Giới phân tích dự đoán Sony sẽ lãi 7 tỉ USD năm nay, riêng Trò chơi đã hơn 2 tỉ

PS4 được xem như một nhân vật bất tử trong thế giới trò chơi của nó, đơn giản là không có cách để đánh bại bây giờ. Nhờ có xu hướng tăng trưởng vững chắc của các tựa game bom tấn hàng năm, sản phẩm có giá 300 USD này đã bán chạy gấp đôi đối thủ của nó là Xbox One, thống trị ngành công nghiệp console trị giá gần 35 tỉ USD.

Doanh số tính đến hiện tại chưa gồm con số trong BCTC của Sony sắp phát hành là 84 triệu máy, trong khi Microsoft chỉ bán được 39 triệu. Các nhà phân tích cho rằng hãng điện tử Nhật Bản có thể đạt kỉ lục lợi nhuận mới trong năm nay, hơn 7 tỉ USD mà trong đó, Trò chơi có thể đã kiếm được hơn 2 tỉ USD. Mặc dù doanh số phần cứng suy giảm, nhưng các tựa game mới là bánh lái thúc đẩy con tàu đi về phía trước: Spider-Man, Red Dead Redemption 2, Call of Duty: Black Ops 4,…

Tựa game mới thực là thứ điều khiển ngành công nghiệp này. Nó chiếm đến hơn 80% tổng doanh thu, và cũng là nguyên nhân chủ chốt kéo dài sức nóng của PS4 đến tận bây giờ. Sony sẽ vẫn còn kiếm được nhiều tiền cho đến tận 2021, với việc người dùng bỏ tiền ra mua trò chơi.

Năm tài chính 2018 kết thúc vào tháng Ba 2019 sẽ chứng kiến Trò chơi đạt lợi nhuận vượt mốc 2 tỉ USD (ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, đó là khi các đối thủ chưa thể đánh bại được Sony theo cách mà ngành game vận hành hiện nay. Cuộc chiến sắp tới của PS5 – thế hệ console tiếp theo mà chính CEO công ty đã xác nhận – nằm ở một lĩnh vực mà Sony không có nhiều lợi thế. Đám mây!

Rất đông ý kiến đều đồng ý rằng, ở tương lai 10 năm sau, người ta sẽ chơi các trò chơi qua mạng mà không phụ thuộc vào giới hạn phần cứng của thiết bị. Chỉ cần đường truyền đủ tốt, smartphone, tablet, PC,… đều có thể truy cập đến máy chủ và chơi game trên đó, toàn bộ công việc xử lí sẽ được thực hiện ở trên “mây” chứ không nằm ở thiết bị. Ví dụ rõ nhất, Google đã cho phép người chơi trải nghiệm phiên bản mới nhất của Assassin’s Creed thông qua nền web Chrome ngay năm 2018 này. Amazon, vừa là người đứng đầu mảng dịch vụ đám mây hiện nay, vừa là người sở hữu Twitch, cũng đang nhăm nhe giới thiệu dịch vụ cloud gaming của mình.

Ý tưởng về việc chơi game trên mây không mới, nhưng có vẻ phải đến bây giờ nó mới có cơ hội thành hiện thực. Microsoft cũng đã mạnh dạn tuyên bố sẽ tận dụng nền tảng đám mây Azure của mình để phục vụ stream đến bất kì thiết bị nào. Cả ba Google, Amazon, Microsoft đều đang là ba tên tuổi dẫn đầu ở lĩnh vực đám mây, và đó là lợi thế mà Sony không thể bắt kịp khi kỉ nguyên cloud gaming thành hình.

PS5 có trọng trách rất lớn!

Vậy Sony có gì với PS5 để chống lại các đối thủ này?

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cho rằng nếu muốn có lợi thế vững chắc, công ty Nhật Bản cần phải cung cấp khả năng tương thích ngược. Người chơi PS5 có thể truy cập dễ dàng vào thư viện trò chơi đồ sộ của PS4 hiện nay, cũng như chính các game ra mắt cho PS5 cũng có thể chơi được trên PS4. Nó sẽ tận dụng được lượng game khổng lồ để lôi kéo khách hàng, vì nếu không thể chơi các tựa yêu thích thì việc smartphone, PC stream được game hardcore cũng chẳng có ý nghĩa gì. Một sự chuyển tiếp hệ máy nhịp nhàng, giữ chân tất cả trong vòng tròn hệ sinh thái phần cứng – phần mềm của Sony khỏi đối thủ.

“Trận chiến giữa mặt đất và đám mây sắp bắt đầu. Liệu PS5 có thể làm được những gì mà không thể xảy ra trên mây?” – Sugiyama của Goldman nói. Lợi nhuận từ Trò chơi đã tăng trưởng đều đặn và sắp vượt mốc 2 tỉ USD, liệu họ giữ được mọi chuyện suôn sẻ như vậy bằng cách nào ở tương lai, hãy chờ xem!

 

Nguồn: Blommberg.

Check Also

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Sony đầu tư 5.3 tỉ USD vào Bán dẫn, tăng sản xuất cảm biến và các loại chip

Tấm wafer trong ngành bán dẫn (ảnh: Business Korea) Nhằm đón đầu kỉ nguyên Internet …

Leave a Reply