Sony đã hồi sinh như thế nào dưới triều đại của ngài Hirai?

Đương kim chủ tịch Hirai và cựu chủ tịch Stringer

CEO Hirai (bên trái) và người tiền nhiệm Howard  Stringer (bên phải) (ảnh: Reuters)

Sony đã từng có một thời kì suy sụp, chìm ngập trong thua lỗ và báo động đỏ khắp từ truyền hình, di động, máy tính xách tay cho đến máy nghe nhạc. Tình cảnh lúc đó không thể tồi tệ hơn đối với thương hiệu điện tử đã từng thống trị thế giới công nghệ trong suốt ba thập kỉ trước, là niềm tự hào của Nhật Bản, và có hàng chục triệu người yêu thích trên khắp thế giới.

Và bây giờ, sự hồi sinh đang hiện lên ngày một rõ.

Sony của ngày hôm nay đã khác rất nhiều, không giống như một công ty “thương tích” sắp sụp đổ nay mai. Công ty được kì vọng sẽ ghi nhận một khoản lãi ròng hợp nhất kỉ lục lên đến 4.84 tỉ USD. Thế nhưng họ đã làm điều đó như thế nào? Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, tất cả đã thay đổi.

Những người làm việc trong công ty đã chỉ ra ba yếu tố quan trọng: thu hẹp khoảng cách giữa đội ngũ sản phẩm với những quản lí, tinh thần mới sẵn sàng đương đầu rủi ro, và một ý thức rõ ràng về chi phí.

unboxing-wm1z-21

Flagship đỉnh nhất của Walkman hiện nay – WM1Z (ảnh: DGtle)

Ngay cả máy nghe nhạc Walkman cũng “sống lại,” nhiều năm sau khi iPod của Apple trỗi dậy, và những chiếc điện thoại thông minh đã đẩy biểu tượng công nghệ một thời vào tình cảnh tối tăm. Sony tung ra mẫu Walkman xuất sắc nhất họ có thể với tất cả hy vọng được đặt cược vào chất lượng âm thanh – điều mà iPod hay smartphone không thể cạnh tranh. Kết quả là WM1Z ra đời, một cỗ máy đẳng cấp chỉ dành cho các tay chơi âm thanh thứ thiệt.

Sản phẩm nặng đến 450gr và có giá bán hơn 3000 USD (hơn 60 triệu đồng tại thị trường VN). Tung ra vào năm 2016 và nằm trong bộ sản phẩm Signature nhằm kỉ niệm sinh nhật lần thứ 70 của thương hiệu, cũng như tuân theo đường lối tập trung nguồn lực vào nhóm sản phẩm cao cấp, mang lại giá trị cao của ngài Hirai.

Thực tế, trưởng nhóm dự án là Tomoaki Sato không hề tin rằng một chiếc máy nghe nhạc có giá hơn 3000 USD như này lại có thể đến được với thị trường. “Tôi đã thử nhiều các nguyên mẫu và quyết định thử chọn đồng nguyên chất không oxy chỉ vì ý thích nhất thời” – ông nhắc lại trong tâm trí. “Tôi nhớ là ngài Hirai tỏ ra rất hài lòng với âm thanh nguyên mẫu này tái tạo, nhưng tôi đã không cho biết rằng đồng tinh khiết (OFC: oxygen-free copper) có thể sử dụng cho một sản phẩm thương mại đại trà” – lựa chọn ngẫu nhiên đó đã thực sự được giữ lại trên sản phẩm thương mại.

tomoaki sato & hiroaki sato

Hai kĩ sư Tomoaki Sato và Hiroaki Sato (ảnh: Nikkei)

Hiroaki Sato, người cùng phát triển WM1Z cho hay ông thực sự vô cùng biết ơn ban quản lí khi họ đã quyết định sẽ thương mại nó. Có lẽ chính những người phát triển sản phẩm như ông và đồng nghiệp Tomoaki cũng chẳng ngờ sản phẩm của mình được ủng hộ.

Cũng có thế cho rằng, sự hứng khởi của các giám đốc trong Sony gần giống như từ các khách hàng. Và khi khoảng cách giữa ban quản lí với người làm việc cho các dự án sản phẩm được rút ngắn, con đường trở lại của Sony đã mở ra.

Câu chuyện của nhóm aibo cũng gần như vậy.

 Vào mùa thu năm 2016, Hirai rời khỏi văn phòng mình ở tầng 20 của trụ sở Sony, nằm tại Tokyo. Ông đến thăm nhóm phát triển robot giải trí aibo ở lầu 18. Khi nhìn thấy aibo, ông bất dác hỏi lớn: “Chúng ta không thể đặt nó vào trong một cái hộp, phải không?” aibo được mong muốn là sẽ gợi lên các cảm xúc trong cuộc sống với người chủ. Theo một cách nào đó, “con chó” cần được hoạt động bên ngoài hơn là nằm trong một cái hộp, điều đó có vẻ không đúng.

Cuối cùng, họ bán nó trong một cái hộp đóng gói dạng như cái kén. Khi Hirai hỏi, một nhân viên đã đùa lại với Chủ tịch: “Nếu gói trong hộp không phải cách hay, làm thế nào để giao chúng tới khách hàng?” Đây không phải chuyện hay xảy ra, khi Hirai lần đầu đến thăm họ, ông khiến họ như bị đóng băng.

aibo 6

Robot giai trí mang tên aibo 

Trong quá khứ, những lãnh đạo như Masaru Ibuka, Akio Morita hay có thói quen dừng lại nơi làm việc để tìm hiểu về sản phẩm. Truyền thống này đã bị bỏ rơi khi Nobuyuki Idei, Howard Stringer lên nắm quyền. Thế nhưng tới thời kì của ngài Hirai – vốn là một người từng phục vụ mảng giải trí (ông đến với Sony đầu tiên ở lĩnh vực âm nhạc), thiếu hụt một nền tảng về sản xuất, kĩ thuật – lại tỏ ra thực sự hứng thú với quá trình hình thành sản phẩm. Chính vì có sự ủng hộ này, các trưởng dự án trở nên táo báo hơn, sẵn sàng theo đuổi những dự án thú vị, mới mẻ như hồi Sony mới thành lập.

Vậy là ngài Hirai đã khiến tinh thần sẵn sàng đương đầu với thách thức, rủi ro “sống lại” bên trong Sony.

Hồi robot aibo mới ở giai đoạn đầu, đội phát triển đã trình diễn nó trước một nhóm các giám đốc. “Con chó” lắc mạnh đến mức làm tai rời hẳn ra và bay đi. Điều này khiến thiết kế trưởng không hài lòng.Tuy nhiên, nhóm quản lí chứng kiến lại tỏ ra ngạc nhiên trước số lượng robot có thể di chuyển. Nhà phát triển phần mềm aibo, Takuma Morita nhớ lại: “Chúng tôi chỉ vừa mới phát triển vào buổi sáng và thử ngay trong chiều cùng ngày.” Sự ám ảnh về thất bại đã bị tiễu trừ.

Và tinh thần đương đầu với thách thức ấy cũng xuất hiện và giúp mảng truyền hình vực dậy. Trong thời kì đen tối, mảng kinh doanh này gây thua lỗ rất khủng khiếp trong gần một thập kỉ, và chính sự vụn vỡ ở đây khiến hình ảnh Sony trở nên lu mờ.

Bravia OLED A1E 2

TV OLED A1E

Nhắc đến TV OLED A1E, đó là một mẫu truyền hình ra mắt đầu năm 2017. Nhìn từ phía trước, nó không gì hơn chỉ là một tấm bảng phẳng lì, Không có loa hay chân đến vì chúng đã được giấu ra đằng sau tấm nền OLED. TV tạo ra âm thanh bằng các bộ truyền động ở đằng sau tấm nền, đi xuyên qua màn hình OLED và đến trực tiếp người sử dụng. Cách thức này trước đây chưa hề được thương mại hóa ở thị trường tiêu dùng và Sony gọi nó là “Acoustic Surface” – điểm nhấn khiến cả thế giới “phát cuồng” với A1E.

Và cũng đã 10 năm công ty không tung ra bất kì mẫu TV OLED nào, kể từ XEL-1 năm 2007. Hiroshi Yoshioka, một kĩ sư đã nói: “Thật đáng sợ khi tung ra một sản phẩm lạ lùng chưa có tiền lệ như vậy.” Nhưng lãnh đạo mảng truyền hình thì chẳng bận tâm, trái lại, háo hức gạt bỏ quy tắc sang một bên và thúc đẩy kế hoạch phát hành.

Công ty xây dựng A1E dựa trên nhiều năm tích lũy công nghệ của riêng họ. Sony từng làm việc với công nghệ để khiến cho âm thanh tạo ra từ thuỷ tinh. Tuy nhiên thời gian đầu chất lượng âm thanh rất “dở tệ” còn thua cả một chiếc radio xách tay. Với hơn 220 nguyên mẫu thử nghiệm sau đó, cuối cũng họ đã có “Acoustic Surface” như mong muốn. Kết quả là TV Bravia A1E đạt được thị phần rất lớn trên thị trường truyền hình OLED toàn cầu và cả Nhật Bản.

xel-1

TV OLED đầu tiên trên thế giới XEL-1 (ảnh: The Verge)

Mặc dù vậy, A1E cũng đánh dấu một thay đổi quan trọng trong tư duy phát triển sản phẩm Sony: họ không cần phải lúc nào cũng dựa trên chỉ các công nghệ sẵn có của mình.

Hồi 2007, công ty giới thiệu TV OLED đầu tiên trên thế giới với giá bán “điên rồ” 2,500 USD. Một trong những lí do khiến nó đắt như vậy bên cạnh công nghệ mới, còn là vì Sony quản lí toàn bộ quá trình phát triển và sản xuất của chính họ. Sau đó vài năm, nó không tồn tại được trên thị trường vì các đối thủ cạnh tranh đến từ Hàn Quốc. Chưa kể thời điểm đó Sony (và cả Pananasonic) đều quá tham vọng khi muốn sản xuất hàng loạt TV OLED 4K, còn Samsung hay LG thì mới chỉ dừng ở Full HD, rào cản về kĩ thuật đã khiến họ thất bại.

Lần này, TV OLED A1E không sử dụng tấm nền do chính công ty chế tạo nữa mà mua của LG Display, trong khi loại “của nhà trồng được” chỉ sản xuất quy mô nhỏ cho các sản phẩm chuyên nghiệp rất cao cấp. Trưởng dự án Yosuke Nakano tiết lộ: “Các tấm nền giờ đã tiến triển, chúng dễ chế tạo hơn và bất kì ai cũng có thể mua để xây dựng cho TV của riêng họ.” Chỉ có một số ít các thành phần quan trọng do họ cung cấp để mang đến trải nghiệm riêng.

“Giá trị đến từ cách chúng tôi “nấu” các thành phần đó” – ông khẳng định.

ps vr 11

Và tiếp theo là động lực thứ ba: nhận thức rõ ràng về chi phí.

Khi Sony xây dựng PlayStation VR, thiết bị sẽ hỗ trợ cho PS4, các kĩ sư đã định sẵn trong đầu cái đích họ nhắm đến. Họ muốn tạo ra một trải nghiệm đắm chìm quên đi thế giới bên ngoài, trong khi sản phẩm phải thật dễ sử dụng.

Ban đầu thực ra Sony đã sử dụng màn hình smartphone để thử, nhưng rồi họ nhanh chóng loại bỏ nó. Nhiều nguyên mẫu khác dần được mang ra thử nghiệm và mổ xẻ. Nhằm tìm ra cái phù hợp nhất, trải nghiệm thoải mái, cảm giác dễ chịu. Và suốt quá trình này, một thông số đo lường luôn được cân nhắc: mức giá.

Yasuo Takahashi, Giám đốc quản lí sản phẩm phần cứng khẳng định chắc nịch: “Chắc chắn món phụ kiện không được có giá cao hơn chính PS4 – niêm yết 399 USD.” Cuối cùng, sản phẩm bán ra với giá bán không quá đắt đúng như họ yêu cầu, và nhanh chóng gặt hái được thành công trên thị trường.

Yuhei Yabe, quản lí bên nhóm phát triển aibo cũng lặp lại tương tự: “…mức giá sẽ không thay đổi.”

Và dưới sự dẫn dắt của ngài Hirai cùng trợ thủ đắc lực, nay đã là tân CEO - Kenichiro Yoshida, Sony đã đứng dậy từ chính nơi họ gục ngã, dựa trên ba thay đổi đến từ bên trong.

Nguồn: Nikkei.

Check Also

Motion Eye Dual 2

Sony dẫn đầu ngành công nghiệp trị giá gần 14 tỉ USD

Camera kép bùng nổ giúp Sony kiếm được nhiều tiền từ việc bán cam biến …

Ayano Mashiro đầy sôi động

Sony Show 2018 bùng nổ với màn biểu diễn của 2 cô ca sĩ Nhật nổi tiếng trong giới anime

Sony Show luôn là dịp cho giới trẻ yêu thích công nghệ tới trải nghiệm, …

One comment

  1. Lê Đức Huy

    Đợi xem CEO mới của Sony sẽ lèo lái ra sao trong các năm tới :D

Leave a Reply