Sony tiến lên vũ trụ, khởi động mảng kinh doanh liên lạc trong không gian

space

Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính của Sony đang lên kế hoạch thử nghiệm truyền thông từ xa với mudule thử nghiệm Kibo trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ảnh: NASA)

Sony đang nhắm đến việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh không gian tư nhân đang phát triển chóng mặt, công ty Nhật Bản dự định khởi động một công ty sẽ sản xuất đại trà các thiết bị liên lạc trong không gian dành cho các tiểu vệ tinh.

Rất nhiều các công ty khởi nghiệp tại Mĩ và nhiều nước trên thế giới đang được lập nên hoạt động trong lĩnh vực này. Một thị trường nhỏ dành cho các tiểu vệ tinh và tên lửa mini đang hình thành, với đặc điểm là chi phí đầu tư cho các dự án thấp hơn so với các dự án được nhà nước dẫn đầu. Ngành công nghiệp non trẻ này được dự đoán sẽ đạt giá trị khổng lồ 600 tỉ USD, đang thu hút một lượng lớn các công ty tham gia muốn tận dụng cơ hội mới dựa trên nguồn công nghệ sẵn có.

Không bỏ lỡ, gã khổng lồ Nhật Bản cũng “mưu tính” nhảy vào đây với lợi thế sẵn có của mình. Sony dự định sẽ phát triển các thiết bị liên lạc quang học trên vũ trụ, bằng nền tảng công nghệ đĩa quang (CD) của chính họ phát minh. Công nghệ này cho phép thiết bị có thể dọc dữ liệu lưu trữ trên các rãnh ghi trên bề mặt đĩa, bề rộng chỉ chừng vài nanomet. Thiết bị được sử dụng cho các vệ tinh liên lạc với Trái Đất từ khoảng cách 1,000 cây số  với độ chính xác rất cao.

1982 CD

Đĩa CD ra đời năm 1982 là phát minh có sự đóng góp của Sony

Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính của công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm thông qua hợp tác với Cơ quan Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản. Kế hoạch được xây dựng với mục tiêu sau hai năm phát triển, sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất đài trà một hệ thống liên lạc như vậy.

Theo Hiệp hội các công ty hàng không vũ trụ Nhật Bản, thị trường của các công ty có hoạt động kinh doanh liên quan đến không gian đã đạt giá trị 329 tỉ USD năm 2016, Trong số đó, những dự án thuộc chính phủ đầu tư ước tính chỉ 23%, còn lại là tư nhân. Việc thị trường này đang phát triển nhanh chóng sẽ thu hút thêm đầu tư từ các công ty, ví dụ như hình ảnh vệ tinh.

Một số công ty như SpaceX hay Canon đều đang tham gia ở đây. Đối với Sony, công ty mong muốn cắt giảm chi phí nghiên cứu và sản xuất nhằm thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn cho việc liên lạc ngoài không gian, dựa trên nền tảng công nghệ tích lũy hàng chục năm qua. Từ tháng Chín năm ngoái, công ty Nhật cũng đã bước đầu tham gia đầu tư vào một công ty khởi nghiệp nội địa.

Nguồn: Nikkei

Check Also

Sony sẽ bán cảm biến 3D ToF cho Huawei, phát triển tính năng chụp hình 3D, thực tế tăng cường

Sony là hãng bán cảm biến hình ảnh số 1 thế giới hiện nay, từ …

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Leave a Reply