Lấy nét nhanh hơn, máy ảnh Sony đang ngày càng đe dọa vị thế của Canon và Nikon

Alpha A7R III

Alpha A7R III  

Tám giây. Đó là quãng thời gian một cowboy, cowgirl cần để giữ yên trên lưng ngựa hoang khi nó đương lồng lộn lên, hòng được tính điểm trong môn thể thao rodeo (tạm dịch: đấu ngựa). Còn trong bộ môn nhiếp ảnh, cơ bản thì quãng ngắn ngủi đó chỉ đủ chụp một bức ảnh mờ nhòe, thậm chí không may thì còn không sử dụng được.

“Trong quá khứ, để chụp một tấm ảnh như vậy, người chụp sẽ phải canh máy lấy nét ở khung hình dự tính từ trước, sau đó cầu nguyện ông trời sẽ chiều lòng cho mình một bức ảnh ưng ý. Kenneth Jarecke, nhiếp ảnh gia nổi tiếng từng “lặn ngụp” ở Chiến tranh Vùng vịnh năm 1991 chia sẻ. Tuy nhiên, những tháng ngày chụp ảnh cầu may đó của anh đã qua. Là một người làm quen với máy ảnh mirrorless của Sony từ khá sớm, giờ anh có thể tóm được những khoảnh khắc chớp nhoáng của chủ thể một cách rõ nét, bất chấp chuyển động chỉ trong tích tắc. Không giống loại gương lật ống kính đơn (DSLR), chiếc Alpha a7R III của anh đã vứt bỏ hệ thống gương phản xạ phức tạp, thay vào đó là cảm biến lấy thông tin trực tiếp từ ánh sáng, đo nét chủ thể bằng những thuật toán phần mềm cực kì tinh vi.

Đây chính là bước chuyển mình kiến tạo cực giá trị và đầy tiềm năng. Chính mấu chốt này giúp Sony có thể phá vỡ thế độc tôn song mã của hai cái tên đã thống trị làng ảnh thế giới, suốt kể từ kỉ nguyên máy phim 35mm.

Billings

Chụp bởi Sony Alpha a7R III ngày 4 tháng Bảy ở Mexico (ảnh: Kenneth Jarecke)

Ngành nhiếp ảnh thế giới không phải không có biến động trong nhiều năm qua. Hai thập kỉ trước, các hãng máy ảnh KTS nổi lên và “bóp chết” những kẻ cứng đầu cố thủ  với máy ảnh phim – Kodak và Fujifilm. Cách đây cũng 10 năm, smartphone với camera cải thiện hơn đã bắt đầu “gặm nhấm” vào doanh số máy ảnh Point-and-Shot, rồi dần dần là cả làng máy ảnh cho đến bây giờ. Ảnh hưởng mạnh mẽ đã tác động đến 80% doanh thu. Thành trì tưởng như vững chắc trước sự biến đổi của thị trường, có lẽ là những chiếc máy dành cho dân chuyên nghiệp, Nikon D5 có giá 6,500 USD, Canon 1D Mark II có giá 5,500 USD. Thế nhưng mọi chuyện không còn dễ dàng như vậy!

Thị trường này có giá trị tổng lên đến 3.2 tỉ USD. Nếu so với toàn thị trường máy ảnh hay smartphone, đây chỉ là con số nhỏ mà thôi. Và ở đây, ba hãng Canon, Nikon, Sony vẫn đang hưởng lợi từ việc giá trị thương hiệu cũng như doanh số bán hàng ngày càng tăng, chủ yếu đến từ việc cung cấp máy ảnh high-end, ống kính cho những hoạt động như đưa tin, thể thao, nghệ thuật. Họ đều là những tay chơi chủ chốt. Thế nhưng, Kazunori Ito, nhà phân tích đến từ Morningstar Investment Services nói rằng: “Sony giờ đã có vị thế và họ ngày càng nỗ lực cũng như giành giật thêm thị phần”.

Không còn chỉ là cuộc đua giữa Canon và Nikon nữa, giờ đã có thế lực thứ ba đang vươn lên chen ngang vào cả hai.

A7 III & A9

Hai quân bài chủ lực hiện tại của Sony, A7 III và A9 (ảnh: Akio Kon, Bloomberg)

Sự “phá bĩnh” này không phải chuyện chỉ vừa mới xảy ra đêm qua khi Canon, Nikon còn ngạo nghễ tận hưởng vị thế thống trị. Từ hàng thập kỉ trước, nó đã bắt đầu khi những chiếc cảm biến hình ảnh đầu tiên được phát triển. Vào những năm 1990, máy ảnh CyberShot được mô tả là các thiết bị dễ sử dụng, dễ bỏ túi, phù hợp với tất cả mọi người. Sau đó, đến lượt các hãng sản xuất smartphone lên tiếng, và với sự thống trị tuyệt đối của thiết bị công nghệ này, Sony trở thành nhà cung ứng cảm biến lớn nhất thế giới, đối tác chủ chốt của các tên tuổi lớn như Apple và nhiều công ty khác. Thực sự, liệu có chiếc smartphone nào lại không được trang bị máy ảnh trong thời đại này?

Và điều gì đến đã phải đến, năm 2006, Sony mua lại từ Konica Minolta bộ phận chuyên máy ảnh. Một động thái bất thường với một cái tên nổi tiếng luôn “tự mãn” với trình độ công nghệ đỉnh cao của đội ngũ kĩ sư họ sở hữu. Thực tế, khi những nghi vấn về việc Sony nhảy vào cạnh tranh với Canon, Nikon – lúc ấy đã là người khổng lồ – sẽ nhận về kết quả gì được đặt ra? Phần lớn đều cho rằng thất bại, lỗ nặng, lãng phí nguồn lực,… Vẽ nên một bức tranh bi quan khi Sony chỉ là “chiếu dưới” mà thôi. Alpha đầu tiên được ra mắt, về bản chất thì là đồ “độ lại” từ DSLR của Konica Minolta. Nhưng mọi chuyện không kết thúc quá sớm với “canh bạc” của Sony. Tám năm sau đó, công ty “đàn em” này vứt bỏ gương lật, đưa cho khách hàng ống ngắm điện tử với cam kết về việc tái hiện chính xác hình ảnh sau cùng. Thiết kế mới lược bớt thành phần, tỏ ra hiệu quả khi nó nhỏ và nhẹ hơn các máy DSLR. Đây chính là “key selling point” – mấu chốt/lợi thế bán hàng – của máy ảnh không gương lật trong thời gian đầu, đặc biệt với những tay máy phải vác hàng cân thiết bị đi khắp nơi trong ngày.

“Chiếc Alpha A9 thực sự là một cuộc cách mạng với tôi” - Michael Kooren, nhiếp ảnh gia phục vụ cho một đơn vị tin tức nói, người đã rời bỏ Canon sau 26 năm gắn bó để đến với “bến đỗ” mới mang tên Sony Alpha.

A9 with FE400-2.8-01

Alpha A9 với ống kính chỉ nhìn thôi đã khiến các tay máy xuýt xoa về “độ đẹp trai” (ảnh: DPpreview)

Nhưng kể cả vậy, dù công nghệ có tiến bộ nhanh đến mấy, nhiều dân chuyên vẫn tiếp tục trung thành với bộ thiết bị lâu năm của họ. Đơn giản bởi nó quen thuộc, thao tác nhuần nhuyễn và đặc biệt là sự tin cậy đã được kiểm chứng qua nhiều năm đồng hành. Nếu thu nhập của bạn dựa vào đó, chắc chắn bạn sẽ không liều lĩnh đánh cược vào một sự chuyển đổi vô cùng tốn kém, vì đâu chỉ có mỗi chiếc máy ảnh. Ai cũng phải đầu tư vào một dàn lens đa dạng cho các nhu cầu chụp khác nhau, nhiều khi chỉ một ống kính trong số đó thôi đã ngang hoặc còn hơn cả thân máy độc lập. Không ít các tay máy than thở rằng Sony vẫn chưa có đủ những ống kính họ cần, cũng như phàn nàn dịch vụ khách hàng còn đang theo sau Nikon, Canon. Sony cũng hiểu khó khăn này, họ chưa ra mắt đủ nhanh ống kính mới, hệ sinh thái ống kính vẫn còn kém đa dạng.

Hiroyuki Matsushita, quản lý giám sát lập kế hoạch sản phẩm tại Sony cho biết họ đã lường trước được điều này. Không chỉ sản phẩm, mà cả khâu dịch vụ cũng cần được nâng cao.

Trong khi đó, tất nhiên đối thủ cũng không ngồi yên khi bị đe dọa. Nikon đang rục rịch phản công bằng sản phẩm mới sẽ hé lộ ngày 23 tới đây. Máy ảnh mirrorless với cảm biến full-frame đầu tiên của họ, cùng một hệ ngàm mới, đang rất được quan tâm. Canon thì lấp lửng. Kẻ đứng đầu thị phần máy ảnh toàn cầu vẫn rất kín tiếng về sản phẩm mới, chỉ nói rằng mọi thứ đang trong quá trình phát triển. Tomonori Igari, biên tập đến từ Asahi Camera nói rằng: “Rào cản cho Sony vẫn còn đáng kể. Nó tùy thuộc vào động thái chiến lược của Nikon, Canon với máy ảnh không gương lật, cũng như chính nỗ lực xây dựng nên một hệ thống hỗ trợ đầy đủ cho sản phẩm của Sony.”

full-frame shootout

Cuộc đấu giữa cả ba vẫn còn đang quyết liệt, chi thua mỗi những màn đấu khẩu hơn thua các đội fanboy :D

Hiện tại, tập đoàn vẫn không từ bỏ mục tiêu trở thành kẻ đứng đầu thay thế Canon. Công ty đang đổ thêm nguồn lực vào việc tiếp thị. Flagship Alpha A9 giá 4,500 USD đạt được rất nhiều giải thưởng trên thế giới, đứng đầu ở ba cuộc thi. Họ cũng tích cực chăm sóc khách hàng nghiệp dư và bán chuyên bằng các mẫu Alpha xuất sắc. Lợi nhuận và thị phần vẫn tiếp tục tăng trưởng. Và công ty Nhật Bản này vẫn đang là kẻ dẫn đầu ở thị trường mirrorless.

Giả sử tham vọng trở thành số 1 ấy thành hiện thực, mirrorless trở thành tiêu chuẩn của ngành nhiếp ảnh, chúng ta có thể kì vọng rằng các sự kiện báo chí, hội nghị quan trọng sẽ trở nên yên lặng hơn nhờ loại bỏ đi tiếng gương lật quen thuộc từ các máy DSLR. Mirrorless cũng xuất hiện phổ biến tại các giải đấu thể thao, tại tòa án,… Đặc biệt, ở những nơi trọng đại như lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito cấm toàn bộ các thiết bị ghi hình gây ồn ào, những chiếc Alpha vì thế mà sẽ trở thành lựa chọn thay thế hợp lí.

Nhanh như gió..

Tĩnh lặng như rừng cây.

Hai câu mở đầu về “Binh pháp Tôn Tử” cũng giống như cái cách mà máy ảnh mirrorless của Sony đương đe dọa bậc “đàn anh” trong nghề.

Nguồn: Bloomberg.

Check Also

Motion Eye Dual 2

Sony dẫn đầu ngành công nghiệp trị giá gần 14 tỉ USD

Camera kép bùng nổ giúp Sony kiếm được nhiều tiền từ việc bán cam biến …

Ayano Mashiro đầy sôi động

Sony Show 2018 bùng nổ với màn biểu diễn của 2 cô ca sĩ Nhật nổi tiếng trong giới anime

Sony Show luôn là dịp cho giới trẻ yêu thích công nghệ tới trải nghiệm, …

Leave a Reply