Các nhà phân tích tin rằng Sony đang quá tự ti về khả năng kiếm tiền của mình

CLEDIS It's a Sony 1

Hệ thống CLEDIS được dùng để tái hiện quá trình phát triển và sáng tạo của Sony suốt 70 năm tại triển lãm “It’s a Sony” hồi đầu năm

Sony đã đi được chặng đường hơn 70 năm ròng rã với bao thăng trầm, giờ đây, công ty đang đứng trước một dấu mốc quan trọng khi năm tài chính 2017 này (kết thúc tháng Ba, năm 2018) họ có thể ghi nhận một kỉ lục lợi nhuận hoạt động mới sau 20 năm. Ngoại trừ một số mảng kinh doanh có thể xấu đi, nhìn chung tỉ lệ đặt cược đang nghiêng về phía có lợi cho hãng, thậm chí họ có thể đạt mức lợi nhuận không chỉ vượt qua kỉ lục quá khứ 20 năm trước (1998) mà còn vượt cả dự báo được đưa ra vào cuối tháng Tư vừa rồi. Nhiều nhà phân tích tin rằng, Sony đang quá thận trọng, quá tự ti về khả năng kiếm tiền của chính mình.

Tập đoàn đa quốc gia sở hữu giá trị vốn hóa lớn nhất trong số  8 công ty điện tử hàng đầu trên sàn chứng khoán Tokyo đã đăng kí một khoản tiền bảo lãnh cho tương lai. Họ dành ra 358 triệu USD để làm khoản “đệm” đề phòng các rủi ro bất chợt trong năm tài chính kết thúc vào năm sau. Công ty không cho biết chính xác phân bổ của khoản tiền này cho từng mảng kinh doanh, tuy nhiên, nhà phần tích đến từ Morgan Stanley MUFG Securities, ông Masahiro Ono cho biết “đó có thể là số tiền đề phòng rủi ro cho mảng Di động, Phim ảnh và một số công ty tài chính”.

Do kích thước doanh nghiệp khá lớn, hoạt động kinh doanh trải dài từ điện tử, phim ảnh, âm nhạc cho đến bảo hiểm, ngân hàng, một sự phát triển bất ngờ tại đâu đó mà họ tham gia có thể để lại trên bản cáo tài chính một dấu vết đáng ngại. Chính vì lí do này, tập đoàn luôn chi hàng chục tỉ Yên hàng năm để lập một quỹ đề phòng rủi ro. Đó có thể là một thương vụ M&A, một vụ thiên tai cần đến tiền bồi thường và phục hồi, v.v…

OLED A1E launching in JP 9

TV Bravia OLED A1E vừa mới trình làng của Sony (ảnh: AVwatch)

Tuy nhiên, năm nay là một năm tươi sáng với Sony. Bộ phận điện tử của họ đã phục hồi đúng như kế hoạch đề ra của CEO Hirai. Di động đã bước đầu chấm dứt thua lỗ và có lời 90 triệu USD, PS4 tiếp tục tăng trưởng “phi mã” và máy ảnh fullframe của hãng thì vừa vượt qua thị phần Nikon tại Mĩ để vươn lên vị trí số 2,… đặc biệt là kinh doanh cảm biến đang trên đà khởi sắc trở lại. Nhu cầu về camera kép và cảm biến chất lượng cao trên smartphone đã giúp mảng sản xuất cảm biến hình ảnh “hồi sinh” mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau trận động đất Kumamoto. Mẫu smartphone HTC U11 vừa ra mắt đạt 90 điểm và đứng đầu thang đánh giá của DxO Mark sử dụng cảm biến IMX362 của Sony, các hãng Trung Quốc đang tăng trưởng “thần tốc” như Oppo, Vivo cũng là những khách hàng lớn khác.

Do vậy, người ta giả sử rằng phần nhiều trong khoản tiền đệm kia không được dùng đến sẽ giúp Sony gặt hái mức lợi nhuận đánh bại cả dự báo của chính hãng. Theo QUICK, một bộ phận khảo sát của Nikkei, các chuyên gia phân tích đồng ý rằng trung bình lợi nhuận hoạt động năm tài chính 2017 này của Sony có thể đạt 530 tỉ Yên, cao hơn so với mục tiêu 500 tỉ của ngài Hirai đề ra hồi đầu năm ngoái.

Không chỉ lặp lại kỉ lục cán mốc 500 tỉ Yên, mà năm nay có thể là năm đạt mức lợi nhuận cao nhất lịch sử của họ. Năm 1998, lợi nhuận ghi nhận là 525 tỉ Yên.

Nguồn: Nikkei.

Check Also

Thương hiệu Sony được định giá 10.5 tỷ USD, xếp thứ 56 toàn cầu

Tổ chức Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu toàn cầu, ghi …

Sony phát hành định dạng âm thanh 360 Reality Audio, hợp tác Amazon, Tidal,…

Sony vừa thông báo bắt đầu thương mại định dạng âm thanh 360 Reality Audio, …

One comment

  1. Lê Đức Huy

    Năm nay kinh doanh ngon lành thiệt, cứ thế mà tiến.

Leave a Reply