Dự báo lãi 2.1 tỉ USD, đây là “mỏ vàng” mới còn hơn cả cảm biến hình ảnh

Sony quy tụ một lượng nghệ sĩ sáng tạo khổng lồ, nhiều tên tuổi lớn

Như chúng ta đã biết, trong quý tài chính mới nhất, Sony đã phát đi một tín hiệu quan trọng về sự chuyển mình của công ty. Mảng kinh doanh Âm nhạc chính thức được cất nhắc lên làm trụ cột thứ hai sau “đầu tàu” Trò chơi & Dịch vụ mạng, xếp trên cả Bán dẫn. Cách đây mấy tháng, Sony đã tiến hành mua lại nhà xuất bản âm nhạc EMI với giá 2.3 tỉ USD, một bước đi khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên về vị CEO mới. Tuy nhiên với sự tiến triển của công ty, bên cạnh dự báo lợi nhuận hoạt động kỉ lục 7.7 tỉ USD, còn là viễn cảnh mà ngài Yoshida đã vạch ra cho công ty: kiếm tiền từ nội dung.

Ý đồ đó là tạo ra dòng tiền ổn định cho công ty, không phụ thuộc vào sự biến động của các bộ phận điện tử. Để hiểu rõ hơn về quyết định đặt trọng tâm vào Âm nhạc của ông, hãy cùng nhau soi xét kĩ hơn kết quả kinh doanh của bộ phận này qua những con số và biểu đồ dưới đây. Không phải truyền hình, tai nghe hay máy ảnh, tất nhiên càng không thể là smartphone, “cánh tay trái” của tập đoàn trong tương lai sẽ là mảng kinh doanh Sony Music!

Nếu Trò chơi & Dịch vụ mạng là đầu tàu, là “cánh tay phải,” thì Âm nhạc chính là “cánh tay trái” còn lại

Công ty chia bộ phận Âm nhạc làm ba phần, gồm Ghi âm, Xuất bản và Đa phương tiện. Ở đây chỉ bao gồm các con số đề cập về Ghi âm, chiếm hơn một nửa doanh thu và là hoạt động chủ đạo.

Trong Q3/2018 (tương đương quý tài chính 2 của năm), Ghi âm kiếm được 945.9 triệu USD doanh thu, phân chia như sau:

  • Các dịch vụ streaming: 512.2 triệu USD, chiếm 54.2%.
  • Các định dạng vật lí (đĩa CD, vinyl,…): 182.5 triệu USD, chiếm 19.3%.
  • Tải về định dạng digital: 87.9 triệu USD, chiếm 9.3%.
  • Khác: 163.2 triệu USD, chiếm 17.25%.

Trong 9 tháng đầu năm nay (tính theo lịch dương), doanh thu đạt 2.87 tỉ USD, cụ thể gồm:

  • Các dịch vụ streaming: 1.45 tỉ USD, chiếm 50.7%.
  • Các định dạng vật lí (đĩa CD, vinyl,…): 669 triệu USD, chiếm 23.3%.
  • Tải về định dạng digital: 295 triệu USD, chiếm 10.3%.
  • Khác: 452 triệu USD, chiếm 15.7%.

Biều đồ cho thấy cơ cấu doanh thu ở quý gần nhất và tổng thể 3 quý đầu năm (ảnh: Music Business WW)

Nếu xét riêng trong quý tài chính gần nhất, họ kiếm được 1.83 tỉ USD doanh thu, lợi nhuận trong đó là 282 triệu USD, tỉ suất sinh lời 15.5%.

Để so sánh, cùng thời gian đó bộ phận “cánh tay phải” Trò chơi & Dịch vụ mạng đạt doanh thu 4.87 tỉ USD, đạt lợi nhuận 802 triệu USD, tỉ suất sinh lời 16.4%.

Về triển vọng kinh doanh, Sony đã nâng doanh thu cả năm tài khóa này cho Âm nhạc lên 7.3 tỉ USD, trong đó lợi nhuận kì vọng là 2.1 tỉ USD. Xét theo mức triển vọng này của hãng, Trò chơi sẽ đứng đầu, sau đó đến Âm nhạc, rồi mới đến Bán dẫn (nếu tính cả Tài chính, Bán dẫn sẽ tụt xuống thứ 4).

Xuất thân là dân tài chính, CEO Yoshida đang hướng Sony đến nội dung nhiều hơn là các sản phẩm điện tử (ảnh: Reuters)

Với những con số đầy thuyết phục ở trên, Âm nhạc rất có thực sự rất có tiềm năng, thậm chí có thể hơn cả Bán dẫn vốn là mảng mà ngài Hirai trước đây đặt niềm tin.

Doanh số bán phần cứng của Sony đang suy giảm, cơ cấu doanh thu trở nên đa dạng hơn với Âm nhạc, Phim ảnh chiếm nhiều hơn. Và hướng đi mới của công ty là tập trung vào kinh doanh nội dung, như Âm nhạc đã nâng dự báo lợi nhuận lên 2.1 tỉ USD còn vượt qua cả Tài chính, Bán dẫn. Hay một con số khác có thể khiến nhiều bạn bất ngờ hơn: 2.3 tỉ USD là số tiền thu về chỉ bằng việc bán trò chơi định dạng KTS  trong quý vừa rồi.

P/s: So với những kết quả trên, dự báo thâm hụt cả năm của Sony Mobile khoảng 841 triệu USD thực khiến chúng ta phải thở dài ngao ngán! 

 

Nguồn: Music Business WW, Gamasutra.

Check Also

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Sony đầu tư 5.3 tỉ USD vào Bán dẫn, tăng sản xuất cảm biến và các loại chip

Tấm wafer trong ngành bán dẫn (ảnh: Business Korea) Nhằm đón đầu kỉ nguyên Internet …

Leave a Reply