Theo bạn, smartphone liệu có phải một thiết bị AR “thực thụ”?

AR effect

AR hay VR có lẽ rất quen thuộc với các bạn trong thời buổi này. Chúng xuất hiện nhan nhản trên mặt báo, tin tức, các chủ đề công nghệ,… và người ta vẫn hay nhắc đến chuyện AR/VR sẽ trở thành giai đoạn phát triển tiếp theo của thế giới công nghệ, định hình lại cách chúng ta giao tiếp, tương tác với cuộc sống hàng ngày. Nghe thì có vẻ rất lớn lao và hứa hẹn nhưng thực tế, xét đến mức độ phổ biến của các thiết bị AR/VR thì nó vẫn chưa thực sự đạt được như kì vọng mặc dù công nghệ AR/VR thì đã tồn tại từ lâu. Một phần nguyên nhân rất lớn là bởi, chúng ta vẫn chưa có sản phẩm nào là “hit” ở thị trường tiêu dùng, rất nhiều người ngày nay vẫn chưa được tiếp xúc hay ý thức được về các thiết bị AR/VR.

Nhưng mà khoan, chẳng phải chiếc smartphone của tôi vẫn chơi Pokemon GO, một game có lớp đồ họa AR rất nổi tiếng sao? Hay khi làm màn hình cho chiếc Gear VR ở nhà, tôi sẽ “chu du” trong thế giới ảo đầy sắc màu.

Vậy smartphone có phải là một thiết bị AR hay VR không?

SmartEyeglass 3

AR là gì? (ảnh: AVwatch)

Công nghệ AR hay thực tế tăng cường được hiểu là một lớp phủ đồ họa 2D hoặc 3D chứa các thông tin hình ảnh, chữ viết hiển thị đè lên khung cảnh thực tế, nhằm giúp mở rộng nhận thức của chúng ta đối với thế giới thực. Trong khi đó, VR – thực tế ảo – lại là một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Thực tế ảo sẽ “giam” bạn trong một thế giới ảo hoàn toàn, tách biệt chúng ta với môi trường xung quanh, các thông tin ảo sẽ được hiện thị thông qua màn hình. Như vậy, có một sự khác biệt rõ ràng giữa hai khái niệm, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), một cái là bổ sung thêm thông tin KTS lên cảnh vật đời thực, một cái tái tạo lại khung cảnh KTS hoàn toàn mới nhằm thay thế môi trường xung quanh bạn.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp, màn hình thay vì hiển thị hoàn toàn khung cảnh KTS được dàn dựng lại chiếu hình ảnh của môi trường thực tế bên ngoài, sau đó bổ sung thêm các lớp đồ họa ảo chèn lên, tạo ra hiệu ứng rất giống với thực tế tăng cường.

Thế nhưng đó mới là giải nghĩa về công nghệ, vấn đề chính đó là, thiết bị như thế nào thì được xem là một hệ thống thực tế tăng cường hay thực tế ảo? Liệu smartphone có được xem là một hệ thống “thực thụ” như vậy hay không?

trải nghiệm ps vr 2

PlayStation VR ra mắt năm 2016 (ảnh: Digital Trends)

Hãy nói về một số thiết bị chắc chắn được coi là hệ thống thực tế ảo hay thực tế tăng cường trước.

Với thực tế ảo, chúng ta có PlayStation VR của Sony ra mắt năm 2016, cạnh tranh cùng với HTC VIVE hay Oculus Rift. Do đang trong giai đoạn đầu phát triển, các hệ thống thực tế ảo này vẫn phải hoạt động kết hợp với một chiếc PC hay console để trở nên hoàn chỉnh, cũng như cách kết nối bằng dây dẫn khá rườm rà, bất tiện cho người sử dụng. Trong tương lai người ta hy vọng với sự phát triển của mạng không dây tiên tiến hơn (5G chả hạn), cải thiện băng thông, tốc độ hay giảm độ trễ sẽ giúp tạo ra các thiết bị VR có thể kết nối không dây để hoạt động, không cần đến dây dợ lằng nhằng. Thậm chí tạo ra những cỗ máy VR đủ mạnh để hoạt động độc lập thay vì phải lệ thuộc vào máy tính, console ở bên ngoài.

samsung gear vr

Samsung Gear VR (ảnh: CNET)

Trong khi đó lại có một trường hợp khác, những thiết bị không kết hợp với máy tính, console mà dùng smartphone. Đại diện tiêu biểu là Gear VR của Samsung, tận dụng chính smartphone làm màn hình hiển thị – PlayStation VR, Rift hay VIVE đều có màn hình riêng – cũng như đảm nhận xử lí dữ liệu. Do dùng smartphone làm “đầu não trung tâm” nên loại này không dây tiện lợi, không cần nối với máy tính. Khác biệt rõ nét nhất với các loại ở trên đó là việc không có màn hình riêng mà phải dùng màn hình điện thoại. Mặc dù vẫn được xem là một hệ thống VR nhưng Gear VR thực ra lại chỉ là một bộ khung đóng vai trò làm giá đỡ cố định chiếc điện thoại trên đầu người dùng, không xịn và không đem lại trải nghiệm đầy đủ như các thiết bị ở trên.

Và trong các báo cáo thị trường hay ở bất cứ đâu, người ta đều xem PlayStation VR, VIVE cũng như Gear VR vào nhóm các thiết bị thực tế ảo. Tuy nhiên, smartphone thì không bao giờ là một thiết bị thực tế ảo bất chấp việc nó là thành phần kết nối với Gear VR để tạo nên giải pháp VR hoàn chỉnh. Rõ ràng smartphone vẫn chỉ là một sản phẩm di động, không có bất cứ báo cáo nào về thị trường VR mà lại liệt kê smartphone vào ngang hàng với PlayStation VR hay Gear VR – tức công nhận nó là một thiết bị thực tế ảo.

Chắc chắn là bạn có thể dùng Galaxy S7 hay Note 8 để trải nghiệm thực tế ảo, nhưng đó không được xem là thiết bị VR như Gear VR.

SmartEyeglass 1

Thiết bị thực tế tăng cường Sony Smart EyeGlass (ảnh: Sony)

Vậy còn các thiết bị thực tế tăng cường?

Đầu tiên, dù là thiết bị AR hay VR, nó cũng phải có màn hình. Đối với công nghệ AR, màn hình sử dụng sẽ là loại trong suốt hoặc bán trong suốt. Còn VR thì chắc chắn sẽ là loại không trong suốt.

Các thiết bị AR có thể kể đến là Google Glass, Microsoft Hololens hay kể cả Sony cũng có Smart EyeGlass. Mặc dù mức độ phức tạp của công nghệ khác nhau nhưng chúng đều có điểm chung: chưa thực sự phổ biến. Hay kể cả nhiều hãng khác cũng có sản phẩm ứng dụng AR nhưng nếu so với VR ở trên thì chẳng có thiết bị nào được biết đến, được trải nghiệm nhiều bằng PlayStation VR, Gear VR hay VIVE. Phần lớn các ứng dụng hiện nay của thiết bị AR đều hướng đến khối doanh nghiệp, tổ chức, hoạt động nghiên cứu, khảo sát,… chưa có nhiều tác động đến thị trường tiêu dùng.

Hóa ra, người ta quan tâm đến AR, hứng thú với AR lại không phải vì những thứ như Hololens hay Smart EyeGlass, mà là bởi… smartphone.

pokemon go

Chính Pokemon GO đã khiến người ta phát cuồng với AR hồi năm 2016 (ảnh: Internet)

Thực ra không phải chờ đến Pokemon GO công nghệ thực tại tăng cường mới đặt chân lên smartphone, nó đã có từ rất sớm rồi thậm chí còn trước cả khi smartphone phổ biến trong vài năm gần đây. Hay kể cả Sony cũng từng mang công nghệ AR lên điện thoại Xperia hồi năm 2013 bằng ứng dụng chụp ảnh AR Effect. Và vẫn còn nhiều rất nhiều các ứng dụng khác nữa trên smartphone, không riêng gì Pokemon Go. Tuy nhiên sức hút toàn cầu của tựa game này thực sự quá khủng khiếp, và chính nó là động lực thúc đẩy AR đến gần hơn với nhận thức của những người dùng bình thường nhất.

Đến gần đây, hai công ty đứng sau hai nền tảng iOS và Android đã tung ra hai bộ phần mềm làm “khung xương” cho các lập trình viên viết các ứng dụng AR, đó chính là ARKit và ARCore nhằm đón đầu làn sóng công nghệ mới. Trong giai đoạn 2018 – 2019, chắc chắn AR sẽ là một tính năng được nhắc đi nhắc lại từ phía các hãng smartphone, sau màn trình diễn đầy thú vị của Apple khi lần đầu công bố iOS 11, cũng như Google vừa mới trình làng một số hiệu ứng AR rất thực cho Pixel 2. Thậm chí Google còn tuyên bố đóng cửa dự án Tango trước đây để dồn toàn lực phát triển ARCore. Ta dễ dàng nhận ra: thực tế tăng cường đang dần trở thành một cuộc đua giữa hai phe.

Và rồi không chỉ các hãng phần mềm, những công ty phần cứng như Qualcomm hay Sony cũng ráo riết nhập cuộc. Các nền tảng di động Snapdragon mới của Qualcomm đều có nhắc đến việc hỗ trợ công nghệ AR (bên cạnh VR) trên smartphone, hay Sony cũng chuẩn bị bán ra hàng loạt các cảm biến hình ảnh ToF vào năm 2018 hướng đến tính năng này.

AR

AR xuất hiện dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng (ảnh: TweakTown)

Từ những hình thái đơn giản như chèn kí tự thông tin về đối tượng, cho đến các mô hình 3D,… bạn sẽ được trải nghiệm thực tế tăng cường không phải qua những thiết bị chuyên dụng như Hololens hay Google Glass, mà là ngay ở chiếc smartphone trong tay bạn. Vậy có thể coi smartphone là một thiết bị AR thực thụ như vậy không? Lưu ý là khác với Google Glass hay Smart EyeGlass, smartphone không dùng màn hình trong suốt hoặc bán trong suốt!

Trên các tờ báo hay các diễn đàn công nghệ thì có lẽ rất nhiều người vẫn sẽ coi chung như vậy. Thế nhưng, ở những báo cáo thị trường do IDC, IHS hay bất kì một tổ chức nghiên cứu khảo sát nào thì smartphone vẫn chưa được tính vào là một thiết bị phần cứng tương đương Smart EyeGlass hay Hololens. Nếu khảo sát chung thị trường thiết bị VR/AR toàn cầu thì các hệ thống VR như PlayStation VR, HTC VIVE chiếm áp đảo hoàn toàn, trong trường hợp smartphone thực sự được coi là một hệ thống AR, nó sẽ chiếm ngay ngôi vị số 1 về thị phần mà các hệ thống kia không bao giờ có thể so sánh. Ngay cả một chiếc Xperia M2 cũng có ứng dụng AR Effect, hay bất kì chiếc điện thoại nào tải Snapchat về cũng có thể dùng các bộ lọc AR.

Người dùng chúng ta chủ yếu sùng smartphone – một thiết bị chưa được công nhận là hệ thống thực thụ – để trải nghiệm AR, trong khi các hệ thống như này thì vẫn đang “mắc kẹt” ở thị trường doanh nghiệp, tổ chức, hay nghiên cứu 

Vậy theo bạn, chúng ta có thể xem smartphone là một thiết bị tương đương với Smart EyeGlass, Hololens, Google Glass,…? Smartphone không phải thiết bị thực tế ảo, nhưng liệu có thể là thiết bị thực tế tăng cường?

Check Also

Sân khấu Sony Show HN “nổ tung” với sự xuất hiện của cầu thủ U23 Việt Nam

Vào Chủ Nhật vừa qua tại Royal City, Hà Nội, người hâm mộ Sony cũng …

Thị phần TV Sony tại Mĩ đứng thứ 3 sau Samsung và LG, phân khúc cao cấp xếp hạng 2

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường NDP Goup hôm nay đã công bố báo …

Leave a Reply