Sony là OEM chậm trễ phát hành flagship nhất: XZ Premium ra mắt tháng Ba, lên kệ… tháng Sáu!

XZ Premium 49

XZ Premium tại trụ sở ở Tokyo (ảnh: Marco Kao)

Chúng ta đã ở vào khoảng giữa năm 2017, các nhà sản xuất hầu như đã tung ra lứa flagship đầu tiên của họ trong năm nay. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy có một sự chậm trễ “không hề nhẹ” trong việc phát hành chúng ra thị trường. Họ thông báo rất hoành tráng sản phẩm cao cấp mới nhất của mình, chúng ta bàn tán rôm rả về nó trong khoảng 1 tuần sau đó, các phương tiện truyền thông ra rả về các tính năng mới, công nghệ mới, so sánh với các sản phẩm cũ,… để rồi tất cả chìm dần, chìm dần cho đến ngày phát hành chính thức sản phẩm. Ngoảnh lại, nhanh thì 3-4 tuần, lâu thì mấy tháng trời, tính từ ngày họ ra mắt cho đến khi lên kệ chính thức.

Trừ Samsung, các hãng như LG, HTC đều ra mắt sản phẩm từ sớm nhưng nhanh lắm cũng phải mất 3 tuần mới đưa chúng ra thị trường được. Trong khi cái tên có thể xem là “rùa bò” nhất chính là Sony. Họ công bố flagship và “bỏ bom” chúng ta khoảng ba tháng sau đó! Ba tháng! Xperia Z4/Z3+ ra mắt tháng Bốn nhưng lên kệ phải chờ tới tháng Sáu, Z5 Premium trình làng tại IFA đầu tháng Chín và chờ đến tháng Mười Một, Xperia X hay X Performance cũng phải mất đến gần ba tháng mới có thể bán ra thị trường kể từ sự kiện MWC. Và mới đây nhất, XZ Premium “bắt” khách hàng phải chờ đến tận tháng Sáu trong khi nó đã ra mắt từ tháng Ba!

announcement delay

Hãy nhìn vào biêu đồ này, Sony đang là nhà sản xuất chậm trễ nhất trong việc tung sản phẩm ra thị trường khi bắt khách phải đợi 3 tháng trời mới mua được flagship của họ (ảnh: Android Authority)

Sony chính là ví dụ điển hình nhất cho việc “thử thách” sự kiên nhẫn của khách hàng. “Đằng nào bán cũng chả được bao nhiêu, việc gì phải cố tranh giành bán sớm!”

Tại sao chúng ta lại phải chờ đợi lâu đến như vậy?

Câu trả lời có lẽ đến từ phần cứng. Khi mà thị trường smartphone đã trở nên bão hòa như hiện nay, các nhà sản xuất ngày càng ít không gian sang tạo hơn, buộc họ phải làm những điều “điên rồ” hơn bất chấp chúng dư thừa với nhu cầu thực tế của người dùng- những gì bạn “cần” thực ra đơn giản hơn vô vàn thứ mà bạn “muốn” rất nhiều. Cuộc “chạy đua vũ trang” khiến các OEM ráo riết nâng cấp hào phóng chiếc flagship của mình, như màn hình QHD, UHD siêu sắc nét, tấm nền OLED, màn hình cong, chip xử lí cao cấp, bộ nhớ lớn, camera nhiều tính năng,… Việc đảm bảo tất cả các thành phần này được tập hợp đầy đủ và chính xác, vận hành trơn tru dường như tiêu tốn nhiều thời gian hơn và làm khó các hãng khi phải phát hành trên phạm vi toàn cầu.

Huawei bị phát hiện dùng đến ba loại chip nhớ khác nhau là eMMC, UFS 2.0, UFS 2.1 cho flagship P10, theo giải thích của hãng, là để kịp tung ra sản phẩm trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. LG tung ra G6 với bộ xử lí Snapdragon 821 từ năm ngoái, trong khi để có Snapdragon 835 mới nhất, có lẽ người dùng phải chờ đến flagship thứ hai trong năm nay. HTC cũng rơi vào tình trạng tương tự. Còn Xiaomi, họ tung ra Mi6 nhưng vẫn chưa thể bán đại trà mà giới hạn số lượng hạn chế, thậm chí phiên bản bạc của Mi 6 với mặt lưng bóng loáng giống Z5 Premium còn không đủ sản lượng để bán ra ở đợt mở bán đầu tiên. Thiếu hụt con chip Snapdragon 835 trong nửa đầu năm đã ảnh hưởng lên lịch trình của các nhà sản xuất điện thoại Android rất nhiều.

XZ Premium 25

XZ Premium là smartphone ra mắt đầu tiên trên thé giới trang bị bộ xử lí Snapdragon 835, nhưng hãng để người dùng phải chờ đến tháng Sáu mới mua được (ảnh: Tech Bang)

Còn Sony. Như đã nói, gặp trở ngại về phần cứng là nguyên nhân dễ hình dung nhất. Nào là màn hình 4K HDR đầu tiên trên thế giới, bộ xử lí hàng đầu Snapdragon 835, quy trình sản xuất khắt khe hơn đối với bản Luminous Chrome,… chắc chắn sẽ khiến hãng không thể tung ra thiết bị sớm. Một số phần cứng khác là chip nhớ UFS 2.0 và ram LPDDR4x (của SK Hynix) có lẽ dễ đáp ứng hơn.

Ngoài ra, việc tung ra flagship vào tháng Sáu còn giúp Sony làm “đẹp” cho bản báo cáo tài chính của mình. Quý tài chính đầu tiên bắt đầu từ tháng Bốn đến tháng Sáu, việc lên kệ vào tháng Sáu sẽ khiến ảnh hưởng tập trung vào quý tiếp theo (ba tháng Bảy, Tám Chín). Nếu bạn còn nhớ, XZs lên kệ vào tháng Bốn chính là tháng đầu tiên của quý 1 năm tài chính 2017, như vậy kết quả của quý 1 này chủ yếu trông cậy vào XZs và đến quý sau thì là XZ Premium. Nếu Sony tung ra cả hai ngay trong quý đầu năm, vừa khiến sản phẩm “giẫm đạp” lên nhau làm giảm sức hút với quyết định mua hàng – XZs sẽ bị chính XZ Premium làm cho chìm ngỉm – lại vừa khiến hãng “hết bài” quá sớm. Thiệt cả đơn lẫn kép! Khi Sony không còn quan tâm đến thị phần, hãng không cần phải quá vội vã tung ra sản phẩm mới, mà nếu tung ra như vậy lại khiến lợi nhuận bị đe dọa, dĩ nhiên họ càng không làm.

Và đừng quên, bán ra tháng Sáu sẽ phần nào giúp Sony lọc bớt một lượng cực lớn khách hàng đã mua Galaxy S8 từ trước. “Tránh voi chẳng xấu mặt nào” khi mà bản thân ngài Hirai cũng đã thừa nhận, Sony không thể cạnh tranh được với Samsung.

P/s: Nói thật, bán sớm mà gặp S8 thì cũng chỉ có “vỡ mồm”. 😀

Nguồn: Android Authority.

Check Also

Xperia 1 và Xperia 5 chính thức lên đời Android 10: dark mode, kết nối mạng qua USB-C,…

Sony chính thức tung cập nhật Android 10 cho Xperia 1 và Xperia 5, bản …

Xperia 5 có giá gần 20 triệu đồng tại Việt Nam, ngang iPhone X 64GB và Huawei P30 Pro

Hệ thống Sony Center vừa chính thức công bố giá bán của Xperia 5 tại …

2 comments

  1. sony đang dần lạc hậu

  2. Hình như deja-vu hay sao ấy, đã đọc bài tương tự ở đâu rồi.

Leave a Reply