Xperia “bết bát”, vậy những sản phẩm “đàn anh” khác của Sony thì sao? TV, máy ảnh, tai nghe,…

hirai 11

Ngài Hirai trong hội nghị chiến lược vừa diễn ra tại trụ sở ở Tokyo (ảnh: AVwatch)

Tại hội nghị chiến lược vừa diễn ra, Sony đã công bố nhiều thông tin quan trọng với báo giới và các nhà đầu tư về tình hình kinh doanh của hãng, tiến độ bản kế hoạch trung hạn FY2015 – FY2017, cũng như hướng đi mới của tập đoàn trong tương lai. Nhờ vậy mà chúng ta biết được một số thông tin đáng giá về thị phần của các thiết bị điện tử tiêu dùng tính đến thời điểm hiện tại, như TV, máy ảnh, máy nghe nhạc, tai nghe,… Như các bạn đã biết thì Sony là một tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không kể giải trí (phim ảnh, âm nhạc) và tài chính (bảo hiểm, bất động sản, ngân hàng, giáo dục,…) thì lĩnh vực điện tử được xem là mối quan tâm hàng đầu. Bởi “SONY” hiện diện lên trong tâm trí mọi người là gắn liền với các thiết bị công nghệ hiện đại và bản thân Sony ngay từ những ngày đầu cho đến bây giờ vẫn luôn xem đây là lĩnh vực quan trọng bậc nhất.

Mặc dù vậy, XPERIA của hãng lại không gặt hái được nhiều thành công ở “sân chơi” di động. Trong khi chúng ta đang sống trong thời đại thống trị của smartphone đối với các thiết bị điện tử, tin tức về smartphone luôn được ưu tiên đăng tải và thu hút được sự quan tâm đông đảo của mọi người, thì việc Sony không xây dựng được vị trí tương xứng ở đây thực sự gây tổn hại rất nhiều đến hình ảnh của hãng. Đặc biệt là với những ai có “tầm nhìn không vượt quá cái màn hình 5 inch” (những con người chỉ quan tâm và hiểu biết về smartphone, thế giới của họ cũng gói gọn luôn trong thế giới smartphone). Và phải thừa nhận, phong độ của chính Sony cũng đã sa sút hơn trước rất nhiều, không chỉ không bắt kịp xu hướng di động mà ngay cả các sản phẩm lâu năm khác cũng đã từng lâm vào thời kì trì trệ, khủng hoảng.

Sony Corp President and CEO Hirai takes off his glasses during a news conference at the company's headquarters in Tokyo

Năm 2012, Sony đưa ngài Kazuo Hirai lên làm CEO, với hy vọng sẽ vực dậy lại ngành kinh doanh điện tử đang “tan hoang” bấy giờ khiến tập đoàn phải trông vào giải trí và tài chính để có lợi nhuận (ảnh: Toru Hanai, Reuters)

Tuy nhiên, đó là chuyện đã qua, ít nhất là từ phía Sony trong hội nghị vừa rồi. Trong bức ảnh đầu bài, dòng chữ “コンシューマエレクトロニクス復活” cũng chính là tuyên bố đưa ra của ông Hirai với ý nghĩa: “Các bộ phận lĩnh vực điện tử đã hồi sinh”. Còn xét trên thực tế tình hình kinh doanh hiện tại, có thể xem là ông đã gần hoàn thành mục tiêu đó khi chỉ còn mỗi mảng Di động còn đang gặp khó khăn (nếu dựa trên dự báo tài chính mới nhất của hãng thì kết thúc năm tài chính 2016 vào 31 tháng Ba năm sau, Truyền thông di động sẽ có lời 45 triệu USD – đó mới là kết quả “thực” để chúng ta công nhận). Vậy quay trở lại câu hỏi mình đã đặt ra ở tiêu đề: “Xperia “bết bát”, vậy những sản phẩm “đàn anh” khác của Sony thì sao? TV, máy ảnh, tai nghe,…” Ở đây chúng ta sẽ đơn thuần dựa trên những số liệu kinh doanh mà Sony đưa ra trong hội nghị cho tuyên bố của họ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng so với giai đoạn khủng hoảng cách đây mấy năm thì tình hình làm ăn của Sony đã có tiến triển rõ rệt, dưới bàn tay “lèo lái” của ngài Hirai. Và tương lai của tập đoàn sau năm 2017 cũng đã được chuẩn bị trước bằng những khoản đầu tư “khủng” do chính ông chủ trì – sẽ tiết lộ ở bài viết sau.

Thứ nhất là sản phẩm “chủ chốt” TV, mảng kinh doanh được các quản lí Sony xem là “linh hồn” của tập đoàn mà họ “thà chết” chứ không từ bỏ.

  • Tổng doanh thu: 7 tỉ USD, trong đó các thị trường tiêu thụ mạnh bao gồm Nhật Bản, khu vực EU, Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương.
  • Tổng doanh số: 12,2 triệu đơn vị, đứng thứ 5 thế giới (trụ hạng).
  • Tổng giá trị: đứng thứ 3 thế giới.

Market share 2

Kết quả mảng kinh doanh TV trong năm tài chính 2015 vừa qua.

Đừng ngạc nhiên vì doanh số TV không cao và chỉ đứng thứ 5, theo chiến lược đề ra, Sony đã không còn đeo đuổi chạy đua quy mô nữa mà tập trung vào nâng cao lợi nhuận để tồn tại – nhất là khi mảng TV từng có thời kì thua lỗ triền miên trước đó. Nếu so với Samsung đang là hãng TV lớn nhất thì Sony chỉ suýt soát bằng phân nửa doanh số. Thậm chí, trong báo cáo Quý 1 năm 2016 mà tờ DigiTimes đưa ra, hãng chỉ xếp thứ 7 mà thôi, dưới nhiều tên tuổi Trung Quốc như TCL, Hisense, Skyworth,… Do vậy, để “vực dậy” thì Sony tập trung mạnh vào các mấu TV 4K cao cấp mang lại nhiều lợi nhuận và xét về giá trị thì lại xếp thứ 3. Đây là hướng đi đúng đắn và đã mang lại thành công cho hãng, vì suy cho cùng, bán nhiều hãy ít cũng là để có lời, và có lời dù nhiều hay ít cũng còn “oai” hơn là để hơn thua lỗ. Mục tiêu của Sony đặt ra, đó là mang lại lợi nhuận đều đặn hàng năm để duy trì công việc kinh doanh, vậy thôi. Ngay cả smartphone Xperia cũng đang đi theo hướng này.

Năm tài chình 2013, mảng TV thua lỗ 25,7 tỉ Yên, sau hai năm, đã mang về lợi nhuận 25,8 tỉ (tương đương 228 triệu USD). Ghi nhận cho những nỗ lực của ban lãnh đạo và bộ phận TV.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 8

Hai năm trước, mảng TV bị xếp vào dạng “báo động đỏ” thì nay, đã chấm dứt tình trạng tuột dốc

Tiếp theo là các thiết bị âm thanh của hãng, như tai nghe, loa di động, sound bar,… Những sản phẩm đạt hiệu quả kinh doanh rất cao của Sony kể từ năm 2014.

  • Tai nghe (Nhật, Mĩ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha): xếp hạng 3, riêng tại Nhật và khu vực châu Âu thì hạng 1.
  • Loa di động (Nhật): xếp hạng 1.
  • Sound bar (Nhật, Mĩ, Anh, Pháp, Đức): xếp hạng 4. riêng tại Nhật thì hạng 1.
  • Đầu thu (Nhật): xếp hạng 3.
  • Máy nghe nhạc WALKMAN (Nhật): xếp hạng 1.

Market share 3

Tình hình kinh doanh các thiết bị âm thanh của Sony đang tiến triển rất thuận lợi

Kể từ năm 2014 đến nay thì những sản phẩm này có tình hình kinh doanh rất thuận lợi và ngày càng khả quan hơn. Đối với tai nghe thì gầy đây nhất, chúng ta có một báo cáo chỉ ra Sony là hãng tai nghe có thị phần lớn nhất thế giới. Đối thủ lớn nhất của Sony có lẽ chính là Apple (sở hữu thương hiệu Beats) đang xếp ở vị trí thứ hai. Và để cạnh tranh, Sony đang đẩy mạnh hai thương hiệu tai nghe là h.ear nhắm đến thời trang và âm thanh Hires, EXTRA BASS tập trung vào âm trầm để chơi các thể loại nhạc EDM, pop,… sôi động đang rất thịnh hành trong giới trẻ. Dự đoán là họ sẽ còn tiếp tục “ăn nên làm ra” ở thị trường này.

*Xem thêm: Sony là hãng có thị phần lớn nhất thị trường tai nghe.

Về WALKMAN. hãng đạt thành công lớn với A series. Với ưu điểm thiết kế nhỏ gọn, thời trang, thời lượng pin “trâu bò” và âm thanh nhấn vào bass, sáng, chi tiết và đặc biệt là mức giá hợp lí, các máy dòng A phù hợp với thị hiếu cũng như nhu cầu của các bạn trẻ hiện nay. Đối với những người yêu cầu khắt khe và khó tính hơn, Sony cũng có dòng ZX cao cấp (nếu xét riêng theo phổ giá của đồ âm thanh thì mẫu ZX2 cao cấp nhất vẫn chưa đạt đến tầm hi-end – 🙂 ). Thương hiệu WALKMAN có vị trí cực kì quan trọng trong tâm trí chúng ta, xét về mức độ cống hiến, chỉ xếp sau TRINITRON, với những tín hiệu tích cực này thì chúng ta vẫn có quyền hy vọng về một chiếc WALKMAN “đẳng cấp” thực sự của Sony được ra đời. Nếu không phải kì IFA năm nay, hy vọng sẽ vào MWC hoặc IFA năm sau.

Nếu nhìn vào WALKMAN 4 – 5 năm trước, bạn sẽ thấy một mảng kinh doanh “dặt dẹo” tưởng như sắp sụp đổ. Và bây giờ mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Như được thổi một luồng sinh khí mới vậy.

Cuối cùng là máy ảnh, mảng kinh doanh đạt được thành công rất lớn trong năm vừa qua nhờ những sản phẩm được đón nhận nồng nhiệt, cũng như giới phê bình đều đánh giá cao.

  • Máy ảnh (toàn thị trường nói chung): chiếm 14%.
  • Máy quay video: chiếm 31%.
  • Máy ảnh hoán đổi ống kính: xếp hạng 3 với 12%.
  • Máy ảnh không gương lật (mirrorless): xếp hạng 1.
  • Máy ảnh compact: xếp hạng 2 với 20%.
  • Máy ảnh compact cao cấp: xếp hạng 1.

Market share 1

Máy ảnh vẫn duy trì tốt vị thế của mình

Sony vẫn còn là một thế lực ở “sân chơi” máy ảnh. Đối với loại mirrorless thì hãng vẫn đang dẫn đầu với sản phẩm mới nhất Alpha A7 II ra mắt năm 2014, còn máy compact thì Sony ghi dấu ấn mạnh với dòng RX1R. Mirrorless được Sony “đặt cược” cả tương lai mảng máy ảnh KTS nên hãng rất có sự đầu tư chăm chút cho sản phẩm, tại VN, thị phần Sony khá lớn với 64% theo công bố năm ngoái), còn trên thế giới là 29%. Tổng doanh số máy ảnh KTS năm vừa rồi Sony đạt 6,1 triệu chiếc. Với những thành công đã đạt được thì chúng ta có thể tin tưởng vào vị thế tương lai của hãng.

Nói rộng ra hơn một chút, máy ảnh và máy quay video dân dụng chỉ là một mảng Điện tử tiêu dùng thuộc bộ phận Thiết bị hình ảnh và Giải pháp của Sony, ở đây vẫn còn mảng Giải pháp chuyên nghiệp (phát thanh, truyền hình, trình chiếu,…) và Thiết bị y tế nữa. Quy mô của bộ phận này lớn hơn nhiều những gì chúng ta biết, cả về tinh hoa công nghệ lẫn hiệu quả kinh doanh đều không kém cạnh bất cứ bộ phận điện tử nào. Đây mới thực sự là “ngôi sao thầm lặng” của Sony trong lĩnh vực điện tử.

Với những gì mà Sony đã công bố được mình nêu ra ở đây, có thể thấy lĩnh vực điện tử đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ trước đây và đang đi lên từng ngày. PlayStation đang nắm giữ “ngôi vương” tại thị trường console là điều mà chúng ta không cần nêu ra cũng biết được, còn Xperia liệu có đạt được mục tiêu đề ra hay không thì vẫn còn phải chờ thời gian trả lời.

Nhưng, rõ ràng Sony đang hồi sinh…

Check Also

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Dự báo lãi 2.1 tỉ USD, đây là “mỏ vàng” mới còn hơn cả cảm biến hình ảnh

Sony quy tụ một lượng nghệ sĩ sáng tạo khổng lồ, nhiều tên tuổi lớn …

4 comments

  1. Lê Đức Huy

    Hi vọng sẽ trở lại thời hoàng kim ngày nào. Sony!!!

  2. Đổi CEO của Xiaomi về Sony

  3. Thôi, Sony làm được thì làm không làm được thì bán mảng mobile đi, chứ support ko cả bằng Tầu thì người ta cũng cười vào mặt người Nhật thôi.

  4. Ko hiểu sao các cổ đông chọn hirai khi mà ông mang cái máy cổ của Sony tới họp cổ đông. Ông mà mang một cái iPhone hay galaxy tới và giải thích dx tại sao ngta lại làm dx tên tuổi như ngày nay thì chọn ông mới ko lạ.

Leave a Reply