Chất lượng vượt trội, nhưng vì sao TV OLED không thể thay thế LCD như kì vọng?

techbang 4

Sony khoe mã chất lượng hình ảnh của TV OLED A8F (ảnh: Techbang)

Trong khi chờ đợi các hãng Sony và Samsung giới thiệu flagship cuối cùng của năm 2018, Z9F và Q9S, hãy thử nói về một thực tế thường hay bị lảng tránh, hoặc ít được nhắc đến trong các chủ đề công nghệ xoay quanh OLED và LCD. Đầu tiên, chúng ta đều đồng ý rằng chất lượng hình ảnh là điều tối quan trọng với bất kì chiếc TV nào, và TV OLED thì đã vượt trội hơn LCD ở mặt này. Không biết khi hai siêu phẩm Sony và Samsung ấp ủ kia ra mắt, liệu có cuộc soán ngôi nào diễn ra không, nhưng hiện tại thì OLED trên cơ là điều đã rõ ràng. Tuy vậy, không chỉ đơn giản là câu chuyện về chất lượng hình ảnh, thực tế thì TV LCD vẫn là sản phẩm chủ đạo hiện nay của các hãng, và OLED vẫn hiện diện rất nhỏ chứ không bành trướng được như giấc mơ của nhiều người. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhìn nhận trực tiếp thực tế phũ phàng đó, dù nhiều fan của công nghệ OLED có thể không thích.

Ước tính mỗi năm có khoảng 200 đến 220 triệu chiếc TV được bán ra trên toàn cầu, và trong số đó, TV OLED chỉ chiếm khoảng 2 triệu, còn lại vẫn là LCD. CRT hay Plasma thì đã lùi về sau quá khứ, LCD trở thành công nghệ độc tôn. Bạn có thể nghe rất nhiều về các báo cáo doanh số mà TV OLED vượt LCD, nhưng đó là ở phân khúc cao cấp với giá chừng trên 40 triệu, và đương nhiên về tỉ trọng thì thực ra, phần lớn rất lớn vẫn là các TV có giá bình dân chỉ 15, 20 triệu hơn, hay thậm chí loanh quanh 10 triệu. Và OLED thì không hiện diện ở đó! Nếu nói về kích thước, 75 inch trở lên hoàn toàn thuộc về LCD. Đây chính là thực tế! Một thực tế không mấy dễ chịu với những người yêu thích OLED.

Vậy tại sao lại có thực tế trái ngang như vậy?

1. Giá bán quá đắt.

techbang 6

Mẫu A8F của Sony có giá bán lên đến 86 triệu đồng cho kích thước 65 inch, một mức giá khiến nhiều người chỉ biết lắc đầu (ảnh: Techbang)

Như ở trên đã nói, OLED chủ yếu lấn lướt ở phân khúc cao cấp so với LCD, điều này cũng bởi giá bán của các mẫu đến từ Sony, LG đều rất cao. Lấy ví dụ, không bao gồm phiên bản 77 inch vốn chỉ để lấy tiếng vang, các hãng hiện nay đang bán hai kích thước là 55 và 65 inch, và đây là giá tham khảo cho mẫu mới của năm 2018:

  • LG C8 65 inch: 88,900,000 VND.
  • LG C8 55 inch: 58,900,000 VND.
  • Sony A8F 65 inch: 89,900,000 VND.
  • Sony A8F 55 inch: 58,900,000 VND.

Và kể cả bạn chấp nhận mua hàng “lỗi thời” của năm 2017, đừng nghĩ rằng giá sẽ rẻ hơn đáng kể:

  • LG C7 55 inch: 42,000,000 VND.
  • Sony A1E 55 inch: 57,900,000 VND.

Mức giá của một mẫu OLED thường không dưới 50 triệu, trong khi với LCD, bạn có cả những lựa chọn chỉ hơn 10 triệu đồng, vẫn có 4K HDR, hệ điều hành thông minh. Không phải ai cũng sẵn sàng hay có thể chi ra hàng chục triệu cho một chiếc TV, và rõ ràng ở khía cạnh dễ tiếp cận khách hàng, LCD hơn hẳn OLED.

techbang 3

Mặc dù giá bán TV OLED đã giảm, nhưng vẫn chưa thể tiếp cận với đại chúng (ảnh: Techbang)

Vấn đề lớn nhất của OLED khiến chúng không phải lựa chọn hấp dẫn chính là ở giá bán còn cao, mặc dù không phủ nhận chất lượng hình ảnh xứng đáng với mức giá ấy. Chừng nào OLED vẫn còn kẹt ở phân khúc cao cấp như vậy, khó có thể thay thế được LCD như nhiều người đã mơ mộng.

2. Ít mẫu mã lựa chọn.

Sau giá cao, đến lượt một điểm yếu khác mà TV OLED vẫn chưa khắc phục được. Đó là mẫu mã kém phong phú, ít lựa chọn.

Ngay ở phần trên, có thể nhận ra giới hạn đầu tiên của TV OLED so với LCD là chỉ có hai kích thước lựa chọn là 55 và 65. Trong khi với LCD, bạn có rất nhiều kích thước 43, 49, 55, 65, 70, 75,… Đây là một vấn đề lớn bởi khi chọn mua TV, chung ta thường chọn loại có màn hình lớn hơn mẫu cũ đang sử dụng, hoặc phù hợp với chỗ kê, treo TV. Có thể bạn rất muốn mua OLED nhưng khi chọn kích thước, lại không có cỡ mong muốn.

Việc chỉ có hai kích thước để mua cũng dẫn đến OLED đánh mất hoàn toàn phân khúc màn hình lớn 75 inch trở lên vào tay LCD. Mặc dù có sự hiện diện rất thấp vì thường các mẫu 70 hay 80 inch, thậm chí 100 inch luôn có giá cực kì cao, thế nhưng đây cũng lại là nơi mà tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, và khách hàng mua những TV lớn cỡ này thì luôn là tầng lớp giàu có.

X90F & A8F launching in CN 4

Mẫu X90F của Sony năm nay mở rộng tùy chọn kích thước lên đến 85 inch (ảnh: Zaeke)

Không như OLED bị bó buộc vào hai lựa chọn 55 và 65, các TV LCD từ dòng bình dân cho cao cấp luôn cung cấp từ 3 đến 4 tùy chọn cỡ màn hình, thậm chí dòng X90F của Sony năm nay có đủ từ 49 cho đến 85 inch, lên đến 5 cỡ khác nhau.

Và giới hạn về màn hình chưa đủ, OLED còn bị giới hạn về thương hiệu. Chúng ta biết càng có nhiều hãng tham gia cạnh tranh, người dùng càng được lợi. Cạnh tranh về giá thành, về mẫu mã lựa chọn, thiết kế, tính năng, chất lượng hình ảnh, khuyến mãi, dịch vụ,… Nói tóm lại, với bất cứ thị trường nào, cứ nhiều công ty nhảy vào thì người dùng lại có thêm lựa chọn tiềm năng mới, hoặc nếu không thì ít nhất một vài tên tuổi cũng là “bình phong” cho người dùng “mặc cả” với các hãng lớn, hòng có được sản phẩm đáp ứng tốt hơn.

Trong khi với LCD, bạn có đầy đủ từ những “tai to mặt lớn” như Samsung, LG, Sony, Panasonic cho đến các nhãn hiệu bình dân TCL, Skyworth, Xiaomi, Asanzo,… Trên thế giới còn có những hãng như Vizio hay Hisense mặc dù họ không tham gia thị trường VN, và còn hàng trăm cái tên khác nữa mà chúng ta không biết. Với OLED thì sao? Thị trường TV nước ta chủ yếu có hai lựa chọn là Sony và LG, toàn cầu thì có thêm Panasonic, Toshiba, Skyworth,… tổng cộng là 15 cái tên nếu gom thêm cả Hisense sắp nhảy vào. Thực sự mà nói là quá ít! Vì thế số lượng các mẫu để bạn có thể so sánh, cân nhắc cũng không phong phú bằng LCD, đặc biệt khi thương hiệu bạn thích lại không có bán TV OLED.

3. Tình trạng độc quyền.

LG Display factory 2

LG Display đang là đơn vị duy nhất đủ khả năng cung cấp số lượng lớn tấm nền OLED dành cho TV trên thế giới (ảnh:  Business Korea)

Điểm yếu thứ 3 có thể xem là nguyên nhân cho hai điểm yếu ở trên. Hiện nay trên thế giới có một công ty chế tạo tấm nền đang độc quyền thị trường màn hình cỡ lớn dành cho TV OLED. Việc này đối lập LCD, khi bạn có hàng chục các công ty lớn nhỏ tham gia vào cung ứng. Với OLED, bạn chỉ có thể đặt mua từ một và như các bạn thấy, việc chỉ có hai lựa chọn 55 và 65 inch cũng xuất phát từ năng lực sản xuất hạn chế của hãng này. Trong khi muốn mua tấm nền LCD, bạn có thể đến gặp bất kì SDC, LGD, BOE, AUO, CSoT,… Trung Quốc hay Hàn Quốc, Đài Loan đều có nhiều lựa chọn hấp dẫn, từ công nghệ, sản lượng, chi phí,… đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của bạn.

Sự chênh lệch quá lớn về đơn vị cung ứng màn hình của hai phe đã dẫn đến không chỉ tùy chọn chọn kích cỡ và chi phí sản xuất của OLED thua thiệt hơn rất nhiều so với LCD, mà quan trọng nhất, là sản lượng. Nếu bạn không mua đủ tấm nền từ BOE, có thể liên hệ mua thêm từ SDC, LGD hay AUO bù vào nhằm đảm bảo kế hoạch ra mắt sản phẩm không bị trục trặc. Đa dạng nguồn cung từ nhiều nhà cung ứng không phải chuyện lạ, nhất là khi các hãng sản xuất Sony, Samsung,… đều bán ra mỗi năm hàng chục triệu đơn vị sản phẩm. Tấm nền OLED chỉ duy nhất có một nguồn cung cấp nên kể cả có muốn mua thêm, hay đưa ra yêu cầu mới, cũng phải chờ công ty này xoay xở kịp. Hậu quả là đã đắt, đã ít mẫu mã, nhiều khi bạn vẫn không có hàng để mua dù tiền đã sẵn sàng.

Như với trường hợp LG Display, để đáp ứng nhu cầu đơn hàng ngày càng cao (từ LG Electronics, Sony, Panasonic,…), bổ sung thêm kích cỡ màn hình, tăng độ phân giải lên 8K,… đều phải trông chờ vào nhà máy xây mới tại Quảng Châu, Trung Quốc, dự kiến phải 2019 mới đi vào hoạt động. Có nghĩa tình hình “bế tắc” hiện nay của TV OLED cũng phải chờ đến năm sau mới giải quyết phần nào.

JOLED future stragety

Chừng nào nguồn cung tấm nền còn ở tình trạng độc quyền như bây giờ, chừng đó TV OLED còn khó có thể cạnh tranh với LCD (ảnh: JOLED)

Và tương lai xa, một mình LG Display chắc chắn vẫn không thể theo kịp nhu cầu của thị trường, cũng như các hãng sản xuất Sony, Panasonic, Toshiba,… không thể dựa dẫm mãi vào một nhà cung ứng, BOE (Trung Quốc) và JOLED (Nhật Bản) sẽ là những cái tên thay thế sáng giá, làm phong phú thêm thị trường tấm nền dành cho TV OLED.

Nhiều người tin rằng 2020 sẽ là năm mà OLED vượt mặt LCD, tuy nhiên điều này có vẻ bất khả thi với tình hình này. Có lẽ các bạn nên đặt mốc ra xa hơn, ví dụ 2025, 2030, chừng đó có lẽ đủ để các công ty tham gia vào sản xuất màn hình OLED cỡ lớn giải quyết được những trở ngại về chi phí, sản lượng, mẫu mã,… Nên nhớ hiện tại cả BOE lẫn JOLED vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt hàng triệu tấm nền như LG Display, và LG Display thì vẫn còn đang chịu lỗ để đầu tư vào mở rộng sản xuất. Các công ty này đều cần thêm thời gian để hoàn thiện quy trình, nâng cao kĩ thuật, ổn định sản lượng,… cũng như vốn đầu tư rất lớn, do vậy không thể một sớm một chiều được. Hiện diện TV OLED trên tổng thị trường TV toàn cầu vẫn chỉ khoảng 1%, và mặc dù các bạn rất thất vọng nhưng mọi chuyện sẽ cải thiện khá chậm, phụ thuộc vào những cái tên này.

4. OLED chưa phải là tiêu chuẩn phải có.

Bạn có bao giờ để ý rằng: tất cả các hãng TV đều tung ra sản phẩm LCD, nhưng không phải hãng nào cũng có OLED. Có nghĩa bán LCD vẫn đủ sống, chỉ bán OLED thì không, còn nếu bán song song cả hai thì lại càng tăng thêm lợi nhuận. Đây chính là vấn đề: không ai dám loại bỏ LCD ra khỏi danh mục sản phẩm của mình, ở trong chiều ngược lại, có không ít thậm chí không cần đến OLED.

samsung qled tv 1

Nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới kiên quyết nói không với OLED, và đó là một “tổn thất” (ảnh: Digital Trends)

Với những điểm yếu về mức giá đắt, mẫu mã không phong phú, khách hàng vẫn chưa xem OLED là tiêu chuẩn bắt buộc với TV cao cấp, rất nhiều người vẫn chuộng LCD hơn. Cùng giá, bạn mua LCD sẽ có kích thước lớn hơn – cùng kích thước, OLED lại đắt hơn. OLED có độ sáng kém, một số không thích điều đó. Ít thương hiệu tham gia bán TV OLED, do vậy người ta vẫn lấy LCD vì quen thuộc hơn.

Với các hãng, đương nhiên LCD vẫn là lựa chọn kinh tế hơn hẳn. TV OLED thường được dùng làm con bài quảng bá hình ảnh, phô diễn công nghệ, và nâng cao lợi nhuận thu về, vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn LCD thành trọng tâm kinh doanh xét về hiệu quả. TV LCD vẫn sẽ tiếp tục đóng góp chủ yếu cho doanh số bán hàng.

Kết luận.

Sau hơn 10 năm, OLED bây giờ đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường truyền hình, nhưng để có thể bành trướng và lật đổ LCD như kì vọng, không phải chuyện dễ dàng. Trong tương lai gần, xu hướng thị trường sẽ là OLED chiếm ưu thế ở phân khúc cao cấp, vượt mặt LCD để dần dần đi xuống phân khúc thấp hơn. Hy vọng đến năm 2020, chuyện đó sẽ thực sự xảy ra!

Vậy còn các công nghệ mới? Xin lỗi! Cuộc chiến 10 năm tới ở thị trường truyền hình sẽ chỉ xoay quanh hai đấu thủ LCD và OLED mà thôi, không có chỗ cho những tân binh. Quá khắc nghiệt để một tân binh có thể tồn tại!

Check Also

techbang 1

Top 5 thiết bị giải trí đỉnh cao của Sony, tổng trị giá hơn 160 triệu đồng

TV OLED A8F (ảnh: Techbang) World Cup 2018 đã kết thúc sau trận đấu kịch …

A1E

Nếu mua TV OLED A1E 65 inch tại Nhật bây giờ, bạn sẽ phải chờ đến 2 tháng để… nhận hàng!

TV OLED A1E tại một cửa hàng điện tử ở Nhật (ảnh: Nikkei) Cơn bão …

Leave a Reply