Bộ phận Di động có lời trong quý tài chính đầu tiên, thực ra là do… “ăn may” mà thôi!

trưng bày z5 premium

Xperia Z5 Premium trong sự kiện Sonyshow năm ngoái (ảnh: VNreview)

Như các bạn đã biết, hôm qua Sony đã đưa ra báo cáo tài chính cho Quý 1 năm 2016 của mình, bất ngờ ở chỗ, bộ phận Truyền thông Di động (Mobile Communications) của hãng đã khởi đầu năm 2016 với khoản lợi nhuận 4 triệu USD thay vì tiếp tục thua lỗ. Đây là điều nằm ngoài suy nghĩ của chúng ta, cũng như theo các diễn biến thông thường vì Quý tài chính đầu tiên này thường là quý có kết quả làm ăn kém nhất cả năm. Và sự thật về khoản lợi nhuận “bất ngờ” này, hóa ra lại là… “ăn may” mà thôi!

Không có sản phẩm mới bán ra đủ để tạo “sức bật” cho bộ phận.

Thực ra, đây không phải quý đầu tiên họ “bất ngờ” có lãi và 4 triệu này cũng chẳng “thấm tháp” vào đâu so với 201 triệu mang về hồi Quý 3 năm ngoái. Một trong những nguyên nhân lớn giúp giai đoạn đó tăng trưởng là nhờ vào việc bán ra Z5 series, trong đó mẫu Z5 Premium có giá bán rất cao giúp mang về mức lợi nhuận lớn. Dĩ nhiên cũng còn những nguyên nhân khác, nhưng việc tung ra sản phẩm chủ lực chắc chắn đóng góp không nhỏ vào kết quả hồi đó. Nếu nhìn lại Quý 1 vừa rồi, bạn sẽ thấy yếu tố đó thiếu vắng hoàn toàn.

unveiled X series

Bộ ba X series không có đủ đóng góp cho kết quả Quý 1 vừa rồi, mà sẽ phải là Quý 2 (1/7 – 30/9)

Cần phải biết, X series chỉ được bán ra chính thức vào cuối tháng Sáu, thời gian xuất hiện quá muộn nên chúng không thực sự có ảnh hưởng lớn vào kết quả tài chính Sony Mobile, chúng ta cần phải chờ đến báo cáo Quý 2 công bố vào cuối tháng Mười mới cho thấy tác động thực sự của loạt X mới toanh này. Trong giai đoạn từ 1/4 – 30/6 của quý tài chính, Sony Mobile chỉ bán ra duy nhất Z5 Premium Cherry Powder là phiên bản remake của model Z5 Premium, ngoài ra không còn sản phẩm nào mới. Và phiên bản này cũng chỉ giới hạn tại một số thị trường như Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc,… nên cũng không thể tạo ra “sức bật” đáng kể đến tình hình kinh doanh của bộ phận, kể cả khi có bán “cháy hàng” chăng nữa. Chúng ta có thể loại bỏ khả năng sản phẩm mới là nguyên nhân chính giúp họ lãi được 4 triệu USD.

Ở đây, mình cũng xin nói thêm về thời gian bán ra sản phẩm mới của hãng. Với những sản phẩm bán ra trong hoặc cuối tháng Sáu, chúng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả kinh doanh của Quý 2 (bắt đầu tính từ mùng 1 tháng Bảy), ví dụ như Z3+/Z4, M4 Aqua năm ngoái, X series năm nay . Các thiết bị chủ lực ra mắt vào tháng Chín tại sự kiện thường niên IFA sẽ tác động vào chính báo cáo Quý 3, bắt đầu từ mùng 1 tháng Mười, ví dụ Z5 series năm ngoái. Vậy cho nên thời điểm bán sản phẩm cũng đã được Sony Mobile tính toán rất kĩ từ trước, đảm bảo sao cho kiếm được nhiều tiền nhất có thể.

Vậy thực sự con số lợi nhuận 4 triệu USD đó là từ đâu?

Chi phí tái cơ cấu giảm xuống thấp nhất kể từ Quý 1 năm tài chính 2015.

Chi phí tái cấu trúc MC Q1 FY16

Chi tiết về chi phí tái cấu trúc bộ phận Truyền thông Di động kể từ Quý 1 năm tài chính 2015 đến nay

Như các bạn có thể trên bảng thống kê chi tiết chi phí tái cấu trúc (restructuring charges) của bộ phận Di động, Quý 1 năm tài chính 2015 mất đến 8 tỉ Yên, đến nay chi phí giảm xuống chỉ còn 322 triệu, lần lượt các quý 2, 3, 4 trong năm tài chính trước cũng đều tốn kém đến hàng tỉ Yên cho hoạt động này. Có thể thấy rõ quý tài chính đầu tiên của năm 2016 này chính là quý mà bộ phận Di động chịu ít chi phí tái cấu trúc nhất, nghiễm nhiên lợi nhuận thu về sẽ ít bị ảnh hưởng hơn cả. Tuy nhiên, việc giảm bớt chi phí giúp đảm bảo lợi nhuận hơn cũng chỉ là nguyên nhân thứ yếu, một nguyên nhân to lớn khác sau đây mới là quyết định cho con số 4 triệu USD.

Biến động từ thị trường tỉ giá.

Trong các báo cáo tài chính trước đây, bao gồm cả chính báo cáo Quý 3 năm 2015, Di động luôn nêu ra một khoản tiền mất mát do tác động tiêu cực từ thị trường tỉ giá. Tuy nhiên trong bản báo cáo lần này, mọi chuyện lại xoay chuyển 180 độ khi có đến 4,4 tỉ Yên (hơn 40 triệu USD) là tác động tích cực đến từ biến động tỉ giá. Đồng Yên tăng mạnh đã giúp cho chi phí mua vào linh kiện (bằng USD) giảm bớt đáng kể và thúc đẩy  lợi nhuận bộ phận. Đây là điều mà mình đã viết trong bài báo cáo hôm qua và chính lí do này mới là cốt lõi của con số 4 triệu USD, chứ không phải hiệu quả của công việc kinh doanh smartphone như nhiều người tưởng. Đành rằng là qua mỗi quý, bộ phận Di động có chiều hướng đi lên dần với việc số tiền lỗ ngày càng giảm và đôi khi còn có lãi.

Họ không thể trông chờ vào tỉ giá biến động để có lợi nhuận đều đặn, điều đó chẳng khác nào phó mặc công việc kinh doanh cho vận may cả. Quý 1 này bất ngờ có lời, nhưng còn các quý sau nữa và hơn hết là cả năm? Rõ ràng cốt lõi vẫn là phải ở chính bộ phận Di động, nếu muốn có kết quả thành công như kinh doanh TVs thì bộ phận này vẫn phải nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.

Và thật trớ trêu làm sao, chỉ có duy nhất bộ phận Di động là được hưởng lợi mà thôi. Tất cả các bộ phận điện tử khác đều chịu thiệt hại ít nhiều từ tác động tiêu cực của tỉ giá biến động, Trò chơi & Dịch vụ mạng mất 12 triệu, Âm thanh & Giải trí tại gia 24 triệu, Thiết bị hình ảnh & Giải pháp 54 triệu và nặng nề nhất là Bán dẫn với 78 triệu sau khi quy đổi tương đương sang USD. Kết quả là cho dù Di động có “ăn may” bất ngờ mang về 4 triệu USD, ban lãnh đạo Sony vẫn chẳng thể vui vẻ gì được. Chính Phó Chủ tịch điều hành Kenichiro Yoshida cũng đã thừa nhận việc theo đuổi mức lợi nhuận cả năm theo kế hoạch đề ra sẽ phần nào khó khăn hơn trong buổi họp.

Check Also

XZ Premium 2

Danh sách các máy Xperia sẽ được lên Android Pie 9.0: “chia buồn” với đội Xperia XZ!

Xperia XZ Premium Hôm nay Sony Mobile đã công bố chính thức danh sách các …

XZ2 Compact - XZ2 - XZ2 Premium

Lộ thông tin hai máy Xperia mới, dùng màn hình Full HD+

Bộ ba Xperia XZ2 ra mắt đầu năm (ảnh: Marco Kao) Sony sẽ tung ra …

One comment

  1. Sony thiết kế dòng Z theo mình là đẹp và đẳng cấp hơn dòng X của năm nay, mình vẫn khoái cái nút nguồn hơn, dễ bấm, còn cảm biển vân tay thì mình không cần.

Leave a Reply