Sony tăng cường sản xuất cảm biến 3D ToF phục vụ các hãng di động, có cả Huawei và Apple

Nguyên mẫu module camera Time-of-Flight (ToF) phát triển bởi Sony (ảnh: Kiyoshi Ota, Bloomberg)

Sony đang thúc đẩy thêm việc sản xuất loại cảm biến 3D ToF mới, sau khi nhiều khách hàng tỏ ra hứng thú như Huawei và Apple. Con chip sẽ được tích hợp lên camera 3D phía trước và sau của điện thoại, mà các hãng sẽ ra mắt vào năm 2019, trước đây chúng ta đã có báo cáo về việc Huawei sử dụng cảm biến 3D ToF của Sony. Satoshi Yoshihara, dẫn dắt bộ phận cảm biến, từ chối nói mục tiêu doanh số hoặc sản lượng, tuy nhiên cho biết các cảm biến 3D này đã bắt đầu tạo ra lợi nhuận, và sẽ đóng góp vào kết quả của năm tài chính tới bắt đầu từ 1/4 năm 2019.

Ngành smartphone toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, khi khách hàng ít nâng cấp hơn. Do vậy Sony hy vọng loại cảm biến 3D mới sẽ tạo ra sự hứng thú từ khách hàng. Công ty đã chuyển bộ cung cụ phần mềm tới các nhà phát triển để họ thử nghiệm con chip mới, tạo ra các ứng dụng sẽ khai thác điện thoại mới theo những cách khác nhau, như là mua sắm trực tuyến với mô hình 3D của vật thể.

*Xem thêm: Sony giới thiệu cảm biến 3D ToF mới.

Hình ảnh 3D thu được từ nguyên mẫu camera của Sony (ảnh: Bloomberg)

Yoshihara phát biểu: “Camera đã từng cách mạng hóa điện thoại, dựa trên kinh nghiệm của mình, tôi tin rằng 3D cũng sẽ làm được như vậy.” Tùy vào ứng dụng ở lĩnh vực nào thì tốc độ lây lan sẽ khác nhau, nhưng 3D chắc chắn có “đất dụng võ”, ông quả quyết.

Sony kiểm soát hơn 1/2 thị trường cảm biến CMOS, sáu hãng smartphone lớn nhất đều mua linh kiện từ họ. Tuy nhiên, một số công ty khác như Lumentum hay STMicroelectronics cũng đang tìm cách mở rộng khách hàng cho cảm biến 3D của mình. Một số ứng dụng từ các công ty này là nhận diện khuôn mặt, đo chiều sâu để cải thiện khả năng lấy nét trong đêm tối.

Tuy nhiên, cảm biến 3D mà các hãng áp dụng hiện nay khác Sony, vì chúng là hai loại khác nhau: Structure Light và ToF (đọc thêm tại đây). Loại Structure Light gặp giới hạn về khoảng cách và độ chính xác, trong khi ToF thì làm tốt hơn ở khoản này. Một ứng dụng mà chỉ có 3D ToF làm được là chơi các trò chơi thực tế tăng cường. Bạn có thể tạo ra mô hình ảo của nhân vật hoặc đối tượng, sau đó tương tác với nó, di chuyển dựa theo thế giới thực bên ngoài.

Hai nhân viên đang chơi một trò chơi thực tế tăng cường, mô phỏng tiềm năng của cam biến 3D ToF mới của Sony ảnh: Kiyoshi Ota, Bloomberg

Vẫn chưa chắc chắn rằng các cảm biến 3D của Sony có thể giúp thị trường smartphone “hồi sinh” đà tăng trưởng. Vẫn còn phụ thuộc nhiều vào sự hứng thú của khách hàng với công nghệ mới, nếu smartphone với các tính năng 3D thuyết phục thành công sẽ mở ra một hướng đi mới cho camera đi động hiện nay. Theo Yoshihara, chỉ cần hai cảm biến 3D cho mặt trước và sau của smartphone là đủ. Hiện tại những hãng có cảm biến 3D Oppo (dùng IMX456QL của Sony) và Honor đều trang bị ở camera sau, dự kiến Huawei và Apple cũng sẽ làm vậy trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn, Sony sử dụng một chiếc điện thoại được tùy biến lại cụm camera (có vẻ dựa trên mẫu Xperia X), mô phỏng tiềm năng của cảm biến 3D ToF qua một trò AR. Hoặc ở ứng dụng khác, người chơi dùng cử chỉ tay cụ thể nhằm tạo ra ma thuật trong game. Một ứng dụng khác, điện thoại đo đạc chiều sâu căn phòng một cách chính xác, sau đó tạo ra mô hình một con cá vàng lượn lờ ở phía trước sau một vật thể thật.

 

Nguồn: Bloomberg.

Check Also

Sony mở rộng kinh doanh anime tại Trung Quốc, sắp mở cửa hàng bán đồ ‘Fate/Grand Order’

Cửa hàng tiện lợi trang trí bằng nhân vật trong ‘Fate’ (ảnh: manga.tokyo) Sony đang …

Sony là hãng game lớn thứ 2 thế giới theo doanh thu, tăng trưởng mạnh nhất trong top 10

Bom tấn Fate/Grand Order, “gà đẻ trứng vàng” đã mang về 3 tỷ USD doanh …

Leave a Reply