Xu hướng smartphone năm 2018: “Dội bom” người dùng, lạc lối giữa cả rừng smartphone

Xu hướng trên thị trường di động hiện nay có rất nhiều. Đếm sơ sơ thì chúng ta có camera đa ống kính (hai, ba thậm chí bốn), chụp ảnh bokeh, tích hợp trí tuệ nhân tạo, màn hình 18:9, màn hình khuyết (notch),… Tuy nhiên, một trong những xu hướng diễn ra âm thầm hiện nay mà nhiều người đã nhận ra, đó là rút ngắn vòng đời sản phẩm và ra mắt mẫu mới liên tục. Đây có thể xem là một trong những điều tệ nhất hiện nay với người dùng, khi họ bị “lạc lối” giữa một rừng các lựa chọn mà có những mẫu thậm chí còn không biết ra mắt từ khi nào.

Trang Digital Trends đã nêu ra vài quan điểm của mình về vấn đề này. Đầu tiên, đây là cách tiếp cận khách hàng theo kiểu “shotgun” (scattergun), có thể hiểu là tung ra thật nhiều các mẫu điện thoại với hy vọng thu hút sự chú ý của đám đông khách hàng, sau đó hy vọng nếu họ không mua mẫu A thì cũng sẽ chọn mẫu B – A hay B không quan trọng, quan trọng là họ bán được máy. Máy A và B sẽ có chút khác biệt, được điều chỉnh để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Do vậy, thời gian đầu tư cho sản phẩm bị rút xuống rất ngắn, hầu như chỉ là các cải tiến nhỏ đi cùng cóp nhặt từ vài mẫu máy đã ra mắt, tiết kiệm chi phí phát triển và thời gian, nhân lực, trong khi có thể tung ra thị trường càng sớm càng tốt.

Với mức độ tung sản phẩm dồn dập như vậy, mức độ cạnh tranh của thị trường lên cao, kéo theo các hãng cũng phải tung ra sản phẩm đối đầu lẫn nhau, hình thành tình trạng cứ mỗi tuần trôi qua, chúng ta lại ngập trong thông tin về mẫu máy mới và nhanh chóng quên đi sau đó.

Bộ ba smartphone cao cấp đầu năm nay của Sony (ảnh: Markco Kao)

Sony chính là người từng bị chỉ trích nhiều nhất trước đây vì tình trạng “lặp lại” này. Trong năm nay, hãng đã có đến bốn chiếc máy là XZ2, XZ2 Compact, XZ2 Premium và gần đây là XZ3. Cách nhau chỉ vài tháng ngắn ngủi, ngoại trừ Compact có sự khác biệt rõ ràng, theo quan điểm của Digital Trends thì ba chiếc còn lại thực sự là hỗn độn.

Nhưng đó mới chỉ là cấp độ nhẹ nhàng trong việc “hack não” người dùng. Sony với chính sách thu hẹp quy mô nên cũng không tung ra quá nhiều smartphone một năm, chỉ có hai dòng XA tầm trung và XZ cao cấp, trong đó XZ có bốn biến thể. Đối với mức độ ra mắt tràn lan hơn, chúng ta có ngay LG. Trong năm nay, hãng điện tử Hàn Quốc đã tung ra một loạt khoảng 15 chiếc điện thoại khác nhau (theo GSMArena thống kê). Trong phân khúc cao cấp hai dòng G và V có những mẫu sau: V40 ThinQ, V30s ThinQ, V35 ThinQ, G7 ThinQ (thậm chí có cả những máy lạ hoắc như G7 Fit, G7 One – ?). Không nói đến hậu tố “Thin Q” quá khó hiểu, họ đã ra đến bốn chiếc máy cách nhau chỉ vài tháng với nâng cấp cực kì nhỏ giọt.

Samsung có lẽ là dễ chịu nhất, dòng cao cấp họ chỉ có  S và Note với ba chiếc S9, S9 Plus và Note 9. Với khoảng gần 20 mẫu đã ra mắt tính đến hiện tại, chủ yếu chúng ta bị “làm khó” bởi các máy giá rẻ dòng A và J. Một máy Galaxy J7 có thể có đến 4 hoặc 5 biến thể với các hậu tố Duo, Prime,… Ngay cả khi bạn là một samfan, rất khó để có thể nhớ hết chúng. Mới đây nhất, Galaxy A9 ra mắt với 4 camera sau khiến nhiều người rất bất ngờ!

8 mẫu liên tiếp nhau của hãng Motorola (Lenovo) (ảnh: Digital Trends)

Dường như ba hãng này là chưa đủ, thị trường còn tồn tại thêm một Motorola dưới trướng Lenovo. Họ đã tung ra hàng loạt như Moto E5, E5 Play, E5 Plus, G6, G6 Play, G6 Plus, Z3 Play, Z3,… Thật kinh khủng! Dường như công ty đang chơi trò chơi đặt tên sản phẩm với khách hàng vậy. Sự khác biệt giữa các smartphone trở nên quá nhỏ, mọi thứ cứ hao hao nhau và tên gọi thì loạn xì ngầu!

Và thật thiếu sót nếu không nhắc đến hai cái tên đang nằm trong top 5 hãng smartphone lớn nhất. Huawei (sở hữu thương hiệu con honor) và Xiaomi (vừa thành lập thêm Poco). Có lẽ không cần kể thêm danh sách sản phẩm của họ ra nữa, Huawei sơ sơ có khoảng hơn 25 mẫu với các tên gọi khác nhau, trong khi Xiaomi thì cũng  tầm 20 chiếc điện thoại tính đến thời điểm này. Chỉ riêng dòng P20 năm nay đã gồm 3 chiếc, Mate 20 có đến 5 biến thể tính cả bản đặc biệt. Mi 8 năm nay cũng gồm 5 mẫu máy khác nhau, rồi còn Blackshark cũng đã ra đến hai thế hệ chỉ trong một năm.

Và năm 2018 vẫn còn hơn hai tháng nữa mới kết thúc, ai mà biết những hãng Trung Quốc này còn kịp ra mắt thêm sản phẩm nào nữa. Chính hôm nay, 25 tháng Mười, Xiaomi sẽ giới thiệu Mi MIX 3, ít nhất theo tin đồn thì sẽ có thêm một chiếc smartphone mới.

Những sự kiện công nghệ như thế này xảy ra ngày một thường xuyên hơn (ảnh: Engadget)

Thật tuyệt nếu như có những bài viết hướng dẫn để giúp chúng ta tổng hợp lại thông tin về từng dòng máy của các hãng. Chỉ có điều, với nhịp độ thị trường khắc nghiệt như hiện nay, vòng đời từ một năm nhanh chóng rút xuống còn 6 tháng, hoặc thậm chí 4 tháng. Liệu năm 2019 tới giới công nghệ cũng như khách hàng còn phải “chịu trận” trước các hãng smartphone như thế nào? Có những chiếc máy đã ra mắt mà chỉ một tuần sau, người ta lại ngỡ như nó vẫn chỉ là tin đồn!

Thế giới smartphone bây giờ, không khác gì một nồi lẩu thập cẩm!

 

Nguồn: Digital Trends.

Check Also

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Dự báo lãi 2.1 tỉ USD, đây là “mỏ vàng” mới còn hơn cả cảm biến hình ảnh

Sony quy tụ một lượng nghệ sĩ sáng tạo khổng lồ, nhiều tên tuổi lớn …

Leave a Reply