Lợi nhuận Sony sẽ tiếp tục bay cao mà không phụ thuộc vào phần cứng

Fate Grand Order 2

Tựa game do Sony Music phát hành lọt top 10 doanh thu cao nhất toàn cầu, đang dần trở thành một “mỏ vàng” mới 

Sony vừa đưa ra BCTC của Q1/2018 cách đây ít ngày, lợi nhuận ròng đạt 2.04 tỉ USD. Điều khiến các nhà phân tích chú ý là mức tăng trưởng, vốn phản ánh khả năng kinh doanh của công ty đi lên hay xuống so với một năm trước. Doanh thu tăng nhẹ 5% lên 17.9 tỉ USD, thế nhưng lãi ròng lại đạt tăng trưởng đến 180%. Họ cũng tự tin tăng dự báo lợi nhuận ròng cả năm tài chính lên 4.5 tỉ USD. Với CFO Totoki, ông cho biết: “Đây là một khởi đầu hợp lí cho họ.” Qúy 1 này cũng đánh dấu bước chuyển giao quyền lực từ ông Hirai sang Yoshida làm CEO tập đoàn, vậy nên với Sony, đây còn là khởi đầu cho một triều đại mới.

Bán dẫn vẫn tiếp tục tăng trưởng vững chắc, tuy nhiên động lực chính khiến công ty gia tăng triển vọng kinh doanh cho cả năm tài chính kết thúc vào tháng Ba năm 2019, thực ra lại nằm ở trò chơi video và giải trí âm nhạc. Trong quý này, một khoản thu ngoài luồng kinh doanh khi Sony bán bớt cổ phiếu ở Spotify cũng được liệt kê, trị giá 1 tỉ USD. Công ty cũng vừa thực hiện thương vụ M&A đầu tiên dưới sự chỉ đạo của vị CEO mới, mua lại nhà xuất bản âm nhạc EMI Music Publishing với giá 2.3 tỉ USD. Các hoạt động nổi bật này đều liên quan đến âm nhạc.

Sony Corp's new President and CEO Yoshida attends a news conference on their business plan at the company's headquarters in Tokyo

Động thái đáng chú ý đầu tiên của Yoshida khi tiếp quản Sony là mua lại một nhà xuất bản âm nhạc (ảnh: Reuters)

Bộ phận Âm nhạc ghi nhận doanh thu 1.63 tỉ USD, lãi 289 triệu USD. Chủ yếu nhờ thành công của hai hoạt động là trò chơi di động và thu tiền từ các dịch vụ streaming, cũng như doanh số album các nghệ sĩ Nhật Bản phát hành khả quan. Công ty con tại Nhật phát hành trò chơi “Fate/Grand Order” trên hai nền tảng iOS, Android đã gặt hái được thành công cực lớn. Aniplex, thuộc sở hữu của Sony, kiếm được hơn 2 tỉ USD từ trò chơi này kể từ khi phát hành tháng Tám năm 2015, trong đó 97% đến từ Nhật Bản. Trong Quý 1 vừa rồi, “Fate/Grand Order” đã tự mình tạo ra doanh thu 290 triệu USD, ở tháng cuối của quý, doanh thu vượt 100 triệu USD trên cả hai nền tảng giúp game đứng thứ 3 top trò chơi kiếm tiền nhiều nhất thế giới.

Và không chỉ “Fate/Grand Order,” Sony còn sở hữu nhiều trò chơi khác cũng ấn tượng không kém về khả năng kiếm tiền.

Là một công ty điện tử, Sony kinh doanh rất đa dạng như máy ảnh KTS, máy nghe nhạc, máy chơi game, máy quay phim,… Trong số rất nhiều các thiết bị này, máy chơi game PS4 là sản phẩm thành công nhất trên toàn cầu thời gian gần đây. Yasuo Imanaka, một nhà phân tích từ Rakuten Securities nói rằng “PS4 đạt doanh thu khả quan hơn kì vọng” – thừa nhận thực tế rằng cỗ máy giải trí của Sony đã ở cuối vòng đời. Do vậy, động lực tăng trưởng chỉ còn trông đợi vào các tựa trò chơi nổi tiếng. Những bom tấn kiểu như “God of War” đã giúp Sony rất nhiều. Bộ phận Trò chơi vì thế không cần bán nhiều PS4 hơn, chỉ cần khách hàng tiếp tục bỏ tiền mua game, đăng kí dịch vụ mạng, tiền sẽ tự chảy vào túi họ mỗi tháng. 4.4 tỉ USD và 750 triệu USD lần lượt là doanh thu và lợi nhuận, nhiều hơn bất cứ bộ phận điện tử nào khác.

God of War

Ngoài “Fate/Grand Order” thì “God of War” cũng là điểm sáng mới trong việc giúp Sony tăng cường lợi nhuận (ảnh: Sony PlayStation)

Phim ảnh thì vẫn đang là ẩn số. Mặc dù “Jumanji: Welcome to the Jungle” giúp họ giảm bớt phần nào con số lỗ so với quý cùng kì năm ngoái, 68 triệu USD so với 87 triệu USD, nhưng bom tấn hầu như đã khuynh đảo phòng vé toàn cầu từ năm tài chính 2017. Chủ yếu doanh thu cứu vãn của quý vừa rồi là bán đĩa cho các hộ gia đình. Nguyên nhân khiến bộ phận này lỗ, được cho là thiếu vắng các tựa phim chủ chốt, cũng như tiền quảng cáo từ những chương trình truyền hình suy giảm. Yasuo Imanaka kết luận: “Sony đứng trong top 3 công ty lớn nhất ở cả ngành âm nhạc lẫn trò chơi, nhưng với điện ảnh thì lại là một câu chuyện khác.” Từng là hãng đứng đầu doanh thu Hollywood năm 2006, bây giờ Sony chỉ còn xếp hạng 5 về doanh thu phòng vé.

Trong khi đó, ngành điện ảnh chứng kiến những thương vụ “khủng khiếp” khi AT&T mua lại Time Warner 85 tỉ USD, Walt Disney mua lại một phần 21st Century Fox với giá 71 tỉ USD. Và cả hai đều có trị giá còn lớn hơn vốn hóa thị trường Sony, 69 tỉ USD. Tuy nhiên, phía công ty trấn an mọi người rằng với ba quý còn lại, phim ảnh sẽ phục hồi với những hit như “Hotel Transylvania 3: Summer Vacation,” “The Equalizer 2″ hay đặc biệt nhất là “Venom” – bộ phim kể về nhân vật anti-hero nổi tiếng.

Với Sony, đóng góp lợi nhuận của các mặt hàng tiêu dùng không còn dồi dào nữa. Thay vào đó, công ty đang đi theo hướng của ngài Yoshida, tạo ra dòng tiền ổn định. Chủ chốt hàng đầu là các nội dung nhạc, phim, trò chơi.

revuene by segments

Doanh thu đóng góp từ các bộ phận kinh doanh cho tập đoàn (ảnh: Bloomberg)

Doanh số bán TV cao cấp và tai nghe vẫn tăng đều, thị phần máy ảnh đang đứng thứ 3 toàn cầu với 13.3%, nhìn chung các sản phẩm điện tử của hãng vẫn đang ổn định ngoại trừ điện thoại Xperia.

“Thách thức cơ bản của chúng tôi là sức cạnh tranh của sản phẩm không thể bắt kịp với nhóm đứng đầu” - CFO Hiroki Totoki chia sẻ về thất bại của mảng di động trong quý vừa rồi, thừa nhận chậm thích nghi với biến đổi thị trường. Thua lỗ 97 triệu USD và chỉ bán được 2 triệu chiếc Xperia, đây thực sự không phải điều công ty đã mong đợi. Doanh số thảm hại này chủ yếu do sự xuống dốc nằm ngoài dự đoán tại hai thị trường Châu Âu và Nhật Bản.

Tuy nhiên, người hâm mộ cũng chẳng cần phải lo lắng, bởi công ty sẽ vẫn kiếm được lợi nhuận kỉ lục khi kết thúc năm tài chính 2018. 4.5 tỉ USD có thể xem là tương đối cao trong lịch sử chục năm trở lại đây của tập đoàn. Đặc biệt khi thời gian này còn là khởi đầu mới với hướng đi giảm phụ thuộc vào phần cứng mà CEO Yoshida đã đề ra. Những dòng title kêu ca về mảng di động, những bài viết tập trung xoay quanh mỗi chiếc điện thoại trở nên không còn phù hợp với Sony nữa. Chưa bao giờ kể cả khi Sony Ericsson ở mốc hoàng kim nhất, điện thoại có đóng góp lớn cho công ty. Cả sau này cũng vậy!

Nguồn: Nikkei, Phys, Hollywood Reporter, Pocket Gamer.

Check Also

full-frame shootout

Đè bẹp cả Canon lẫn Nikon, Sony kiểm soát hoàn toàn thị trường máy ảnh full-frame ở Mĩ

Theo PetaPixel, Sony vừa thông báo với báo giới rằng họ đã giành được ngôi …

Billings

Lấy nét nhanh hơn, máy ảnh Sony đang ngày càng đe dọa vị thế của Canon và Nikon

Alpha A7R III   Tám giây. Đó là quãng thời gian một cowboy, cowgirl cần để …

Leave a Reply