Sony đang cạnh tranh với Alibaba và Tencent tại thị trường thanh toán di động Nhật Bản

Felica 4

Sony mong muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của công nghệ thanh một chạm Felica ra Trung Quốc và Hàn Quốc (ảnh: Nikkei)

Sony đang kêu gọi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, Hàn Quốc tích hợp công nghệ thanh toán một chạm Felica của mình, nhằm gia tăng lợi thế trong cuộc chiến thanh toán điện tử tại quê nhà Nhật Bản. Công nghệ Felica của Sony được triển khai cách đây 1 thập kỉ, nay đã ăn sâu vào nền tảng thanh toán kĩ thuật số của Nhật, với hơn 1 tỉ con chip đã được giao. Nó được dùng để thanh toán khi đi tàu, mua nước ngọt, vé xe bus,… và cực kì phổ biến ở Nhật.

Công ty Felica Networks thuộc sở hữu của Sony mà trong đó có cả cổ phẩn của nhà mạng NTT Docomo, dự định đến giữ năm 2019 sẽ tich hợp con chip Felica vào trong smartphone tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan,… vốn là những quốc gia hàng năm có lượng lớn khách du lịch đổ về Nhật Bản. Đối với Sony, công ty sẽ thu tiền bản quyền thông qua việc cấp phép sử dụng công nghệ thanh toán Felica. Đây là kế hoạch hòng cạnh tranh với phương pháp thanh toán sử dụng mã QR đang lây lan rất nhanh ở nhiều nước châu Á.

Thị trường thanh toán KTS ở Nhật sẽ tăng trưởng 50% vào năm 2023, đạt giá trị hơn 1 ngàn tỉ USD, theo hãng nghiên cứu Nomura. Sony mong muốn gia tăng hiện diện của Felica để tận dụng sự tăng trưởng này, bắt đầu bằng việc làm cho nó thật dễ sử dụng với khách du lịch nước ngoài. Một trong những thắng lợi lớn của công ty là Apple đã chấp nhận tích hợp chip Felica vào trong iPhone bán ra tại Nhật từ thế hệ iPhone 7 ra mắt năm 2016. Điều này giúp gia tăng đáng kế số lượng thiết bị sử dụng công nghệ của Sony.

Felica 3

Apple đã chấp nhận sử dụng công nghệ thanh toán một chạm Felica của Sony từ năm 2016 

Đối thủ lớn của Sony là Alipay của tập đoàn Alibaba và ví điện tử Wechat thuộc Tencent, đây là hai công ty Trung Quốc và họ đều sử dụng thanh toán mã vạch hoặc mã QR cho nền tảng của mình. Hơn 90% khách du lịch Trung Quốc đến Nhật sử dụng các nền tảng này, và một số công ty khác đã bắt đầu chạy theo thói quen khách hàng. Ví dụ Aeon Retail, công ty con thuộc tập đoàn Aeon chuyên về mảng bán lẻ sẽ chấp nhận Alipay từ mùa xuân tới, dựa trên sở thích của khách du lịch. Dịch vụ thanh toán sẽ có mặt tại hơn 300 cửa hàng. Ngoài bán lẻ, Alipay sẽ gia tăng hiện diện của mình nhờ các hiệu thuốc và hơn nữa.

Chính phủ Nhật Bản đang mong muốn thay thế toàn bộ hệ thống thanh toán tại các điểm du lịch, nơi khách du lịch hay lui tới bằng thanh toán chip. Tiến tới một nền thanh toán không tiền mặt vào năm 2020, năm mà họ tổ chức Olympic. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng cho thanh toán di động sẽ là một cơ hội tốt để Sony thúc đẩy công nghệ Felica của mình.

Dùng smartphone để trả tiền khi mua sắm, không mang ví, không cà thẻ, đây là xu hướng thanh toán của tương lai.

Nguồn: Nikkei.

Check Also

IR 2018 1

Toàn cảnh kinh doanh của Sony năm 2017, định hướng và mục tiêu 3 năm tới

Ngài Yoshida mới lên chức là vị lãnh đạo thứ 11 trong lịch sử tập …

Sony's image sensors are pictured at the company's headquarters in Tokyo

Sony sẽ đầu tư 9 tỉ USD vào cảm biến hình ảnh ba năm tới, duy trì thế thống trị

Sony đang thống trị lĩnh vực cảm biến hình ảnh (ảnh: Reuters) Tại hội nghị …

Leave a Reply