hành Quý 3 (1/10 – 31/12), công ty thông báo tổng doanh thu đạt 21.2 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động đạt 3.3 tỷ USD còn lãi ròng là 3.7 tỷ USD. Trong khi tổng doanh thu bị giảm nhẹ 10%, lợi nhuận hoạt động vẫn tăng trưởng dương 7% và đặc biệt là con số lãi ròng tăng mạnh 45%, chủ yếu nhờ bộ phận Âm nhạc. Các bộ phận bị giảm trong quý vừa rồi có Trò chơi, Di động, Bán dẫn và Tài chính, trong khi Thiết bị hình ảnh và đặc biệt là Âm nhạc có sự đi lên rõ rệt.

Đối với giai đoạn ba quý đầu năm tài chính 2018 (kết thúc 31/3 năm 2019), tổng doanh thu ước đạt 58.8 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động đạt 7.3 tỷ USD và lãi ròng 7.4 tỷ USD. Các bộ phận làm ăn hiệu quả gồm có Trò chơi, Âm nhạc, Phim ảnh, Thiết bị hình ảnh, bù đắp cho sự xuống dốc ở Di động, Bán dẫn và Tài chính. Đối với dự báo cả năm tài chính 2018, Sony sửa đổi giảm nhẹ tổng doanh thu 2% nhưng lại tăng lãi ròng lên thêm 18%, hưởng lợi từ thuế. Nói về lời lỗ, chỉ có Di động là bị thua lỗ còn các bộ phận khác đều có lời, mặc dù một số có thể bị tăng trưởng âm.

Nếu mức lãi ròng cả năm trong thực tế khớp với dự báo đạt 7.67 tỷ USD, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Sony ghi nhận kỷ lục kinh doanh.

Tổng doanh thu Quý 3 bị giảm nhưng lãi ròng lại tăng mạnh

Kết quả từng bộ phận trong Quý 3, chỉ có Di động là bị lỗ

Dưới đây là kết quả chi tiết của ba bộ phận Trò chơi và Dịch vụ mạng, Âm nhạc và Phim ảnh, Bán dẫn, các bộ phận khác sẽ chỉ liệt kê số liệu kinh doanh và doanh số phần cứng.

1) Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Doanh thu đạt 790.6 tỷ Yên (7.3 tỷ USD), lợi nhuận 73.1 tỷ Yên (670 triệu USD), mặc dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm. Sony cho biết doanh thu từ phần mềm tăng nhưng không đủ bù đắp cho sự đi xuống của doanh số phần cứng, hơn nữa trong mùa mua sắm cuối năm, họ lại chạy các chương trình ưu đãi hơi quá đà. Các hit như “Marvel’s Spider-Man” và “God of War” đều đạt thành công lớn, nhưng doanh số bán máy giảm trầm trọng. Dịch vụ PlayStation Plus tiếp tục tăng trưởng với lượng thuê bao hơn 36 triệu.

Trong ba tháng cuối năm, Sony chỉ bán được 8.1 triệu PS4, giảm nhiều so với 9 triệu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên Sony giữ nguyên dự báo cả năm về doanh thu, lợi nhuận lẫn doanh số. Các nhà phân tích cho rằng chuyện này là không thể tránh khỏi và đang hướng đến thế hệ PS5 sắp tới. Dù vậy, vẫn có hơi chút thất vọng vì lợi nhuận bị giảm.

2) Âm nhạc (Music):

Bộ phận thăng hoa nhất quý vừa rồi là Âm nhạc. Doanh thu giảm nhẹ 209.4 tỷ Yên (1.85 tỷ USD) nhưng lợi nhuận lại tăng vượt bậc từ 39.3 tỷ Yên năm ngoái lên 147.1 tỷ Yên (1.35 tỷ USD). Có nhiều yếu tố tác động khiến họ bị giảm doanh thu nhưng bất chấp tất cả, thương vụ EMI trị giá 2.3 tỷ USD được hoàn tất đã đảo ngược mọi tác động tiêu cực.

Sony hiện đang sở hữu danh mục hơn 4.3 triệu bài hát, hưởng lợi lớn từ phí bản quyền âm nhạc của các dịch vụ như Youtube, Apple Music, Spotify,… Trong ba tháng cuối năm, các dịch vụ streaming âm nhạc đã mang về cho công ty 62.7 tỷ Yên (555 triệu USD) doanh thu. Dự báo cả năm giữ nguyên không đổi.

3) Phim ảnh (Pictures):

Tiếp theo là Phim ảnh, doanh thu tăng lên 276.7 tỷ Yên (2.54 tỷ USD) và lợi nhuận đạt 11.6 tỷ Yên (107 triệu USD). Sony cho biết quý này đạt thành công lớn nhờ hiệu ứng phòng vé của phim “Venom” và thu phí bản quyền từ các chương trình truyền hình. Bom tấn của Sony đạt tổng doanh thu toàn cầu là 855 triệu USD, bất chấp sự ghẻ lạnh của giới phê bình. Một phim khác là “Spider-Man: Into the Spider-Verse” cũng kiếm được 225 triệu USD trong giai đoạn này.

Dự báo cả năm tài chính không đổi với lợi nhuận khoảng 459 triệu USD.

4) Bán dẫn (Semiconductors):

Bán dẫn đã có một quý không khả quan lắm khi suy yếu cả về doanh số cảm biến, doanh thu và lợi nhuận giảm còn 230.3 tỷ Yên và 46.5 tỷ Yên, lần lượt. Bên cạnh nguyên nhân thị trường smartphone thoái trào (Apple và Samsung đều bị giảm doanh số đáng kể trong ba tháng cuối năm 2018), chi phí R&D tăng cũng khiến Bán dẫn trở nên kém hiệu quả.

Sony đã phải hạ dự báo cả năm xuống 870 tỷ Yên doanh thu, lợi nhuận còn 130 tỷ Yên, nguyên nhân bởi doanh số cảm biến cho smartphone, dây chuyền tự động và camera giám sát an ninh đều giảm. CFO Totoki nói họ vẫn tin rằng nhu cầu đối với cảm biến cao cấp sẽ tăng trong thời gian tới, cũng như tiếp tục mở rộng đầu tư cho bộ phận này. Tuy nhiên, thời gian cho kế hoạch đầu tư sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thị trường.

5) Các bộ phận Điện tử khác, Tài chính (Finances):

  • Truyền thông di động (Mobile Communications): Doanh thu 137.2 tỷ Yên, lỗ 15.5 tỷ Yên (142 triệu USD), doanh số smartphone giảm còn 1.8 triệu máy do suy yếu ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ Latinh. Dự báo cả năm điều chỉnh giảm doanh thu còn 490 tỷ Yên, giữ nguyên mức lỗ 95 tỷ Yên và hạ doanh số còn 6.5 triệu máy.
  • Âm thanh & Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound): Doanh thu 388.8 tỉ Yên, lợi nhuận 47.5 tỉ Yên. Doanh số TV đạt 3.8 triệu chiếc. Dự báo cả năm không thay đổi.
  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions): Doanh thu 188 tỉ Yên, lợi nhuận 34.2 tỉ Yên, doanh số máy ảnh KTS đạt 1.1 triệu chiếc. Dự báo cả năm giảm nhẹ doanh thu, giữ nguyên lợi nhuận, hạ mục tiêu doanh số xuống 3.6 triệu máy ảnh.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 163.6 tỉ Yên, lợi nhuận 37.9 tỉ Yên.

 

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Reuters, Nikkei, MBW, Hollywood Reporter, Engadget.

Check Also

Sony ra mắt Digital Cinema, tiêu chuẩn khán phòng cao cấp cạnh tranh IMAX, Dolby Cinema

Sony vừa giới thiệu một nhãn hiệu sân khấu khổ lớn của riêng họ, Sony …

Hệ thống CLEDIS sẽ có phiên bản dành cho rạp chiếu phim, tiêu chuẩn vàng của màn hình hiển thị

Khách tham quan chụp ảnh màn hình Crystal LED ở ISE 2018  Tờ Digital Signage Today …

Leave a Reply