Sony công bố kế hoạch kinh doanh trung hạn đến năm 2018, mục tiêu lợi nhuận 4,9 tỉ USD, tập trung vào VR và AI, quay trở lại lĩnh vực Robot

Sony Corp's President and CEO Hirai attends its corporate strategy meeting at the company's headquarters in Tokyo

CEO Hirai trong cuộc họp chiến lược vừa diễn ra tại trụ sở ở Tokyo (ảnh: Toru Hanai, Reuters)

Sony vừa có một hội nghị chiến lược quan trọng diễn ra tại trụ sở chính ở Tokyo, Nhật Bản xác định rõ hướng đi trong năm tài chình 2016 này (kết thúc vào 31 tháng Ba 2017), cập nhật tiến độ của bản kế hoạch kinh doanh trung hạn từ FY2015 – FY2017 cũng như nêu lên cơ sở nền móng của tập đoàn giai đoạn sau FY2017 (kết thúc vào 31 tháng Ba năm 2018). Dưới đây là những nội dung chính của hội nghị:

1. Tiến độ của kế hoạch trung hạn giai đoạn FY2015 – FY2017:

Kế hoạch trung hạn trong giai đoạn FY2015 – FY2017 là chuyển hướng tập đoàn từ “phục hồi và tái cấu trúc” sang giai đoạn mới “tăng cường lợi nhuận và đầu tư mạnh mẽ cho tăng trưởng tương lai”. Để hoàn thành kế hoạch, Sony sẽ tiến hành xác định lại hướng đi và hành động cho từng bộ phận, dựa trên những “chìa khóa” sau:

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 1

  • Tập trung vào khả năng sinh lời thay vì cố gắng mở rộng quy mô.
  • Tăng khả năng hoạt động độc lập cho mỗi đơn vị kinh doanh, tập trung vào giá trị của mỗi cổ đông nhận được.
  • Xác định rõ ràng vị trí từng đơn vị trong một tổng thể lớn hơn của danh mục đầu tư.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 5

Mục tiêu năm tài chính 2017 cần đạt của Sony

Sony đặt mục tiêu tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt trên 10%, lợi nhuận hoạt động của tập đoàn cũng đạt trên 4,9 tỉ USD vào năm tài chính 2017. Công ty sẽ cố gắng biến mỗi đơn vị kinh doanh độc lập trở thành một công ty riêng làm ăn có hiệu quả, mang lợi nhuận về. Đồng thời, tăng khả năng kiểm soát dòng vốn của các nhà đầu tư để đạt mức lợi nhuận cao.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 2

Kết quả đã đạt được trong năm tài chính 2015 vừa kết thúc, lợi nhuận hoạt động (trái) và lợi nhuận ròng (phải) đều tăng mạnh

Trong năm tài chính 2015 vừa qua (kết thúc 31 tháng Ba năm 2016), kết quả kinh doanh đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt là sự phục hồi của thương hiệu “SONY” trong lĩnh vực điện tử. Nguyên nhân của sự phục hồi, theo Sony, là nhờ nỗ lực tái cơ cấu sâu rộng, tối ưu hóa các nguồn lực và cắt giảm chi phí, cũng như tăng tính cạnh tranh cho những sản phẩm chủ chốt.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 3

Kết quả năm tài chính 2016 (kết thúc 31 tháng Ba năm 2017) chứng kiến lãi ròng giảm nhưng lợi nhuận hoạt động tăng nhẹ

Sony đã công bố dự báo tài chính cho năm 2016 này, các bạn có thể đọc thêm để nắm rõ hơn tại bài viết: Dự báo tài chính năm 2016, bộ phận di động lần đầu có lãi 45 triệu USD.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 6

Tổng hợp mức lợi nhuận đạt được kể từ năm tài chính 1963 đến 2017

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 7

Năm sản phẩm chủ chốt của lĩnh vực điện tử sẽ giúp Sony đạt mục tiêu 4,9 tỉ USD vào năm tài chính 2017

2. Các bộ phận trọng yếu đóng vai trò thúc đẩy lợi nhuận.

  • Trò chơi & Dịch vụ mạng.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 9

PS4 là mẫu console có tốc độ tiêu thụ nhanh nhất trong lịch sử Sony, tháng Năm vừa qua máy đã chạm mốc 40 triệu đơn vị trên toàn cầu

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 10

 

Doanh thu đạt được của bộ phận ghi nhận sự tăng trưởng mạnh kể từ khi PS4 được công bố

Để thúc đẩy bộ phận Trò chơi & Dịch vụ mạng, Sony sẽ tập trung vào lĩnh vực thực tế ảo, nơi được xem là một mảnh đất giàu tiềm năng khai phá bằng sản phẩm PS VR sẽ ra mắt ngày 13 tháng Mười năm nay. Đây là nơi mà Sony có thể tận dụng tốt mọi ưu thế của mình như công nghệ về hình ảnh, cung cấp nội dung, cũng như các tài sản giải trí khác.

*Xem thêm: Sony âm mưu thống trị lĩnh vực thực tế ảo.

  • Phim ảnh và Âm nhạc.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 11

Phim ảnh và Âm nhạc trong lĩnh vực giải trí luôn là hai “cỗ máy in tiền”

Đây là hai bộ phận làm ăn rất hiệu quả của Sony từ xưa đến nay. Hiện tại, ngành giải trí đang trong thời đại thống trị của số hóa và streaming, cũng như cách tiêu thụ nội dung, sở thích mỗi cá nhân ngày một thay đổi. Vận dụng khả năng sáng tạo cao, kho nội dung phong phú và chất lượng, nhiều cơ hội kinh doanh và nhu cầu tăng cao không ngừng, Sony sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng ở lĩnh vực này ngày một mạnh mẽ hơn.

  • Thiết bị.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 12

Như trong bản kế hoạch mà ngài Hirai đã đề ra, Thiết bị với trọng tâm là mảng sản xuất cảm biến hình ảnh luôn được xem là động lực tăng trưởng cho tập đoàn. Do thị trường smartphone đã đạt đỉnh, nhu cầu hiện tại cũng như dự báo tương lai chậm lại sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận thu được từ việc bán cảm biến. Ngoài ra còn do quyết định dừng phát triển module máy ảnh cao cấp cho một khách hàng lớn.

Để đối phó với thị trường biến động, Sony dự kiến sẽ tập trung cao hơn nữa vào những thế mạnh của mình. Việc thị trường trở nên “hứng thú” hơn với công nghệ camera kép đã được dự báo từ tháng Một năm nay và đây sẽ là xu hướng có lợi cho Sony. Dự kiến việc bán hàng sẽ khôi phục vào nửa cuối năm 2016, khi những mẫu máy cao cấp xuất hiện.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 13

Cùng với đó là mở rộng hoạt động sang những “miền đất” mới như xe thông minh, camera giám sát, máy móc tự động, drone. Sony sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào R&D ở đây cũng như thúc đẩy sự phát triển của các cảm biến hình ảnh tối ưu hóa cho yêu cầu khách hàng.

Một số bài viết liên quan:

  1. Sony nhảy vào sản xuất máy bay không người lái.
  2. Smartphone bão hòa, Sony chuyển hướng cảm biến ảnh sang thị trường ô tô.
  3. Cảm biến PREGIUS.
  4. Cảm biến STARVIS.
  • Dịch vụ tài chính.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 14

Tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm, điều dưỡng, ngân hàng dựa trên uy tín vốn có với khách hàng. Nâng cao các biện pháp quản lí rủi ro, duy trì và tăng cường lợi nhuận, cải thiện chất lượng dịch vụ và sự thuận tiện.

3. Các bộ phận chứng kiến sự phục hồi trong lợi nhuận.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 8

 

Hai bộ phận “bết bát” là TV và Di động ghi nhận sự phục hồi sau ba năm. Sản xuất TV từ thua lỗ năm tài chính 2013 đã tăng trưởng trở lại trong năm tài chính 2015, dễ nhận thấy trong biểu đồ mức chênh lệch là rất lớn. Đối với Di động, năm tài chính 2016 này ghi nhận khoản lãi “mong manh” 45 triệu USD. Theo biểu đồ thì họ vẫn còn cần phải cố gắng nhiều bởi số tiền lãi này thật chẳng thấm vào đâu, nhất là khi thị trường đang chuẩn bị bước vào thời kì thoái trào, cạnh tranh khắc nghiệt hơn sẽ khiến công việc kinh doanh càng trở nên khó khăn.

4. Tiềm năng tương lai.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 15

 

Sony xác nhận quay trở lại sản xuất robot, lần này có thêm những tiến bộ vượt bậc của AI

Sony sẽ tận dụng các thế mạnh sẵn có như công nghệ âm thanh, hình ảnh hiện đại, cảm biến, động cơ điện tử, thống tin liên lạc,… cùng với công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đã tiên tiến hơn để quay trở lại lĩnh vực Robot. Họ đã từng đi tiên phong nhưng do hàng loạt biến cố mà phải bỏ dở, giờ đây với sự tăng trưởng trở lại của các bộ phận điện tử, xu hướng công nghệ AI phát triển mạnh mẽ, Sony quyết định khôi phục lại hoạt động sản xuất robot của mình. Mục tiêu là tạo ra kết nối tình cảm giữa con người và robot, giống như các sản phẩm AIBO hay QRIO ngày xưa của Sony.

*Xem thêm: Sony đầu tư vào trí thông minh nhân tạo, dự định quay lại sản xuất robot.

Ngoài ra, để thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nhà nghiên cứu và start-up trên toàn cầu, mở rộng hệ sinh thái thiết bị, Sony ấp ủ một chương trình “vườn ươm tài năng” là một quỹ đầu tư mạo hiểm ra mắt vào tháng Bảy năm nay: “Sony Innovation Fund,” với nhiệm vụ nuôi dưỡng những con người dẫn dắt Sony trong tương lai.

5. Sửa đổi mục tiêu kinh doanh của từng bộ phận.

Kế hoạch trung hạn FY15 - FY17 4

  • Truyền thông di động: doanh thu và lợi nhuận giảm.
  • Trò chơi & Dịch vụ mạng: doanh thu và lợi nhuận tăng.
  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp: doanh thu giảm nhưng lợi nhuận tăng.
  • Âm thanh & Giải trí tại gia: doanh thu không đổi, lợi nhuận tăng.
  • Thiết bị (bao gồm cảm biến hình ảnh): doanh thu và lợi nhuận giảm.
  • Phim ảnh: doanh thu và lợi nhuận giảm.
  • Âm nhạc: doanh thu và lợi nhuận tăng.

 

Nguồn: Reuters, Sony.

Check Also

launching a7 III 8

Sony ôm loạt 7 giải thưởng tại EISA Awards 2018

Máy ảnh Alpha A7 III  Tổ chức nghe nhìn Châu Âu vừa công bố hàng …

full-frame shootout

Đè bẹp cả Canon lẫn Nikon, Sony kiểm soát hoàn toàn thị trường máy ảnh full-frame ở Mĩ

Theo PetaPixel, Sony vừa thông báo với báo giới rằng họ đã giành được ngôi …

2 comments

  1. vẫn biết là đc cái này mất cái kia,ko gì toàn vẹn cả,nhưng vẫn mong mảng điện thoại phát triển hơn để mang thêm về lợi nhuận cho sony

    • Ambitious Man

      tham vừa thôi. nhảy vào cái j cũng bá thì hóa ra thế giới công nghệ bị nó khống chế à? nó độc quyền hết các sân chơi thì tiền đâu mà theo.
      cạnh tranh ko đc thì chịu lép vế. hết!

Leave a Reply