Canon và Nikon chính thức tuyên chiến với vị thế dẫn đầu thị trường mirrorless của Sony

Sony VS Nikon VS Canon

Ba ông lớn trên thị trường máy đang tranh giành cùng một miếng bánh (ảnh: Hardwarezone)

Canon hôm vừa rồi chính thức nhảy vào thị trường máy ảnh không gương lật full-frame với một mẫu chuyên nghiệp, chỉ một tuần sau khi “người đồng hương” Nikon cũng trình làng phieenn bản tương tự của họ. Thị trường chính thức được hâm nóng khi cả ba tên tuổi lớn nhất hiện nay là Canon, Nikon và Sony cùng nhau cạnh tranh. Chủ tịch Masaya Maeda phát biểu trong buổi lễ: “Chúng ta đã đạt được đến cấp độ mới về chất lượng hình ảnh, thứ mà trước đây chưa thể.” Thiết bị của họ sẽ bán ra vào cuối tháng Mười với giá 2,300 USD cho thân máy, mục tiêu là 20,000 đơn vị một tháng. Đây là mức giá nhắm đến nhóm chuyên nghiệp, đam mê nhiếp ảnh. Ngoài ra công ty cũng trình làng một số mẫu ống kính đi cùng máy ảnh mới.

Trong khi toàn thị trường máy ảnh đang đi xuống, chỉ riêng máy ảnh không gương lật bỗng trở thành điểm sáng hiếm hoi thu hút sự quan tâm của mọi người. Không ít những dùng Instagram hay Facebook,… mong muốn đăng hình với chất lượng tốt hơn, trong điều kiện mà smartphone không thể đáp ứng, đã tìm đến mirrorless. Và với sự cải tiến dồn dập của công nghệ cảm biến hình ảnh, EVF, pin,… máy ảnh mirrorless cũng đang là lựa chọn của nhiều tay chuyên sau khi chuyển hệ từ DSLR sang. Trước kia nhiều người nghĩ “mirrorless không thể nào “xịn” bằng DSLR được, không thể dùng để “kiếm cơm” được” nhưng bây giờ mọi chuyện đã thay đổi.

Và ở đây, Sony đang là kẻ dẫn đầu. Tận dụng công nghệ cảm biến “của nhà trồng được” giúp sản phẩm của họ nắm bắt ánh sáng tốt hơn, lấy nét nhanh hơn, chụp vật thể chuyển động rõ ràng, chính xác. Nhiều nhà phân tích tự tin khi có Canon, Nikon nhập cuộc tạo thành cuộc chiến “tam mã” sẽ giúp nhiều sáng tạo đột phá hơn được đưa ra, khiến người dùng hứng thú với máy ảnh hơn và làm giảm lại sự hấp dẫn của smartphone – vốn bị giới hạn về kích thước vật lí.

Panasonic GX850 comparison smartphone

Nhiều người dùng mua máy ảnh mirrorless đê chụp ảnh đăng lên mạng xã hội, khi smartphone không còn đáp ứng được nữa (ảnh: Android Authority)

Máy ảnh mới của Canon không chú trọng vào kích thước hay trọng lượng, thay vào đó, là ống kính. Loại bỏ hệ thống gương giúp EOS R giảm khoản cách từ ống kính đến cảm biến, thiết kế mới này tăng thêm sự ổn định, giảm nhòe, mở ra nhiều tiềm năng cho các thiết kế ống kính mới. Trong khi các ống kính thuộc hệ cũ sẽ được cung cấp thêm ngàm chuyển để tương thích.

Canon đã bán một số máy ảnh mirrorless trước đây dòng giá rẻ, tuy nhiên Sony đang trở nên quá mạnh và họ không thể làm lơ được nữa, tương tự với Nikon – họ thậm chí đã khai tử dòng sản phẩm cũ để bước sang chương mới với dòng Z. Chính đại diện Canon cũng phải thừa nhận, khách hàng phần nào sẽ phân vân lựa chọn giữa máy ảnh SLR với sản phẩm mới. Tuy nhiên, công ty nhận ra cần phải ưu tiên làm chậm lại sự chuyển dịch của khách hàng sang hệ máy Alpha, hơn là cố gắng níu kéo ở lại với các máy DSLR cao cấp của mình. Chấp nhận đi theo Sony để đến với tương lai của nhiếp ảnh, ông lớn cam kết sẽ tập trung vào mirrorless thật nghiêm túc, đầu tư nhiều nguồn lực hơn cho sản phẩm vừa ra mắt của họ.

Canon và Nikon đã tận hưởng vị thế thống trị thị trường máy ảnh chuyên nghiệp nhiều năm, kể từ thời máy flim cho đến DSLR sau này. Tuy nhiên chục năm trở lại đây, cả hai cố trốn tránh một thực tế rằng loại bỏ hệ thống gương lật ưu việt hơn, và kết quả là công việc kinh doanh của họ rơi vào rắc rối. Nhờ cảm biến ngày càng hiện đại, thuật toán phức tạp hiệu quả hơn, thiết kế đơn giản hơn, máy ảnh không gương lật có thể thu nhận ánh sáng nhanh trong khi vẫn duy trì lấy nét, khiến nó ngày càng hiệu quả để chụp ảnh tốc độ mà vẫn thu về bức hình sắc nét.

alpha_a7r_sexy_11

Dòng máy ảnh Alpha khiến Canon và Nikon không thể làm lơ thị trường mirrorless được nữa

Sony là hãng đang đứng đầu thị trường mirrorless full-frame hiện nay, với khoảng 40% thị phần. Các máy ảnh cao cấp của hãng đang đe dọa vị thế của DSLR chuyên nghiệp đến từ Canon, Nikon. Chính vì không muốn để mất khách hàng, cũng như lôi kéo người mới, hai đàn anh Nhật Bản đã phải “chơi” nghiêm túc với Sony, trình làng những chiếc mirrorless full-frame của chính họ, hệ ống kính mới. Ống kính là một thành phần cực quan trọng với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ cân nhắc chuyển đổi cũng bởi hệ ống kính hỗ trợ của sản phẩm có đáp ứng nhu cầu hay không. Và đây là thứ mà chính Sony cũng đang phải đau đầu giải quyết.

Canon khẳng định sẽ tận dụng những kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến về quang học để làm ra những ống kính xuất sắc. Nikon cũng đã trình làng lộ trình ra mắt ống kính mới cho dòng Z, họ thậm chí còn thiết kế ngàm gắn ống kính hơi lớn so với thông thường, tạo đường cho sau này. Cả hai đều đang đặt cược lớn vào cuộc chiến mirrorless cao cấp với kẻ dẫn đầu hậu bối.

Với doanh thu chiếm 1/3 toàn ngành, mirrorless rõ ràng là chiến địa mà các hãng đều muốn tranh giành. Tuy nhiên, một số chuyên gia nói rằng Canon đang đặt giá quá cao. Không chỉ thân máy đang nhỉnh hơn so với đối thủ A7 III của Sony vài trăm USD, cả ống kính cũng đắt hơn. Liệu có nhiều người chuyển sang sản phẩm mới thay vì chọn Alpha hay không, vẫn là một dấu hỏi? Trong khi đó Nikon gặp rắc rối với một vài điểm trừ bị coi là lạc hậu, như số điểm lấy nét, thời lượng pin, khe cắm thẻ thua kém đối thủ. Với khách hàng chuyên nghiệp, máy ảnh là “cần câu cơm” do vậy, họ sẽ lắng nghe lí trí nhiều hơn là con tim kể cả khi họ là Ni-fan.

Nguồn: Bloomberg.

Check Also

Sony sẽ bán cảm biến 3D ToF cho Huawei, phát triển tính năng chụp hình 3D, thực tế tăng cường

Sony là hãng bán cảm biến hình ảnh số 1 thế giới hiện nay, từ …

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Leave a Reply