Sony FY2017: Tăng trưởng kỉ lục, doanh thu 78 tỉ USD, hầu hết đều có lãi trừ Di động

sony copr

Tập đoàn Sony hôm nay đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 (kết thú 31 tháng Ba năm 2018), ghi nhận những con số kỉ lục và sự thay đổi của thị trường tiền tệ có ảnh hưởng đến kết quả của một số mảng kinh doanh. Theo đó, doanh thu cả năm đạt 78.2 tỉ USD, tăng 12.4% so với năm 2016, lợi nhuận hoạt động đạt mức kỉ lục trong vòng 20 năm với 6.7 tỉ USD, lãi ròng mang về là 4.4 tỉ USD, tăng 567% so với năm ngoái. Công ty ghi nhận sự đóng góp đáng kể của các bộ phận như Trò chơi, Âm nhạc, Bán dẫn và Tài chính đã giúp tạo nên các con số kỉ lục này. Trong tập đoàn, chỉ duy nhất có bộ phận Di động làm ăn không được như ý và gây ra thua lỗ trong năm 2017.

Dự báo cho năm 2018 (kết thúc 31 tháng Ba 2019), công ty ước tính doanh thu tập đoàn đạt 75.9 tỉ USD, lợi nhuận hoạt động 6.3 tỉ USD còn lãi ròng là 4.3 tỉ USD. Sụt giảm nhẹ so với năm 2017 đạt đỉnh.

FY17 1

Kết quả kinh doanh 2017, các con số đều tăng trưởng mạnh

FY17 2

Ngoại trừ Di động thua lỗ, các bộ phận khác đều làm ăn có lời trong năm 2017, đặc biệt là Trò chơi, Âm nhạc và Bán dẫn

Chúng ta sẽ đi vào chi tiết năm mảng kinh doanh của lĩnh vực Điện tử được nhiều người quan tâm, không bao gồm Giải trí và Tài chính:

1. Viễn thông Di động (Mobile Communications):

Doanh thu giảm 4.7% đạt 723 tỉ Yên, lỗ hoạt động đạt 27.6 tỉ Yên, mảng Di động trong năm 2017 đã ghi nhận một khoảng tiền nhỏ 3.7 tỉ Yên, nhưng phải chịu khoản phí tổn nâng cao tài sản 31.3 tỉ Yên nên đã bị âm tăng trưởng. Cả năm tài chính, công ty bán được 13.5 triệu smartphone, trong đó Q4 (ba tháng đầu năm 2018) bán được 2.7 triệu chiếc. Đáng chú ý, trong Q4 Sony bị lỗ đến 408 triệu USD.

Lí giải cho sự thua lỗ này, công ty đổ lỗi cho chi phí mua linh kiện tăng, trong khi doanh số điện thoại tiếp tục suy giảm. Ngoài ra, họ phải chịu một khoản chi phí nâng cao tải sản 31 tỉ Yên.

Triển vọng trong năm 2018 cho mảng Di động, công ty dự báo doanh thu giảm xuống 640 tỉ Yên, bị lỗ 15 tỉ Yên và bán được chỉ 10 triệu smartphone. Một con số tương đối đáng báo động.

FY17 6

Sau một năm có lãi, Di động quay trở lại thua lỗ tiếp trong năm 2017 và dự báo tình hình không được cải thiện cho tới năm sau

2. Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Đầu tàu của công ty là Trò chơi vẫn tiếp tục tăng trưởng dù doanh số phần cứng PS4 có sụt giảm. Trong năm 2017, bộ phận này đạt doanh thu 1,943 tỉ Yên và lãi 177 tỉ Yên. Cả năm bán được 19 triệu máy PS4, giảm nhẹ so với 20 triệu năm 2016, trong đó Q4 góp 2.5 triệu máy.

Công ty cho biết dù phần cứng đã không tăng trưởng, nhưng việc bán phần mềm trò chơi, dịch vụ PlayStation Plus tăng thêm thuê bao đăng kí đã giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn.

Dự báo năm sau, bộ phận Trò chơi sẽ đạt doanh số 16 triệu đơn vị, tuy nhiên nhờ thúc đẩy bán dịch vụ và trò chơi, doanh thu lẫn lợi nhuận vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh.

FY17 3

Sony không còn chú trọng bán máy PS4 nữa mà tập trung vào mở rộng bán đĩa trò chơi, phần mềm qua mạng và tăng thuê bao cho dịch vụ mạng 

3. Âm thanh & Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound): 

Âm thanh và Giải trí tại gia tiếp tục sinh lời cho công ty, bao gồm việc kinh doanh truyền hình. Doanh thu năm qua 1,222 tỉ Yên, mang về 85.8 tỉ Yên lợi nhuận. Cả năm tài chính 2017, họ bán được 12.4 triệu TV trong đó Q4 đóng góp 2.5 triệu. Công ty cho biết lợi nhuân tăng 27% so với năm ngoái là nhờ vào chiến lược tập trung vào phân khúc cao cấp, đồng thời doanh số tăng 300 ngàn đơn vị. Những tác động tích cực này phần nào đã bù đắp cho việc tăng chi phí R&D, marketing.

Sang năm tài chính 2018, công ty kì vọng bán được 11.5 triệu TV, doanh thu giảm 1,150 tỉ Yên trong khi lợi nhuận tăng lên 86 tỉ. Nguyên nhân là bởi họ muốn giảm các mẫu TV bình dân để theo đuổi phân khúc trung – cao cấp, tối đa hóa lợi nhuận.

FY17 4

Sony ngày càng tập trung nhiều vào phân khúc TV cao cấp để nâng cao lợi nhuận

4. Bán dẫn (Semiconductors):

Bộ phận được kì vọng nhất là Bán dẫn với mặt hàng chủ chốt là cảm biến hình ảnh đã tỏa sáng đúng như mong muốn, mức tăng trưởng cực mạnh so với cùng kì năm ngoái. Năm tài chính 2017, Bán dẫn đạt doanh thu 850 tỉ Yên và lợi nhuận 160 tỉ Yên, tăng trưởng 76% và 171% so với hồi 2016.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Công ty đã phục hồi hoàn toàn hoạt động sản xuất cảm biến sau trận động đất năm ngoái, thị trường smartphone chuyển dịch sang xu hướng camera kép giúp tăng doanh số bán hàng bất chấp quy mô ngừng tăng trưởng. Cả 6 công ty smartphone lớn nhất thế giới hiện nay đều đang mua sản phẩm của Sony. Quyết định thanh lí bớt nhà xưởng và máy móc của mảng kinh doanh đang thu hẹp là chế tạo module camera, và lượng hàng tồn kho cho di động được cắt giảm. Tất cả giúp cảm biến từ thua lỗ 7.8 tỉ Yên năm tài chính 2016, trở nên lãi kỉ lục 160 tỉ Yên năm vừa qua.

Dự báo 2018, Sony tăng doanh thu lên 870 tỉ Yên, trong khi lợi nhuận giảm còn 100 tỉ Yên. Chủ yếu do tăng chi phí nghiên cứu.

FY17 7

Bán dẫn năm 2017 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

5. Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions):

Không sáng chói như Trò chơi hay Bán dẫn, Thiết bị hình ảnh và Giải pháp của công ty lâu nay vẫn nổi tiếng là “ăn chắc mặc bền” với tình hình kinh doanh luôn khả quan. Doanh thu 2017 đạt 655.9 tỉ Yên, lãi 74.9 tỉ Yên. Trong năm qua đạt doanh số máy ảnh 4.4 triệu đơn vị. Nhiều yếu tố thuận lợi như tập trung vào các mô hình cao cấp, không còn bị ảnh hưởng sau trận động đất, thuận lợi từ tỉ giá giúp họ đi lên.

Dự báo năm 2018, công ty sẽ bán được 3.8 triệu máy ảnh. Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng phẳng.

FY17 5

Không cần quá mạnh mẽ như Trò chơi và Bán dẫn, ở đây ta cứ từ từ mà lên!

6. Các bộ phận Điện tử khác, Giải trí (Entertainment) và Tài chính (Finances):

  • Phim ảnh (Pictures): Doanh thu 1,011 tỉ Yên, lãi 41.1 tỉ Yên.
  • Âm nhạc (Music): Doanh thu 800 tỉ Yên, lợi nhuận 127.8 tỉ Yên.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 1,228 tỉ Yên, lợi nhuận 178.9 tỉ Yên.

 

Nguồn: Sony.

Check Also

Sony's image sensors are pictured at the company's headquarters in Tokyo

Sony sẽ đầu tư 9 tỉ USD vào cảm biến hình ảnh ba năm tới, duy trì thế thống trị

Sony đang thống trị lĩnh vực cảm biến hình ảnh (ảnh: Reuters) Tại hội nghị …

Sony Corp's new President and CEO Yoshida attends a news conference on their business plan at the company's headquarters in Tokyo

Sony đầu tư 2.3 tỉ vào nội dung, trở thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới

CEO Yoshida thông báo về thương vụ mua lại tỉ đô ngày hôm nay (ảnh: …

Leave a Reply