Sony chia sẻ về MASTER Z9G & A9G, TV 8K, kinh doanh truyền hình năm 2018

Tại sự kiện CES 2019 vừa kết thúc, Sony không có màn trình diễn hoành tráng như mọi năm, thay vào đó tập trung vào những sản phẩm truyền thống, giới thiệu chuẩn âm thanh vòm giả lập mới, cũng như chia sẻ về định hướng tương lai phát triển mạnh sáng tạo nội dung. Đáng chú ý nhất năm nay là hai chiếc TV MASTER mới, trong đó có một chiếc 8K HDR lần đầu tiên của Sony. Dưới đây là những thông tin mà đại diện hãng chia sẻ xoay quanh tâm điểm triển lãm, cũng như cập nhật tình hình kinh doanh năm qua của bộ phận Âm thanh & Giải trí tại gia.

Đầu tiên, đại diện Sony nói rằng đang là mua cao điểm bán hàng tại các thị trường chủ chốt Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, bắt đầu từ tháng Mười Một năm ngoái đến nay và dự kiến kéo dài hết tháng Hai. Theo xu hướng chung của thị trường truyền hình 2018, các model 40″ và nhỏ hơn dần bị loại bỏ, khách hàng chuộng nhất model 55 inch và đây là loại mở rộng mạnh mẽ nhất. Nắm bắt xu hướng này, lãnh đạo Sony đặt ra hai mục tiêu trọng tâm là tăng tỉ lệ đóng góp doanh thu của dòng OLED, thứ hai là mở rộng thị phần TV màn hình lớn, xây dựng chỗ đứng đối với model 75 inch trở lên (Samsung đang lãnh đạo phân khúc này).

Sony cho biết các công ty tấm nền LCD đang mở rộng vận hành nhà máy Gen 10.5, do vậy phân khúc cao cấp sẽ tập trung vào loại 65 và 75 inch nhờ nguồn cung dồi dào – họ sẽ tập trung tối đa nguồn lực vào đây.

Các mẫu TV trọng tâm năm ngoái của Sony (ảnh: DGtle)

Một tin đáng mừng là ở thị trường nội địa, OLED tăng trưởng rất khả quan với mẫu A8F là một “hit” lớn. Bên cạnh đó là mẫu X90F bán cũng rất tốt, nhờ trang bị đèn nền FALD đáp ứng được yêu cầu chất lượng hình ảnh. Năm 2019 tới, hãng sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu mở rộng thị phần ở phân khúc 75 inch trở lên.

Một tiết lộ rất thú vị là bản thân Sony không muốn “khoa trương” về độ phân giải 8K. Hãng cho rằng lí do thuyết phục để 8K hấp dẫn là khi nó xuất hiện trên các TV màn hình lớn, để tăng cường trải nghiệm hình ảnh giống như 4K trên các mẫu nhỏ hơn. Độ phân giải chỉ là một yếu tố nâng cao trải nghiệm. Nội dung 8K nguyên bản bị thiếu trầm trọng và khách hàng biết mọi thứ gồm cả điều đó. Vì vậy, điều quan trọng là nâng cấp nội dung của 4K + HDR và ​​tạo trải nghiệm tốt.

8K chưa thể khai thác được đúng mức và nó mới chỉ xuất hiện còn rất “thô sơ”, do vậy nâng độ phân giải là để tận dụng lợi ích của những mẫu TV khổng lồ, không phải “chìa khóa”. Lợi ích rõ nét nhất là giúp mật độ điểm ảnh mịn hơn, rất cần trên kích thước lớn.

Hệ thống đèn nền Backlight Master Drive tái xuất trên Z9G

Tuy nhiên, mẫu Z9G 8K HDR thực sự đã được nâng cấp toàn diện so với Z9D, không chỉ là độ phân giải cao hơn và chip xử lí mạnh hơn. Đối với TV LCD, tăng độ phân giải 8K không quá khó, cái chính là việc tăng độ phân giải như vậy khiến kích thước điểm ảnh nhỏ lại, tiếp thu ánh sáng từ đèn nền giảm dẫn đến ánh sáng bị giảm xuống. Đối với Z9G, họ đã mang trở lại Backlight Master Drive và nâng cấp hệ thống đèn nền LED dày đặc hơn (Z9D là hơn 600 vùng làm mờ), thuật toán điều khiển đèn nền mới hiệu quả hơn. Do vậy không chỉ cung cấp đỉnh sáng lớn hơn mà còn khai thác triệt để lợi ích của màn hình lớn và độ phân giải 8K.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ flagship Z9D phiên bản 100 inch bị phàn nàn về góc nhìn, vốn là điểm yếu của tấm nền VA. Sony đã áp dụng công nghệ mới có tên “X-Wide Angle” giúp mở rộng góc nhìn của TV. Mục tiêu của họ là đặt Z9G vào trong một phòng tối, với góc nhìn rộng hơn và độ sáng cao, chiếc TV trở nên giống như một cửa sổ thực sự, lột tả hình ảnh chân thực nhất có thể.

Công nghệ X-Wide Angle giúp mở rộng góc nhìn của các mẫu TV LCD

Khi được hỏi về việc những TV màn hình lớn có thể đe dọa máy chiếu gia đình mà công ty kinh doanh. Sony phản hồi rằng với những mẫu giá rẻ, TV lớn từ 80 đến 100 inch có thể đe dọa. Vậy nên biện pháp đối phó của họ là tập trung cho những mẫu cao cấp cho phép xem trên màn hình lên đến 150 hay 200 inch, đủ để tạo khác biệt với TV. Ngoài ra tiếp tục cải thiện chất lượng hình ảnh của những mẫu 4K HDR. Khách hàng biết rõ mình cần phải lựa chọn loại sản phẩm nào khi bỏ ra khoản tiền lớn như vậy.

Về tương lai của truyền hình 8K, phía Sony tỏ ra không hài lòng lắm. Như đã nói ở trên, 8K không phải lựa chọn ưu tiên lúc này mà là màn hình lớn, chính vì nhu cầu mua TV cỡ lớn tăng cũng như định hướng giành thị phần ở đây, Sony mới quyết định tung ra độ phân giải 8K. Khách hàng kêu ca rằng nội dung 8K không có và Sony cũng hiểu rõ điều đó, nguồn 8K rất khó phát triển và cần một thời gian tương đối lâu nữa, trong khi 4K thì đang nhích dần chút một.

Trước mắt, upscale là cách duy nhất dù nó không thể bằng phát trực tiếp video 8K. Sony nhấn mạnh họ đã hoàn thiện thuật toán, tiến trình xử lý KTS và cơ sở dữ liệu trên con chip X1 Ultimate, đây là chip xử lí hình ảnh để phục vụ các TV 8K ngay từ đầu. Sony cũng nhấn mạnh độ phân giải 8K trên màn hình từ 80 inch trở lên giúp cải thiện hình ảnh rõ rệt, thay vì mang 8K xuống cả các mẫu 65 inch như đối thủ.

Sony tin rằng kích thước hợp lý để trải nghiệm độ phân giải 8K nên là từ 80 inch trở lên

Tại triển lãm, Sony không “khoa trương” về 8K vì bản thân họ lẫn đối tác Sony Pictures đều chưa có ý định đẩy mạnh nội dung 8K. Xây dựng hệ sinh thái 8K vẫn chưa được thảo luận nhiều bên trong nội bộ tập đoàn, sẽ phải tính đến ngân sách khổng lồ cho việc đó.

Tham khảo từ đài truyền hình NHK của Nhật, đơn vị đầu tiên ngành phát thanh truyền hình triển khai phát sóng kênh vệ tinh 8K trên thế giới, hiện đang dùng một ống kính để sản xuất nội dung 8K với chi phí lên đến 100 triệu Yên (khoảng hơn 21 tỷ VND). Một thử thách cực kì khó khăn và nó mới chỉ là khởi đầu mà thôi. Dù là một thành viên của ngành công nghiệp, Sony cũng phải cân nhắc theo từng giai đoạn, việc phát triển nguồn 8K sẽ được khởi động trong tương lai thích hợp hơn.

Đối với A9F hay A9G, tuy có X1 Ultimate nhưng lại vẫn kẹt ở độ phân giải 4K. Sở dĩ vậy vì Sony không có nguồn cung tấm nền OLED 8K. Sony tự xem mình là một công ty chuyên về tín hiệu KTS, họ có hẳn một bộ phận Bán dẫn chuyên trách phát triển các công nghệ lõi cho sản phẩm. Họ tự tin tấm nền OLED hay LCD không quan trọng, miễn là được áp dụng công nghệ độc quyền của mình. Vậy nên khi nào có đủ cơ sở cần thiết, sẽ xem xét khai thác độ phân giải 8K với TV OLED. Giá bán của TV OLED 4K hiện tại vẫn đắt đỏ, chuyển lên 8K có lẽ chưa phù hợp về mặt hiệu quả kinh tế.

MASTER Z9F được Trung Quốc và Hoa Kỳ rất ưa chuộng

Chia sẻ thêm về tình hình kinh doanh năm qua, đại diện Sony cho hay thị trường Trung Quốc bị chậm lại đáng kể trong khi các nơi khác vẫn rất mạnh mẽ. Do ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại, người dân thắt chặt chi tiêu, doanh thu từ Trung Quốc năm nay sẽ bị thiệt hại đáng kể đặc biệt khi Sony tập trung vào các mẫu TV cao cấp, giá thành cao.

Trong khi ở Hoa Kì, phân khúc TV trên 2,000 USD đạt kết quả tốt, với dòng sản phẩm OLED chiếm một vị trí vững chắc. Tại châu Âu cũng rất hiệu quả, người dân ở đây chuộng OLED hơn LCD. Còn Trung Quốc và Mỹ, Z9F gặt hái thành công lớn, cũng như các mẫu có màn hình lớn khác. Công việc kinh doanh bộ thu sóng truyền hình (tuner) cũng rất tốt và họ còn bị hết hàng tại Nhật, nhờ vào sự nở rộ của truyền hình độ nét cao.

Bên cạnh TV, các sản phẩm khác cũng được nhắc đến. Mẫu tai nghe khử ồn 1000XM3 thắng lợi trên toàn cầu, mở ra kỉ nguyên thống trị tai nghe chống ồn của Sony. Walkman rất phổ biến tại châu Á và Nhật Bản, đặc biệt ở Trung Quốc, bất chấp sức mua giảm, vẫn tăng từ 30 đến 40% so với 2017. Mẫu máy nghe nhạc đầu bảng Z1 không có doanh số ấn tượng, nhưng nó giúp khẳng định hình ảnh Sony trong tâm trí người tiêu dùng, dẫn dắt họ đến với sản phẩm âm thanh khác.

Trong năm 2019, công ty cân nhắc thương mại hóa loa cao cấp (có thể là dòng hi-end). Không chắc chắn là khi nào nhưng họ đảm bảo đâu đó trong năm nay.

 

Nguồn: AV Watch (1)AV Watch (2)AV Watch (3), Phileweb (1)Phileweb (2)Phileweb (3).

Check Also

Chỉ có Sony đạt tăng trưởng trong top 15 hãng bán dẫn hàng đầu, thăng 5 hạng doanh thu

Cảm biến hình ảnh tiếp tục đắt hàng (ảnh: Reuters) Hãng nghiên cứu IC Insights …

Sony hợp tác với Yamaha Motor, khởi động dịch vụ đưa đón bằng xe tự hành cho công viên, sân golf,…

Sony và Yamaha Motor vừa đưa ra TCBC về quan hệ hợp tác khởi động …

Leave a Reply