Sony không có hứng thú với thực tế ảo trên di động, trải nghiệm bằng smartphone không đạt chất lượng

Sony's PlayStation 4, PlayStation 4 Pro and PlayStation VR headset are displayed at Tokyo Game Show 2016 in Chiba

PS4 Pro và PS4 Slim, PS VR của Sony tại Tokyo Game Show, Chiba, Nhật Bản (ảnh: Kim Kyung-Hoon, Reuters)

Andrew House, Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment vừa có bài trả lời phỏng vấn báo giới hôm thứ Năm về các kế hoạch tương lai để nâng cao vị thế của Sony trong lĩnh vực thức tế ảo đang rất “hot” hiện nay. Theo đó, nhằm hiện thực hóa mục tiêu “thống trị lĩnh vực thực tế ảo” mà ngài Hirai đề ra, hãng sắp tới sẽ mở rộng kho nội dung của mình sang cả truyền hình và phim ảnh, bên cạnh trọng tâm vẫn là trò chơi. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm công ty không có kế hoạch phát triển thiết bị VR hay cung cấp nội dung cho thị trường di động.

“Chúng ta đang nói về tương lai vài năm tới mà hiện tại đã được bắt đầu bằng những cuộc trò chuyện thú vị,” ngài House trả lời, cho biết ông đã có tiếp xúc với các đối tác đang tham gia trong lĩnh vực truyền thông để tìm hiểu về khả năng của PS VR để ứng dụng trong ngành. Hiện tại, chơi game trên smartphone đang phát triển với tốc độ chóng mặt và phần nào đe dọa đến thị trường console vốn có quy mô nhỏ hơn, mặc dù Sony cũng đã công bố kế hoạch tung ra các trò chơi trên nền tảng di động và hiện tại vị thế của hãng tại thị trường chơi game tay cầm đang là số 1, tuy nhiên để thúc đẩy đà tăng trưởng, công ty vẫn phải tìm kiếm một hướng đi mới. Thực tế ảo và cụ thể là bộ thiết bị chơi game PS VR chính là giải pháp được lựa chọn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, nội dung không phải là trò chơi vẫn là cực kì cần thiết để tăng tính hấp dẫn cũng như lợi nhuận thu được.

Theo lời Yu Okazaki, nhà phân tích làm việc tại Nomura Securities, sẽ không mất nhiều thời gian để các nội dung không phải trò chơi mang về nguồn lợi nhuận dồi dào cho hãng. “Nội dung không phải trò chơi sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng và củng cố chiến lược xây dựng hệ sinh thái thực tế ảo xoay quanh PS VR của Sony, từ đấy mang về thêm lợi nhuận” – chuyên gia Yu Okazaki. Hiện tại, hãng đang làm việc với 230 đối tác trên toàn cầu và hứa hẹn sẽ tung ra đến 50 tự game ngay trong năm nay khi PS VR chính thức bán ra từ 13 tháng Mười. Và các nội dung non-gaming cũng đang được gấp rút chuẩn bị, rất đa dạng cho khách hàng lựa chọn như âm nhạc, video phong cảnh, hát karaoke,…

trải nghiệm ps vr 2

Trải nghiệm mà PS VR đem lại phải thực sự chất lượng, đó là yêu cầu mà Sony đặt ra

Cuối cùng, ngài House kết luận, không chỉ có trò chơi mà Sony sẽ sớm mở rộng ra cả truyền hình, phim ảnh, thậm chí là việc khám phá bảo tàng hay du hành vũ trụ, giúp mang lại những trải nghiệm kinh ngạc chưa từng có. Tuy nhiên, đó là kế hoạch để mở rộng kho nội dung thực tế ảo trên PS VR, vậy còn “VR for mobile” – thực tế ảo trên di động – thì sao?

Ngài House nói rất rõ, công ty không có bất cứ kế hoạch nào cả. “Chúng tôi tập trung vào việc mang lại trải nghiệm thực tế ảo tốt nhất có thể bằng PS VR, tuy nhiên, tôi không thấy các thiết bị di động có thể mang lại chất lượng tương tự mà chúng tôi mong muốn.” So với các thiết bị chuyên dụng như Vive, Rift hay PS VR, các thiết bị đeo đầu sử dụng smartphone làm màn hình để trải nghiệm thực tế ảo rõ ràng có giá thấp hơn khá nhiều, tuy nhiên cũng vì thế  bị giới hạn nhiều về chất lượng. Hiện tại, ở đây đang có đến hơn 100 mẫu khác nhau đến từ hơn 65 đơn vị sản xuất, theo Lux Research. Google được cho là sẽ sớm công bố nền tảng DayDream để thúc đẩy thực tế ảo trên di động cùng các nhà sản xuất Android như Samsung, Xiaomi, Lenovo,… thế nhưng Sony Mobile từ chối tham gia như một bài viết Q&A trước đây mình đăng tải, và bây giờ, chính Giám đốc của SIE cũng đưa ra câu trả lời tương tự.

Smartphone và các thiết bị thực tế ảo kết hợp sẽ không thể mang lại trải nghiệm VR đỉnh cao, và Sony thì không muốn làm một thứ nửa vời như vậy.

Nguồn: Reuters.

Check Also

Sony Fan tròn 8 năm đam mê rực rỡ, đã đến lúc chia tay mọi người

Nhanh quá phải không các bạn, 8 năm đã trôi qua, phần lớn thanh xuân …

‘Fate/Grand Order’ là game di động kiếm tiền nhiều thứ 5 trong thập kỷ qua

Các con dân của “vựa muối” đã thành công  trong việc đưa trò chơi lọt …

3 comments

  1. K có cái để khoe các hãng khác rồi

  2. Đúng rồi, phải chất như camera trên xperia chứ…vãi lều

Leave a Reply