Giới phân tích lo ngại khi mảng kinh doanh cảm biến và PlayStation đều suy yếu

Sony phát hành BCTC Quý 3 năm 2018 của mình với các con số trái ngược nhau. Việc cắt giảm doanh thu dự báo 1.82 tỷ USD tương ứng 0.5% tăng trưởng hàng năm khiến cổ phiếu hãng bị mất điểm. Masahiro Ono, nhà phân tích của Morgan Stanley MUFG Securities cho biết “thị trường đã không lường trước được nhu cầu cảm biến CMOS bị suy giảm.” Việc sản xuất các cảm biến hình ảnh dùng cho smartphone là một động lực tăng trưởng chính của Sony, bất chấp họ đã công bố lợi nhuận kỷ lục cho giai đoạn chín tháng đầu năm nay, một số vẫn lo ngại khi cảm biến suy yếu.

Điều này là hệ lụy của chiến tranh thương mại, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đi xuống, sự suy thoái doanh số smartphone và người dùng lạnh nhạt với việc lên đời điện thoại mới. Những khách hàng của công ty như Apple, Samsung đều công bố kết quả ảm đạm khiến thị trường bị sốc trước đó. Tuy vậy, mọi thứ chỉ là tạm thời trong một quý kinh doanh, không đánh giá chính xác thời gian tới. Tuy iPhone giảm doanh số tác động tiêu cực tới Sony – công ty chịu trách nhiệm cung ứng độc quyền cảm biến hình ảnh cho iPhone, iPad – nhưng vẫn còn các khách hàng Trung Quốc khác đang tăng trưởng.

Cảm biến 48MP IMX586 của công ty đã nhận được đơn hàng từ Xiaomi và Huawei, hai hãng đang tăng cường quảng bá về camera 48MP như một lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Trong khi xu hướng camera đa ống kính tiếp tục nở rộ, phần nào bù đắp cho sự suy yếu về doanh số smartphone. Công ty cũng đã bắt đầu cung cấp các cảm biến 3D tới một số khách hàng, dự kiến trong năm nay sẽ có nhiều mẫu điện thoại trang bị loại cảm biến này để phục vụ các ứng dụng AR.

Trong khi đó, PlayStation cũng đạt kết quả dưới kỳ vọng của các nhà đầu tư. Lợi nhuận hoạt động đạt 666 triệu USD giảm 14%, doanh số bán máy đạt 8.1 triệu đơn vị dưới mốc 9 triệu cùng kỳ năm ngoái. PS4 được kỳ vọng sẽ cán mốc doanh số 100 triệu đơn vị vào giữa năm nay, củng cố vị thế là một trong những console bán chạy nhất lịch sử. Tuy nhiên, nội dung đạt kết quả kinh doanh kém hơn năm ngoái, mặc dù có nhiều title bom tấn như “God of War,” “Spider-Man” và “Red Dead Redemption 2” ra mắt. Damian Thong, đến từ Macquarie Group cho biết chính các chiến dịch quảng bá để thúc đẩy doanh số xuống thấp của PS4 đã kéo lại doanh thu từ các trò chơi.

Các nhà phân tích cũng lưu ý PS4 đang ở cuối chu kỳ, do vậy công ty đang hướng tới việc ra mắt PS5, xây dựng một nền tảng mới. PlayStation  luôn là động lực tăng trưởng hàng đầu của công ty, do vậy hiệu suất của bộ phận này luôn cực kỳ quan trọng. Sony cũng đang điều chỉnh lại hướng kinh doanh, tập trung vào nội dung số như phim, nhạc và trò chơi, bù đắp cho sự suy giảm các phần cứng chủ chốt như truyền hình, console, máy ảnh và smartphone.

 

Nguồn: Nikkei, Bloomberg.

Check Also

Những sản phẩm nghe nhìn Sony đang bán chạy ở Nhật: TV OLED A8F, TV LCD X90F, 1000XM3

Trang Phileweb vừa tổng hợp và đưa ra danh sách các sản phẩm nghe nhìn …

Sony ra mắt Digital Cinema, tiêu chuẩn khán phòng cao cấp cạnh tranh IMAX, Dolby Cinema

Sony vừa giới thiệu một nhãn hiệu sân khấu khổ lớn của riêng họ, Sony …

Leave a Reply