Sony Q2/2018: Lợi nhuận tăng kỉ lục, PS4 và Phim ảnh thắng lớn, Âm nhạc dự báo lãi khủng

Âm nhạc được đặt cược là cột trụ thứ hai của tập đoàn sau Trò chơi

Hôm nay 30/10, Sony đã chính thức công bố báo cáo tài chính Q2 năm 2018 (1/7 – 30/9) cũng như tình hình kinh doanh hợp nhất nửa đầu năm tài khóa 2018 (1/4 – 30/9), ghi nhận toàn là kỉ lục. Đây có thể xem như là quý kinh doanh đánh dấu thời kì tăng trưởng mới của tập đoàn, sau khi họ hồi phục với kết quả khả quan đã công bố ở năm tài khóa 2017.

Đầu tiên, xét riêng trong Q2, doanh thu hợp nhất là 19.5 tỉ USD (+6%), lợi nhuận hoạt động là 2.1 tỉ USD (+17%), lãi ròng mang về là 1.5 tỉ USD (+32%). Các bộ phận có đóng góp đáng kể là Trò chơi & Dịch vụ mạng, Phim ảnh và lĩnh vực Tài chính. Ngoại trừ Truyền thông di động bị lỗ, tất cả đều làm tốt.

Kết quả kinh doanh riêng trong Q2/2018 ghi nhận tăng trưởng ở cả doanh thu, lợi nhuận lẫn lãi ròng 

Đóng góp nhiều phải kể đến Trò chơi và Dịch vụ mạng dẫn đầu về lợi nhuận, trong khi chỉ có Truyền thông di động là bị lỗ

Sang đến kết quả hợp nhất hai quý đầu năm, kỉ lục khiến giới phân tích phải “giật mình” khi Sony làm tốt vượt kì vọng trước đó. Mởi đi được nửa chặng đường năm tài khóa nhưng họ đã đạt doanh thu 37.5 tỉ USD, lợi nhuận hoạt động trong đó là 3.9 tỉ USD và lãi ròng ghi nhận 3.6 tỉ USD (tăng 89%). Những con số này đều cao hơn mức dự đoán trước đó của các nhà chuyên môn, thậm chí bỏ xa cả chính kì vọng của công ty trước đó.

Chính vì kết quả khả quan vượt mong đợi, Sony đã quyết định điều chỉnh lại triển vọng kinh doanh cho cả năm tài khóa 2018 này. Những bộ phận đang có hiệu suất rất tốt đều tăng kì vọng lợi nhuận, trong khi doanh thu, lợi nhuận và lãi ròng gộp toàn tập đoàn cũng được sửa lại đáng kể so với trước.

Sony tăng dự báo doanh thu 8.6 ngàn tỉ Yên lên 8.7 ngàn tỉ Yên, lợi nhuận hoạt động trong đó tăng từ 670 tỉ Yên lên 870 tỉ Yên (7.7 tỉ USD – cao hơn mức 7 tỉ USD được giới chuyên môn dự đoán). Lãi ròng kì vọng tăng lên 40% lên 705 tỉ Yên thay vì 500 tỉ Yên trước đó. Nếu họ đạt được kết quả này vào tháng Ba năm sau, đây có thể xem là kỉ lục kinh doanh nhiều năm qua của công ty.

Tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào kết quả kinh doanh của các “công thần” trong quý vừa qua, không bao gồm lĩnh vực Tài chính. Riêng đối với Truyền thông di động, vì là bộ phận bị lỗ duy nhất, cũng như quy mô đóng góp ít ỏi tỉ lệ nghịch với sự quan tâm của nhiều người, sonyfan sẽ đăng tải chi tiết hơn ở bài viết sau.

1) Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Doanh thu đạt 550 tỉ Yên với lợi nhuận 90 tỉ Yên. Doanh số bán máy PS4 đạt 3.9 triệu đơn vị. Công ty cho biết phần cứng đã suy giảm nhưng không có bất cứ tác động nào đến kinh doanh, bởi vì sự tăng trưởng quá mạnh của phần mềm trò chơi đã đảo ngược tất cả. “God of War” ra mắt hồi tháng Tư bán 3.1 triệu bản, lập kỉ lục tựa game bán chạy nhất lịch sử PS4. Chỉ vài tháng sau, “Marvel’s Spider-Man” đã phá vỡ với 3.3 triệu bản bán ra. Công ty tự tin cho biết: “Loạt game hot sẽ còn tiếp tục thúc đẩy kinh doanh trong nửa đầu năm sau.”

Damian Thong, nhà phân tích đến từ Macquarie Group khẳng định năm nay sẽ là năm mà các tựa game bom tấn mang về nhiều tiền nhất cho Sony, cũng như lợi nhuận toàn nền tảng đạt đỉnh. Điều này trùng hợp với báo cáo gần đây của hãng tin Bloomberg. Ngay cả tựa game “Fornite” cũng đóng góp cho Sony không nhỏ qua hoạt động mua bán vật phẩm trong trò chơi, công ty được chia một phần.

Công ty Nhật Bản vô cùng hài lòng với kết quả này. Họ tăng triển vọng cuối năm lên 2,350 tỉ Yên với lợi nhuận là 310 tỉ Yên, doanh số bán máy PS4 dự kiến tăng 17.5 triệu đơn vị. Nhiều yếu tố tích cực khác như gia tăng doanh số bán trò chơi, doanh thu đăng kí dịch vụ PS Plus tăng, cắt giảm được nhiều chi phí liên quan đến phần cứng PS4. Các tựa mới được kì vọng nhiều gồm Battlefield V, Fallout 76, Just Cause 4, Call of Duty: Black Ops, Red Dead Redemption II.

2) Bán dẫn (Semiconductors):

Doanh thu 254.4 tỉ Yên, lợi nhuận 47.9 tỉ Yên. Sony cho biết bộ phận này đang hưởng lợi lớn nhờ xu hướng tích hợp camera đa ống kính lên smartphone, đặc biệt phân khúc cao cấp. Hiện tại công ty đang bán cảm biến cho nhiều hãng smartphone như Apple, Samsung, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi, chiếm phần lớn số lượng smartphone trên thị trường hiện nay. Thị phần cảm biến trên điện thoại đạt 52%, bỏ xa Samsung với chỉ 19%.

Sony đã điều chỉnh lại một chút trong triển vọng của Bán dẫn. Doanh thu tăng lên 910 tỉ Yên, lợi nhuận là 140 tỉ Yên. Công ty cho biết nhu cầu cảm biến hình ảnh trên smartphone tiếp tục tăng cao hơn dự đoán, chủ yếu nhờ các đối tác đến từ Trung Quốc. Để phục vụ nhu cầu tích cực từ thị trường, Sony nhắm nâng cao đầu ra sản xuất thêm ít nhất 20%, tuyên bố đầu tư thêm cho bộ phận này 5.3 tỉ USD trong vòng ba năm tới.

3) Âm nhạc (Music):

Nổi lên như “cần câu cơm” tiếp theo của Sony và được CEO Yoshida kì vọng rất nhiều, Âm nhạc đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Q2 bộ phận này kiếm được 203.9 tỉ Yên doanh thu, đạt lợi nhuận 31.5 tỉ Yên. Công ty cho biết mức lãi tương đương 280 triệu USD chủ yếu đến từ hình thức streaming phát triển mạnh mẽ, đối lập với sự suy giảm trong tải về bản thu KTS và định dạng vật lí như CD.

Tuy kết quả có sự suy giảm nhẹ nhưng công ty lại sửa đổi triển vọng cả năm của Âm nhạc lên cao, doanh thu tăng lên 820 tỉ Yên và lợi nhuận tăng gấp hai lần 230 tỉ Yên. Lí giải bằng thương vụ mua lại nhà xuất bản âm nhạc EMI sẽ đem lại nguồn thu lớn, cũng như trò chơi di động Fate/Grand Order tiếp tục đạt hiệu suất kinh doanh ấn tượng.

4) Phim ảnh (Pictures):

Lĩnh vực Giải trí của Sony đang tận hưởng quãng thời gian tuyệt vời khi cả Âm nhạc lẫn Phim ảnh đều gặt hái thành công. Chỉ sau một năm, Phim ảnh đã trở lại ngoạn mục với doanh thu 240.9 tỉ Yên, lợi nhuận 23.5 tỉ Yên. Mức đóng góp tương đương 209 triệu USD này cao hơn nhiều so với chỉ 68 triệu USD năm ngoái, nguyên nhân đến từ tiền bán vé các tựa phim đình đám như “Hotel Transylvania 3: Summer Vacation” toàn cầu thu về 520 triệu USD, “The Equalizer 2” toàn cầu thu về 190 triệu USD. Ngoài ra, tiền bán bản quyền phát sóng truyền hình của “Jumanji: Welcome to the Jungle” và “Peter Rabbit” cũng mang về đáng kể.

Sony lưu ý rằng bom tấn “Venom” đang khuynh đảo phòng vé thế giới với tổng doanh thu 508.4 triệu USD không được tính vào quý này. Lí do là phim ra mắt đầu tháng Mười thuộc vào quý tiếp theo. Như vậy là kết quả bộ phận Phim ảnh ở quý sau sẽ còn cao hơn đáng kể.

Trước triển vọng tăng trưởng thuận lợi, Sony đã sửa đổi một chút cho cả năm tài khóa 2018. Dự kiến Phim ảnh sẽ đạt doanh thu 1,000 tỉ Yên (8.88 tỉ USD), lợi nhuận 50 tỉ Yên (444 triệu USD).

5) Các bộ phận Điện tử khác (không bao gồm Truyền thông di động (Mobile Communications)), Tài chính (Finances):

  • Âm thanh & Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound): Doanh thu 275 tỉ Yên, lợi nhuận 24.5 tỉ Yên. Doanh số TV đạt 2.8 triệu chiếc. Dự báo cả năm không thay đổi.
  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions): Doanh thu 164 tỉ Yên, lợi nhuận 21.8 tỉ Yên, doanh số máy ảnh KTS đạt 900,000 chiếc. Dự báo cả năm tăng nhẹ lợi nhuận và doanh thu, giữ nguyên mục tiêu doanh số 3.8 triệu máy ảnh.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 353.5 tỉ Yên, lợi nhuận 39.2 tỉ Yên.

 

Nguồn: Sony, Reuters, Bloomberg, Phys, Hollywood Reporter.

Check Also

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Sony đầu tư 5.3 tỉ USD vào Bán dẫn, tăng sản xuất cảm biến và các loại chip

Tấm wafer trong ngành bán dẫn (ảnh: Business Korea) Nhằm đón đầu kỉ nguyên Internet …

Leave a Reply