Sony Q1/2018: Doanh thu 18 tỉ USD, PS4 vụt sáng nhờ God of War, Xperia chỉ bán được 2 triệu máy

XZ2 and Xperia Ear Duo 2

Xperia XZ2 và Xperia Ear Duo (ảnh: ETtoday)

Ngày hôm nay tập đoàn Sony đã chính thức công bố BCTC Q1 năm 2018, bắt đầu từ 1/4 đến 30/6, các con số ghi nhận sự tăng trưởng khả quan trong quý kinh doanh đầu tiên của năm. Đầu tiên, doanh thu đạt 18 tỉ USD trong đó lợi nhuận hoạt động là 1.7 tỉ USD, lãi ròng mang về 2 tỉ USD. Phần lớn các mảng kinh doanh đều có lãi, đặc biệt là Trò chơi có mức tăng trưởng rất ấn tượng. Đối lập với hiệu quả đó là mảng di động tiếp tục rơi vào báo động đỏ khi sụt giảm vả doanh thu lẫn lợi nhuận.

Nhờ hiệu suất ấn tượng của Trò chơi và tương lai đầy hứa hẹn của Bán dẫn, công ty quyết định tăng dự báo cho cả năm lên 4.5 tỉ USD lãi ròng, trong khi doanh thu cũng điều chỉnh tăng nhẹ. Đây là lần công bố báo cáo đầu tiên sau khi Sony đạt mức lợi nhuận kỉ lục năm tài chính 2017, Sony cam kết kể từ giờ sẽ tập trung vào các hoạt động mang lại nguồn thu ổn định, như là dịch vụ, nội dung, nhằm bù đắp cho doanh số co hẹp của truyền hình, máy ảnh,…

Chi tiết hơn, chúng ta sẽ đi vào một số bộ phận tiêu biểu dưới đây, không bao gồm hai lĩnh vực Giải trí và Tài chính.

Q1 FY18 1

Kết quả suốt 3 tháng kinh doanh tăng trưởng ở doanh thu 5%, lợi nhuận 24%, lãi ròng 180%

Q1 FY18 2

Trong khi Trò chơi tỏa sáng, Phim ảnh và Di động tiếp tục gây thất vọng, đặc biệt Di động đã rơi vào báo động đỏ

1. Viễn thông Di động (Mobile Communications):

Nếu như Q1 của năm ngoái, công ty chứng kiến sự hồi phục của Di động khi lợi nhuận đạt gấp 9 lần năm 2016, thì vào Q1/2018 mới nhất, Sony Mobile tiếp tục hứng chịu thất bại khi doanh thu giảm xuống 132 tỉ Yên, kéo theo bị thua lỗ 10.8 tỉ Yên (~97 triệu USD). Sony đổ lỗi cho việc bán hàng yếu kém tại các thị trường EU và Nhật Bản, mặc dù chi phí điều hành đã giảm nhiều nhưng không thể bù đắp nổi.

Doanh số rớt mạnh xuống 2 triệu đơn vị, một con số đáng báo động nếu so với 2.5 triệu của Q4/2017 liền kề, và 3.4 triệu của cùng kì năm ngoái. Đây cũng là mức doanh số thấp nhất mà họ báo cáo hàng quý từ trước đến nay. Đứng trước tình thế nguy cấp, ngài Totoki cho biết sẽ phải xem xét lại kế hoạch trung hạn của họ. Sony cũng đã cắt giảm dự báo của mảng này xuống 9 triệu máy cả năm, thua lỗ tăng lên 30 tỉ Yên chủ yếu do thị trường EU không cạnh tranh được.

Tình hình của Sony Mobile hiện đang rất xấu. Công ty sẽ cắt giảm hoạt động tại nhiều khu vực không còn khả năng cạnh tranh, thu hẹp quy mô ở những nơi doanh số thấp, trong khi dồn lực vào một vài thị trường trọng điểm nhất định, như EU, Nhật Bản, Đài Loan.

Q1 FY18 5

2. Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Trái với tình cảnh bi đát của “cậu em út” thì Trò chơi và Dịch vụ mạng lại tiếp tục hoàn thành sứ mệnh “in tiền” cho công ty Nhật Bản. Nhờ các tựa trò chơi độc quyền hấp dẫn như “God of War,” “Detroit: Become Human,” tăng trưởng doanh thu đạt 472 ti Yên, mang về 83.5 tỉ Yên (~750 triệu USD). CFO Totoki nói PlayStation Plus đang dần trở thành một nguồn thu mới, và công ty sẽ tận dụng lợi thế từ các nguồn thu dịch vụ kiểu như vậy để mang lại lợi nhuận ổn định, không phụ thuộc vào việc bán phần cứng nữa.

Doanh số PS4 đạt 3.2 triệu máy, công ty tự tin việc ra mắt tựa “Marvel’s Spider-Man” sẽ giúp đẩy doanh số lên cao hơn nữa. Dự báo cả năm được điều chỉnh lên 17 triệu máy, doanh thu và lợi nhuận cũng được tăng thêm 15% và 32% so với dự báo trước đây.

Q1 FY18 3

3. Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound):

Nhờ mùa World Cup vừa rồi, Sony bán được nhiều TV hơn và bộ phận Giải trí tại gia cũng đạt tăng trưởng. Doanh thu tăng lên 272 tỉ Yên, lợi nhuận giảm xuống 17.4 tỉ Yên (~156 triệu USD). Sony nói có nhiều yếu tố tích cực như truyền hình và tai nghe đều bán rất tốt, tuy nhiên ngân sách tiếp thị, nghiên cứu cũng tăng khiến lợi nhuận bị giảm.

Dù sao, mặt hàng chủ lực là truyền hình cũng đã bán được 2.6 triệu đơn vị quý vừa rồi, tăng so với 2.5 triệu ở cùng kì năm ngoái. Về triển vọng tăng trưởng, Sony không đưa ra thay đổi mới so với dự báo trước đây.

Cùng ngày công bố BCTC, công ty cũng đã tổ chức sự kiện ở New York để ra mắt loạt sản phẩm truyền hình đỉnh cao MASTER, gồm A9F và Z9F. Đây hứa hẹn là hai flagship “bom tấn” chủ chốt cho mùa mua sắm cuối năm nay của hãng, với nâng cấp chất lượng hình ảnh, âm thanh vượt bậc.

Q1 FY18 4

4. Bán dẫn (Semiconductors):

Lợi nhuận của mảng này giảm 47% xuống còn 29 tỉ Yên (~261 triệu USD), trong khi doanh thu đạt 202 tỉ Yên. Sony nói sự suy giảm này là do thiếu vắng hoạt động sản xuất module camera vốn đã bị loại bỏ, cũng như nhu cầu yếu kém của thị trường smartphone mà Sony đang kiểm soát gần một nửa. Tuy vậy, CFO Totoki khẳng định doanh số bán cảm biến vẫn tăng nhờ vào xu hướng tích hợp camera đa ống kính. Và trong chiến lược trung hạn, công ty đặt tham vọng mở rộng ra cả các lĩnh vực như xe tự lái, tự động hóa, robot, giám sát, cảm nhận môi trường hòng giảm phụ thuộc vào smartphone.

Công ty điều chỉnh dự báo cả năm tăng lợi nhuận lên 120 tỉ Yên, tự tin vào việc ra mắt các mẫu điện thoại mới sẽ giúp bán cảm biến lãi hơn. Hiện tại công ty đang là đối tác cho sáu hãng smartphone hàng đầu là Apple, Samsung, Huawei, Oppo, Xiaomi và Vivo, tất cả từ giờ đến cuối năm sẽ còn công bố nhiều sản phẩm sử dụng cảm biến hình ảnh đến từ Sony.

Q1 FY18 6

5. Các bộ phận Điện tử khác, Giải trí (Entertainment) và Tài chính (Finances):

  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions): Doanh thu 164 tỉ Yên, lợi nhuận 26 tỉ Yên, doanh số máy ảnh KTS đạt 1 triệu.
  • Phim ảnh (Pictures): Doanh thu 175 tỉ Yên, lỗ 7.6 tỉ Yên.
  • Âm nhạc (Music): Doanh thu 181.5 tỉ Yên, lợi nhuận 32 tỉ Yên.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 335 tỉ Yên, lợi nhuận 40 tỉ Yên.

 

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Reuters, Bloomberg, AVwatch, Engadget.

Check Also

Sony đầu tư 5.3 tỉ USD vào Bán dẫn, tăng sản xuất cảm biến và các loại chip

Tấm wafer trong ngành bán dẫn (ảnh: Business Korea) Nhằm đón đầu kỉ nguyên Internet …

Giới phân tích dự đoán Sony sẽ lãi 7 tỉ USD năm nay, riêng Trò chơi đã hơn 2 tỉ

PS4 được xem như một nhân vật bất tử trong thế giới trò chơi của …

Leave a Reply