Sony năm 2018: đã đến lúc phải thay đổi!

DSC03533

Hình ảnh trải nghiệm Xperia XZ2 tại Đà Nẵng

Trong năm 2017, Sony đã tung ra hai chiếc Xperia cao cấp XZ1 và XZ Premium, như một chu kì quen thuộc của họ trước kia. Điểm hấp dẫn nhất có lẽ là XZ1 có giá bán khá cạnh tranh khi so với nhiều mẫu điện thoại khác. Khởi điểm ở Mĩ là 560 USD, tại VN là 16 triệu đồng, XZ1 dường như bị bỏ lại bởi nhiều đối thủ khác khi chúng lũ lượt kéo nhau lên mức giá 1,000 USD. Và một biến thể khác là XZ1 Compact, sinh ra để chiều chuộng những ai thích sự nhỏ gọn. Một sản phẩm hiếm hoi ngày nay còn có thể nhét túi quần một cách dễ dàng, mà vẫn đảm bảo giữ được cấu hình cao cấp nhất.

Nhìn lại cả năm 2017, đây giống như một năm kế tục của Sony hơn là đột phá, tái phát minh. Họ tiếp tục duy trì ngôn ngữ thiết kế quen thuộc, nhìn vào nhận ra ngay những nét truyền thống của các thế hệ Xperia đi trước. Công ty dường như tin tưởng tuyệt đối vào thiết kế “không tuổi” trường tồn cùng thời gian, hơn là chạy theo các xu hướng giảm thiểu viền màn hình, tỉ lệ 18:9, camera kép mà các nhà sản xuất khác đang tích cực thúc đẩy.

Tuy nhiên, có vẻ như công ty đã chịu lắng nghe người dùng, sau khi tiếp nhận hàng đống các lời chỉ trích xoay quanh thiết kế lỗi thời của họ.

Sáng tạo đột phá nhưng chưa dẫn dắt thị trường.

Xperia XZ Premium Motion Eye

Năm 2017, Sony trình làng các mẫu flagship với cmuj camera Motion Eye hoàn toàn mới

Mảng di động của công ty đang duy trì sự suy giảm “ổn định” khi thị phần chỉ giữ ở mức 1.5% toàn cầu (với khoảng 1 tỉ chiếc smartphone bán ra mỗi năm, Sony chiếm 15 triệu trong số đó). Về cơ bản, họ vẫn đang ở cận kề lằn ranh giữa thua lỗ và có lãi. Công ty trong năm ngoái đã có một chút ít lợi nhuận từ kinh doanh smartphone, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển, thu hẹp quy mô kinh doanh, giảm bớt các khoản marketing,… Thực ra doanh số điện thoại vẫn đang giảm dần, cũng như doanh thu từ hoạt động không hề tăng mà lại giảm 32%.

Rõ ràng về mặt con số đơn thuần thì họ vẫn ổn vì đã chấm dứt thua lỗ, nhưng đây không phải là mặt tích cực đối với Sony, vì thực chất không phải họ bán điện thoại được nhiều hơn sinh lời. Tuy nhiên, công ty không hề đơn độc.  Rất nhiều các công ty như “đồng chí” HTC hay LG cũng đều đang khó khăn chồng chất. Sony được cái hơn hầu hết các hãng khác đang gặp khó với smartphone là bởi họ kinh doanh đa ngành nghề. Và những bộ phận khác như cảm biến hình ảnh,… là ví dụ điển hình cho thấy hãng “sống khỏe” như nào mà không dựa vào Xperia. Sáu hãng smartphone lớn nhất gồm Apple, Samsung, Huawei, Vivo, Oppo, Xiaomi đều đang mua cảm biến của Sony, tất cả những smartphone đứng đầu DxOMark cũng sử dụng cảm biến IMX của Sony. Gần một nửa thị trường smartphone dùng cảm biến của Sony.

Nhưng tại sao chỉ riêng mảng điện thoại lại kém sắc đến vậy, trong khi truyền hình, máy ảnh, cảm biến,… họ đều làm rất tốt? Thật khó để nói chính xác!

Xperia XZ Premium 4K HDR

Và điện thoại đầu tiên trên thế giới có màn hình 4K HDR 

Bạn không thể phủ nhận những sáng tạo đi tiên phong của hãng, cũng như nói rằng họ không có hiệu năng đủ tốt. Sony đã đi trước rất nhiều thứ, màn hình 4K HDR, video chuyển động siêu chậm 960fps, tính năng chống nước,… Xét về công nghệ, Sony không thua kém bất cứ hãng nào. Về cấu hình, flagship Xperia luôn trang bị nền tảng mới nhất từ Qualcomm như XZ Premium là smartphone đầu tiên trên thế giới có Snapdragon 835. Cùng hệ điều hành Android tùy biến tối giản, mượt mà và cập nhật mau chóng.

Vấn đề chính có lẽ nằm ở thiết kế lỗi thời là thứ đầu tiên đập vào mắt người dùng. Nhìn đã trông phát chán so với những chiếc Galaxy quyến rũ. Và tại thị trường Mĩ, họ không có sự hỗ trợ từ nhà mạng, cắt giảm tính năng bảo mật vân tay. Hơn hết cả, trên tất cả các vấn đề thiếu thốn đó, là một chiến lược marketing tổng thể kém năng động và thiếu liền mạch.

Thế nhưng, cũng một phần khác là bởi chính Sony cũng đã không còn mặn mà với di động nữa. Có lẽ ngay từ các cấp lãnh đạo, họ cũng không còn duy trì ý chí cạnh tranh và muốn bắt kịp với các tên tuổi dẫn đầu. Trong khi công ty cần nhất cho một sự thay đổi lớn lao, lại là chính những cam kết vững chắc của nhóm chỉ huy. Chỉ khi nào họ sục sôi tinh thần muốn vượt trội hơn đối thủ, muốn tạo ra bứt phá trên thị trường, thì những vấn đề ở trên mới được đặt lên bàn để giải quyết.

Sony Xperia Z2 to XZ Premium

Họ có thay đổi về mặt thiết kế, nhưng chưa đủ để bắt kịp với thị trường

Chuẩn bị cho điều vĩ đại tiếp theo.

Nếu công ty đã không còn muốn thúc đẩy mảng di động, vậy điều gì sẽ là thứ mà họ chờ đợi?

Họ có PlayStation VR, nhưng đó là lại phụ kiện thuộc hệ sinh thái của PS4, và rõ ràng không có cách nào để liên kết nó với Xperia. Họ cũng đã tuyên bố rằng không có hứng thú với thực tế ảo di động, trong khi số phận của loại hình giải trí này vẫn đang rất hẩm hiu. Thực tế ảo có vẻ không phải là cứu cánh cho những chiếc điện thoại.

Thực tế tăng cường có thể là lựa chọn phù hợp với thiết bị di động. Công ty đã từng có ứng dụng AR Effect từ năm 2013, gần đây họ tung ra 3D Creator tạo ra trải nghiệm AR rất mới lạ. Xperia XZ1 là điện thoại đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng quét vật thể theo thời gian thực, tạo thành mô hình 3D có thể chia sẻ lên mạng xã hội, hoặc đi in 3D, cài đặt thành avatar, hình nền. Tuy nhiên, vẫn còn chặng đường rất dài và Sony còn phải đầu tư mạnh hơn nữa cho trải nghiệm thực tế tăng cường trên smartphone của họ.

Công ty cũng có đầu tư vào loa thông minh và thiết bị đeo thông minh. Với các sản phẩm như S50G tích hợp Google Assistant. Tai nghe Xperia Ear, robot “quản gia” Xperia Hello,… Dẫu vậy, chúng mới chỉ là những phiên bản alpha và chúng ta không biết chắc liệu tương lai của các sản phẩm thông minh này sẽ ra sao.

xperia-ear-4

Tai nghe thông minh Xperia Ear

Thay đổi để gặt hái những thành quả mới.

Năm 2017 có lẽ điện thoại của Sony vẫn tiếp tục suy giảm, nhưng 2018 hãng sẽ có một kế hoạch khác táo bạo hơn. Và chúng ta hy vọng công ty không chỉ mang đến sản phẩm hứng khởi hơn, mà còn là gặt hái được hiệu quả thực sự chứ không chỉ nhờ cắt giảm chi phí như hiện nay. Phần mềm không tệ, phần cứng cũng không phải dở, và công nghệ thì “có cả một rổ” trên những flagship cao cấp nhất. Thế nhưng họ vẫn bị bỏ lại bởi hãng dẫn đầu.

Trong năm 2018, một thiết kế cách tân là cần thiết, không thể lại ra đời một chiếc XZ1s “đội lốt” XZ2 được nữa. Thiết kế lỗi thời cũng chỉ là một trong những vấn đề. Tính năng mới, hỗ trợ nhà mạng, cung ứng trên quy mô toàn cầu (đẩy mạnh việc bán hàng ở Mĩ), đặc biệt là một khoản ngân sách tiếp thị đủ lớn để hỗ trợ mượt mà công việc bán hàng. Sony đơn giản là cố gắng giữ ổn định con tàu di động của mình tiến lên.

Năm 2018 là một năm quan trọng với Sony, và công ty cần phải thay đổi. Thay đổi để tồn tại, thay đổi để mở rộng khách hàng, và thay đổi để làm khách hàng phấn khích hơn. Nếu không phải bây giờ, thì sẽ là bao giờ?

Bài viết được truyền cảm hứng từ Android Authority.

Check Also

Sony's image sensors are pictured at the company's headquarters in Tokyo

Sony sẽ đầu tư 9 tỉ USD vào cảm biến hình ảnh ba năm tới, duy trì thế thống trị

Sony đang thống trị lĩnh vực cảm biến hình ảnh (ảnh: Reuters) Tại hội nghị …

Sony Corp's new President and CEO Yoshida attends a news conference on their business plan at the company's headquarters in Tokyo

Sony đầu tư 2.3 tỉ vào nội dung, trở thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới

CEO Yoshida thông báo về thương vụ mua lại tỉ đô ngày hôm nay (ảnh: …

Leave a Reply