Sony đã “chán” smartphone, xác định thực tế ảo mới là tương lai

gamespot

Thực tế ảo mới là tương lai của Sony (ảnh minh họa: PS VR, GameSpot)

Tại buổi kêu gọi tài trợ cho quỹ từ thiện Sony Foundation tuần qua diễn ra ở Úc, ngài Kazuo Hirai đã có buổi trò chuyện với phóng viên tờ AFR Weekend về một cái nhìn tổng thể tập đoàn Sony dưới sự dẫn dắt của ông trong những năm tới, dưới đây là bài viết lược dịch của sonyfan, mời các bạn đọc!

Sự cần thiết của smartphone.

Đầu tiên, ông cho biết vẫn luôn kì vọng vào mảng Di động chừng nào nó còn khả năng mang trở lại lợi nhuận cho Sony. Họ vẫn sẽ tiếp tục tham gia cạnh tranh tại chiến trường khốc liệt này, bất chấp việc tăng trưởng đã chậm lại và không còn khả năng lấy thêm thị phần từ tay Apple và Samsung nữa. Có thể hiểu, một mặt Sony thừa nhận đã thất bại ở việc kinh doanh smartphone khi không thể chiến thắng đối thủ (Apple, Samsung), một mặt, họ khẳng định vẫn sẽ kiên trì bám trụ lại tại đây miễn là việc buôn bán có lãi, không còn quan trọng chuyện mở rộng thị phần nữa.

“Trừ khi chúng ta có thể giao tiếp bằng suy nghĩ (thần giao cách cảm), sẽ luôn luôn có những thành phần như một thiết bị hay một mạng lưới trung gian ở giữa, cho phép con người kết nối với nhau”, ngài Hirai nói. Ông ngầm khẳng định giá trị của việc Sony cố gắng duy trì hiện diện tại thị trường này là bởi chúng ta vẫn còn quá lệ thuộc vào smartphone trong cách thức giao tiếp.

xperia xa

Sony vẫn còn cần mảng kinh doanh smartphone vì những lí do riêng

“Cứ mỗi hơn 10 năm, sẽ lại có sự chuyển đổi mô hình giao tiếp giữa người với người. Nếu Sony từ bỏ kinh doanh – rút lui khỏi smartphone, họ sẽ mất cơ hội tham gia vào lần chuyển đổi tới, cũng như mất luôn cơ hội đóng góp vào quá trình ấy. Đơn giản là nếu đầu hàng, hãng cũng sẽ mất sạch các mối liên kết với các nhà bán lẻ và đối tác phân phối trên toàn thế giới”.

Và sau khi đánh mất hệ thống trên quy mô toàn cầu ấy, Sony cũng sẽ găp khó khăn trong thời đại giao tiếp mới. Kể cả khi họ có một ý tưởng thú vị nào đó, họ cũng không thể đưa nó với khách hàng, hoặc tiếp cận với khách hàng không đủ nhanh. Nhìn chung, mảng kinh doanh smartphone vẫn còn những lí do riêng để tồn tại với Sony.

Sự phát triển ở những nơi khác.

ps vr 11

Ngài Hirai cho biết, họ vẫn chưa có ý tưởng cụ thể nào cho bước thay đổi tiếp theo của lĩnh vực truyền thông di động. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh công ty vẫn đang thử nghiệm với Internet of Things. Ví dụ như Project N của Future Lab Programs, một thiết bị giúp con người giao tiếp thoải mái hơn mà không quá phụ thuộc vào smartphone.

Ông tin rằng một thiết bị kiểu như smartphone tại thời điểm bây giờ sẽ không còn là lựa chọn hấp dẫn trong mắt khách hàng 10 năm tới, khi quá trình chuyển dịch diễn ra. Và cùng với việc tìm kiếm sản phẩm tạo ra cách thức liên lạc mới, công ty cũng đặt khá nhiều kì vọng vào phân khúc kinh doanh mới là thực tế ảo (virtual reality). VR sẽ là thứ công nghệ tuyệt vời nhất trong thập kỉ này, và ông tin rằng Sony có đầy đủ những điều kiện thuận lợi vượt trội hơn các đối thủ của mình khi sử dụng cả trong lĩnh vực giải trí lẫn công nghiệp đều khả thi.

Nếu nhìn vào những cái tên đình đám hiện nay, bạn sẽ thấy HTC liên minh với Vive, Facebook (sở hữu Oculus) kết hợp với Samsung, Google thì mời gọi các nhà sản xuất smartphone như Lenovo, Asus, Xiaomi,… Tất cả đều khác với Sony khi đều tìm kiếm thêm sự hợp tác bên ngoài, trong khi nói về công nghệ lõi, chỉ có duy nhất Sony là tự mình phát triển. Cũng như chỉ có hãng là kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm, hệ sinh thái xoay quanh – rất giống mô hình Apple đối lập lại các hãng smartphone Android và đối tác phần mềm Google.

trải nghiệm ps vr 1

Chính vì sự khác biệt này, tạo cho Sony lợi thế rất lớn trong việc đưa VR xuyên suốt qua mọi “vùng” trong tập đoàn. Họ có thể sản xuất các bộ phim, show truyền hình, MV, trò chơi,… cung cấp cho khách hàng. Giống như việc trình diễn “ké” TV Bravia bên cạnh bộ console chơi game mà Sony đang làm.

Lợi dụng sự phổ biến của PlayStation 4 trên toàn cầu, Sony đã có một “bệ phóng” không thể tốt hơn cho PS VR và tham vọng dẫn đầu công nghệ thực tế ảo trong tương lai. Bắt đầu từ đó, dần dần họ sẽ lấn sân sang cả các lĩnh vực khác như giáo dục, đào tạo và huấn luyện,… chứ không chỉ bó hẹp trong giải trí. Một tương lai rất hứa hẹn cho thực tế ảo và Sony!

Ưu thế ban đầu.

“Chúng tôi có nhiều bộ phận kinh doanh chuyên nghiệp tầm cỡ, ví dụ như các loại máy quay phim được dùng để thực hiện các chương trình hay bộ phim định dạng VR, chúng tôi cũng sở hữu cả Sony Pictures và Sony Music, những đơn vị cung cấp nội dung”, ông Hirai phát biểu.

“Vì vậy, công ty đã xác định rõ thành công của thực tế ảo là một điều quan trọng, không chỉ bởi nó giúp mảng trò chơi của chúng tôi tăng trưởng, mà nhìn rộng ra, VR sẽ thực sự là một cơn sóng lớn nâng đỡ cho cả con tàu Sony. Lợi ích mà nó mang lại cho tập đoàn chúng tôi chắc chắn sẽ nhiều hơn so với các công ty có cùng sự theo đuổi, đơn giản vì chúng tôi tham gia vào nhiều mảng kinh doanh khác nhau đều có liên quan đến VR, từ trải nghiệm cho đến nội dung”.

aromastic-7

Ngài Hirai gọi Aromastic là “Walkman của các loại nước hoa”

Và không chỉ có những khu vực được tập trung cao độ như thực tế ảo, CEO Hirai cũng nhắc đến tầm quan trọng ngày một lớn từ các dự án nhỏ diễn ra trong nội bộ Sony. Một chương trình có tên “Seed Acceleration Program” (SAP), chương trình thúc đẩy các nhân viên công ty đưa ra ý tưởng mới mẻ và giúp phát triển nó, để đến một ngày, rất có thể sẽ trở thành nguồn lợi nhuận “béo bở” cho công ty.

Cũng là một phần trong SAP, Sony đã khởi động nền tảng gây quỹ First Flight, giúp các dự án của nhân viên kêu gọi nguồn lực từ cộng đồng cũng như tiếp nhận các ý kiến phản hồi cải tiến sản phẩm, xác định mức độ nhu cầu của khách hàng. Những sản phẩm ấn tượng từ chương trình này gồm điều khiển đa năng HUIS, đồng hồ làm từ giấy điện tử FES Watch, thỏi tỏa hương Aromastic,…

Bứt phá mọi giới hạn.

Phiên bản nâng cấp của FES Watch là FES Watch U đã gây quỹ thành công từ First Flight từ tháng Mười, hiện tại đang được chuẩn bị để cung cấp cho những người ủng hộ trước khi tiến ra bán hàng rộng rãi.

“Chúng tôi đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo khác nhau chứ không chỉ đơn giản là thiết bị điện tử, thực ra nó có thể là bất cứ cái gì mà chúng tôi nghĩ đến”.

“Các nhân viên trong Sony luôn hiểu rằng chúng tôi có một thứ văn hóa “bứt phá mọi giới hạn”.  Những thách thức phải đối mặt trước mắt – “OK! Không có vấn đề gì!” – chúng tôi sẽ vượt lên trên nó để đón nhận những ý tưởng mới mẻ”.

sony-sign-kaz-hirai

CEO Hirai là một người rất cẩn trọng

“Dĩ nhiên là chúng tôi cũng muốn mở rộng thật nhanh, thế nhưng cũng phải dè chừng để không lặp lại vấn đề như khi tôi còn điều hành mảng PlayStation. Sony ra mắt hoành tráng trên toàn cầu, nhưng rồi không theo kịp và không thể phục vụ đầy đủ cho mỗi thị trường theo cách đúng nhất. Vậy nên, tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi đang phục vụ khách hàng thật tốt tại những thị trường mà Sony đã hiện hữu và lớn mạnh, sau đó mới là tiến quân ra những nơi khác”.

Những sản phẩm mới lạ ở SAP chủ yếu vẫn được bán ở Nhật, một số ít thì đã xuất hiện tại Trung Quốc và châu Âu. Sẽ mất một thời gian dài để chúng xuất hiện tại nhiều thị trường khác bởi Sony muốn chắc chắn về nhu cầu khách hàng và khả năng đáp ứng của mình, theo đúng như hướng đi cẩn trọng của ngài CEO.

Nguồn: AFR.

Check Also

Sony tái tổ chức Điện tử: PlayStation ra rìa, thành lập Sản phẩm Điện tử & Giải pháp

Sony vừa đưa ra thông báo tái tổ chức ba bộ phận kinh doanh. Thiết …

Máy quay CineAlta VENICE, robot cún cưng aibo,… đoạt giải vàng thiết kế iF Award

Máy quay CineAlta VENICE trên phim trường Sony vừa giành được hàng loạt giải thưởng …

One comment

  1. Luôn luôn và mãi mãi ủng hộ Sony hết sức có thể

Leave a Reply