Chỉ riêng PS4 đã giúp Sony kiếm được 1.6 tỉ USD năm vừa qua, xác lập lợi nhuận kỉ lục

PlayStation Fifa

Sony đã chính thức hoàn thành kế hoạch đạt mức lợi nhuận kỉ lục – cao nhất trong vòng hai thập kỉ qua – nhờ vào sự chuyển đổi mô hình kinh doanh. Từ một gã khổng lồ nổi tiếng với các mặt hàng điện tử và sản phẩm giải trí, nay chủ yếu thu lời từ việc phân phối các nội dung trực tuyến thông qua “mỏ vàng” Trò chơi và Dịch vụ mạng.

Hôm thứ Sáu vừa qua, công ty đã báo cáo lợi nhuận hoạt động 6.7 tỉ USD cho năm tài chính 2017. Con số này cao gấp 2.5 lần so với kết quả của năm 2016. Đồng thời, không chỉ đạt kỉ lục về lợi nhuận hoạt động cao nhất trong hai thập kỉ, thương hiệu Nhật Bản còn lập kỉ lục về mức lãi ròng 4.4 tỉ USD, cao nhất trong vòng 10 năm qua. Doanh thu cả năm là 78 tỉ, chủ yếu nhờ vào kinh doanh nội dung số như trò chơi, âm nhạc và video, phim ảnh. Các sản phẩm điện tử hàng đầu như truyền hình và máy ảnh KTS cũng ghi nhận thành công. Trong khi mảng Bán dẫn năm ngoái lỗ nhẹ thì bây giờ đã “vùng lên” mạnh mẽ nhờ cảm biến hình ảnh đạt doanh số cao.

FY17 2

Trò chơi, âm nhạc và bán dẫn đang kiếm rất nhiều tiền về cho Sony

Mũi nhọn kinh doanh của công ty bây giờ là phân phối nội dung, “mỏ vàng” đầy hứa hẹn theo lời Tân Chủ tịch Yoshida. Xét riêng Trò chơi và Dịch vụ mạng, lợi nhuận đóng góp 24% cho tập đoàn với 1.6 tỉ USD trong năm tài chính 2017. Mặc dù công ty thừa nhận, máy chơi game PS4 đã thực sự chạm đỉnh doanh số phần cứng ở mốc 20 triệu, khó có thể bán được nhiều thêm. Tính kể từ ngày họ phát hành, PS4 bây giờ đã bán được 79 triệu đơn vị, trong năm tới dự kiến có thể tăng lên 95 triệu.

Động lực thúc đẩy giúp cho bộ phận này chiếm 1/4 lợi nhuận tập đoàn bất chấp PS4 không còn bán chạy nữa là nhờ vào dịch vụ mạng. Doanh thu vượt mốc 1 ngàn tỉ Yên và theo các chuyên gia, việc kinh doanh phần mềm trò chơi hay các nội dung khác, tiền đăng kí thuê bao hàng tháng,… không bị ảnh hưởng bởi biến động phần cứng. Cho nên kể cả Sony bán ít PS4 hơn cũng không thành vấn đề.

Shimizu, chief of Sony's chip division, poses with Sony's image sensors after an interview with Reuters in Tokyo

Sony đang tìm kiếm các thị trường tăng trưởng mới cho cảm biến hình ảnh (ảnh: Reuters)

Cảm biến hình ảnh thì có phần bấp bênh hơn so với bộ phận Trò chơi. Sony hiện đang nắm vị thế thống trị ở sản xuất cảm biến hình ảnh với 40% thị phần cung cấp cho smartphone và máy ảnh KTS. Bộ phận này cũng vừa kiếm được mức lợi nhuận đáng kể năm vừa qua. Tuy nhiên, biến động từ thị trường tỉ giá và việc tăng chi phí R&D phần nào đã ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của Bán dẫn. Lợi nhuận thu về mặc dù rất cao nhưng vẫn dưới mức kì vọng ban đầu của công ty.

Về lâu về dài, công ty đặt cược vào thị trường xe tự lái/bán tự lái là động lực tăng trưởng chính. Cơ bản, cảm biến của Sony sẽ trở thành “đôi mắt” của chiếc xe giúp nó nhìn và xác định các vật thể, đối tượng trên đường, đặc biệt là vào ban đêm. Khó khăn với Sony chỉ là thời gian, sẽ mất khoảng vài năm để hình thành nguồn thu ổn định từ thị trường xe hơi.

Điểm đen duy nhất chính là Di động quen thuộc. Nếu như việc kinh doanh TV của bộ phận Âm thanh và Giải trí tại gia đã quay trở lại quỹ đạo với khoản tiền lãi 784 triệu USD trong năm tài chính 2017, thì bộ phận Viễn thông di động sau năm 2016 làm ăn có lãi, nay đã trở về với tình trạng thua lỗ. Sony năm vừa rồi chỉ bán được 13.5 triệu máy Xperia, tiếp tục suy giảm. Doanh thu cũng giảm từ 6.9 tỉ USD xuống 6.3 tỉ USD, và ở quý cuối cùng (ba tháng đầu năm 2018), họ còn bị âm 408 triệu USD.

Sony's new Xperia Z4 smartphones are displayed at the company headquarters in Tokyo

Smartphone Xperia vẫn chưa thể cải thiện tình hình (ảnh: Reuters)

Công ty sẽ công bố kế hoạch kinh doanh trung hạn ba năm tới vào 22 tháng Năm. Chúng ta sẽ được biết thêm các thông tin về tình hình kinh doanh năm vừa qua của từng mảng, sản phẩm nào thành công, sản phẩm nào hiệu suất kém, hướng đi sắp tới là gì, công ty đặt ra mục tiêu ra sao,…

Bản kế hoạch cực kì quan trọng sẽ định hình Sony cho đến năm 2020.

Nguồn: Nikkei, Slashgear.

Check Also

Sony's image sensors are pictured at the company's headquarters in Tokyo

Sony sẽ đầu tư 9 tỉ USD vào cảm biến hình ảnh ba năm tới, duy trì thế thống trị

Sony đang thống trị lĩnh vực cảm biến hình ảnh (ảnh: Reuters) Tại hội nghị …

Sony Corp's new President and CEO Yoshida attends a news conference on their business plan at the company's headquarters in Tokyo

Sony đầu tư 2.3 tỉ vào nội dung, trở thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới

CEO Yoshida thông báo về thương vụ mua lại tỉ đô ngày hôm nay (ảnh: …

Leave a Reply