Sau smartphone, Sony bẻ lái cảm biến hình ảnh sang thị trường xe tự hành và người máy

Shimizu, chief of Sony's chip division, poses with Sony's image sensors after an interview with Reuters in Tokyo

Giám đốc Terushi Shimizu cùng một mẫu cảm biến hình ảnh (ảnh: Toru Hanai, Reuters)

Sony đang trên con đường ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động kỉ lục nhờ mảng sản xuất cảm biến hình ảnh phục hồi. Sau những dài khủng hoảng mất mát nhiều tiền ở kinh doanh mặt hàng điện tử, công ty Nhật Bản giờ đây đang “hăm hở” tìm kiếm “miền đất hứa” tiếp theo cho mũi nhọn bán dẫn của mình khi mà ở thị trường smartphone, công ty đã thống trị với hơn 45% thị phần.

Ngành khoa học người máy hay xe tự hành có vẻ sẽ là đích chinh phục tiếp theo.

Để đạt được kết quả phục hồi ấn tượng như này, đó là cả một quá trình nhẫn nại theo đuổi chính sách “xoay trục” hà khắc của ngài Hirai. Trong quá khứ người ta nhớ đến “gã khổng lồ” với những biểu tượng như TV, máy nghe nhạc Walkman, còn hiện nay, công ty hiện đang là người dẫn đầu với các thiết bị như máy chơi game gia đình, cảm biến hình ảnh. Dự báo mới nhất cho thấy, kết thúc năm tài chính vào tháng Ba năm 2018, Sony sẽ ghi nhận mức kỉ lục cao nhất trong vòng hai thập kỉ khi lợi nhuận hoạt động đạt 5.6 tỉ USD. Con số này tăng thêm 1 tỉ so với dự tính ban đầu của ban lãnh đạo, nhờ vào hiệu suất phi thường của mảng cảm biến và phong độ ổn định của PS4.

Teruo Hirayama, Giám đốc công nghệ của bộ phận chip cho biết: “Chúng tôi biết là nếu làm những gì mà các đối thủ đang làm, chúng tôi sẽ không thể chiến thắng”.

Sony's image sensors are pictured at the company's headquarters in Tokyo

Cảm biến hình ảnh của Sony tại trụ ở ở Tokyo (ảnh: Toru Hanai, Reuters)

Một trong những động lực thúc đẩy cảm biến của Sony đi lên mạnh mẽ như vậy, chính là nhờ lực kéo từ bên ngoài. Bằng cách chào bán rộng rãi tới các công ty không thuộc tập đoàn, họ đã thu về được rất nhiều tiền mà không chịu ảnh hưởng từ doanh số suy giảm của smartphone và các sản phẩm điện tử khác.

Ví dụ như các cảm biến này, chúng được bán đầu tiên cho All Nippon Airways, hãng hàng không quốc tế và nội địa lớn nhất của Nhật Bản, dùng cho công việc truyền hình ảnh từ buồng lái tới khoang hành khách. Máy bay không người lái của DJI, hãng sản xuất drone lớn nhất thế giới, cũng dùng các cảm biến CMOS của công ty cho việc thu nhận hình ảnh. Máy ảnh Medium Format Phase One XF có giá 50.000 USD cũng sử dụng cảm biến 100MP do Sony cung cấp.

Sony đã từng bị mắc kẹt với tư tưởng “tự sản – tự tiêu” trong quá khứ, khi họ luôn cố gắng tự mình làm càng nhiều càng tốt các chi tiết của sản phẩm. Cảm biến hình ảnh nói riêng hay bí quyết công nghệ nói chung thường sẽ chỉ được giữ riêng cho chính các sản phẩm của Sony. Atsushi Osanai, Giáo sư tại Đại học Waseda cho biết. Bán những thành phần tự chế tạo cho các công ty bên ngoài là việc làm không đi theo “lối mòn” truyền thống này nữa.

Khi Sony còn nắm quyền lãnh đạo ở thời hoàng kim, mô hình kinh doanh đó có thể phù hợp. Nhưng bước sang thế kỉ mới, thế giới công nghệ nhanh chóng thay đổi và công ty cũng cần phải mở rộng tư tưởng của mình. Việc thuê ngoài (outsource) hay cung ứng linh kiện đã trở nên rất phổ biến.

iPhone X

iPhone X trị giá ngàn đô của Apple thực ra cũng đang sử dụng cảm biến hình ảnh do Sony cung cấp (ảnh: iphoneincanada)

Và bên cạnh tác động từ các khách hàng bên ngoài Sony, tự bản thân mảng cảm biến cũng đã có những quyết định mang tính bước ngoặt. Đó chính là hưởng ứng lời kêu gọi của CEO Hirai, khi ngài mong muốn các công ty bên trong Sony sẽ tự đứng ra để quản lí công việc kinh doanh, cũng như tự chủ tài chính. Mảng sản xuất cảm biến giờ đây đã là một công ty riêng trực thuộc Sony, thay vì gộp chung với những bộ phận phát triển bộ nhớ lưu trữ, pin,… Kết quả tăng trưởng vì thế mà cũng nhanh hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối phó với các đối thủ Samsung và OmniVision và thị trường smartphone thì đang chững lại. Do vậy, công ty cũng đã lên kế hoạch chuyển hướng sang thị trường mới, xe tự hành và nghiên cứu người máy.

Các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan với hướng đi này, họ tin rằng Sony có những lợi thế đặc thù về mặt công nghệ không dễ dàng để bị bắt kịp, các đối thủ của họ sẽ phải tốn nhiều thời gian.

Tập đoàn thống trị thị trường cảm biến cho smartphone đang đầu tư vào danh mục mới, loại cảm biến “time-of-flight” (ToF) có khả năng tính toán khoảng cách hoặc xác định vật thể một cách nhanh chóng, bằng việc xác định thời gian phản hồi của ánh sáng từ vật thể phản chiếu lại. Loại cảm biến này dự tính sẽ được áp dụng rộng rãi trong drone, robot, hệ thống tự lái, máy móc tự động,…

BI TOFMẫu cảm biến mới vừa được hãng ra mắt, nhắm đến drone, VR/AR,…

“Rõ ràng là Sony đang bị phụ thuộc vào thị trường smartphone, việc chuyển đổi sang camera kép có thể giúp tăng trưởng nhưng liệu nó sẽ kéo dài bao lâu, khi mà smartphone hầu như đã bão hòa, tăng trưởng không quá 2% mỗi năm,” Giám đốc Terushi Shimizu phát biểu.

Sau smartphone, công ty cần tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới.

Nguồn: Reuters.

The following two tabs change content below.

Check Also

DAOKO meets MDR-1000X 4

Sony trở thành hãng điện tử Nhật Bản lớn nhất thị trường, giá trị vốn hóa 65 tỉ USD

Sony đã quay trở lại ngôi vương ngành điện tử Nhật Bản lần đầu sau …

Sony PG 9

Sony Mobile xác nhận đang cân nhắc thu hẹp hoạt động tại nhiều nơi

Mặc dù rất cố gắng đẩy mạnh những tính năng độc đáo như chống nước, …

Leave a Reply