Toàn cảnh kinh doanh của Sony năm 2017, định hướng và mục tiêu 3 năm tới

IR 2018 1

Ngài Yoshida mới lên chức là vị lãnh đạo thứ 11 trong lịch sử tập đoàn, phía sau là hai nhà lãnh đạo đầu tiên sáng lập ra Sony (ảnh: AVwatch)

Tại hội nghị các nhà đầu tư vừa diễn ra hôm thứ Ba, bên cạnh hai thông báo quan trọng của ngài Yoshida mà chúng tôi đã đưa tin tại đâyđây, trọng tâm vẫn là tổng quan kết quả hoạt động của Sony trong năm tài chính 2017 (kết thúc 31 tháng Ba năm 2018), và công bố kế hoạch trung hạn của ngài Yoshida dự tính cho tập đoàn trong 3 năm tới. Đây sẽ là “bản quy hoạch” quan trọng, định hình Sony kể từ nay cho đến hết năm tài khóa 2020 (kết thúc 31/03/2021).

Trước hết, hãy nói về công ty đã làm được gì và chưa làm được gì trong năm qua. Về kết quả kinh doanh, bạn đọc quan tâm có thể xem lại tại đây để nắm rõ hơn, dưới đây sẽ chỉ điểm sơ qua.

Nhân tiện, nhiều bạn thắc mắc về quy mô công ty lớn cỡ nào, kinh doanh những mặt hàng gì,… cũng có thể hình dung sơ qua bài viết tổng quan này*. Nhìn chung ngoại trừ lĩnh vực Tài chính vốn thường được Sony đặt độc lập với hai lĩnh vực kia, thì chúng ta có tương đối đầy đủ Điện tử và Giải trí. Đây cũng là hai lĩnh vực được biết đến rộng rãi nhất và quen thuộc với người hâm mộ hơn Tài chính.

*Tập đoàn sở hữu hàng chục công ty con lớn nhỏ trên khắp thế giới, bài này chỉ điểm sơ sơ qua cho các bạn cơ bản nắm được tổng quan hoạt động kinh doanh, không bao quát toàn bộ.

Bộ phận Trò chơi:

Mảng phần cứng sinh lợi nhiều nhất của công ty là PS4, tuy nhiên theo CEO Yoshida, công ty sẽ tập trung vào khai thác các dịch vụ xoay quanh máy chơi game, hướng đi tương lai nhằm tối ưu kinh doanh và nâng cao dòng tiền.

IR 2018 2

  • Đầu tiên, Sony khoe đã bán được 79 triệu máy PS4 tính đến hết 31 tháng Ba, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng đạt hơn 80 triệu, trong khi số giờ chơi trò chơi trung bình mỗi tuần qua PS4 là hơn 800 triệu.
  • Về tựa trò chơi được tiêu thụ, Sony đưa ra con số 246 triệu bản cho tổng lượng bán trên hệ máy PS4, có nghĩa cứ mỗi một máy bán ra, khách hàng sẽ mua thêm 3 tựa game để chơi.
  • Số lượng người chơi trả phí qua dịch vụ PlayStaion Plus đạt 34.2 triệu.

IR 2018 28

Tuy nhiên công ty cũng thừa nhận một số thách thức gặp phải như:

  • Thị trường thực tế ảo tăng trưởng dưới mức kì vọng ban đầu, công ty đã quá lạc quan và sắp tới sẽ phải điều chỉnh hướng đi thực tế hơn.
  • Dịch vụ xem truyền hình trả tiền PlayStation Vue vẫn chưa sinh lời và đang bị lỗ, công ty vẫn không chắc chắn lắm vào tương lai dịch vụ này.
  • Studio chuyên về trò chơi di động ForwardWorks vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, một số tựa game bị trì hoãn phát triển so với thời hạn.

IR 2018 3

Công ty kì vọng sẽ đạt mức lợi nhuận từ bộ phận này từ 130 tỉ đến 170 tỉ Yên. Cần lưu ý rằng doanh số phần cứng của PS4 đã đạt đỉnh và khó có thể tái lập mốc 20 triệu máy bán ra một quý nữa. Từ giờ, Sony phải tập trung khai thác dựa vào cơ sở khách hàng đã có thông qua phần dịch vụ GTGT như bán trò chơi, nhạc, phim,… Đặc biệt họ sẽ chú trọng đầu tư vào phần mềm trò chơi, hứa hẹn nhiều sản phẩm mới được tung ra.

Bộ phận Âm nhạc:

Xếp sau Trò chơi là Âm nhạc, “gà đẻ trứng vàng” cho Sony. Nếu như Sony bẻ hướng mảng Trò chơi sang khai thác người dùng thông qua các dịch vụ, thì đây là nguồn tài sản trí tuệ tỉ đô của Sony. Theo chiến lược mới, Âm nhạc chính thức được đặt vào trọng tâm phát triển tương lai, tối đa hóa lợi nhuận.

Âm nhạc của Sony gồm bốn công ty chính là Sony Music Entertainment (SME) phụ trách thị trường quốc tế với trụ sở ở Mĩ, sau đây sẽ gọi là Sony Music. Thứ hai là Sony Music Entertainment Japan (SMEJ), phụ trách thị trường Nhật Bản và độc lập với Sony Music, trụ sở tại Nhật, sau đây sẽ gọi là Sony Music Entertainment. Thứ ba và thứ tư lần lượt là Sony/ATV và EMI, hai công ty làm việc trong lĩnh vực xuất bản âm nhạc, sở hữu kho bản quyền bài hát khổng lồ.

Với việc mua lại EMI vừa rồi, Sony cũng trở thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới, giữ 26% thị phần.

IR 2018 4

Tổng quan về mảng Âm nhạc của Sony, gồm bốn công ty chính là Sony Music, Sony Music Entertainment, Sony/ATV và EMI

Kinh doanh sẽ chia làm ba hoạt động chính là ghi âm, với Sony Music sở hữu các hãng đĩa như Columbia, RCA, Epic, Nashville,… và Sony Music Entertainment sở hữu nhiều công ty ở Nhật như Epic, Sacra,… Tiếp theo là Sony/ATV và EMI hoạt động ở mảng xuất bản âm nhạc. Cuối cùng là riêng Sony Music Entertainment phụ trách thị trường Nhật Bản, không chỉ làm về âm nhạc mà còn tham gia sản xuất anime với Aniplex, Zepp (sân khấu trình diễn âm nhạc).

IR 2018 5

Sony Music chuyên phụ trách thị trường quốc tế với các nghệ sĩ dưới trướng như Chainsmokers, DJ Khaled, Alan Walker, Camila Cabello,… Hiện công ty đang là hãng đĩa lớn thứ 2 trên thế giới, thị phần toàn cầu chiếm 25%. Qua từng năm, công ty phát triển mạnh mẽ với lợi nhuận, doanh thu, dòng tiền, tỉ suất sinh lời đều tăng.

IR 2018 6

Mặc dù doanh thu từ các định dạng vật lí truyền thống và tải nhạc KTS đang giảm, nhưng nhờ các dịch vụ streaming bùng nổ, công ty tự tin vẫn sẽ tăng trưởng đều đặn.

IR 2018 7

Tổng quan về Sony Music Entertainment, công ty độc lập với Sony Music ở thị trường quốc tế và “bao sân” thị trường nội địa Nhật. Được thành lập tháng Ba năm 1968, trụ sở đặt tại Tokyo, số lượng công ty con quản lí khoảng 20.

Doanh thu chủ yếu đến từ âm nhạc (thu âm, bán nhạc KTS, quản lí nghệ sĩ và xuất bản âm nhạc), sản xuất anime và làm game di động.

IR 2018 8

Hai “mỏ vàng” của công ty là nghệ sĩ và anime

Dưới trướng Sony Music Entertainment quy tụ một lượng khổng lồ các nghệ sĩ tài năng như: Nogizaka46, Aimer, Aoi Eri, ClariS, Nishino Kana, GARNiDELiA, Ikimono Gakari, Kalafina, Yuna Ito,…

Còn anime? Sword Art Online, Fate, Fairy Tail, My Little Sister Can’t Be This Cute (Oreimo 2), The Idolmaster Cinderella Girls, Your Lie in April, Eromanga Sensei,… Ngoài ra, còn cả đống những tựa anime đình đám khác có sự tham gia sản xuất của công ty.

Đó là còn chưa kể đến Fate/Grand Order, tựa game di động thuộc hàng top thế giới, cũng là tài sản của Sony Music Entertainment.

*Vui: Nếu là một wibu, hãy tôn thờ Sony! 😀  

IR 2018 9

Trong tương lai, công ty có dự tính sẽ mở rộng đầu tư vào cả thể thao, tổ chức sự kiện, trò chơi thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo

Bộ phận Phim ảnh:

IR 2018 10

Trong năm vừa qua, Sony Pictures Entertainment đã đạt lợi nhuận 376 triệu USD, trong tổng doanh thu là 9.1 tỉ USD. Những hit năm qua của họ gồm có Jumanji, Spider-Man: Homecoming, Baby Driver, Peter Rabbit, giúp tăng đáng kể doanh thu công ty.

Hiện tại, Sony Pictures Entertainment vẫn là một trong 6 studio lớn nhất Hollywood. Sở hữu các công ty con lớn nhỏ cũng như tham gia liên doanh lên đến vài chục. Những xưởng phim chủ chốt thuộc quản lí gồm Columbia, TriStar, Screen Gems, SONY PICTURES ANIMATION, Affirm Films, Stage 6 Films,…

IR 2018 11

Công ty kì vọng vào năm tài khóa kết thúc tháng Ba 2021 sẽ đat doanh thu 10 tỉ USD (tham khảo), lợi nhuận tối đa 650 triệu. Đây là mức tỉ suất sinh lời 6.5%

Bộ phận Hình ảnh:

Hiện tại Thiết bị hình ảnh & Giải pháp và Truyền thông Di động đang do cùng một người phụ trách, do vị CEO trước của Sony Mobile là ngài Totoki đã được thăng chức lên làm CFO, thay cho vị trí cũ của ngài CEO tập đoàn Yoshida.

IR 2018 12

Nhân sự cấp cao của Sony có sự thay đổi lớn sau khi ngài Hirai thôi giữ CEO, hiện tại ông Totoki không còn phụ trách Di động nữa mà là ngài Ishizuka – vẫn đang phụ trách một mảng khác

Trước hết, chúng ta sẽ đi vào Thiết bị Hình ảnh & Giải pháp, niềm tự hào và là “ngôi sao thầm lặng” của Sony.

IR 2018 13

Đây là bộ phận đỉnh cao nhất của tập đoàn trong số các bộ phận điện tử, tất nhiên không tính cả Bán dẫn. Như các bạn thấy, nền tảng sản phẩm hình ảnh là một chu trình khép kín mà Sony quản lí tất cả.

Với thị trường tiêu dùng, Sony có các sản phẩm máy chụp hình, máy quay phim, ống kính,… rất quen thuộc. Ở thị trường doanh nghiệp, họ có các giải pháp và dịch vụ phục vụ cho các hoạt động truyền thông, thể thao, giáo dục, rạp phim, mô phỏng. Các sản phẩm phục vụ cho thị trường này gồm có hệ thống phát thanh truyền hình, máy quay phim điện ảnh/truyền hình chuyên nghiệp, camera mạng, màn hình, máy chiếu và nhiều sản phẩm khác.

Ở y tế, họ có các thiết bị y tế ngoại vi, hệ thống quang phổ phân tích tế bào, thiết bị phẫu thuật, màn hình,…

Cuối cùng là mảng kinh doanh Felica, chủ yếu hoạt động ở Nhật và một số nước châu Á.

IR 2018 14

Hoạt động kinh doanh của bộ phận này rất phát đạt và ổn định, mặc dù không “hùng hổ” như Trò chơi hay Âm nhạc. Sony đặt mục tiêu đạt tỉ suất sinh lời trên 10% trong kế hoạch trung hạn, với mức lợi nhuận hơn 100 tỉ Yên, đặc biệt tin tưởng vào các sản phẩm máy quay, ống kính ở thị trường tiêu dùng.

Như các bạn thấy trên slide, Sony quan sát thị trường và nhận thấy mirrorless sẽ tiếp tục trở thanh xu hướng chính, trong khi các đối thủ sẽ trở nên tích cực hơn (Canon và Nikon sẽ sớm đầu tư mạnh vào đây). Sony dự tính sẽ tấn công mạnh mẽ thị trường máy ảnh, hòng giành lấy vị thế thống trị trên tổng thê thị trường. Mặc dù không nói cụ thể về các chỉ tiêu lợi nhuận, thị phần mà họ mong muốn, nhưng có đề ra ba biện pháp thực thi:

  • Tăng cường sản phẩm mới, đặc biệt là loại hoán đổi ống kính.
  • Tích cực tham gia ở thị trường chuyên nghiệp.
  • Tích cực mở rộng hệ thống ống kính.

IR 2018 15

Cơ cấu doanh thu của mảng doanh nghiệp, có thể thấy các giải pháp liên quan đến giáo dục, rạp phim, mô phỏng, hội họp, thể thao, phát thanh truyền hình, cùng các sản phẩm hiển thị như hệ thống CLEDIS Micro LED , màn hình TRIMASTER OLED, máy chiếu (gia đình và hội nghị) chiếm đến hơn nửa. Còn lại là hệ thống phát thanh truyền hình, máy quay chuyên nghiệp cũng như camera mạng.

IR 2018 16

  • Ở thị trường máy chụp hình hoán đổi ống kính, Sony đứng hạng 3 với 19% thị phần.
  • Xét riêng phân khúc mirrorless, Sony đứng đầu.
  • Máy ảnh Compact đứng thứ 2 với 26%.
  • Máy ảnh Compact cao cấp với cảm biến lớn 1/1.7 inch trở lên hoặc zoom 20x trở lên xếp thứ nhất.

Bộ phận Di động:

Đây là bộ phận bị lỗ duy nhất trong năm vừa qua. Dự kiến sang năm nay vẫn sẽ bị thâm hụt tiếp 15 tỉ Yên và là đơn vị duy nhất chịu lỗ, tuy nhiên so với năm tài khóa 2017 thì đã có cải thiện, giảm lỗ.

Tuy vậy, ngài Yoshida cho biết họ vẫn sẽ duy trì kinh doanh di động bất chấp tình hình cải thiện chậm chạp. Bởi smartphone đang đóng vai trò là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay, vì sự ổn định lâu dài của cả tập đoàn, cũng như chiến lược kinh doanh tổng thể, họ cần giữ nó. Ông khẳng định không nghĩ đến việc rút lui mà sẽ họp bàn cùng các quản lí để tìm ra cách cải thiện công việc kinh doanh hiện tại.

IR 2018 29

Sony thừa nhận doanh số liên tục giảm thấp hơn mức dự báo, xuất phát từ việc họ không cải tiến dải sản phẩm theo kịp thị trường

Trước mắt, để cải thiện tình hình của Di động, công ty sẽ cố giảm chi phí điều hành, cùng với đẩy mạnh các sản phẩm cao cấp dòng XZ. Công ty sẽ nỗ lực tái ổn định bộ phận này bởi đây là trở ngại duy nhất của họ, những khu vực kinh doanh khác đều đang “khỏe mạnh” và họ có thể yên tâm dồn lực cho Di động. Doanh số năm nay dự kiến sẽ giảm mạnh xuống 10 triệu đơn vị, thấp hơn đáng kể so với 13.5 triệu của năm 2017. Để có thể cân bằng tài chính, họ sẽ phải thật cố gắng.

IR 2018 17

Một trong những chiến lược sắp tới để tái ổn định mảng kinh doanh smartphone đang thua lỗ, là tối ưu triệt để các công nghệ nền tảng của tập đoàn vào sản phẩm. Dựa vào các yếu tố như thiết kế, máy ảnh, ống kính, cảm nhận, pin, âm thanh, hiển thị, truyển tải dữ liệu không dây và cơ điện tử. Sony là một tập đoàn rất “giàu có” về công nghệ, sở hữu khối lượng tài sản lớn trong ngành, hy vọng điều này sẽ giúp họ tạo ra những chiếc flagship ấn tượng hơn trong tương lai.

Tái thiết kế và tăng cường hiệu suất để sản phẩm thu hút hơn.

IR 2018 18

 

Tiếp theo là kết nối mạng 5G. Đây được CEo Yoshida nhấn mạnh như một chiến lược trọng tâm của Sony trong tương lai 3 năm tới. 5G sẽ được tích hợp sâu rộng vào toàn bộ các sản phẩm, hệ thống của Sony, nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng. Và điện thoại Xperia sẽ đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược này.

Đại diện phía Sony thừa nhận với báo giới Nhật Bản và các nhà đầu tư tại hội nghị, trong năm 2017 khi các đối thu liên tục giới thiệu các sản phẩm có viền màn hình mỏng, mở rộng tỉ lệ màn hình trên khung máy, camera kép,… thì Sony không cung cấp các sản phẩm tương tự để đối đầu. Điều này khiến họ lỡ nhịp với nhu cầu khách hàng và thất bại trong việc tạo ra lợi nhuận.

Shigeki Ishizuka, người đang phụ trách tạm thời cho mảng Di động nói rằng thị trường đang chịu sự chi phối của các công ty khác, về tốc độ ra mắt sản phẩm mới, và Sony sẽ cải thiện điều này trong năm nay.

IR 2018 30

CEO Yoshida tuyên bố ông sẽ không “bỏ rơi” mảng di động, sẽ tìm cách tái ổn định công việc kinh doanh (ảnh: ITmedia)

Các đối thủ đã giới thiệu sản phẩm có phần viền mỏng hơn Xperia, camera kép và thậm chí là camera ba ống kính. Tuy nhiên công ty đã kịp giới thiệu XZ2 Premium có cụm camera kép và sẽ thương mại nó trong mùa hè năm nay. Ngoài ra, cũng thừa nhận họ đã lãng phí tài nguyên quá nhiều cho thiết kế sản phẩm, dẫn đến điện thoại Xperia bị giảm tốc độ cải tiến so với đối thủ.

Sắp tới họ sẽ tập trung cải thiện các vấn đề về nội bộ tổ chức, quy trình phát triển và sản xuất sản phẩm, hòng vực dậy lại công việc kinh doanh.

Người dẫn dắt mới hứa hẹn rằng ông có niềm tin mãnh liệt sẽ thay đổi tình hình hiện tại của Di động. Bằng cách tăng cường sức cạnh tranh cho sản phẩm, cùng nhiều cải tiến mới, đưa Di động trở thành một doanh nghiệp ổn định hơn, hướng tới phát triển bền vững.

Bộ phận Nghe nhìn:

Tổng kết năm 2017, Sony đưa ra một số nhận định sau:

  • Ra mắt TV OLED giúp đảm bảo vị thế trên phân khúc cao cấp.
  • Lợi nhuận tăng nhờ chiến lược tập trung vào TV OLED, TV 4K và TV màn hình lớn.
  • Tỉ suất lợi nhuận tăng nhờ quản lí chuỗi cung ứng và hàng tồn kho tốt hơn, nhạy bén hơn so với thị trường.

IR 2018 19

Theo Sony, TV 4K (3,840 x 2,160) đang chiếm khoảng 3/4 doanh thu của mảng truyền hình, còn lại là TV 2K (1,920 x 1,080). Công ty vẫn duy trì vị trí thứ 5 thị phần và thứ 3 về lợi nhuận trên thị trường. Đây đều là những kết quả khả quan.

Sony đánh gia truyền hình đang rất “khỏe mạnh” và sẽ là sản phẩm điện tử mũi nhọn, đem về nhiều doanh thu. Cùng với máy ảnh KTS, đây là hai mảng kinh doanh ổn định nhất trong 3 năm tới sau khi phần cứng PS4 thoái trào.

IR 2018 20

Vị trí của các sản phẩm khác như tai nghe, loa di động, loa thanh và Walkman 

Sony dự báo để tiếp tục duy trì khả năng sinh lời như hiện nay, sẽ tập trung vào TV 4K và TV màn hình lớn. Dự báo tỉ lệ giữa TV 4K năm 2018 sẽ chiếm 45% thị trường, còn lại là 2K, kích thước trung bình cũng tăng lên 46 inch.

Dự báo năm tài chính 2020 (kết thúc tháng Ba 2021):

IR 2018 21

Sony mong muốn tất cả các mảng kinh doanh của mình sẽ có lợi nhuận vào năm tài khóa 2020. Bán dẫn sẽ đạt 200 tỉ Yên, theo sau là Trò chơi 170 tỉ và Âm nhạc 130 tỉ, đây đồng thời cũng là nhóm mũi nhọn được tập đoàn đặt nhiều kì vọng nhất.

Trong khi nhóm các sản phẩm mang tính biểu tượng gồm TV, tai nghe, Walkman, máy ảnh KTS, smartphone Xperia được mong đợi sẽ đạt lợi nhuận gộp tối đa 240 tỉ Yên.

Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu được kì vọng đạt tối thiểu 10%, tạo ra dòng tiền hoạt động khoảng 18 tỉ USD.

Nguồn: Sony, Nikkei, AVwatch, ITmedia.

Check Also

Sân khấu Sony Show HN “nổ tung” với sự xuất hiện của cầu thủ U23 Việt Nam

Vào Chủ Nhật vừa qua tại Royal City, Hà Nội, người hâm mộ Sony cũng …

Thị phần TV Sony tại Mĩ đứng thứ 3 sau Samsung và LG, phân khúc cao cấp xếp hạng 2

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường NDP Goup hôm nay đã công bố báo …

Leave a Reply