[IFA 2018] Sony chưa vội tung ra TV 8K vì nguồn nội dung còn quá nghèo nàn, tai nghe và TV OLED bán rất chạy ở Châu Âu

DAOKO meets MDR-1000X 6

Tai nghe 1000X

Vừa qua tại triển lãm IFA, ngài Ichiro Takagi đứng đầu bộ phận Giải trí tại gia & Âm thanh, Chủ tịch Sony Châu Âu Shigeru Kumekawa đã có buổi trò chuyện với các phóng viên Nhật Bản, chủ yếu xoay quanh các sản phẩm mới và tình hình kinh doanh, dự định tương lai. Trong đó đáng chú ý là những câu hỏi đặt ra liên quan đến việc Sony tụt lại so với các hãng Hàn Quốc trong cuộc đua truyền hình 8K, hay việc kinh doanh các sản phẩm âm thanh, truyền hình OLED ở khu vực Châu Âu.

Tại Trung Quốc, nơi tiêu thụ “kinh khủng” nhất các thiết bị âm thanh như Walkman, tai nghe, vị thế Sony đang tăng lên đều đặn, trong khi đó ở Châu Âu do bối cảnh, con người rất khác biệt, đã có những điều chỉnh để có thể đạt được thành công. Nếu như coi Trung Quốc là thị trường chiến lược đóng góp doanh số, lợi nhuận khủng cho công ty, thì Châu Âu lại là nơi mà công ty phải xây dựng dần dần. Khoảng ba năm trở lại đây, sản phẩm âm thanh đã hiện diện bước đầu đều đặn tại nhiều cửa hàng bán lẻ, mở rộng hệ thống phân phối đặc biệt với các mẫu mới.

Ngài Takagi lấy ví dụ là mẫu 1000XM2, tai nghe chủ lực năm 2017 của công ty, doanh số tiêu thụ tốt hơn so với kế hoạch ban đầu nhờ vào kênh phân phối rộng khắp, vượt hàng chục phần trăm. Tương lai kinh doanh ở khu vực này rất hứa hẹn cho Sony.

Ichiro Takagi 2

1000XM3 sẽ tiếp tục là sản phẩm chủ lực hàng đầu của Sony ở Châu Âu, tiếp nối thành công của hai mẫu tiền nhiệm (ảnh: phileweb)

Ngài Shigeru Kumekawa cho biết thêm, phân khúc tai nghe trên 250 Euro đang tăng trưởng rất mạnh, do vậy Sony đặc biệt chú trọng mở rộng thị phần ở đây. Kết quả, hiện tại thương hiệu Nhật Bản đang đứng ở vị trí dẫn đầu cả về doanh số lẫn lợi nhuận ở thị trường Châu Âu. Sản phẩm Sony đã bắt đầu được kê tại các vị trí thuận lợi dễ nhìn nhất từ phía trước cửa hàng, tạo điều kiện để tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu hiện nay. Doanh số bán hàng đã tăng gấp 5 lần so với ba năm trước, mặc dù vẫn nhỏ bé so với truyền hình, PS4, máy ảnh.

Có thể tóm gọn rằng công việc kinh doanh tai nghe và thiết bị âm thanh khác đang rất phát đạt tại Châu Âu. Đối với truyền hình OLED, Sony cũng tự tin chia sẻ những thành tích khả quan không kém. Đối với các thị trường nước ngoài (bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản), hiện tại Châu Âu đang là nơi tiêu thụ mạnh nhất các TV OLED của Sony. Trong nửa đầu 2018, tỉ lệ mẫu TV OLED đã tăng 2.5 lần so với một năm trước, Sony đang đứng đầu ở phân khúc 65 inch trở lên, khoảng giá trên 3,000 Euro. Chuyện tương tự cũng lặp lại ở kích thước 55 inch trở lên với khoảng giá trên 2,000 Euro.

Ông Takagi cho biết, trong khi thị trường Mĩ đang phát triển rất nhanh các TV kích thước lớn, Châu Âu lại bị giới hạn về không gian phòng. Do vậy công ty sẽ tập trung vào các mô hình cao cấp có chất lượng hình ảnh vượt trội, không ra mắt nhiều các mẫu màn hình lớn với mức giá thấp hơn (như X85, X90). Còn ở Hoa Kì, họ đã mở rộng phân khúc tầm trung với kích thước lên đến 75 và 85 inch, nhằm đón đầu xu hướng màn hình lớn.

X90F official 1

Năm nay công ty đã ra mắt dòng tầm trung X90F với kích thước tối đa lên đến 85 inch, phục vụ các khách hàng đòi hỏi màn hình TV phải thật lớn

Định hướng tương lai của công ty tiếp tục là duy trì thị phần ở mức vừa đủ, tránh mở rộng quy mô làm giảm giá trị lợi nhuận. Ông Takagi tin rằng chỉ cần duy trì thị phần ơ mức trên 10% so với tổng thị trường toàn cầu là đủ để tạo ra lợi nhuận, trong khi đó liên tục ra mắt các mẫu mới ở phân khúc trên 1,500 USD để củng cố giá bán trung bình vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu của Sony là tăng biên độ lãi trên doanh số, thay vì cố gắng tung ra thật nhiều mô hình hay giảm giá sản phẩm. Tối ưu chi phí phát triển cho các mẫu chủ lực và không phát triển tràn lan, nhằm đưa ra những chiếc TV thật tốt cho khách hàng.

Hiện tại, Sony đang có mức giá bán trung bình cao hơn đối thủ đến 20% nhờ vào giảm quy mô, tập trung lợi nhuận. Ông Takagi sẽ tiếp tục thi hành chính sách này ở Châu Âu.

*Xem thêm: Tai nghe, TV và máy ảnh đạt thành công lớn ở Châu Âu năm 2017.

Đối với 8K, Sony tỏ ra không vội vàng. Ông Takagi nhắc rằng Sony đã là một trong những hãng giới thiệu TV 4K sớm nhất từ năm 2013, sau đó nỗ lực phổ biến nó đến với khách hàng. Tuy nhiên ông cho rằng 8K sẽ phải mất thời gian tương đối lâu và chậm chạp hơn cả 4K. Sony sẽ chỉ thương mại TV 8K khi mọi thứ sẵn sàng, ngài Takagi cho rằng nó không phải là muộn mà là đúng thời điểm. Chính xác hơn, vấn đề lớn nhất là nguồn phát 8K để xem trên TV, và ông nói rằng Sony sẽ giải quyết việc này trước rồi mới tính đến chuyện ra mắt.

8K UHDTV

8K đang là mốc được nhiều hãng TV nhắm đến

Chiến lược thúc đẩy các đài truyền hình và các đơn vị sản xuất nội dung tiến đến đang được triển khai rất tích cực, và ông tin rằng đây là vị trí “lãnh đạo” ngành công nghiệp. Họ là công ty duy nhất trên thế giới này có đủ nguồn lực trải dài tất cả các thiết bị từ cảm biến hình ảnh, thiết bị quay phim và sản xuất, lưu trữ và phân phối, cho đến trình chiếu nội dung. Đây là thế mạnh của Sony, có thể tạo ra môi trường thúc đẩy ngành tạo ra nội dung chất lượng cao, giống như cách thúc đẩy tiêu chuẩn 4K, 4K HDR hiện nay. Khi Sony làm, các công ty khác cũng sẽ làm.

Hiện tại, rất khó để đưa nội dung 8K đến trực tiếp với khách hàng, ngay cả khi Sony đã sở hữu trong tay hãng phim lớn thứ 5 ở Hollywood – lợi thế tuyệt đối so với tất cả các đối thủ truyền hình. Còn nhớ khi ra mắt chiếc TV 4K năm 2013, công ty đã hào phóng tặng kèm theo một server lưu trữ 10 bộ phim chuẩn 4K, có ngay nguồn phát để khách hàng thưởng thức. Ngài Takagi tin rằng mình đang đi đúng hướng. Ông cũng không tin rằng giải pháp upscale có thể đem lại hiệu quả tốt hơn việc phát trực tiếp nguồn 8K nguyên bản.

Theo kế hoạch, Sony cũng như nhiều công ty Nhật Bản khác đang chuẩn bị cho kì Olympic Tokyo 2020, được nhắm đến bởi chính phủ như là thời điểm phô trương “sức mạnh” quốc gia với thế giới. Trong đó 8K được xem là một mục tiêu quan trọng khi Nhật muốn là nước đầu tiên phát sóng truyền hình trực tiếp 8K. Như vậy, khi Sony trình làng TV 8K, có nghĩa là từ Sony Pictures cho đến những đơn vị sản xuất nội dung khác, bộ phận cung cấp các thiết bị chuyên dụng lẫn giải pháp doanh nghiệp, đều đã sẵn sàng hỗ trợ cho chiếc TV 8K đó trọn vẹn.

Nguồn: phileweb.

Check Also

Khó khăn chồng chất, Sony Mobile cắt giảm 1/4 nhân viên tại trụ sở ở Thụy Điển

Sony Mobile đang gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, và hậu quả của …

Ảnh render Xperia XZ4 Compact: thiết kế truyền thống cho những ai chê “Sony mất chất”

Hồi đầu 2017, sếp của Sony Mobile khi ấy là ngài Totoki (hiện tại đã …

Leave a Reply