Chuyên gia kì vọng Sony và Apple sẽ thúc đẩy quá trình thương mại hóa màn hình MicroLED mạnh mẽ hơn đến năm 2018

prototype micro led

Một nguyên mẫu màn hình MicroLED (ảnh: flatpanelHD)

MicroLED (tên gọi khác micro-LED, ILED) là công nghệ màn hình thế hệ thứ ba và được xem là sẽ thay thế LCD và OLED trong tương lai xa, đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà sản xuất trên toàn thế giới. Wu Jin-rong, Tổng Giám đốc của hãng điện tử Đài Loan Explore Microelectronics cho biết, những ứng dụng thương mại đầu tiên của màn hình MicroLED sẽ bắt đầu xuất hiện từ năm 2018. Cụ thể, ông kì vọng rằng chính Apple sẽ là người có động thái đầu tiên chuyển sang sử dụng công nghệ này trên sản phẩm Apple Watch thế hệ mới.

Với những bạn nào chưa biết về thứ công nghệ mới mẻ này, hãy hình dung nó là phiên bản siêu siêu thu nhỏ của các bảng đèn LED (biển hiệu, quảng cáo) đầy ngoài đường. Các bóng đèn sẽ được thu nhỏ xuống kích cỡ micromet, cực kì nhỏ và mỏng, đặt trên một tấm nền theo dạng trực tiếp (giống như cách bố trí đèn LED nền kiểu full-array trên TV LCD hiện nay) để phát sáng và hiển thị hình ảnh. Không chỉ cải tiến về kích thước, mỗi điểm ảnh MicroLED đều có khả năng tự phát sáng.

*Xem thêm: Màn hình CLEDIS của Sony có gì ghê gớm?

CLEDIS 4

Hình ảnh phóng to một điểm ảnh kích thước đạt đến mức mcromet trên màn hình CLEDIS của Sony

Những lợi thế tuyệt vời của công nghệ màn hình này là độ bão hòa màu cao, góc nhìn cực rộng, thời giản phản hồi nhanh, độ sáng cao, hiệu quả phát sáng ấn tượng, tuổi thọ dài và cuối cùng là tiêu thụ điện năng thấp. So với hai công nghệ lỗi thời hơn là LCD và OLED, MicroLED chỉ tiêu tốn bằng 10% so với LCD và 50% so với OLED, đối với tương lai khi các nguồn nhiên liệu đang dần cạn kiệt, hiệu quả tiết kiệm năng lượng xuất sắc của công nghệ này là rất có ý nghĩa.

Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ màn hình này lại nằm ở quy trình sản xuất cực kì khó khăn và chi phí đắt đỏ. Cứ xem LCD VS OLED là các bạn có thể hiểu điều đó, công nghệ càng xịn, càng khó sản xuất và chi phí càng cao, dẫn đến việc khó đáp ứng yêu cầu về kích thước và sản lượng đặt ra. Hiện tại, giới chuyên môn đều đang đặt hy vọng vào hai công ty điện tử được xem là những “kẻ thúc đẩy tiềm năng nhất” để công nghệ này đến với thực tiễn sớm hơn: Apple và Sony.

Ngoài ra còn có một thế lực khác là một liên minh các hãng màn hình Đài Loan dưới sự ủng hộ của chính phủ, tuy nhiên không được đánh giá cao bằng.

apple watch

Apple Watch thế hệ mới được kì vọng sẽ chuyển sang dùng màn hình MicroLED (ảnh: Wikipedia)

Apple đã nhắm đến thứ công nghệ này từ lâu khi họ thâu tóm nhà sản xuất màn hình LuxVue Technology, đạt được quyền truy cập vào các bằng sáng chế. Apple cũng đã mua lại nhà máy của LuxVue và Qualcomm ở Quận Longtan, Đài Loan và dùng nó như một phòng thí nghiệm tuyệt mật, tập trung phát triển công nghệ MicroLED, đồng thời tuyển dụng các kĩ sư địa phương.

Nếu Apple có thể giới thiệu ít nhất một mô hình đặc biệt hoặc chuyển sang hoàn toàn dùng màn hình MicroLED, đó chắc chắn sẽ là yếu tố then chốt để khiến người tiêu dùng “wow” và bỏ tiền ra mua, thúc đẩy doanh số Apple Watch. Hiện tại, sản phẩm của Apple đang chiếm 56% thị phần thị trường đồng hồ thông minh, tuy nhiên, nó đang trên đà suy giảm.

Theo ông Wu, màn hình Apple Watch có kích thước nhỏ nên Apple sẽ dễ dàng hơn trong quy trình sản xuất, vấn đề chỉ là họ có đáp ứng đủ số lượng đơn hàng hay không. Trong khi đó, iPhone hay các smartphone nói chung có kích thước trung bình 5 inch trở lên nên sẽ rất khó để áp dụng MicroLED. Vấn đề sản xuất hàng loạt và giảm chi phí xuống mức chấp nhận được quả thực là một bài toán khó, thậm chí ngay cả việc chuyển từ công nghệ LCD sang OLED trên iPhone, Apple cũng đã gặp không ít khó khăn. Còn các nhà sản xuất smartphone khác (trừ Samsung) cũng chưa hoàn toàn chuyển sang OLED ngay được, đối với MicroLED, việc đó còn khó khăn gấp bội. Vậy nên đừng trông mong việc sẽ có smartphone dùng công nghệ này cho đến trước năm 2022, ông Wu chia sẻ.

Những ấn tượng của các chuyên gia trước màn ra mắt hệ thống CLEDIS tại Infocomm 2016 (nhớ bật phụ đề nếu bạn không nghe được Tiếng Anh!)

Đó là với kích thước nhỏ và trung bình, chúng ta đặt kì vọng vào Apple, còn với cách ứng dụng khác là trên màn hình lớn, cực lớn, người ta sẽ gọi tên Sony.

Sony đã công bố chiếc TV màn hình LED “thực” đầu tiên trên thế giới năm 2012. Nguyên mẫu này dùng hơn 6 triệu đèn LED để phát sáng và hiển thị hình ảnh, không phải đèn nền như trên các TV LED LCD. Và đó chính là tiền đề đầu tiên để bốn năm sau, họ tung ra màn hình MicroLED thương mại đầu tiên trên thế giới với tên gọi CLEDIS.

Tại CES 2017 vừa rồi, Sony đã trưng bày phiên bản 220 inch 4K2K của hệ thống CLEDIS và khiến nhiều người chứng kiến phải “há hốc mồm” vì nó quá tuyệt vời. Hệ thống này được ghép từ các đơn vị con (kiểu module) kích thước 403mm x 453mm, phiên bản lớn nhất đạt kích thước 400 inch sẽ có độ phân giải 8K2K và nhìn nó giống như một bức tranh tường dài 10m. Với các lợi thế của công nghệ MicroLED, màn hình của Sony bảo toàn chất lượng hình ảnh bất kể điều kiện ánh sáng phức tạp ngoài trời lẫn trong nhà.

cledis-3

Hệ thống CLEDIS tại CES 2017 (ảnh: phileweb)

Mức giá của hệ thống CLEDIS như các bạn đã biết, rất kinh khủng! Hơn 1 triệu USD cho tùy chọn 220 inch, gấp đôi chỗ đó để mua một hệ thống 400 inch – ví dụ rõ nhất cho thấy sự đắt đỏ của công nghệ này khi áp dụng lên màn hình lớn, mặc dù cả hệ thống còn nhiều thành phần phức tạp khác nữa.

Sony đã bắt đầu giao hàng hệ thống CLEDIS của mình từ Quý 1 này tức năm 2017, trong khi Apple theo suy đoán sẽ chuyển sang dùng MicroLED năm 2018. Với sự thúc đẩy của một là “lão làng” trong lĩnh vực màn hình có bề dày thành tích, kinh nghiệm, một là “cự phú” với nguồn tài chính cực mạnh và tầm ảnh hưởng rộng lớn, chúng ta cũng giống như ông Wu, đều tin tưởng vào bước đi của Sony và Apple sẽ đặt những viên gạch đầu tiên cho công nghệ MicroLED đến với thực tế cuộc sống.

Nguồn: LEDinside.

Check Also

full-frame shootout

Đè bẹp cả Canon lẫn Nikon, Sony kiểm soát hoàn toàn thị trường máy ảnh full-frame ở Mĩ

Theo PetaPixel, Sony vừa thông báo với báo giới rằng họ đã giành được ngôi …

Billings

Lấy nét nhanh hơn, máy ảnh Sony đang ngày càng đe dọa vị thế của Canon và Nikon

Alpha A7R III   Tám giây. Đó là quãng thời gian một cowboy, cowgirl cần để …

One comment

  1. Làm gì thì là nghiên cứu cái nào ngon mà chi phí thấp để còn bán đc. Chứ cứ cao đổ tiền vào rồi lại lỗ @@.

Leave a Reply