Sony Music tung dịch vụ streaming nhạc Hi-res tại Nhật, đối thủ Spotify?

Sony Music Entertainment Japan, công ty độc lập với Sony Music Entertainment (trụ sở tại New York), vừa tung ra một dịch vụ streaming âm nhạc theo yêu cầu tại Nhật Bản, hợp tác với Rhapsody International. Dịch vụ có tên Mora Qualitas, được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ của Rhapsody gồm hệ thống, công cụ và các hàm API, giúp nhanh chóng tiếp cận với khách hàng. Đây cũng là bước phát triển mở rộng từ dịch vụ tải nhạc KTS chất lượng Hi-res mora, được Sony hậu thuẫn từ trước.

Chi phí thuê bao một tháng là 2,000 Yên tương đương khoảng 400,000 đồng, cung cấp cho người dùng kho nhạc có chất lượng từ CD 16-bit/44.1kHz đến Hi-res 24-bit/96kHz. Hiện tại dịch vụ mới phát hành cho hai nền tảng Windows và Macintosh, các nền tảng khác dự kiến sẽ có mặt sau.

Một số nghệ sĩ thuộc nhãn Sacra Music do Sony điều hành: Kalafina, ClariS, LiSA, Egoist, Kana Hanazawa, Luna Haruna,…

Hiện tại chủ yếu tập trung vào kho nhạc đồ sộ của Sony Music, nắm trong tay hàng loạt các nghệ sĩ nổi tiếng ở Nhật. Tuy nhiên trong tương lai để thu hút khách hàng, có thể lôi kéo thêm các nhãn đĩa khác tham gia.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là động thái cạnh tranh trực tiếp với Spotify, đã ra mắt ở Nhật năm 2016. Tuy nhiên theo đại diện Sony thì họ không có ý định cạnh tranh với công ty Thụy Điển. Shigeki Tanaka, Phó Chủ tịch cấp cao của SMEJ cho rằng mục đích của họ khi tung ra Mora Qualitas, là để nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà các dịch vụ hiện tại chưa làm được. Tại Nhật, đây là dịch vụ streaming Hi-res đầu tiên.

 

Thống kê doanh thu các loại hình phát hành âm nhạc ở Nhật

Một trong những lí do để Sony khởi động một dịch vụ streaming nhạc là bởi dư địa phát triển của loại hình này vẫn còn nhiều ở Nhật. Theo thống kê của RIAJ, trong ba loại hình streaming thuê bao, tải về định dạng KTS (track và album) và đĩa CD ở Nhật thì doanh thu chiếm nhiều nhất là đĩa CD. Trong chín tháng đầu năm nay, streaming thuê bao kiếm được hơn 200 triệu USD còn đĩa CD mang về khoảng 1 tỷ USD, tức gấp 5 lần. Nhật Bản là thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ, tạo ra 2.73 tỷ USD vào năm ngoái.

Ông Tanaka dự đoán loại hình streaming sẽ sớm phổ biến ở đây sau vài năm nữa, nhất là khi mạng 5G được vận hành trong tương lai. Đây có thể là hình thức nghe nhạc lớn nhất, như xu hướng ở các khu vực khác đang diễn ra. Và Sony muốn chuẩn bị cho sự bùng nổ trong tương lai đó, mặc dù hiện tại CD vẫn là đang là vua ở Nhật.

 

Nguồn: MBW.

Check Also

Game di động Sony đứng thứ 3 doanh thu toàn cầu trong năm 2018

“Cỗ máy in tiền” ít ai biết của Sony tiếp tục thể hiện hiệu suất …

Sony chia sẻ về MASTER Z9G & A9G, TV 8K, kinh doanh truyền hình năm 2018

Tại sự kiện CES 2019 vừa kết thúc, Sony không có màn trình diễn hoành …

Leave a Reply