Kế hoạch trung hạn 2015 – 2017: hướng đến mục tiêu lợi nhuận hoạt động đạt 4.5 tỉ, cao nhất trong vòng 20 năm

hirai 13

CEO Hirai trong buổi họp thông báo lần cuối về kế hoạch trung hạn 2015 – 2017 tại trụ sở ở Tokyo (ảnh: Nikkei)

Hôm nay tại trụ sở công ty đã diễn ra cuộc họp chiến lược quan trọng thông báo về kế hoạch trung hạn của Sony giai đoạn 2015 – 2017. Tại buổi họp, CEO Hirai đã phát biểu ông hoàn toàn tự tin rằng công ty sẽ đạt mục tiêu 500 tỉ Yên lợi nhuận hoạt động được đề ra. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong suốt 20 năm, kể từ lần đạt đỉnh năm 1997 với 525 tỉ lợi nhuận hoạt động.

Điều quan trọng nhất là bộ phận điện tử đã phục hồi với trọng tâm là mảng kinh doanh TV. Sau một thập kỉ thua lỗ triền miên (2004 – 2013), đến nay họ đã tăng trưởng ổn định trở lại. Ban lãnh đạo dự định sẽ hướng sự phát triển trong thời gian tới tập trung vào khu vực châu Á, ví dụ như Ấn Độ. “Thương hiệu Sony nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng châu Á, điển hình như Ấn Độ, vì vậy tội tin rằng có nhiều tiềm năng phát triển để chúng tôi tập trung vào sản phẩm cũng như tích cực triển khai các kế hoạch marketing tại đó nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh”, ngài Hirai phát biểu.

Không chỉ xoay trục thành công mảng TV, ngay cả công việc sản xuất cảm biến hình ảnh cũng được thông báo là sẽ phục hồi trong năm nay. Gián đoạn sau trận động đất không may hồi đầu năm đã khiến họ bị chững lại, giờ thì mọi chuyện đã được giải quyết xong xuôi. Công ty dự kiến mảng sản xuất cảm biến tăng trưởng trở lại sẽ giúp họ đạt mức lợi nhuận hoạt động 500 tỉ Yên, tăng trưởng 73%.

Console vẫn tiếp tục là đầu tàu. Sony dự báo doanh số năm nay có thể đạt 78 triệu đơn vị. Tuy nhiên, CEO Hirai từ chối bình luận việc có tung ra thêm mẫu console mới để thúc đẩy doanh số hay không, vì tốc độ bán hàng đã bắt đầu chậm lại. Ông cho biết, mục tiêu sắp tới là duy trì mức lợi nhuận ổn định, không phải tìm cách chạy đua doanh số và thị phần. Hiện tại, PS4 đã trở vào một vị trí vững vàng và bỏ xa rất xa doanh số của các đối thủ, họ không cần phải lo lắng về vấn đề này nữa.

Cuối cùng, ông cho biết sau khi điện tử phục hồi hoàn toàn, bên cạnh việc duy trì tăng trưởng lợi nhuận đều đặn sẽ còn thúc đẩy những sáng tạo đổi mới tại thị trường tiêu dùng. Cùng với đó, đầu tư vào các ngành tiềm năng khác: trí tuệ nhân tạo, robot, thực tế ảo, chăm sóc sức khỏe.

Dưới đây là các thông tin điểm nhấn đáng chú ý trong buổi hợp, mời các bạn xem!

Strategy mid plan 2015 - 2017 1

Mục tiêu kế hoạch trung hạn của Sony trong năm nay: tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt trên 10%, lợi nhuận hoạt động đạt trên 500 tỉ Yên (4.5 tỉ USD)

Strategy mid plan 2015 - 2017 2

Chi tiết mục tiêu lợi nhuận kiếm được từng mảng kinh doanh, thấp nhất là Di động (5 tỉ Yên), cao nhất là Trò chơi và Dịch vụ Tài chính (170 tỉ Yên)

Strategy mid plan 2015 - 2017 3

Biểu đồ cho thấy lợi nhuận hoạt đọng hợp nhất từ FY1963 đến FY2015, trong đó đáng chú ý là cột mốc 525 tỉ Yên của năm tài chính 1997 (kết thúc vào năm 1998), năm tài chính 2017 (kết thúc tháng Ba năm 2018) được nhắm đến xác lập lại kỉ lục này một lần nữa

Strategy mid plan 2015 - 2017 4

Sony không còn chú trọng đến thị phần tại bộ phận điện tử nữa, bây giờ họ muốn tập trung vào sự khác biệt (và lợi nhuận thông qua các sản phẩm cao cấp đắt tiền)

Strategy mid plan 2015 - 2017 5

Biểu đồ cho thấy sự thăng trầm của mảng kinh doanh TV

Bắt đầu từ năm 2004, họ ghi nhận sự thua lỗ đầu tiên. Tình hình trở nên tồi tệ khi thua lỗ liên tiếp suốt 10 năm ròng với khoản thâm hụt gần 9 tỉ USD, đỉnh điểm là năm tài chính 2011 (kết thúc năm 2012) họ ghi nhận mức lỗ đến hơn 1 tỉ USD. Nhiều người cứ luôn nhắc đến “em út” Di động như một điển hình của việc Sony sa sút, nhưng thực ra, xét về mức độ “phá hoại”, chính “đàn anh” TV mới là “phá gia chi tử” số 1 của tập đoàn. Hệ quả kéo theo là mảng PC phải “bán thân”, robot cũng bị ngừng phát triển, hàng loạt trụ sở và hàng chục ngàn nhân viên bao gồm cả những kĩ sư lão luyện của mảng TV phải ra đi, nhiều nhà máy liên quan phải đóng cửa hoặc bán tháo. Nghiêm trọng hơn hết, là hình ảnh vụn vỡ của một biểu tượng ngành công nghệ trong tâm trí nhiều người.

Có thể nói, suốt 10 năm đen tối ấy, Sony đã tụt dốc thê thảm một cách kinh hoàng

Strategy mid plan 2015 - 2017 6

Để cứu vãn, CEO Hirai đã đề ra chiến lược tập trung vào các model 4K cao cấp, nâng giá bán trung bình sản phẩm lên để thu lợi nhuận. Hiện tại, Sony vẫn đang trong top 3 thế giới về lợi nhuận kiếm được từ TV, thị phần thì đứng thứ 5

Strategy mid plan 2015 - 2017 7

Trong khi đó, mảng máy ảnh KTS vốn “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại dần đạt được chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, các mẫu mirrorless của Sony đang rất được thị trường ưa chuộng, điều mà không ai ngờ được khi Sony mới nhảy vào làm máy ảnh. Hiện tại quy mô của thị trường đang thu hẹp dần, do vậy chiến lược phát triển chung của Sony sẽ là tương tự với TV, nghĩa là khuếch đại sự khác biệt về công nghệ, tập trung vào các sản phẩm cao cấp. Bản thân ông Hirai cũng rất có hứng thú với nhiếp ảnh.

Strategy mid plan 2015 - 2017 8

Về mảng Di động, như đã nhiều bài viết đăng tải, giờ đây Sony không còn khao khát tranh đua tại đây nữa mà họ chỉ quan tâm đến việc duy trì lợi nhuận để mảng này không trở thành “gánh nặng” cho tập đoàn. Đối với các sản phẩm smartphone, Sony chú trọng phân khúc cao cấp có tỉ suất sinh lời cao bằng dòng X và XZ, trong khi tầm trung để đảm bảo chỉ tiêu doanh số có dòng XA. Để giảm bớt chi phí, họ thu hẹp lại quy mô kinh doanh ở những nước khó cạnh tranh (Mĩ, Ấn Độ, Indonesia) và dồn lực vào các thị trường mục tiêu (may mà có VN), cắt giảm chi phí điều hành, sa thải bớt nhân viên, giảm thiểu R&D (chi phí dành cho nghiên cứu năm vừa rồi chỉ tương đương khoảng 1/2 so với 3 năm trước đây),…

Thay vào đó, Sony hướng đến một tương lai khác: IoT, đầu tư vào liên doanh Aerosense, phát triển các sản phẩm như Xperia Touch,… Họ đã và đang chuẩn bị cho thời đại “hậu smartphone”.

Trước khi nói đến Di động, ông Hirai cũng có chia sẻ về quyết định bán đi mảng máy tính. Thực tế đó là một “quyết định hy sinh đầy đau đớn” mà ông buộc phải làm để vực dậy cả công ty. Mặc dù TV thua lỗ nặng hơn rất nhiều nhưng vì hình ảnh của Sony gắn liền với chiếc TV trong tâm trí người tiêu dùng, họ không muốn bán nó. Ngoài ra thị trường TV dù khắc nghiệt nhưng vẫn có thể kiếm được lợi nhuận, trong khi với PC nói chung và Vaio nói riêng (vốn mảng PC cũng đã thua lỗ trước đó khoảng vài năm liền), khả năng cạnh tranh được là rât thấp. Đây là một bước đi hoàn toàn lí trí để cứu vãn tình hình, thực lòng ông cũng không muốn.

Strategy mid plan 2015 - 2017 9

Trò chơi vẫn tiếp tục đi lên không ngừng. Dự báo năm nay đạt doanh số 18 triệu chiếc, cán mốc tổng doanh số trên 70 triệu chiếc. Ông kì vọng “cột trụ” này sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn

Strategy mid plan 2015 - 2017 10

Số lượng người dùng hàng tháng của PSN đạt 70 triệu người với hơn 600 triệu giờ chơi. Doanh số PS4 đã bắt đầu chững lại, do vậy sắp tới Sony sẽ tập trung vào các dịch vụ giá trị gia tăng từ cơ sở hàng chụ triệu khách hàng sẵn có, thay vì cố mở rộng thị phần

Strategy mid plan 2015 - 2017 11

Đối với việc kinh doanh cảm biến hình ảnh, ngài Hirai cho biết mũi nhọn tăng trưởng vẫn sẽ tập trung vào cảm biến CMOS dành cho smartphone, tablet. Mặt khác, họ tích cực mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực chuyên môn cao hơn, phức tạp hơn nhằm củng cố nguồn thu, đối phó với thực tế là thị trường di động đã ngừng tăng trưởng.

Ba xu hướng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường smartphone được vạch ra để “tái sinh” nguồn lợi nhuận:

  1. Sự phát triển nhanh chóng của camera kép, đúng như những gì Sony dự báo từ đầu năm 2016.
  2. Chuyển dịch độ phân giải cao từ camera sau sang camera trước, do nở rộ các dịch vụ livestream và nhu cầu selfie.
  3. Cải thiện chức năng quay phim.

“Sở hữu bề dày kinh nghiệm và những công nghệ hàng đầu thế giới, vẫn còn khoảng trống để cải tiến sản phẩm vượt trội hơn. Xác định rõ ràng mục tiêu là khôi phục công việc kinh doanh trở thành mảng sinh lời dồi dào hơn nữa cho tập đoàn” – ngài Hirai nhấn mạnh.

Strategy mid plan 2015 - 2017 12

Ảnh chụp tại cơ sở Kumamoto hồi tháng Tám, năm 2016, thể hiện rõ quyết tâm phục hồi hoạt động sản xuất của đội ngũ cán bộ nhà máy

Strategy mid plan 2015 - 2017 13

Không chỉ smartphone, Sony sẽ tăng cường đầu tư phát triển các mẫu cảm biến cho máy móc tự động, xe hơi và an ninh nhằm tăng cường khả năng sinh lời của mảng kinh doanh cảm biến 

Strategy mid plan 2015 - 2017 14

Các nghệ sĩ như Adele, Beyoncé, Kana Nishino,… vẫn tiếp tục cống hiến cho Sony Music những kết quả hết sức ấn tượng. Danh sách các nghệ sĩ mà Sony sở hữu là vô cùng lớn, nhờ vậy, các bản hit và hoạt động âm nhạc của họ vẫn sẽ đóng góp rất nhiều nguồn thu cho công ty

Strategy mid plan 2015 - 2017 15

Cuối cùng là Tài chính, bộ phận kinh doanh ít ai biết đến của Sony. Có lẽ ngay cả người sáng lập là ông Morita cũng không ngờ tham vọng lấn sân sang bảo hiểm năm 1981 của mình lại trở thành một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn sau này của Sony. Ban đầu là bảo hiểm, sau này họ mở rộng ra cả ngân hàng, tín dụng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng,… và gặt hái được thành công rất nhiều. Đến nỗi, Dịch vụ Tài chính từng có lúc đóng góp đến 30% tổng lợi nhuận tập đoàn, cùng với Giái trí (Phim ảnh, Âm nhạc) thành chỗ dựa cho Sony khi mà bộ phận điện tử thua lỗ triền miên trên nhiều mảng. Một số chuyên gia đã phải thốt lên “chua xót” khi nói về thực trạng đi xuống của Sony: “Là một công ty đi lên và thăng hoa bằng điện tử, vậy mà có lúc Sony phải “sống nhờ” vào bảm hiểm và tài chính thật là một chuyện không thể chấp nhận được!”.

Thực tế, ngay cả hiện nay cũng vậy thôi, xét về hiệu suất kinh doanh thì chỉ có Trò chơi với chủ lực PS4 mới sánh ngang được với Dịch vụ Tài chính, các mảng điện tử khác đều không kiếm nhiều tiền bằng. Trong bảng mục tiêu kế hoạch ở trên, một mình Dịch vụ Tài chính còn hơn cả ba mảng Di động, Hình ảnh & Giải pháp, Giải trí tại gia & Âm thanh cộng lại xét về mức lợi nhuận, mặc dù quy mô thì nhỏ hơn nhiều.

Strategy mid plan 2015 - 2017 16

Năm vừa rồi Phim ảnh đã bất ngờ thua lỗ nặng đến 1 tỉ USD, khoản thâm hụt này ngay lập tức nhận được sự chú ý của ban lãnh đạo. Để đối phó, ngài Hirai cho biết công ty sẽ tập trung vào các hit lớn như Spider-Man sắp lên sóng. Cùng với đó là tái cơ cấu lại công ty

Strategy mid plan 2015 - 2017 17

Ông Anthony Vinciquerra sẽ được bầu làm tân CEO của Sony Pictures Entertainment, lãnh trách nhiệm cải tổ Phim ảnh để đưa mọi việc trở lại quỹ đạo

Strategy mid plan 2015 - 2017 18

Tập đoàn Sony gồm ba thành phần: Giải trí, Tài chính, Điện tử

Strategy mid plan 2015 - 2017 19

Điện tử đã “hồi sinh” với hàng loạt các sản phẩm ấn tượng như điện thoại có màn hình 4K HDR đầu tiên trên thế giới Xperia XZ Premium, TV Bravia OLED A1E với hệ thống loa truyền âm thanh qua màn hình đầu tiên trên thế giới, máy ảnh Alpha A9 sử dụng cảm biến fullframe thế hệ mới tích hợp bộ nhớ đệm đầu tiên trên thế giới, hệ thống hiển thị CLEDIS là sản phẩm thương mại đầu tiên trên thế giới của loại màn hình Micro LED,… Tất cả là để nhắm đến mong muốn hàng đầu của ngài Hirai khi đề ra chiến lược “last-one-inch”: khiến cho người tiêu dùng phải “WOW”

Strategy mid plan 2015 - 2017 20

Sony sẽ “phủ sóng” VR xuyên suốt tập đoàn. Từ hoạt động sáng tạo nội dung do Sony Pictures, Sony Music Entertainment, Sony Music Japan, Sony Interactive Entertainment đảm nhận. Cho đến phía bên kia, các sản phẩm điện tử như máy quay phim, máy chiếu, kính thực tế ảo sẽ phục vụ người dùng. Nó giống như việc thưởng thức phim do Sony Pictures làm ra và phân phối trên TV hay máy chiếu Sony vậy

Strategy mid plan 2015 - 2017 21

Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu hàng năm cũng tăng từ 35 (FY2015) lên 40% (FY2017)

Strategy mid plan 2015 - 2017 22

Điểm qua những mảng kinh doanh phát sinh mới của tập đoàn từ việc thâu tóm, sáp nhập, liên doanh

Strategy mid plan 2015 - 2017 23

Gần đây nhất là liên doanh với Olympus để cùng tham gia sản xuất các thiết bị y tế

Strategy mid plan 2015 - 2017 24

Những sản phẩm mới từ các dự án Life Space UX hay SAP, Future Lab như Xperia Agent, Project T, KOOV, MESH, WENA, máy chiếu tầm gần, loa thủy tinh,… được kì vọng sẽ trở thành đòn bẩy lợi nhuận trong tương lai, cũng như để phát huy tinh thần sáng tạo vốn đã là DNA của Sony

Nguồn: Sony, AVwatch, Phile-web.

Check Also

Sony phát hành định dạng âm thanh 360 Reality Audio, hợp tác Amazon, Tidal,…

Sony vừa thông báo bắt đầu thương mại định dạng âm thanh 360 Reality Audio, …

Sony chiếm 57% thị trường cảm biến hình ảnh cho smartphone

Toàn bộ 4 cảm biến hình ảnh trên iPhone mới năm nay đều do Sony …

One comment

  1. Bài viết quá hay. Like

Leave a Reply